/

Doanh nghiệp đang đuối sức!

(VLR) Sức khỏe của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đang bị thách thức nghiêm trọng do chính sách kiềm chế tín dụng và giảm tổng cầu. Dù đang phải vất vả tự “bơi” để cầm cự, tìm kiếm những phao cứu hộ thoát hiểm, nhưng DN đang ngày càng đuối sức vì những cơn sóng từ mọi phía như lãi suất, thị trường tiêu thụ, giá nguyên liệu đầu vào liên tục tăng… Theo đó, chỉ sau hơn 1 tháng, tối ngày 20.4, giá xăng dầu lại tăng mạnh. Điều này như cơn sóng mạnh đập bồi thêm vào cơ thể đuối sức của DN.

Sức khỏe của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đang bị thách thức nghiêm trọng do chính sách kiềm chế tín dụng và giảm tổng cầu. Dù đang phải vất vả tự “bơi” để cầm cự, tìm kiếm những phao cứu hộ thoát hiểm, nhưng DN đang ngày càng đuối sức vì những cơn sóng từ mọi phía như lãi suất, thị trường tiêu thụ, giá nguyên liệu đầu vào liên tục tăng… Theo đó, chỉ sau hơn 1 tháng, tối ngày 20.4, giá xăng dầu lại tăng mạnh. Điều này như cơn sóng mạnh đập bồi thêm vào cơ thể đuối sức của DN.

KHỐN KHÓ VÌ SỨC MUA THẤP

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc tăng giá xăng dầu lần này làm cho DN càng thêm điêu đứng, vì không thể tăng giá bán hàng trong khi chi phí đầu vào tăng cao, sức mua giảm mạnh. Thực tế, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vừa qua giảm cho thấy, kinh tế đang đình đốn, hoạt động sản xuất kinh doanh cực kỳ khó khăn. Cộng với lãi suất vay quá cao, hiện nay các DN gần như kiệt sức do phải chống chọi từ nhiều phía, trong đó vấn đề chủ yếu giải phóng hàng tồn kho là một bài toán cực kỳ khó khăn.

Ông Nguyễn Đức Trung, chủ DN May thêu Đức Trung (Q.Tân Bình, TP.HCM), cho biết, hiện sức mua hàng hóa của DN đã giảm tới 40%, khiến DN bị tồn kho lớn, trong khi phải vay vốn để trả tiền nguyên liệu và tiền nhân công. Thêm vào đó, đối tác vận chuyển lại vừa thông báo tăng giá cước thêm 5%, tuyến xa tăng tới 10-15% làm cho DN đã khó lại càng thêm… khổ. Theo ông Trung, dù giá cước vận tải có tăng, nhưng DN đành còng lưng gánh thêm chi phí, thậm chí bù lỗ nhằm tiêu thụ được hàng hóa chứ không dám tăng giá trong lúc này. Theo tính toán của ông Lê Kiệt - Giám đốc Công ty TNHH Ánh Mỹ (Q.Thủ Đức, TP.HCM), hiện dịch vụ vận tải chiếm 7% doanh thu bán hàng. Riêng việc vận chuyển, mỗi tháng công ty phải chi khoảng 600 triệu đồng. Với mức giá xăng dầu ngày 20.4, công ty phải chi thêm một khoản không hề nhỏ. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất là đầu ra hiện rất khó khăn, sức mua èo uột khiến DN không thể tăng giá bán để cân đối chi phí.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc tác động từ tăng giá xăng dầu đối với các DN lớn sẽ rất rõ ràng, vì chi phí hàng tháng cho dịch vụ vận tải đối với các công ty xi măng, sữa, thép… rất lớn, có DN lên đến vài chục tỷ đồng/tháng, thì chi phí đội lên thêm hàng tháng là rất lớn. Nhiều DN cho hay, gần như các biện pháp nhằm giảm chi phí, tối ưu hoá sản xuất đều đã được áp dụng ở những công ty tham gia bình ổn giá là Sài Gòn Food, Agifish An Giang, Ba Huân… Thế nhưng, do giá đầu vào tăng liên tục, giá bán không thể tăng theo, nên việc DN “trụ” lại được đã là một kỳ tích. Nhiều DN khẳng định rằng, dù hòa hay lỗ vốn, trong tình cảnh hiện nay DN vẫn phải cầm cự, nhằm giữ chân công nhân, và quan hệ với khách hàng.

THÁCH THỨC LỚN

Thị trường khó khăn đang dồn các gánh nặng lên DN vừa và nhỏ. Số liệu thống kê cho thấy, các DN tư nhân đang chiếm 95% số lượng DN, tăng trưởng liên tục hàng năm 30%, tạo ra sự tăng trưởng của nền kinh tế và thêm động lực cho ngân hàng thương mại (NHTM). Dù các NHTM xem đây là đối tượng khách hàng quan trọng, nhưng để có được sự hợp tác là điều không dễ. Thời gian qua, hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, các NH công bố mức lãi suất giảm (khoảng 16-17%/năm, giảm 2-3% so với trước đó), nhưng thực tế DN phải vay cao hơn rất nhiều, khoảng 19-20%/năm, có khi còn cao hơn nữa!

Chị Nguyễn Thị Huỳnh Liên – Phó Giám đốc Công ty TNHH Bình Minh Tải (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, chị đã đi khảo sát mức lãi suất cho vay ở nhiều NH, nhìn chung đều ở mức 19-20%, trên 20%/năm. Tuy nhiên, với mức lãi suất này cũng rất khó vay vì phải đáp ứng rất nhiều điều kiện ngặt nghèo của NH. Các NH đòi thế chấp, trong khi các DN đã thế chấp hết tài sản. Ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội DN TP.HCM cho biết, thực trạng chỉ có khoảng 2-3% tổng số DN trên địa bàn thành phố may mắn tiếp cận được nguồn vốn với lãi suất ưu đãi, còn lại không tiếp cận được hoặc phải vay với lãi suất rất cao. Điều này diễn ra suốt một thời gian khá dài khiến DN lao đao, đặc biệt là các DN bất động sản.

Theo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, chỉ trong quí 1 năm nay, 2.400 DN đã làm thủ tục giải thể, và 11.600 DN đăng ký ngừng hoạt động có thời hạn hoặc dừng thực hiện nghĩa vụ thuế. Như vậy, số DN gặp khó khăn phải giải thể, tạm ngừng hoạt động tăng khoảng 9% so với cùng kỳ năm trước. Riêng số DN đã hoàn tất thủ tục giải thể tăng 62,18%. Mặt khác, điều đáng lo ngại hơn là tình trạng đa số DN đang phải cắt giảm công suất hoạt động, thu hẹp quy mô sản xuất, và sa thải công nhân.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, về phía các NH họ vẫn đang ám ảnh “nợ xấu” của năm 2010, 2011. Tỷ lệ nợ xấu vẫn cao khiến cho chất lượng các gói tín dụng giá rẻ cũng bị ảnh hưởng. Một giám đốc NH thừa nhận rằng, việc đầu tư và cho vay không hiệu quả. Bởi thời gian qua, tăng trưởng của DN dựa vào vốn của hệ thống NHTM, tài nguyên… Theo các chuyên gia, nguyên ngân của tình trạng này từ phía NHTM là nhân viên không đủ kỹ năng, tư duy máy móc rằng DN lớn tốt hơn nên cách hành xử máy móc, đưa ra tiêu chuẩn DN lớn, do vậy các DN nhỏ không thể “chạm” được vốn.

CÁCH NÀO CỨU DOANH NGHIỆP?

Nền kinh tế phát triển hay không chính là sự làm ăn có hiệu quả của các tập đoàn và các DN (kể cả nhà nước và tư nhân). Tuy nhiên, thời gian qua, rất nhiều DNNN và DN tư nhân phải vay với lãi suất vay quá cao, nên kinh doanh không hiệu quả. Điều này dẫn đến hệ lụy là nhiều DN bị lỗ phải phá sản, hoạt động kinh doanh bất động sản, chứng khoán đều ảo… Song song đó, việc nợ đọng thuế nhiều DN tiếp tục bị chồng chất, gây mất cân bằng ngân sách. Từ thực tế trên, nếu NHNN cứ để lãi suất cho vay quá cao, các DN chắc chắn hoạt động kinh doanh không hiệu quả. Điều này là tác nhân chính bóp nghẹt nền kinh tế đang có dấu hiệu suy giảm sau một thời gian dài lạm phát.

Hiện nay, đã có những cuộc họp bàn nhiều biện pháp hỗ trợ DN đang được đặt ra, nhưng chắc chắn sẽ không có gói kích cầu như năm 2009. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề gấp gáp hiện nay là những giải pháp về khai thông thị trường cho DN cần được thực thi thông qua kinh nghiệm xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường xuất khẩu, các rào cản thương mại và quản trị chuỗi cung ứng, nhằm gia tăng năng lực xuất khẩu cho DN. Bởi, khả năng thâm nhập thị trường của DNVN trong chuỗi thương mại còn rất yếu. Cho đến nay không có DN nào có khả năng tiếp cận đến trực tiếp người dùng; một số vẫn đang tiếp cận thị trường thông qua thương hiệu của các DN khác.

Thời điểm này, kinh tế thế giới còn lặn ngụp trong vùng khủng hoảng, đầy rủi ro bất trắc. Do vậy, các chuyên gia khuyên rằng, DN phải tự cứu mình bằng cách học làm quen với các cú sốc về thị trường, sốc chính sách, sốc với các biến động. Cần tăng cường các công cụ phòng chống rủi ro nhưng không phải là để tạo thêm lợi nhuận mà là để giảm tính bất định, tăng tính xác định. Có như vậy, DN mới đủ sức vượt qua những cơn sóng cứ dồn dập bào mòn dần đi “sức khỏe” của DN.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàng loạt cảng container đường thủy “đói” hàng

Ngày 15/10/2019 lúc 10:14

Đến nay, hàng hóa thông qua các cảng container thủy hiện đại ở phía Bắc này khá èo uột.

Hướng dẫn thủ tục chuyển tải, thay đổi phương thức vận tải hàng quá cảnh

6 Giờ trước

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn các Cục Hải quan tỉnh, thành phố và một số doanh nghiệp về thủ tục chuyển tải, thay đổi phương thức vận chuyển, phương tiện vận tải đối với hàng hóa quá cảnh.

Hiệp định EVFTA có thể được EU phê chuẩn nửa đầu năm 2020

6 Giờ trước

Dự kiến, đầu năm 2020 Nghị viện châu Âu mới có phiên họp toàn thể để xem xét Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Theo lộ trình này, EVFTA có thể được phía EU phê chuẩn trong nửa đầu năm 2020. Theo quy định, Hiệp định có hiệu lực 2 tháng sau đó hoặc vào thời điểm do 2 bên thống nhất.

Dịch vụ thuế điện tử sắp thay thế hoàn toàn hệ thống iHTKK và nộp thuế điện tử

Ngày 18/10/2019 lúc 11:14

Theo thông tin từ Tổng Cục thuế, tháng 11/2019, người nộp thuế trên toàn quốc sẽ sử dụng Dịch vụ thuế điện tử (eTax) thay thế hệ thống iHTKK và nộp thuế điện tử.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

20/10

25° - 33°

Mưa giông rải rác

21/10

25° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

22/10

25° - 33°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/10/2019 14:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,621.1615,715.4515,982.69
EUR25,605.2925,682.3426,453.66
GBP29,508.3829,716.3929,980.90
JPY210.48212.61219.80
SGD16,797.1616,915.5717,100.31
THB750.75750.75782.07
USD23,145.0023,145.0023,265.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 19/10/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1525015550
DO 0,001S-VVND/L1652016850
DO 0,05S-IIVND/L1622016540
E5 RON 92-IIVND/L1947019850
Xăng RON 95-IIIVND/L2079021200
Xăng RON 95-IVVND/L2089021300
Nguồn: Petrolimex
Huế trầm mặc một cố đô

Huế trầm mặc một cố đô

Ngày 11/09/2019 lúc 15:19

Có đến Huế một lần mới hiểu hết vì sao vùng đất này lại được gọi là đất...