/

Chuyện cũ lặp lại ở Hải Phòng

(VLR) Thế rồi đến một ngày đẹp trời, câu chuyện tìm nơi đổ chất thải nạo vét luồng để xây cảng Lạch Huyện lại trở nên ầm ĩ tại Hải Phòng (HP).

Thế rồi đến một ngày đẹp trời, câu chuyện tìm nơi đổ chất thải nạo vét luồng để xây cảng Lạch Huyện lại trở nên ầm ĩ tại Hải Phòng (HP).

CHUYỆN HÔM NAY

Đó là một câu chuyện thời sự. Hiện tại, Bộ GTVT và TPHP đang đẩy nhanh các thủ tục để có thể khởi công Dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế HP (cảng Lạch Huyện) vào ngày 15.7.2012. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, đóng vai trò chính trong chiến lược trong phát triển cảng biển VN của 10 năm tới.

Theo tính toán của dự án, để cảng Lạch Huyện có thể phát huy hiệu quả, thì cần nạo vét tuyến luồng vào cảng này. Khối lượng nạo vét ước tính 36 triệu m3. Nhưng đến nay, xác định điểm đổ thải từ việc nạo vét luồng là chưa ngã ngũ.

Ngày 18.11.2011, UBND TPHP đã có công văn số 7189 báo cáo Chính phủ về phương án đổ đất nạo vét luồng tàu cho cảng Lạch Huyện. 14 ngày sau, ngày 2.12.2011, TPHP tiếp tục có công văn số 7567 báo cáo Chính phủ về vấn đề này.

Theo đó, HP xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về 2 vị trí đổ chất thải nạo vét luồng cảng Lạch Huyện. Phương án 1 là đổ đất sau đê chắn sóng của hai bến container. Phương án này tiêu tốn khoảng 700 tỷ đồng xây dựng 7,5km đê bao. Và sẽ tốn thời gian chọn tư vấn, nghiên cứu, khảo sát, lập dự án, đấu thầu... khó đảm bảo tiến độ đã đề ra. Phương án 2 là đổ đất nạo vét tại khu công nghiệp Nam Đình Vũ. Phương án này có dự toán xây dựng đê bao khoảng 998,49 tỷ đồng từ nguồn ngân sách, nhưng sẽ tiết kiệm thời gian hơn so với phương án 1. Đồng thời tận dụng chất thải để san lấp, tạo ra khoảng 700-1.000ha đất phát triển khu hậu cần cho cảng container.

Theo đề xuất của TPHP, được Bộ GTVT ủng hộ, vị trí đổ chất nạo vét nên chọn tại khu công nghiệp Nam Đình Vũ. Lựa chọn này vừa rút ngắn thời gian thi công, vừa tạo quỹ đất, quan trọng nữa là tác động môi trường không lớn.

Nhưng theo tổ nghiên cứu, tư vấn của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) - đại diện nhà tài trợ của dự án: nên đổ chất thải nạo vét luồng cảng Lạch Huyện ra vị trí ngoài biển, cách điểm nạo vét 16km. Lý do vì phương án này thuận lợi hơn cho thi công luồng, đồng thời chi phí thấp hơn, lại không phải xây dựng đê bao.

Phương án này của JICA gây khó xử cho Bộ GTVT. Đến mức bộ phải yêu cầu TPHP bổ sung phương án của JICA vào, để Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, cho ý kiến. Và trước khi Bộ này kịp có ý kiến, thì chính TPHP, người dân và nhà khoa học đã lo ngại việc đổ 36 triệu m3 bùn thải ra biển sẽ làm ô nhiễm môi trường quần đảo Cát Bà, vịnh Hạ Long. Người HP ngờ rằng: “Nguy cơ mất Cát Bà vì... bùn ?”.

CHUYỆN 8 NĂM TRƯỚC!

Tranh cãi về địa điểm đổ bùn nạo vét luồng không phải mới xảy ra lần đầu tiên tại HP. 8 năm trước, năm 2004, Dự án cải tạo, nâng cấp cảng HP giai đoạn 2 cũng đã từng không có chỗ đổ thải nạo vét luồng. Vì ban đầu, dự án xác định điểm đổ thải trên địa bàn huyện Yên Hưng (Quảng Ninh), nhưng vị trí này bị tỉnh Quảng Ninh từ chối. Do vậy, dự án quay sang phương án chọn khu vực bán đảo Đình Vũ (HP) làm bãi đổ.

Tại thời điểm này (2004), TP đánh giá phương án phun thải nạo vét luồng lên Đình Vũ là có tính thực tiễn cao, tạo được mặt bằng cho khu công nghiệp, lại rút ngắn được thời gian, quãng đường thi công, giảm chi phí cho dự án.

Nhưng giải pháp tình thế này vấp phải phản đối của Công ty Liên doanh TNHH phát triển Đình Vũ và các nhà chuyên môn. TS. Cao Minh Khang, khi ấy là PGĐ Công ty tư vấn thiết kế công trình thuộc Sở Xây dựng HP nói: “Thành phần của dung dịch nạo vét từ luồng cảng HP gồm 30-40% sét ngậm nước, độ ẩm rất cao, thường là... bùn. Nếu có một công nghệ làm khô được lớp bùn này đi ngay, thì sẽ thật tuyệt vời. Nhưng đó lại là điều... không tưởng, tức là không thể xảy ra. Đình Vũ là khu vực quy hoạch để phát triển công nghiệp. Bản thân nền đất của Đình Vũ đã xấu. Vì vậy, không thể làm nó xấu đi hơn bằng việc phun thêm vào đó một lớp bùn”.

Theo điều 3.3 tiêu chuẩn Việt Nam số 4447:1987 thì “Phải đổ đất đắp nền theo từng lớp; bề dày mỗi lớp đất rải để đầm và số lần đầm cho mỗi lớp phụ thuộc vào máy đầm sử dụng, hệ số đầm và loại đất đắp”. Phun chất thải nạo vét từ luồng (chủ yếu là cát non và phù sa) vào Đình Vũ phải theo quy trình mỗi lần phun chỉ từ 30-50cm, để khô hàng năm rồi mới được phun tiếp. Ngoài ra phải đắp đê. Nếu phun một lần sẽ hình thành túi bùn ngay tại vị trí phun và sau nhiều năm cũng chỉ khô được 30-50cm bề mặt. Khi xây dựng công trình sẽ phải múc toàn bộ khối lượng bùn ấy đi nơi khác với chi phí rất lớn.

Vì những phản đối này mà chất thải từ dự án cải tạo luồng cảng HP giai đoạn 2 đã không thể đổ lên Đình Vũ, mà phải đổ ra nơi khác. Nơi khác ấy chính là biển - vị trí đổ thải... truyền thống suốt hàng nghìn năm của của các địa phương gần biển, trong đó có HP.

Trở lại với tranh cãi về điểm đổ thải nạo vét luồng Lạch Huyện. Trước khi gửi đề xuất tới Bộ GTVT, UBND TPHP đã tham vấn ý kiến 3 doanh nghiệp có mặt bằng tại vị trí dự kiến đổ thải. Giám đốc một trong 3 doanh nghiệp này dù đồng ý với TP với việc đổ thải nạo vét luồng lên dự án của mình. Nhưng ông này cũng cho biết, chỉ có thể sử dụng được ngay khoảng 50% khối lượng thải vào san lấp, 50% khối lượng còn lại là bùn lỏng sẽ rất tốn kinh phí xử lý, thậm chí tốn hơn cả san lấp mặt bằng bằng cát chở từ nơi khác về.

Tranh cãi chọn điểm đổ chất thải nạo vét luồng cảng Lạch Huyện bản chất đã trở thành vấn đề: HP sẽ ưu tiên bảo vệ môi trường, phát triển công nghiệp, hay ưu tiên giải quyết bí bách cho dự án cảng! Thực tế là từ lâu nay, chả riêng HP, mà mọi địa phương đều khẳng định “quyết tâm” phát triển kinh tế bền vững gắn với bảo vệ môi trường. Từ hàng trăm năm qua, từ ngày có cảng HP, bùn nạo vét luồng đều đổ ra biển cả. Nhưng lần này thì bùn ấy dễ gây ô nhiễm lắm, đến mức “chôn” luôn cả khu dự trữ sinh quyển Cát Bà.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Thaco đầu tư xây dựng 4 dự án trọng điểm

14 Giờ trước

Ngày 24/3/2019, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) đã tổ chức lễ khởi công 4 dự án lớn gồm Khu công nghiệp Nông - Lâm nghiệp; KCN cơ khí và ô tô Thaco Chu Lai mở rộng; Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng 5 vạn tấn và Khu nhà ở công nhân, tái định cư trong Khu kinh tế mở (KTM) Chu Lai. Đây là những dự án trọng điểm mang tính chiến lược cho giai đoạn phát triển mới theo hướng đa ngành của THACO và giai đoạn đầu tư mới của THACO tại Khu KTM mở Chu Lai.

Grab “hé lộ” tham vọng thực sự tại Việt Nam

10 Giờ trước

Grab đã “hé lộ” dần tham vọng thực sự của mình tại Việt Nam không phải là gọi xe mà là tài chính tiêu dùng.

Công việc nào cần thêm nhiều nhân lực nhất trong thập kỷ tới?

10 Giờ trước

Trong một báo cáo mới công bố của Cục Thống kê Lao động Mỹ, cơ quan này đưa ra dự báo những công việc sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh và cần thêm nhiều nhân lực mới nhất trong thập kỷ tới, được tổng hợp trên Business Insider.

Shop thương mại - kênh đầu tư sáng giá chính thức chào sân

10 Giờ trước

Là dòng sản phẩm mới ra mắt thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam, shop thương mại được đánh giá là hình thức đầu tư đầy tiềm năng.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

27/03

27° - 38°

Nhiều mây

28/03

27° - 38°

Nhiều mây

29/03

27° - 39°

Rất nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/03/2019 14:37
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,212.0916,309.9516,488.07
EUR26,001.8626,080.1026,731.56
GBP30,242.4730,455.6630,726.75
JPY204.27206.33212.32
SGD16,944.9517,064.4017,250.76
THB718.49718.49748.46
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/03/2019 23:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex