/

Bà Rịa - Vũng Tàu: Hội đủ các yếu tố phát triển ngành logistics

(VLR) Là cửa ngõ ra biển Đông của vùng Đông Nam bộ, vị trí của Bà Rịa –Vũng Tàu (BR-VT) là rất gần với tuyến hàng hải quốc tế, đó là điều kiện thuận lợi để phát triển cảng biển, dịch vụ cảng và ngành logistics. Nơi đây có nhiều tiềm năng để trở thành trung tâm cảng trung chuyển nước sâu của khu vực và là một trong ít những địa phương của Việt Nam hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển mạnh mẽ ngành logistics.

Là cửa ngõ ra biển Đông của vùng Đông Nam bộ, vị trí của Bà Rịa –Vũng Tàu (BR-VT) là rất gần với tuyến hàng hải quốc tế, đó là điều kiện thuận lợi để phát triển cảng biển, dịch vụ cảng và ngành logistics. Nơi đây có nhiều tiềm năng để trở thành trung tâm cảng trung chuyển nước sâu của khu vực và là một trong ít những địa phương của Việt Nam hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển mạnh mẽ ngành logistics.

LỢI THẾ ĐẶC BIỆT CỦA BR-VT

Khu cảng BR-VT nằm khá gần với các tuyến trung chuyển hàng hóa quốc tế, có tuyến vận hành thường xuyên của các tàu mẹ giao lưu liên kết giữa các trung tâm kinh tế lớn trên thế giới. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì hệ thống cảng biển của BR–VT được trãi dài trên sông Thị Vải hiện có tầm quan trọng bậc nhất ở VN, con sông này liên thông với 6 con sông nối liền với hầu hết các tỉnh Nam bộ, với độ sâu tự nhiên có thể tiếp nhận tàu có trọng tải trên 100 ngàn tấn. Do đó, cảng biển BR-VT có thể dễ dàng tiếp cận tuyến hàng hải quốc tế, liên thông với hệ thống cảng biển Đồng Nai và TP.HCM để tạo thành một hệ thống cảng liên hoàn gắn với những trung tâm kinh tế phát triển năng động.

Về cơ sở hạ tầng tỉnh hội tụ đầy đủ các tiền đề, mạng lưới giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt đã và đang được quy hoạch để từng bước đầu tư đồng bộ kết nối liên hoàn với mạng lưới giao thông khu vực thuận tiện như việc mở rộng quốc lộ 51, đường cao tốc Biên Hòa-Long Thành-Dầu Giây, đường liên cảng, hệ thống đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu đã được quy hoạch cùng sân bay Long Thành, đường cao tốc xuyên Á/hành lang kinh tế phía Nam… Là những cộng hưởng tạo thế mạnh kết nối mạng lưới liên thông giữa BR-VT và khu vực.

Khu cảng BR-VT đang là cửa ngõ xuất nhập khẩu hàng hóa thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các KCN của tỉnh cũng như của Đồng Nai và Bình Dương. Các KCN này sẽ cung cấp một lượng hàng lớn phục vụ cho xuất nhập khẩu, phát huy hết công suất hoạt động của cảng, tạo tiền đề cho khu cảng tồn tại và phát triển thịnh vượng. Với khoảng cách trung bình từ các KCN đến khu cảng Cái Mép - Thị Vải khoảng 10-65km, với quốc lộ 51 nối trực tiếp nguồn hàng từ các KCN đến cảng, đây là nguồn hàng cung cấp dồi dào cho sự phát triển của hệ thống cảng biển. Và khi khu cảng có nhiều tàu cập cảng, sẽ góp phần rút ngắn thời gian làm hàng, giải phóng tàu nhanh, giúp các KCN chủ động trong việc giao nhận hàng hóa kịp thời. Với ý nghĩa đó, trong tương lai, khu vực cảng BR-VT sẽ là nơi trung chuyển hàng hóa cho khu vực phía Nam, các nước trong khu vực như Lào, Campuchia, Thái Lan.

BR-VT: TRUNG TÂM TRUNG CHUYỂN HÀNG HÓA

Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 hệ thống cảng Thị Vải – Vũng Tàu thuộc hệ thống cảng biển Đông Nam bộ được Chính phủ quy hoạch và phát triển thành cụm cảng tổng hợp quốc gia, cảng cửa ngõ quốc tế, đây chính là động lực để cho sự phát triển của khu cảng BR-VT, cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước.

Ông Trần Minh Sanh – Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT cho biết, để thực hiện những mục tiêu trên, tỉnh đã và đang triển khai quy hoạch các KCN, tính cho đến nay đã có trên 220 dự án đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất thép,... Ngoài ra, BR-VT đã quy hoạch 30 cụm công nghiệp với diện tích hơn 2.000ha để thu hút các dự án đầu tư, làm hậu phương vững chắc cho ngành logistics. Để phát triển dịch vụ cảng, tỉnh BR-VT đã dành riêng quỹ đất 800ha tại khu vực Cái Mép hạ đồng thời quy hoạch phát triển 26 dự án cảng thủy nội địa, dịch vụ kho bãi,... với diện tích gần 1.100ha. Ngoài ra, tỉnh còn quy hoạch phát triển hệ thống các đô thị để kết nối trong một không gian thống nhất kết hợp với những đô thị và địa phương khác trong vùng tạo thành hành lang kinh tế công nghiệp – cảng biển đồng bộ. Tại BR-VT, Nhật Bản có 14 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 1,4 tỷ USD (không bao gồm vốn đầu tư tại các dự án dầu khí và ODA), đứng thứ 7 trong các quốc gia có vốn đầu tư lớn tại tỉnh BR-VT, Trong đó, 10 dự án đã đi vào hoạt động.

Tuyến luồng nạo vét bằng vốn ODA đã hoàn tất và đưa vào sử dụng để tàu có trọng tải lớn 80.000DWT có thể cập bến, và hiện nay một số bến cảng đã đón thành công tàu có trọng tải từ 80.000-131.000DWT giảm tải ra/vào. Với cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại như cầu bến dài trung bình 300m/mỗi cầu tàu, độ sâu trước bến lớn, bình quân -14,5m, khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải hiện đang sở hữu năng suất bốc dỡ rất cao. Năm 2010: khai thác trên 37 triệu tấn, năm 2011: đạt khoảng 55 triệu tấn, dự kiến đến năm 2015 là 57÷75 triệu tấn/năm, và đạt 85÷124 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng161÷287 triệu tấn/năm. Và có khả năng tiếp nhận tàu container có sức tải lớn chạy trên các tuyến vận tải trực tiếp từ VN đến các thị trường châu Mỹ và châu Âu.

Vì vậy, theo các chuyên gia lĩnh vực cảng biển, khi các cảng trong khu vực Cái Mép – Thị Vải được đầu tư trang thiết bị tiên tiến sẽ có đủ năng lực để đón nhận lượng hàng trung chuyển của VN cũng như các nước lân cận. Hiện tại có 52 dự án cảng đã và đang triển khai xây dựng, 24 cảng đang hoạt động. Các hãng tàu lớn trên thế giới như APM-Maersk, CMA-CGM, Hanjin Shipping đã tham gia vào các liên doanh đầu tư xây dựng và vận hành khai thác cảng khu vực Cái Mép – Thị Vải như cảng CMIT, TCIT. Đặc biệt là trong thời gian qua, tàu chở container Laperouse (quốc tịch Pháp) của Hãng CMA CGM đã cập cảng quốc tế Cái Mép (CMIT - xã Phước Hòa, huyện Tân Thành, BR-VT. Đây là một trong những tàu container lớn nhất thế giới và là con tàu lớn nhất của hãng CMA CGM lần đầu tiên cập cảng VN. BR-VT đã là điểm dừng chân trên hải trình quốc tế, trở thành nơi trung chuyển hàng hóa, thực hiện dịch vụ logistics cho khu vực và cả nước.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàng hải “thúc” doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0

Ngày 10/12/2018 lúc 11:10

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển tích hợp công nghệ mới để đầu tư phát triển.

Ngành cảng biển cũng hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

2 Giờ trước

Giá trị xuất khẩu của Việt Nam đối với các hàng hóa mà Trung Quốc đã bị đánh thuế (gỗ, dệt may và giày dép) đã tăng trưởng với tốc độ cao hơn so với mọi năm. Xu hướng này có thể sẽ thúc đẩy nhu cầu vận chuyển quốc tế từ/đến Việt Nam, do đó cũng tăng cường lượng container thông quan, do các sản phẩm này chủ yếu được vận chuyển qua đường biển.

Hơn 400 nhà khoa học và doanh nghiệp dự Diễn đàn Kinh tế xanh 2018

21 Giờ trước

Để thu hút đầu tư và kết nối các nguồn lực, nhiều nhà khoa học đã đến Hậu Giang bàn biện pháp xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp định hướng thị trường trên nền tảng logistics.

Mở rộng hệ thống bán lẻ thực phẩm sạch

2 Giờ trước

Tăng độ phủ sóng siêu thị, cửa hàng tiện lợi để mọi người dân TP. HCM được sử dụng thực phẩm sạch, an toàn là ý kiến của các đại biểu tại Hội thảo “Từ ăn sạch đến sống xanh”. Hội thảo do Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM phối hợp với hệ thống siêu thị VinMart và VinMart+ tổ chức sáng qua 13.12.

Cắt giảm, đơn giản hóa 14 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan

2 Giờ trước

Theo quyết định của Bộ Tài chính, ngành hải quan sắt cắt giảm 5 thủ tục, đơn giản hóa 9 thủ tục hành chính trong thời gian tới...

Chính thức tăng lương từ 1/1/2019

2 Giờ trước

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Nghị định số 157/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27.7°

Mây âm u

15/12

24° - 34°

Mây rải rác

16/12

24° - 32°

Có thể có dông

17/12

24° - 33°

Có thể có dông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 14/12/2018 10:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,589.0216,689.1516,871.37
EUR26,249.9926,328.9826,722.01
GBP29,088.2629,293.3129,553.98
JPY199.01201.02206.04
SGD16,758.1316,876.2617,060.52
THB697.24697.24726.32
USD23,235.0023,235.0023,325.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 13/12/2018 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...