/

Cần làm rõ lý do giải tỏa

(VLR) ang yên ổn sản xuất, bỗng nhiên 43 hộ gia đình nuôi cá lồng tại cảng biển Cửa Lò (Nghệ An) nhận được quyết định phải giải tỏa của Cảng vụ hàng hải Nghệ An. Quyết định này khiến các hộ dân lao đao vì đứng trước những thiệt hại rất lớn về kinh tế.

QĐND - Đang yên ổn sản xuất, bỗng nhiên 43 hộ gia đình nuôi cá lồng tại cảng biển Cửa Lò (Nghệ An) nhận được quyết định phải giải tỏa của Cảng vụ hàng hải Nghệ An. Quyết định này khiến các hộ dân lao đao vì đứng trước những thiệt hại rất lớn về kinh tế.

Từ năm 2009, người dân phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) và các vùng lân cận bắt đầu tiếp cận với nghề nuôi cá lồng. Chỉ trong một thời gian, số bè cá này đã không ngừng tăng lên về số lượng. Tính đến cuối tháng 5-2012, riêng khu vực phía bắc cảng Cửa Lò đã có khoảng một trăm lồng bè nuôi cá. Nghề nuôi cá lồng phát triển mạnh đã mang lại nguồn thu ổn định cho người dân trên địa bàn. Do vậy, không ít hộ gia đình đã bỏ thuyền, bỏ những chuyến đánh cá khơi xa tập trung đầu tư bè nuôi cá lồng.

Người dân nuôi cá lồng ở phường Nghi Thủy đang lo lắng trước quyết định giải tỏa của Cảng vụ hàng hải Nghệ An.

Trường hợp hộ gia đình anh Nguyễn Công An (khối 7, phường Nghi Thủy, Cửa Lò, Nghệ An) là một ví dụ điển hình. Những năm trước đây, anh An làm nghề đánh bắt thủy sản xa bờ, dù cần cù, chịu khó, nhưng cả tháng lênh đênh trên biển, anh cũng chỉ kiếm đủ tiền trang trải cuộc sống đạm bạc cho gia đình. Thế nhưng, từ khi chuyển sang nghề nuôi cá lồng, cuộc sống của gia đình anh ngày càng ổn định và khấm khá hơn. Anh An cho biết: “Thời gian đầu mới nuôi cá lồng, gia đình tôi cũng gặp không ít khó khăn, bởi chi phí đầu tư ban đầu khá lớn, trong khi kỹ thuật nuôi cá lồng còn quá yếu... Vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, nên đến nay, gia đình tôi đã có một bè cá trị giá khoảng một tỷ đồng. Bình quân thu nhập mỗi năm trên dưới 500 triệu đồng…”.

Rời bè cá của gia đình anh An, chúng tôi đến bè cá của gia đình ông Bùi Ngọc Trinh. Cách đây 5 năm, ông Trinh vốn “nổi tiếng” là trùm buôn hàng lậu trên biển ở vùng quê này. Khi nhận ra việc làm của mình là vi phạm pháp luật, ông Trinh đã hoàn lương và học nghề nuôi cá lồng. Ông Trinh tâm sự: “Các chú thấy đấy, có hàng trăm bè cá lồng với hàng trăm hộ, hộ nào cũng có của ăn của để. Nhờ nuôi cá lồng, mà cuộc sống gia đình tôi khấm khá hẳn lên...”.

Mọi việc tưởng như thuận buồm, xuôi gió, thì ngày 2-2-2012, những hộ dân nuôi cá lồng trong vùng nhận được Quyết định của Cảng vụ hàng hải Nghệ An về việc dẹp bỏ các bè cá lồng trên địa bàn. Lý do là các bè nuôi cá vi phạm giới hạn phạm vi luồng, có nguy cơ gây mất an toàn cho các tàu khi ra vào cảng.

Ông Lê Trọng Thìn, Phó giám đốc kinh doanh Cảng vụ hàng hải Nghệ An cho rằng: “43 lồng cá trên địa bàn đã và đang xâm phạm vào địa phận cảng vụ quản lý, gây mất an toàn cho các tàu khi ra vào cảng. Đã có một vài vụ tai nạn xảy ra do va quệt vào lồng cá, nên việc phải giải tỏa là hoàn toàn cần thiết”. Thế nhưng, khi được hỏi, các vụ tai nạn xảy ra vào thời điểm nào, thì ông Thìn cho biết là không nhớ cụ thể? Trả lời câu hỏi về việc, các hộ dân nuôi cá lồng trong phạm vi quản lý của Cảng vụ hàng hải Nghệ An đã hơn 4 năm, sao không được cấm ngay từ đầu mà mãi đến bây giờ mới cấm? Ông Thìn trả lời: “Vấn đề này tôi không được rõ”.

Còn các hộ nuôi cá lồng ở phường Nghi Thủy lại cho rằng, kể từ khi họ làm bè nuôi cá lồng đến nay chưa từng xảy ra va chạm, tai nạn nào giữa các bè cá với các thuyền ra vào bến cảng.

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Tiến Dũng, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng cảng Cửa Lò-Bến Thủy khẳng định: “Phía đồn chưa từng xử lý bất cứ một vụ việc nào về an ninh trật tự xảy ra giữa hộ nuôi cá lồng với cảng…”.

Nghề nuôi cá lồng ở phường Nghi Thủy đang trên đà phát triển, mang lại thu nhập ổn định, giải quyết được công ăn việc làm cho hàng trăm lao động trên địa bàn. Đề nghị UBND tỉnh Nghệ An sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan phối hợp kiểm tra, xác định làm rõ, kịp thời đưa ra những biện pháp giải quyết cụ thể, tránh gây thiệt hại kinh tế cho người dân.

Bài và ảnh: XUÂN HIẾU

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

VLA sẽ tổ chức hội nghị thường niên 2019 của Hiệp hội Giao nhận vận tải ASEAN

Ngày 17/06/2019 lúc 09:03

Ngày 12/6/2019, Đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) do Chủ tịch Lê Duy Hiệp dẫn đầu đã tham dự Hội nghị giữa kỳ của Hiệp hội Giao nhận Vận tải ASEAN (AFFA) được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan. Hội nghị lần này đã thông qua Chương trình đào tạo logistics của Viện đào tạo AFFA (ALI) trong năm 2019 dành cho các hiệp hội thành viên và quyết định việc tổ chức Hội nghị thường niên năm 2019.

Quảng Ngãi sẽ có bến cảng tổng hợp - container trị giá gần 3.800 tỷ đồng

Ngày 18/06/2019 lúc 10:32

Công ty Cổ phần Cảng tổng hợp Hòa Phát đã được chấp nhận chủ trương đầu tư Bến cảng tổng hợp – Container Hòa Phát Dung Quất với quy mô từ 5 đến 6 triệu tấn/năm.

10 ngành hàng mang lại hàng tỷ USD cho doanh nghiệp Việt

Ngày 17/06/2019 lúc 08:35

Có 10 nhóm hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2019, trong đó máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện dẫn đầu với mức tăng 1,45 tỷ USD.

72% khí thải CO2 đến từ vận tải đường bộ

19 Giờ trước

Chiều ngày 19/6 tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đã kết hợp với Học viện Mekong (MI) đồng tổ chức hội thảo với chủ đề “Hội thảo về Vận tải và Logistics xanh Phát triển bền vững”.Theo số liệu của GIZ 72% lượng khí thải CO2 thải ra môi trường từ các hoạt động vận tải đường bộ, trong đó vận tải hàng hóa chiếm 30-40%. Dự báo tại Châu Á đến năm 2030 khí thải CO2 từ hoạt động vận tải sẽ tăng lên từ 3 – 5 lần.

Viettel Post "lấn sân" sang thương mại điện tử

Ngày 19/06/2019 lúc 09:02

Sàn thương mại điện tử "Vỏ Sò" của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đặt mục tiêu trở thành sàn thương mại điện tử số 1 Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với các tên tuổi lớn như Tiki, Lazada hay Shopee.

Thủ tướng cam kết hơn 2 tỷ USD đầu tư cho Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 19/06/2019 lúc 08:58

Chính phủ cam kết nguồn vốn 2 tỷ USD tăng thêm so với giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư vào các dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

21/06

25° - 32°

Mưa giông

22/06

25° - 32°

Mưa giông

23/06

25° - 30°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/06/2019 16:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,855.0815,950.7816,221.97
EUR25,930.3826,008.4126,688.09
GBP29,267.5829,473.9029,736.16
JPY213.63215.79222.40
SGD16,947.9417,067.4117,253.75
THB738.46738.46769.27
USD23,245.0023,245.0023,365.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1561015920
DO 0,001S-VVND/L1695017280
DO 0,05S-IIVND/L1665016980
E5 RON 92-IIVND/L1923019610
Xăng RON 95-IIIVND/L2013020530
Xăng RON 95-IVVND/L2028020680
Nguồn: Petrolimex