/

Quy mô kinh tế biển còn quá nhỏ bé

(VLR) Ngày 8.6, tại TP.Vũng Tàu, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài phối hợp với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức Diễn đàn kinh tế biển Việt Nam (VMEF) lần III. Tại diễn đàn, các chuyên gia đánh giá hiện nay quy mô kinh tế biển của nước ta còn quá nhỏ bé so với tiềm năng “biển bạc” to lớn.

Ngày 8.6, tại TP.Vũng Tàu, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài phối hợp với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức Diễn đàn kinh tế biển Việt Nam (VMEF) lần III. Tại diễn đàn, các chuyên gia đánh giá hiện nay quy mô kinh tế biển của nước ta còn quá nhỏ bé so với tiềm năng “biển bạc” to lớn.

Quy mô kinh tế biển còn quá nhỏ bé

Quy mô kinh tế biển còn quá nhỏ bé

Phát triển các dịch vụ biển để thu hút đầu tư nước ngoài.

Biển “bạc” nhưng khai thác thô sơ

PGS-TS Nguyễn Chu Hồi - Trung tâm Nghiên cứu biển và hải đảo - ĐH QG Hà Nội - cho rằng, quy mô kinh tế biển còn nhỏ bé, chưa xứng với tiềm năng. Tình hình khai thác, sử dụng biển và hải đảo hiện nay chưa hiệu quả, thiếu bền vững do khai thác quá mức, không có quy hoạch biển đảo. Phương thức khai thác chủ yếu vẫn là đầu tư nhỏ, sử dụng công nghệ lạc hậu, chủ yếu khai thác tài nguyên biển mà không có biện pháp tái tạo.

Ông Hồi đánh giá, đây là cách tiếp cận “nóng” và đang là hiện tượng khá phổ biến không chú ý đến chất lượng và lợi ích lâu dài của các tài nguyên biển. Hậu quả là đa dạng sinh học biển và nguồn lợi thủy sản đang bị giảm sút. Các hệ sinh thái biển quan trọng bị suy thoái và bị thu hẹp diện tích. Các quần đàn có xu hướng di chuyển ra xa bờ hơn do thay đổi cấu trúc hoàn lưu ven biển, mất đến 60% nơi cư trú tự nhiên quan trọng. Đã có khoảng 100 loài hải sản có mức độ nguy cấp và trên 100 loài nằm trong sách Đỏ VN. Năng suất tôm nuôi quảng canh giảm từ 200kg/ha/vụ (1980) đến nay còn 80kg/ha/vụ. Nguồn lợi hải sản gần bờ bị khai thác quá mức làm hiệu suất khai thác hải sản giảm từ 0,92 (năm 1990) xuống 0,34 tấn/CV/năm (2005).

Biển đảo và vùng ven biển nước ta vẫn quản lý theo kiểu “điền tư, ngư chung”, chủ yếu quản lý theo ngành thông qua các chính sách, thiếu các luật cơ bản về biển. Đang có sự chồng chéo về quản lý giữa khoảng 15 bộ ngành về biển, chính sách quản lý thiếu đồng bộ - ông Hồi cho biết thêm.

TS Nguyễn Bách Phúc – Chủ tịch Hội Tư vấn khoa học công nghệ và quản lý TPHCM (HASCON) - cho rằng, phát triển kinh tế biển Việt Nam còn thiếu quy hoạch đầu tư, dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Điển hình là xây dựng cảng biển, hiện nay có khoảng 100 cảng biển nhưng vẫn trong tình trạng vừa thiếu vừa thừa. Đầu tư hàng trăm triệu USD xây dựng những cảng có khả năng đón nhận những con tàu lớn, nhưng lối vào cảng chỉ đủ đi lại cho những tàu loại nhỏ.

Phát triển kinh tế xanh lam

Ông Chu Phạm Ngọc Hiển - Thứ trưởng Bộ TNMT - cho rằng, kinh tế biển là “trục chính” và là giải pháp cốt lõi để đưa nước ta trở nên giàu mạnh từ biển. Tiềm năng phát triển không gian biển của nước ta còn rất lớn, tập trung chủ yếu vào các mảng như: Không gian duyên hải, không gian biển, không gian hải đảo và không gian đại dương. Bởi vậy, vấn đề cấp bách hiện nay là tổ chức hợp lý các mảng không gian biển cả về mặt tự nhiên và quy hoạch. Theo ông Hồi, phương thức quản lý tổng hợp biển theo các mảng không gian đang là vấn đề mới mẻ đối với các nhà khoa học và các nhà quy hoạch, các nhà quản lý và hoạch định chính sách. Tuy nhiên, đây là chiến lược lâu dài để phát triển một nền kinh tế xanh lam theo các tiêu chí: Dựa vào hệ sinh thái, ít chất thải, thân thiện với môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và sản phẩm biển có sức cạnh tranh cao.

Ông Đặng Xuân Quang - Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài - nhấn mạnh, đầu tư nước ngoài là động lực quan trọng để phát triển các ngành kinh tế liên quan trực tiếp đến khai thác biển. Bởi vậy, cần tập trung vào một số mục tiêu có sức đột phá và lan tỏa mạnh, trọng tâm là các khu kinh tế biển kèm theo các dự án hạ tầng kết nối. Thu hút đầu tư nước ngoài ở cả 3 phương diện: Không gian biển, bờ biển và dịch vụ hậu cần.

HÀ ANH CHIẾN

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Tàu container lớn nhất thế giới chở hàng đi thẳng từ Việt Nam sang Bắc Âu

Ngày 12/01/2019 lúc 09:56

Chiều 11/01, cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã đón tàu CMA CGM Marco Polo. Đây là tàu container lớn nhất thế giới, hàng tuần chở hàng đi thẳng từ Việt Nam sang Bắc Âu.

Lễ công bố 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018

1 Giờ trước

Hôm nay 16/01, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), kết hợp cùng Báo VietnamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019: Bàn luận về các vấn đề lớn của kinh tế đất nước

2 Giờ trước

Hôm nay, tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019 sẽ được Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương phối hợp tổ chức. Diễn đàn dự kiến diễn ra trong hai ngày.

Đắk Lắk: Họp báo công bố về Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7

11 Giờ trước

Chiều 15/01/2019 tại khách sạn Mường Thanh, TP. Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức họp báo giới thiệu về Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019. Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 sẽ diễn ra tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk từ ngày 9/3/2019 đến ngày 16/3/2019 với nhiều chương trình đặc sắc.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

30.9°

Trời đẹp

17/01

23° - 33°

Mây âm u

18/01

23° - 33°

Mây âm u

19/01

23° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/01/2019 19:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,486.1216,585.6316,766.76
EUR26,284.1026,363.1927,021.73
GBP29,547.8829,756.1730,021.05
JPY210.37212.49220.81
SGD16,912.5417,031.7617,217.77
THB717.65717.65747.59
USD23,155.0023,155.0023,245.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/01/2019 12:02
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,05015,350
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex