/

Mỗi doanh nghiệp phải tìm lối đi riêng

(VLR) Từ đầu năm đến nay, lượng hàng tồn kho tăng cao khiến sản xuất của các doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn. Để giải phóng hàng tồn không thể quá trông chờ vào chính sách của Nhà nước mà mỗi DN buộc phải tìm ra con đường riêng cho mình.


Hàng tồn kho tăng, nhiều doanh nghiệp phải giảm giá để tiêu thụ. Images: Hoài Nam
KTĐT - Từ đầu năm đến nay, lượng hàng tồn kho tăng cao khiến sản xuất của các doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn. Để giải phóng hàng tồn không thể quá trông chờ vào chính sách của Nhà nước mà mỗi DN buộc phải tìm ra con đường riêng cho mình.
Hàng tồn kho tăng mạnh

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong tháng 5 lượng hàng tồn kho tuy giảm nhưng vẫn ở mức cao như: Chế biến và bảo quản rau quả tăng 123,2%; sản phẩm từ kim loại đúc sẵn tăng 62,8%; xi măng tăng 52,3%; mô tô, xe máy tăng 42,3%; Sản xuất giường, tủ, bàn ghế tăng 10,4%; thuốc, hóa dược và dược liệu tăng 9,6%...

Ông Đỗ Duy Thái, Tổng giám đốc Công ty CP Thép Việt, Phó chủ tịch Hiệp Hội thép Việt Nam cho biết, hầu hết các nhà máy thép hiện chỉ chạy 50% - 60% công suất. Lượng thép thành phẩm tồn kho là 320.000 tấn, tăng 65.000 tấn. Trong khi đó theo ông Nguyễn Hữu Toàn, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần May Sài Gòn 2, sức mua ở mặt hàng quần áo hiện nay rất thấp, hiện lượng hàng tiêu thụ của công ty này đã giảm 30 - 40% so với cùng kỳ.

Lượng hàng tồn kho ngày càng tăng là do các DN khó tiếp cận được nguồn vốn của ngân hàng với lãi suất cao. Bên cạnh đó, chi phí "đầu vào" như xăng, dầu, điện, khí đốt, chi phí nhân công tăng cao khiến giá thành sản phẩm cũng tăng theo, trong khi giá bán không thể tính thêm.

Ông Cao Sỹ Kiêm-Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam phân tích: Các DN, đặc biệt là DN nhỏ, phần lớn dựa vào vốn ngân hàng việc lãi suất tăng khiến DN kinh doanh không có lãi nên phải thu hẹp sản xuất. Bên cạnh đó do sức mua giảm sút dẫn đến lượng hàng tồn kho tăng.

Tìm hướng đi riêng

Để tiêu thụ hàng hóa, giải phóng hàng tồn, các DN buộc phải tìm lối đi riêng cho mình bằng cách tăng năng lực phân phối để quay nhanh đồng vốn, nâng cao chất lượng, đẩy mạnh maketing, quảng bá…

Ông Thái cho biết: Nhằm tiêu thụ lượng thép tồn kho, bên cạnh việc tích cực tìm kiếm khách hàng trong nước, các DN thép đang tích cực đẩy mạnh xuất khẩu. Tính đến tháng 5, sản phẩm sắt thép xuất khẩu cả nước đạt gần 500.000 tấn, tăng 46% so với cùng kỳ, việc xuất khẩu thép tuy lợi nhuận không cao nhưng cũng góp phần giúp DN tiêu thụ hàng hóa.

Giải quyết bài toán hàng tồn kho, nhiều DN dệt may đã tiến hành rà soát lại toàn bộ hệ thống sản xuất, phân phối, đàm phán về giá với nhà cung cấp nguyên liệu, với khách đặt đơn hàng sản xuất.

Chuyên gia kinh tế, Bùi Kiến Thành cho rằng: Để hỗ trợ DN giải phóng hàng tồn kho, Chính phủ cần có những chính sách kích cầu tiêu dùng thông qua việc miễn hẳn thuế VAT để DN hạ được giá thành sản phẩm. Bên cạnh đó, ngân hàng nên có những chính sách để DN lấy hàng tồn kho làm vật thế chấp bởi đây chính là tài sản của DN, từ đó DN mới có điều kiện khôi phục sản xuất, tạo thêm công ăn việc làm, nâng cao sức mua của người tiêu dùng. Ngoài ra, đẩy mạnh cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hạn chế nhập khẩu hàng đã sản xuất được để các DN có thể tiêu thụ hàng hóa của mình cũng là những giải pháp góp phần không nhỏ giải bài toán hàng tồn kho tăng cao hiện nay.

Tuy nhiên, bản thân DN phải chủ động, tìm biện pháp để tự mình thoát ra khỏi khó khăn. Để tiêu thụ được sản phẩm DN cần tổ chức lại sản xuất phù hợp với cung - cầu khả năng tiêu thụ; nâng cao, mở rộng hệ thống phân phối tiêu thụ. Không chỉ có vậy, DN nên đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế từ đó tìm kiếm bạn hàng tiêu thụ sản phẩm. Trong quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cần tín toán giá bán cho từng phân khúc sản phẩm sát với thị trường. Thực tế cho thấy, nhiều DN đã chú trọng đầu tư mẫu mã bao bì sản phẩm nhưng vì định giá cao nên hàng không tiêu thụ được, lượng tồn kho lớn.

Phối hợp đồng bộ các nguồn lực xã hội, cơ quan quản lý, DN và người tiêu dùng, huy động các giải pháp về tài chính và đầu tư là việc làm cấp thiết hiện nay trong việc đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa./.
Thu Hương

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Container “nằm lì” ở cảng: Tiêu tốn hàng triệu USD di dời

Ngày 11/12/2019 lúc 08:46

Nhiều container tồn đọng tại các cảng biển khiến các doanh nghiệp (DN) khai thác cảng thiệt hại hàng triệu USD do phải tự bỏ kinh phí di dời, xử lý. Các cảng biển đang cần một cơ chế xử lí container tồn đọng một cách triệt để hơn.

WTO kéo dài lệnh cấm áp thuế thương mại điện tử sang năm 2020

Ngày 11/12/2019 lúc 08:29

Ngày 10/12, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã nhất trí kéo dài thời gian cấm áp thuế thương mại điện tử thêm 6 tháng.

Hãng tàu tăng phụ phí vận chuyển, doanh nghiệp ứng phó cách nào?

Ngày 12/12/2019 lúc 09:14

Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt như “ngồi trên đống lửa” khi các hãng tàu bắt đầu thu thêm phụ phí.

Công ty ICM COM Nhật Bản và Tạp chí VLR gặp gỡ, bàn hợp tác kinh doanh

13 Giờ trước

Ngày 12/12/2019, tại Tòa soạn Tạp chí Vietnam Logistics Review, ông Lê Ngọc Ánh Minh - Trưởng Ban Quan hệ Quốc tế và các đại diện của Ban đã có buổi làm việc, họp bàn hợp tác kinh doanh với ông Takeaki Uchida, Tổng Giám đốc, Đại diện pháp luật của Công ty Truyền Thông Tiếp thị & Năng lượng sạch ICM COM Nhật Bản.

Không cần thiết giảm thuế ô tô nguyên chiếc trong Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi chung

13 Giờ trước

Tiếp tục gửi xin ý kiến các bộ, ngành về việc sửa đổi, bổ sung Biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi, Bộ Tài chính dự kiến giữ nguyên thuế suất các mã hàng ô tô nguyên chiếc chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống thuộc nhóm 87.03.

Sôi động việc làm Tết

13 Giờ trước

Nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ tại TP HCM dịp cuối năm tăng đột biến với đa dạng ngành nghề

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

14/12

23° - 34°

Chủ yếu trời trong

15/12

24° - 34°

Chủ yếu trời trong

16/12

23° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 13/12/2019 21:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,800.8315,896.2116,166.55
EUR25,681.5325,758.8126,532.46
GBP30,893.1731,110.9531,387.92
JPY206.48208.57214.68
SGD16,925.6417,044.9517,231.13
THB752.85752.85784.25
USD23,110.0023,110.0023,230.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 13/12/2019 11:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1496015250
DO 0,001S-VVND/L1628016600
DO 0,05S-IIVND/L1598016290
E5 RON 92-IIVND/L1981020200
Xăng RON 95-IIIVND/L2107021490
Xăng RON 95-IVVND/L2117021590
Nguồn: Petrolimex