/

Bà Rịa - Vũng Tàu: Hội đủ các yếu tố phát triển ngành logistics

(VLR) Là cửa ngõ ra biển Đông của vùng Đông Nam bộ, vị trí của Bà Rịa –Vũng Tàu (BR-VT) là rất gần với tuyến hàng hải quốc tế, đó là điều kiện thuận lợi để phát triển cảng biển, dịch vụ cảng và ngành logistics. Nơi đây có nhiều tiềm năng để trở thành trung tâm cảng trung chuyển nước sâu của khu vực và là một trong ít những địa phương của Việt Nam hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển mạnh mẽ ngành logistics.

Là cửa ngõ ra biển Đông của vùng Đông Nam bộ, vị trí của Bà Rịa –Vũng Tàu (BR-VT) là rất gần với tuyến hàng hải quốc tế, đó là điều kiện thuận lợi để phát triển cảng biển, dịch vụ cảng và ngành logistics. Nơi đây có nhiều tiềm năng để trở thành trung tâm cảng trung chuyển nước sâu của khu vực và là một trong ít những địa phương của Việt Nam hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển mạnh mẽ ngành logistics.

LỢI THẾ ĐẶC BIỆT CỦA BR-VT

Khu cảng BR-VT nằm khá gần với các tuyến trung chuyển hàng hóa quốc tế, có tuyến vận hành thường xuyên của các tàu mẹ giao lưu liên kết giữa các trung tâm kinh tế lớn trên thế giới. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì hệ thống cảng biển của BR–VT được trãi dài trên sông Thị Vải hiện có tầm quan trọng bậc nhất ở VN, con sông này liên thông với 6 con sông nối liền với hầu hết các tỉnh Nam bộ, với độ sâu tự nhiên có thể tiếp nhận tàu có trọng tải trên 100 ngàn tấn. Do đó, cảng biển BR-VT có thể dễ dàng tiếp cận tuyến hàng hải quốc tế, liên thông với hệ thống cảng biển Đồng Nai và TP.HCM để tạo thành một hệ thống cảng liên hoàn gắn với những trung tâm kinh tế phát triển năng động.

Về cơ sở hạ tầng tỉnh hội tụ đầy đủ các tiền đề, mạng lưới giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt đã và đang được quy hoạch để từng bước đầu tư đồng bộ kết nối liên hoàn với mạng lưới giao thông khu vực thuận tiện như việc mở rộng quốc lộ 51, đường cao tốc Biên Hòa-Long Thành-Dầu Giây, đường liên cảng, hệ thống đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu đã được quy hoạch cùng sân bay Long Thành, đường cao tốc xuyên Á/hành lang kinh tế phía Nam… Là những cộng hưởng tạo thế mạnh kết nối mạng lưới liên thông giữa BR-VT và khu vực.

Khu cảng BR-VT đang là cửa ngõ xuất nhập khẩu hàng hóa thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các KCN của tỉnh cũng như của Đồng Nai và Bình Dương. Các KCN này sẽ cung cấp một lượng hàng lớn phục vụ cho xuất nhập khẩu, phát huy hết công suất hoạt động của cảng, tạo tiền đề cho khu cảng tồn tại và phát triển thịnh vượng. Với khoảng cách trung bình từ các KCN đến khu cảng Cái Mép - Thị Vải khoảng 10-65km, với quốc lộ 51 nối trực tiếp nguồn hàng từ các KCN đến cảng, đây là nguồn hàng cung cấp dồi dào cho sự phát triển của hệ thống cảng biển. Và khi khu cảng có nhiều tàu cập cảng, sẽ góp phần rút ngắn thời gian làm hàng, giải phóng tàu nhanh, giúp các KCN chủ động trong việc giao nhận hàng hóa kịp thời. Với ý nghĩa đó, trong tương lai, khu vực cảng BR-VT sẽ là nơi trung chuyển hàng hóa cho khu vực phía Nam, các nước trong khu vực như Lào, Campuchia, Thái Lan.

BR-VT: TRUNG TÂM TRUNG CHUYỂN HÀNG HÓA

Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 hệ thống cảng Thị Vải – Vũng Tàu thuộc hệ thống cảng biển Đông Nam bộ được Chính phủ quy hoạch và phát triển thành cụm cảng tổng hợp quốc gia, cảng cửa ngõ quốc tế, đây chính là động lực để cho sự phát triển của khu cảng BR-VT, cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước.

Ông Trần Minh Sanh – Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT cho biết, để thực hiện những mục tiêu trên, tỉnh đã và đang triển khai quy hoạch các KCN, tính cho đến nay đã có trên 220 dự án đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất thép,... Ngoài ra, BR-VT đã quy hoạch 30 cụm công nghiệp với diện tích hơn 2.000ha để thu hút các dự án đầu tư, làm hậu phương vững chắc cho ngành logistics. Để phát triển dịch vụ cảng, tỉnh BR-VT đã dành riêng quỹ đất 800ha tại khu vực Cái Mép hạ đồng thời quy hoạch phát triển 26 dự án cảng thủy nội địa, dịch vụ kho bãi,... với diện tích gần 1.100ha. Ngoài ra, tỉnh còn quy hoạch phát triển hệ thống các đô thị để kết nối trong một không gian thống nhất kết hợp với những đô thị và địa phương khác trong vùng tạo thành hành lang kinh tế công nghiệp – cảng biển đồng bộ. Tại BR-VT, Nhật Bản có 14 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 1,4 tỷ USD (không bao gồm vốn đầu tư tại các dự án dầu khí và ODA), đứng thứ 7 trong các quốc gia có vốn đầu tư lớn tại tỉnh BR-VT, Trong đó, 10 dự án đã đi vào hoạt động.

Tuyến luồng nạo vét bằng vốn ODA đã hoàn tất và đưa vào sử dụng để tàu có trọng tải lớn 80.000DWT có thể cập bến, và hiện nay một số bến cảng đã đón thành công tàu có trọng tải từ 80.000-131.000DWT giảm tải ra/vào. Với cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại như cầu bến dài trung bình 300m/mỗi cầu tàu, độ sâu trước bến lớn, bình quân -14,5m, khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải hiện đang sở hữu năng suất bốc dỡ rất cao. Năm 2010: khai thác trên 37 triệu tấn, năm 2011: đạt khoảng 55 triệu tấn, dự kiến đến năm 2015 là 57÷75 triệu tấn/năm, và đạt 85÷124 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng161÷287 triệu tấn/năm. Và có khả năng tiếp nhận tàu container có sức tải lớn chạy trên các tuyến vận tải trực tiếp từ VN đến các thị trường châu Mỹ và châu Âu.

Vì vậy, theo các chuyên gia lĩnh vực cảng biển, khi các cảng trong khu vực Cái Mép – Thị Vải được đầu tư trang thiết bị tiên tiến sẽ có đủ năng lực để đón nhận lượng hàng trung chuyển của VN cũng như các nước lân cận. Hiện tại có 52 dự án cảng đã và đang triển khai xây dựng, 24 cảng đang hoạt động. Các hãng tàu lớn trên thế giới như APM-Maersk, CMA-CGM, Hanjin Shipping đã tham gia vào các liên doanh đầu tư xây dựng và vận hành khai thác cảng khu vực Cái Mép – Thị Vải như cảng CMIT, TCIT. Đặc biệt là trong thời gian qua, tàu chở container Laperouse (quốc tịch Pháp) của Hãng CMA CGM đã cập cảng quốc tế Cái Mép (CMIT - xã Phước Hòa, huyện Tân Thành, BR-VT. Đây là một trong những tàu container lớn nhất thế giới và là con tàu lớn nhất của hãng CMA CGM lần đầu tiên cập cảng VN. BR-VT đã là điểm dừng chân trên hải trình quốc tế, trở thành nơi trung chuyển hàng hóa, thực hiện dịch vụ logistics cho khu vực và cả nước.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Giải pháp nâng hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới

Ngày 18/03/2019 lúc 09:20

Một trong những mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ là nâng xếp hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới lên 10 - 15 bậc (đến năm 2021), năm 2019 là từ 3 - 5 bậc. Để thực hiện mục tiêu này, không chỉ có vai trò của cơ quan Hải quan mà cần sự nỗ lực của các Bộ, ngành, doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi cảng cũng như cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu…

5 thị trường xuất khẩu trên 1 tỷ USD của Việt Nam 2 tháng đầu năm

Ngày 19/03/2019 lúc 09:57

Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc là 5 thị trường xuất khẩu chủ lực, đạt trên 1 tỷ USD của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2019...

Khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics: Biết học người giỏi hơn mình

Ngày 18/03/2019 lúc 15:29

Sự phát triển chóng mặt của thương mại điện tử khiến thói quen tiêu dùng thay đổi từ mua bán truyền thống sang mua hàng trực tuyến; gần 500 tỷ USD hàng hoá rời khỏi và đến Việt Nam mỗi năm; quy mô vận tải hàng hóa đường bộ Việt Nam đạt khoảng 9 tỷ USD với một tỷ tấn hàng hóa mỗi năm, trong đó phương tiện xe tải đạt số lượng hơn một triệu xe và tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường đạt 9,5%... Đây là mảnh đất màu mỡ để các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực kết nối trung gian có thể tìm kiếm cơ hội.

Nhìn lại 2 năm triển khai kế hoạch hành động về logistics

10 Giờ trước

Ngày 14/02/2017, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định 200/QĐ-TTg (Quyết định 200) phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một văn bản pháp lý khẳng định quyết tâm phát triển lĩnh vực dịch vụ logistics, đồng thời để ra những giải pháp thiết thực, mang tính trung hạn để hỗ trợ phát triển logistics tại Việt Nam.

Thuế về 0%, nhiều hàng Việt Nam vẫn chưa thể xuất ngoại

16 Giờ trước

Bộ Công Thương vừa có báo cáo đánh giá cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường các nước trong Hiệp đinh Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Theo đó, Bộ đã có những đánh giá tồn tại, hạn chế của hoạt động xuất nhập khẩu giai đoạn 2011 - 2018 để hoạch định hướng đi giai đoạn tiếp theo.

Đoàn liên ngành kiểm tra những gì tại trạm thu phí BOT Ninh Lộc?

17 Giờ trước

Ngày 20/3, Đoàn kiểm tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với cơ quan chức năng bắt đầu kiểm tra công tác thu phí tại Trạm BOT Ninh Lộc.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

28°

Mây rải rác

23/03

27° - 40°

Nhiều mây

24/03

27° - 40°

Nhiều mây

25/03

27° - 39°

Mưa rào vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/03/2019 00:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,379.5516,478.4216,658.39
EUR26,262.1326,341.1526,999.14
GBP30,185.1130,397.9030,668.48
JPY203.88205.94212.37
SGD17,012.8817,132.8117,319.92
THB717.81717.81747.75
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/03/2019 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex