Cảng Thạnh Phước: Mở con đường logistics mới cho Bình Dương

(VLR) Là tỉnh công nghiệp nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và có lượng hàng hóa xuất nhập khẩu hàng năm trên 15 tỷ USD, Bình Dương vẫn luôn được xem là một trong những tỉnh thành giàu tiềm năng logistics trong cả nước. Và với hệ thống đường bộ gần như quá tải, thì nhu cầu về cảng sông cho khu vực Bình Dương là một nhu cầu có thật và ngày càng lớn.

Là tỉnh công nghiệp nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và có lượng hàng hóa xuất nhập khẩu hàng năm trên 15 tỷ USD, Bình Dương vẫn luôn được xem là một trong những tỉnh thành giàu tiềm năng logistics trong cả nước. Và với hệ thống đường bộ gần như quá tải, thì nhu cầu về cảng sông cho khu vực Bình Dương là một nhu cầu có thật và ngày càng lớn.

Để đáp ứng nhu cầu đó, các nhà đầu tư đã phải trải qua nhiều khó khăn, cụ thể trong việc giải phóng mặt bằng, vốn đầu tư, nhân sự và việc tìm kiếm khách hàng cho cảng. Và bằng những nỗ lực và quyết tâm của các nhà đầu tư, ngày 9.5.2012, Thạnh Phước - cảng sông đầu tiên của tỉnh Bình Dương đã chính thức đi vào hoạt động, mở ra nhiều cơ hội mới trong lĩnh vực logistics.

MỞ ĐƯỜNG

Những cổ đông sáng lập Công ty Cổ phần Cảng Thạnh Phước đều là những doanh nghiệp lớn có uy tín của tỉnh như: Công ty Cổ phần Xây Dựng – Tư vấn – Đầu tư Bình Dương (BICONSI), Công ty cổ phần Khu Công Nghiệp Nam Tân Uyên (NTC), và Công ty cổ phần giao nhận vận tải U&I ( U&ILOGISTICS). Đây là cảng thủy nội địa cấp 3, được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, thuộc thế hệ thứ 3 theo qui định của hệ thống cảng hiện đại quốc tế.

Cảng Thạnh Phước nằm phía đông nam tình Bình Dương, cạnh sông Đồng Nai và dọc theo đường ĐT 747A (thuộc ấp Tân Lương, xã Thạnh Phước, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương). Do đó cảng có vị trí thuận lợi trong việc kết nối vùng thông qua các trục đường chính của tỉnh, và nhiều tiềm năng phát triển logistics.

Sự ra đời của Cảng Thạnh Phước còn mang ý nghĩa khai thông đường thủy, tạo ra cơ sợ hạ tầng tốt hơn, giúp việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp được thuận lợi, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, cảng còn hỗ trợ các cảng nước sâu tăng công suất tiếp nhận hàng hóa, và góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ ra vào TP.HCM bằng đường bộ...

Cảng đã đi vào hoạt động ở giai đoạn 1 với 2 cầu cảng có tổng chiều dài 124m, 2 cẩu liebherr với công suất bốc dỡ đạt 312.500 tấn/năm, hệ thống đường bãi, kho hàng diện tích 37.000m2, thiết bị làm hàng... với tổng chi phí đầu tư là 220 tỷ đồng. Cảng có khả năng tiếp nhận tàu và sà lan từ 1.000 - 2.000 tấn. Sau khi hoàn thành, cảng có công suất bốc dỡ đạt tới 5 triệu tấn/năm. Đây là một kỳ vọng không nhỏ cho một một xã với cơ cấu kinh tế 65% là nông nghiệp.

Đặc biệt, ngày 30.6 sắp tới, khi công văn yêu cầu chấm dứt hoạt động đối với các lò gạch thủ công, và lò gạch không phép của UBND tỉnh Bình Dương có hiệu lực, xã Thạnh Phước với 14 lò trong diện phải ngưng hoạt động, thì giá trị kinh tế của huyện sẽ trông chờ rất nhiều vào hoạt động của cảng.

Hiện Cảng Thạnh Phước đang xúc tiến hợp tác với các hãng tàu có lượng khách hàng lớn tại khu vực và có thể hoạt động sớm tại cảng như Biển Đông, Vinafco, Vsico, Vinalines Container (tuyến nội địa HCM-Hải Phòng); Hanjin, Wanhai, Maerks Lines, MOL… nhằm tạo tiền đề tốt nhất cho những hoạt động của cảng trong tương lai, góp phần mở con đường logistics mới cho tỉnh Bình Dương.

HOÀN THIỆN CHUỖI CUNG ỨNG LOGISTICS

Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch HĐQT – TGĐ UNIGROUP, một trong ba nhà đầu tư Cảng Thạnh Phước cho biết: Cảng Thạnh Phước bổ sung thiết thực vào các hoạt động của công ty CP Giao nhận Vận tải U&I. Hoạt động của cảng là một trong những phần nối dài trong chuỗi dịch vụ mà U&I đang hoàn thiện để cung cấp cho khách hàng chuỗi cung ứng các dịch vụ hoàn thiện nhất.

Hạ tầng đường bộ ở Bình Dương nhìn chung tương đối tốt, tuy vậy để nâng cao hiệu quả hoạt động của cảng Thạnh Phước, hiện tỉnh đã có kế hoạch mở rộng đường nối các khu công nghiệp chính với cảng, điển hình là đường ĐT 747A. Đường tạo lực 2B nối với KCN Nam Tân Uyên cũng đã được đầu tư mới tạo nhiều cơ hội cho việc giao thương trong tương lai.

Tuy nhiên, ông Tín cũng băn khoăn, Cầu Ghềnh với độ tĩnh không thấp là trở ngại lớn nhất. Để vận tải bằng đường sông từ Thạnh Phước đi các cảng nước sâu hiệu quả thì ít nhất phải sử dụng sà lan 2000 tấn. Để giải quyết việc này cần có sự phối hợp của Trung ương và tỉnh Đồng Nai.

Ngoài chức năng chính của cảng là bốc dỡ hàng hóa tổng hợp và container phục vụ xuất nhập khẩu, cảng còn đầu tư vào những dịch vụ phụ trợ khác để có thể cung cấp cho khách hàng các dịch vụ cung ứng hoàn hảo như: kho bãi, trung tâm phân phối; bãi chứa container rỗng; sữa chữa container; dịch vụ vận tải đường thủy, đường bộ; và dịch vụ đại lý thủ tục hải quan…

Cảng Thạnh Phước ra đời mở ra cơ hội cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững, thúc đẩy sự phát triển, góp phần ổn định thu hút đầu tư và thay đổi diện mạo mới của xã, của tỉnh trong công cuộc công nghiệp hóa và hiện đại hóa Bình Dương.

Cảng Thạnh Phước được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế và được xây dựng trên 53 ha, gồm 16 cầu cảng với tổng vốn đầu tư 1.450 tỷ đồng, được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2010 đến 2014, có diện tích xây dựng 25 ha với tổng vốn đầu tư 780 tỷ đồng, công suất bốc dỡ sau khi hoàn thành đạt 2,5 triệu tấn/năm. Giai đoạn 2 từ năm 2014-2018, diện tích xây dựng là 28 ha với vốn đầu tư 610 tỷ đồng, công suất bốc dỡ sau khi hoàn thành đạt tới 5 triệu tấn/năm.

Thời gian trung bình vận chuyển hàng hóa, container bằng sà lan từ cảng đến Cảng Đồng Nai là 1,5 giờ , đến Cát Lái là 7 giờ, đến các cảng Sài Gòn là 7,5 giờ, đến cảng SPCT là 8 giờ, đến các cảng ở khu vực Cái Mép là 15 giờ.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Bộ Công Thương công bố Tài liệu hướng dẫn về Chỉ số LPI

23 Giờ trước

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 01/01/2019, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 708/QĐ-BCT ngày 26/3/2019 nêu các nhiệm vụ mà Bộ Công Thương và các Bộ ngành, địa phương, hiệp hội cần triển khai để góp phần nâng cao điểm số và xếp hạng Chỉ số hiệu quả logistics (LPI). Đặc biệt, để cung cấp những thông tin chính thống và sâu sắc hơn về chỉ số này, Bộ Công Thương đã tổ chức biên soạn và công bố Tài liệu hướng dẫn về Chỉ số LPI.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển nguồn năng lượng tái tạo

1 Giờ trước

Sáng nay 25/6, tại TP. HCM, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ phối hợp với Cục Năng lượng Hàn Quốc và các đơn vị liên quan đồng tổ chức Hội thảo Hệ thống chính sách và quy hoạch phát triển ngành năng lượng Việt Nam trong khuôn khổ Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng Việt Nam 2019 được tổ chức trong 3 ngày từ 25 - 27/6/2019.

25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành

7 Giờ trước

Theo thống kê của Bộ Tài chính, hiện có 25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành, cùng lúc phải thực hiện nhiều thủ tục, hình thức trong quản lý/kiểm tra chuyên ngành.

Thủ tướng: E-Cabinet là khởi đầu của Chính phủ số

7 Giờ trước

"Chúng ta muốn xây dựng thành công nền kinh tế số và xã hội số thì trước tiên chúng ta phải có Chính phủ số mà khởi đầu là e-Cabinet ngày hôm nay", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại lễ khai trương hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet), sáng 24/6.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

26/06

26° - 33°

Mưa giông

27/06

26° - 31°

Mưa giông

28/06

25° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2019 14:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,981.3816,077.8516,351.20
EUR26,333.9726,413.2127,206.39
GBP29,368.9429,575.9729,839.13
JPY212.29214.43220.03
SGD17,001.7817,121.6317,308.56
THB743.51743.51774.53
USD23,240.0023,240.0023,360.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1561015920
DO 0,001S-VVND/L1695017280
DO 0,05S-IIVND/L1665016980
E5 RON 92-IIVND/L1923019610
Xăng RON 95-IIIVND/L2013020530
Xăng RON 95-IVVND/L2028020680
Nguồn: Petrolimex