/

Chặn đà thua lỗ tại các cảng biển

(VLR) Bị cuốn vào vòng xoáy hạ giá cước bốc xếp để giành chân hàng, các cảng biển có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đang đứng trước nguy cơ thua lỗ lớn

Trái ngược với kỳ vọng, ba cảng biển có vốn FDI tại khu vực Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) gồm Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT), Cảng container quốc tế SP-SSA (SSIT) và Cảng container quốc tế Cảng Sài Gòn (SP - PSA) được đầu tư bài bản lại đang là nỗi lo lớn của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

SP - PSA là liên doanh giữa Vinalines, Công ty Cảng Sài Gòn và Tập đoàn PSA International (Singapore) có số vốn điều lệ là 65 triệu USD. CMIT là liên doanh giữa Vinalines và APM Terminals (Đan Mạch) có số vốn điều lệ lên tới 268 triệu USD. Đây là những cảng biển lớn có khả năng đón được tàu trọng tải tới 100.000 DWT.

Ông Nguyễn Cảnh Việt, Tổng giám đốc Vinalines cho hay, do mới được đưa vào khai thác một số hạng mục nên chi phí khấu hao phân bổ chiếm tỷ trọng rất lớn trong tổng chi phí những năm đầu hoạt động tại các cảng này.

Kết luận vừa được Thanh tra Chính phủ công bố cho thấy, giai đoạn 2007-2010, Vinalines và các đơn vị thành viên đã sử dụng 1.807,82 tỷ đồng thành lập 3 liên doanh với nước ngoài để xây dựng, khai thác cảng tại khu vực Cái Mép - Thị Vải nhưng không mang lại hiệu quả như mong đợi. Tính đến ngày 31/12/2010, số lỗ của 3 cảng nói trên là 252 tỷ đồng.

Còn theo Vinalines, đến tháng 12/2011, cảng biển SP – PSA và CMIT đã thua lỗ tổng cộng 460 tỷ đồng.

Cần phải nói thêm rằng, để tăng sức hấp dẫn cho các doanh nghiệp cảng biển tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, từ hai năm nay, các tàu trọng tải trên 50.000 DWT cập nhóm cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên tại Việt Nam này đang được giảm 40% phí bảo đảm hàng hải, phí trọng tải và 50% phí hoa tiêu so với các quy định trong Quyết định số 98/2008/QĐ – BTC của Bộ Tài chính về phí, lệ phí hàng hải.

Mặc dầu vậy, lượng hàng thông qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải vẫn thấp hơn công suất vận hành của các cảng. Từ cuối tháng 3/2012, số tàu vận tải biển quốc tế đến và đi từ khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải đã giảm mạnh từ 16 xuống còn 7 chuyến/tuần, đẩy nhiều doanh nghiệp cảng biển vào cuộc chiến hạ giá bốc xếp để có thể đón được tàu.

Hiện mức giá bốc xếp container bình quân tại các cảng biển khu vực này chỉ vào khoảng 32 USD/container, thấp hơn rất nhiều mức giá sàn là 40 USD/container.

“Mức độ cạnh tranh và hấp dẫn của khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải chưa như mong đợi khiến các nhà đầu tư đã bỏ hàng trăm triệu USD vào xây dựng hạ tầng cảng hết sức lo lắng”, ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó tổng giám đốc CMIT cho biết.

Dưới góc độ nhà vận chuyển, ông Park Hoon, Tổng giám đốc Công ty vận tải Hanjin Shipping Việt Nam nhận xét, chi phí ghé vào các cảng ở Cái Mép – Thị Vải kém cạnh tranh so với các nước trong khu vực, bởi mỗi lần đưa các tàu trọng tải lớn từ 51.000 DWT (4.500 TEU) trở lên vào “ăn hàng”, chủ tàu chỉ “nhặt được” vài trăm TEU, do lượng hàng hóa xuất nhập khẩu ít.

Cộng với tình trạng cạnh tranh không lành mạnh về giá bốc xếp, nguy cơ những cảng hiện đại như CMIT đứng trước thua lỗ lớn là nhìn thấy rõ. Theo tính toán, với mức giá thấp như hiện nay, tình trạng lỗ của một số cảng - nhất là các cảng mới đầu tư lớn và hiện đại như 2 cảng SP-PSA và CMIT - sẽ kéo dài 12-13 năm.

Được biết, Cục Hàng hải Việt Nam đã kiến nghị đưa dịch vụ làm hàng container áp dụng cho các cảng trọng điểm quốc gia, mà trước mắt là các cảng nước sâu tại khu vực Cái Mép - Thị Vải vào Danh mục dịch vụ thực hiện bình ổn giá theo Nghị định số 75/2008/NĐ-CP.

“Việc quy định giá sàn bốc dỡ tại các cảng biển nói trên là cần thiết, bởi nếu tình trạng thua lỗ kéo dài, sẽ dẫn tới nguy cơ đối tác nước ngoài nắm quyền chi phối hoạt động các cảng biển Việt Nam, do doanh nghiệp Việt Nam không đủ năng lực tài chính để hoạt động trong liên doanh”, ông Bùi Thiên Thu, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam lo ngại.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh, đa phương thức, tăng kết nối công nghệ

Ngày 13/06/2019 lúc 15:19

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Xây dựng thị trường vận tải cạnh tranh theo hướng phát triển vận tải đa phương thức, kết nối giữa các hình thức vận tải khác nhau, chú trọng áp dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu chi phí vận tải tạo thuận lợi cho lưu thông, phân phối hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp".

Sẽ có trung tâm logistics hàng không của Vietnam Airlines tại Cần Thơ?

Ngày 15/06/2019 lúc 09:13

Ngày 13/6/2019, tại buổi làm việc với UBND TP. Cần Thơ về dự án trung tâm logistics hàng không, đại diện của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất nước với nhu cầu vận chuyên hàng hóa bằng đường hàng không rất lớn, đặc biệt là những hàng xuất khẩu có giá trị cao.

Trung Quốc đang chiếm lĩnh thương mại điện tử Việt

Ngày 13/06/2019 lúc 10:24

Tên tuổi hàng đầu thương mại điện tử Việt Nam đang thuộc sở hữu của 2 doanh nghiệp Trung Quốc là Alibaba và Tencent.

Chính sách thuế đối với hàng hóa tạm nhập- tái xuất thực hiện dự án vay ODA

Ngày 15/06/2019 lúc 09:34

Máy móc xây dựng, máy ủi, tàu… của nhà thầu Nhật Bản tạm nhập khẩu- tái xuất để thực hiện dự án vay ODA tại Việt Nam không thuộc đối tượng miễn thuế nhập khẩu nên phải nộp thuế nhập khẩu khi tạm nhập khẩu, khi tái xuất được hoàn thuế nhập khẩu tương ứng trị giá sử dụng còn lại của hàng hóa khi tái xuất khẩu.

Thương nhân Trung Quốc ùn ùn tới vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam

Ngày 15/06/2019 lúc 08:53

Bắc Giang đã thu hoạch trên 71.600 tấn vải thiều, với giá vải giao động 30.000 - 50.000 đồng, thậm chí loại đẹp trên 70.000 đồng/kg. Gần 400 thương nhân Trung Quốc đã có mặt tại vựa vải thiều lớn nhất Việt Nam để thu mua.

SASTECO chuyển đến trụ sở giao dịch mới

Ngày 14/06/2019 lúc 14:59

Từ ngày 01/06/2019, Công ty Cổ phần Xếp dỡ và Dịch vụ Cảng Sài Gòn (SASTECO) sẽ dời trụ sở Công ty về địa chỉ mới số 242, đường Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

18/06

25° - 31°

Mưa giông

19/06

25° - 30°

Mưa giông

20/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 17/06/2019 02:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,888.1915,984.0916,255.83
EUR25,955.9226,034.0226,714.34
GBP29,234.4429,440.5229,702.45
JPY208.02210.12216.21
SGD16,859.3416,978.1917,163.54
THB732.62732.62763.18
USD23,265.0023,265.0023,385.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/06/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1622016540
DO 0,001S-VVND/L1769018040
DO 0,05S-IIVND/L1739017730
E5 RON 92-IIVND/L2021020610
Xăng RON 95-IIIVND/L2121021630
Xăng RON 95-IVVND/L2136021780
Nguồn: Petrolimex