/

Doanh nghiệp Việt vẫn chưa thể phát hành vận đơn FBL cho hàng hóa đi Mỹ?

(VLR) Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ có hiệu lực đến nay đã 18 năm, kim ngạch hàng hóa trao đổi hai bên năm 2011 đã đạt 23 tỷ USD và khối lượng hàng hóa vận chuyển hai chiều cũng đạt gần hàng chục triệu tấn/năm. Tuy nhiên, toàn bộ hàng hóa buôn bán giữa hai nước, dù theo điều kiện FOB hay CIF, đều do các hãng tàu Mỹ hoặc các hãng tàu nước ngoài vận chuyển.

Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ có hiệu lực đến nay đã 18 năm, kim ngạch hàng hóa trao đổi hai bên năm 2011 đã đạt 23 tỷ USD và khối lượng hàng hóa vận chuyển hai chiều cũng đạt gần hàng chục triệu tấn/năm. Tuy nhiên, toàn bộ hàng hóa buôn bán giữa hai nước, dù theo điều kiện FOB hay CIF, đều do các hãng tàu Mỹ hoặc các hãng tàu nước ngoài vận chuyển.

Các doanh nghiệp (DN) giao nhận vận tải VN, dù là hội viên VIFFAS hay DN không phải hội viên VIFFAS, chỉ có thể tham gia, với tư cách là đại lý, phục vụ một vài công đoạn phụ như lập chứng từ, thông quan, thu cước, nộp thuế, thu xếp vận tải nội địa... cho toàn bộ giây chuyền logistics liên quan tới quá trình vận chuyển hàng từ VN đi Mỹ hay ngược lại do các hãng tàu trên chỉ đạo. Khi làm đại lý thực hiện những khâu cụ thể trong các chuỗi dịch vụ đó, DN giao nhận vận tải VN, với tư cách đại lý, chỉ được hưởng hoa hồng hoặc phí dịch vụ hết sức khiêm tốn.

Hiện nay khá nhiều DN thành viên VIFFAS đã là hội viên liên kết (Individual Member) của FIATA, khi tự mình tìm kiếm được những lô hàng xuất khẩu đi các thị trường EU, Nhật, Úc… theo điều kiện CIF và những lô hàng nhập khẩu từ những thị trường này về VN theo điều kiện FOB, họ hoàn toàn có khả năng trở thành người vận chuyển theo hợp đồng (Contracting Carrier) dưới dạng NVOCC (Non-Vessel Operating Common Carrier) bằng cách mua chỗ (Slot Charter) trên các tàu nước ngoài có lịch trình đi từ hoặc đến cảng VN và phát hành vận đơn thứ cấp (House Bill of Lading) theo mẫu của FBL (FIATA Negotiable Multimodal Transport Bill of Lading). Trong trường hợp đó, với tư cách là người vận chuyển thứ cấp kinh doanh dưới dạng NVOCC, chứ không phải là đại lý của hãng tàu. Rõ ràng thu nhập về giá cước mà các DN giao nhận vận tải VN thu được trực tiếp từ chủ hàng sẽ cao hơn đáng kể so với các khoản hoa hồng hay phí dịch vụ cũng chính từ những lô hàng đó nếu họ chỉ làm đại lý cho các hãng tàu nước ngoài.

Đối với các thị trường EU, Nhật, Úc… thủ tục để các DN giao nhận vận tải VN phát hành vận đơn FBL khi kinh doanh theo hình thức trên tương đối đơn giản và chi phí bỏ ra cũng ở mức chấp nhận được. Tuy nhiên, rất lấy làm tiếc cho đến nay tất cả các DN giao nhận vận tải VN, kể cả những DN bậc “tiền bối lập quốc công thần” về nghề vận tải giao nhận như Vietfracht, Vietrans, Vinatrans… vẫn chưa thể phát hành vận đơn FBL cho những lô hàng đi Mỹ hay từ Mỹ về VN theo phương thức kinh doanh nói trên. Lý do đơn giản là vì chưa có một DN giao nhận vận tải nào của VN có được giấy phép của Cục Hàng hải Mỹ (US Federation Maritime Commission - FMC) để phát hành vận đơn FBL khi vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu với Mỹ theo hình thức nói trên.

Theo luật pháp Mỹ (CFR, Phần 515), những DN kinh doanh vận chuyển hàng hóa và phát hành vận đơn theo phương thức trên cho những lô hàng đi từ hoặc đến Mỹ đều gọi là NVOCC và cần phải có giấy phép khai thác do FMC cấp. Để được FMC cấp giấy phép, các NVOCC phải tuân thủ theo 3 bước: bước một ký quỹ bảo lãnh (FMC Surety Bond Requirements) để chứng minh khả năng tài chính của mình. Có thể bảo lãnh riêng từng DN hoặc bảo lãnh tập thể theo nhóm. FMC khuyến khích hình thức bảo lãnh theo nhóm của FIATA (FIATA Group Bond) vì tính ưu việt của nó. Nếu bảo lãnh riêng từng DN thì số tiền bảo lãnh là 150.000 USD/năm, ngược lại nếu bảo lãnh theo nhóm dưới hình thức FIATA Group Bond thì sẽ ít hơn. Dù là bảo lãnh riêng hay bảo lãnh theo nhóm thì luật pháp Mỹ yêu cầu phải mua bảo hiểm cho các bảo lãnh đó với các công ty bảo hiểm có uy tín. Bước tiếp theo là phải đăng ký hành nghề kinh doanh NVOCC và đăng ký vận đơn với FMC và bước sau cùng là phải công bố công khai bảng giá cước và giá dịch vụ liên quan kể cả các loại phụ phí trên mạng internet.

Trong 3 bước nói trên có lẽ bước đầu tiên và bước sau cùng là phức tạp và khó khăn nhất, thường phải thuê các luật sư hoặc chuyên gia có kinh nghiệm xây dựng.

Sở dĩ FMC quy định các DN kinh doanh với tư cách NVOCC phải ký quỹ bảo lãnh như trên là để bảo đảm khả năng tài chính trang trải các khoản phạt, nếu có, liên quan tới trách nhiệm của những DN này trong các lĩnh vực sau đây:

1.Mua bán dịch vụ vận tải;
2.Thanh toán tiền cước cho các lô hàng vận chuyển theo hình thức vận tải đơn phương thức hay đa phương thức;
3.Chi phí về việc vận chuyển hàng phát sinh từ vận đơn hoặc chứng từ tương tự với chủ hàng;
4.Chi phí về việc cấp vận đơn và các chứng từ tương tự;
5.Chi phí vận tải nội địa hoặc vận tải suốt;
6.Chi phí bồi thường cho đại lý giao nhận theo quy định;
7.Chi phí thuê container;
8.Chi phí thuê đại lý ở địa điểm tiếp nhận hàng đi hoặc địa điểm giao trả hàng ở cảng đích.

Các DN giao nhận vận tải VN khi phát hành FBL cho những lô hàng xuất nhập khẩu với Mỹ theo hình thức trên cũng cần lưu ý nếu vận đơn đó là vận đơn đích danh (Straight B/L) thì không cần cấp bản gốc vì theo Đạo luật Pomerene Act (Title 49, Section 801) của Mỹ người ta coi vận đơn đích danh cũng có giá trị tương đương như giấy gửi hàng đường biển, nó không thể chuyển nhượng được, vì vậy khi hàng đến cảng đích, người nhận hàng chỉ cần chứng minh mình là người có tên ghi ở trong đó là có thể lấy hàng mà không cần xuất trình bản gốc vận đơn. Điều 19.3 Nghị định 87/2009/NĐ-CP về vận tải đa phương thức của Chính phủ VN ban hành ngày 19.10.2009 cũng quy định tương tự.

Để được hưởng các quyền lợi khi áp dụng hình thức ký quỹ tập thể FIATA Group Bond với FMC, FIATA quy định các DN kinh doanh theo hình thức NVOCC phát hành FBL cho thị trường Mỹ phải đáp ứng các điều kiện sau:

1.Phải là hội viên của Hiệp hội giao nhận kho vận quốc gia nơi mình có trụ sở chính;
2.Phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự với công ty bảo hiểm được FIATA chấp nhận để bồi thường cho khách hàng khi phát hành FBL theo phương thức trên;
3.Đơn xin tham gia ký quỹ theo FIATA Group Bond phải gửi cho cả FIATA và công ty bảo hiểm mà FIATA chấp nhận;
4.Phải công bố giá cước và giá dịch vụ trên internet;
5.Phải nộp phí hàng năm cho FIATA về việc áp dụng FIATA Group Bond (phí này bằng 0,9% của số tiền Surety Bond do FMC quy định, tức là 1.350 USD/năm cộng thêm 25 USD cho mỗi một hóa đơn thu cước hoặc dịch vụ).

Như vậy, từ tình hình nói trên vấn đề đặt ra là, để các DN hội viên VIFFAS có thể sớm bắt đầu khai thác kinh doanh vận chuyển các lô hàng xuất nhập khẩu với thị trường Mỹ theo hình thức NVOCC như trên khi phát hành vận đơn FBL, VIFFAS cần nhanh chóng trao đổi với các hội viên có quan tâm bàn bạc phân công tiến hành các bước cụ thể cả với FIATA cũng như với FMC thông qua các luật sư hoặc chuyên gia thông thạo các thủ tục luật pháp Mỹ và các quy định liên quan của FIATA.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

5 thị trường xuất khẩu trên 1 tỷ USD của Việt Nam 2 tháng đầu năm

Ngày 19/03/2019 lúc 09:57

Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc là 5 thị trường xuất khẩu chủ lực, đạt trên 1 tỷ USD của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2019...

Khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics: Biết học người giỏi hơn mình

Ngày 18/03/2019 lúc 15:29

Sự phát triển chóng mặt của thương mại điện tử khiến thói quen tiêu dùng thay đổi từ mua bán truyền thống sang mua hàng trực tuyến; gần 500 tỷ USD hàng hoá rời khỏi và đến Việt Nam mỗi năm; quy mô vận tải hàng hóa đường bộ Việt Nam đạt khoảng 9 tỷ USD với một tỷ tấn hàng hóa mỗi năm, trong đó phương tiện xe tải đạt số lượng hơn một triệu xe và tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường đạt 9,5%... Đây là mảnh đất màu mỡ để các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực kết nối trung gian có thể tìm kiếm cơ hội.

Giải pháp nâng hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới

Ngày 18/03/2019 lúc 09:20

Một trong những mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ là nâng xếp hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới lên 10 - 15 bậc (đến năm 2021), năm 2019 là từ 3 - 5 bậc. Để thực hiện mục tiêu này, không chỉ có vai trò của cơ quan Hải quan mà cần sự nỗ lực của các Bộ, ngành, doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi cảng cũng như cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu…

Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

47 Phút trước

Ngày 22/3/2019, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Hiệp hội AVINA) chính thức đi vào hoạt động thông qua kỳ đại hội đầu tiên của nhiệm kỳ (2019 – 2022). PGS.TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

21 Giờ trước

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

21 Giờ trước

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

24/03

27° - 40°

Nhiều mây

25/03

27° - 39°

Nhiều mây

26/03

27° - 39°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/03/2019 05:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 22/03/2019 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex