/

Đề án phát triển ngành dịch vụ logistics giai đoạn 2011-2020: tạo dựng Bà Rịa – Vũng Tàu thành trung tâm logistics tầm cỡ

(VLR) “Đề án phát triển ngành dịch vụ logistics Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn 2011-2020 được xây dựng năm 2011 và đang được hoàn thiện sẽ là bước chuyển mới trong định hướng đầu tư phát triển kinh tế của Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT). Mục tiêu của đề án là xây dựng một hệ thống dịch vụ logistics đạt trình độ quốc tế qua đó tạo dựng BR-VT thành một trung tâm dịch vụ logistics của khu vực và cả nước, phục vụ có hiệu quả việc phát triển kinh tế cảng biển, thương mại và đầu tư của tỉnh và vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam; góp phần phát triển BR-VT thành đô thị cảng trong tương lai”.

“Đề án phát triển ngành dịch vụ logistics Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn 2011-2020 được xây dựng năm 2011 và đang được hoàn thiện sẽ là bước chuyển mới trong định hướng đầu tư phát triển kinh tế của Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT). Mục tiêu của đề án là xây dựng một hệ thống dịch vụ logistics đạt trình độ quốc tế qua đó tạo dựng BR-VT thành một trung tâm dịch vụ logistics của khu vực và cả nước, phục vụ có hiệu quả việc phát triển kinh tế cảng biển, thương mại và đầu tư của tỉnh và vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam; góp phần phát triển BR-VT thành đô thị cảng trong tương lai”.

ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN LOGISTICS Ở BR-VT: TÍNH TẤT YẾU

Ông Trần Minh Sanh – Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT cho biết: Quy hoạch và định hướng xây dựng đô thị cảng là rõ ràng và nhất quán, tuy nhiên cho đến nay sự phát triển của loại hình dịch vụ này ở BR-VT vẫn đang còn khiêm tốn. Nếu dịch vụ logistics và dịch vụ cảng biển không được quan tâm thích đáng, phát triển chậm thì sẽ không chỉ bỏ lỡ cơ hội khai thác tiềm năng phát triển lĩnh vực quan trọng này, mà mục tiêu phát triển theo hướng nâng cao tỷ trọng kinh tế dịch vụ sẽ không đạt như mong muốn.

“BR-VT có nhiều điều kiện thuận lợi về mặt tự nhiên như: có luồng hàng hải thuận lợi, nằm trên tuyến hàng hải quốc tế nối liền Nam - Bắc - Đông - Tây của thế giới, nơi chiếm hơn 85% khối lượng hàng hóa vận chuyển thương mại quốc tế, có nhiều cảng biển lớn được đầu tư hiện đại đáp ứng đủ điều kiện cho những tàu trên 100 ngàn tấn vào làm hàng. Song những gì BR-VT đang có chỉ là tiền đề để tiến sâu vào lĩnh vực hoạt động cảng biển, dịch vụ logistics vốn mới mẻ này”. Ông Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch BR-VT nhận định.
Có thể thấy rằng quyết tâm dồn sức cho phát triển dịch vụ logistics và các dịch vụ liên quan là điều kiện cơ bản để xây dựng BR-VT thành một đô thị cảng trong tương lai. Sự phát triển dịch vụ logistics như là mục tiêu đột phá, là chìa khóa thành công của chiến lược phát triển kinh tế. Vì vậy, sự ra đời của Đề án phát triển ngành dịch vụ logistics BR-VT giai đoạn 2011-2020 đã đang và sẽ thực hiện những bước đi hoàn thiện ngành logistics của BR-VT trong tương lai.

Với hệ thống cảng biển phát triển nhanh, cơ sở hạ tầng như: cầu cảng, bến bãi và các cơ sở hạ tầng kết nối đang được đầu tư phát triển mạnh, việc phát triển ngành logistics là vô cùng cần thiết và điều này cho thấy tầm quan trọng và cấp thiết của việc xây dựng Đề án. Hiện nay, Công ty Cổ phần và Thiết kế Cảng biển (Portcoast) được Sở Giao thông Vận tải BR-VT giao nhiệm vụ thực hiện Đề án và đang trong quá trình hoàn tất. Khi Đề án được phê duyệt thì đây sẽ là cơ sở để triển khai các bước tiếp theo như lập quy hoạch chi tiết cho các hạng mục, lập các dự án đầu tư cho các hạng mục.

Để trở thành trung tâm dịch vụ logistics BR-VT cần gấp rút hoàn thiện Đề án phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2011-2020.

NỖ LỰC HƯỚNG ĐẾN HOÀN THIỆN ĐỀ ÁN

Với nội dung chính của Đề án phát triển dịch vụ logistics tỉnh BR-VT giai đoạn 2011-2020 là: xây dựng nhiệm vụ phát triển logistics tỉnh BR-VT giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020; Hiện trạng và quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực chính liên quan đến dịch vụ logistics, các hoạt động dịch vụ cơ bản và các tổ chức liên quan đến chuỗi dịch vụ logistics, từ đó đề xuất các chương trình trọng điểm để phát triển dịch vụ, lựa chọn chương trình ưu tiên đầu tư, các hạng mục ưu tiên đầu tư,...

Trên cơ sở đó, Đề án dự kiến nghiên cứu 7 chương trình trọng tâm nhằm làm cơ sở cho việc triển khai một cách đồng bộ kế hoạch phát triển logistics trên địa bàn tỉnh. Các chương trình trọng điểm bao gồm:

1/ Phát triển hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển logistics;
2/ Quy hoạch và xây dựng Trung tâm logistics tỉnh BR-VT;
3/ Tổ chức khai thác logistics;
4/ Nâng cao năng lực của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics của tỉnh đủ khả năng cung cấp dịch vụ logistics quốc tế;
5/ Hỗ trợ thương mại và đầu tư;
6/ Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực;
7/ Xây dựng khung cơ chế, chính sách nhằm phát triển hoạt động logistics.

Song song với mọi nỗ lực để hoàn tất Đề án, BR-VT đang tiếp tục xúc tiến mời gọi các nhà đầu tư các nước đến để cùng đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển và dịch vụ logistics tại khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Ông Trần Minh Sanh khẳng định: “BR-VT sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai các dự án và tiếp tục cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư theo hướng thông thoáng, năng động và có sức cạnh tranh cao, nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp đang hoạt động và nhà đầu tư hiện thực hóa mục tiêu phát triển....”.

TIỀN ĐỀ CHO PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ LOGISTICS

Hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh được quy hoạch gồm 55 cảng, trong đó có 19 cảng tổng hợp, container, 36 cảng chuyên dùng với tổng công suất 275 triệu tấn/năm. Đến nay, 24 cảng đã được đưa vào khai thác với công suất xếp dỡ là 67 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trong năm 2011, tỉnh cũng đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 25 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký đạt gần 950 triệu USD và 38 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đạt gần 12.000 tỷ đồng. Và 5 tháng đầu năm 2012, tỉnh cũng đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 07 dự án FDI, vốn đăng ký 91 triệu USD (kể cả vốn tăng thêm); và 12 dự án đầu tư trong nước, vốn đăng ký 29.474 tỷ đồng. Đến nay trên địa bàn tỉnh số dự án còn hiệu lực là: 300 dự án FDI, vốn đăng ký 27,2 tỷ USD; và 427 dự án đầu tư trong nước, vốn đăng ký 208.268 tỷ đồng.

Riêng với 14 khu công nghiệp diện tích 8.400ha, hiện có 236 dự án đầu tư đã và đang xây dựng, một số nhà máy đã đi vào hoạt động thì nhu cầu phát triển ngành dịch vụ logistic là rất cấp thiết để phục vụ cho lượng hàng hóa luân chuyển.

Để góp phần hoàn thiện Đề án phát triển ngành dịch vụ logistics và thực hiện xúc tiến đầu tư; vào tháng 2 và tháng 4.2012, tỉnh đã tổ chức Đoàn công tác gồm lãnh đạo tỉnh và các ban ngành liên quan khảo sát học tập kinh nghiệm phát triển logistics tại châu Âu và Nhật Bản. Chuyến đi đã mang lại cái nhìn toàn cảnh hơn về ngành dịch vụ logistics và góp phần hoàn thiện Đề án.

Khi Đề án được hoàn thành - đây chính là bước đi mang tính chiến lược trong mục tiêu trở thành trung tâm logistics của BR-VT.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Logistics trong nền kinh tế chia sẻ

Ngày 16/07/2019 lúc 16:08

Việc bố trí các kho hàng gần thành phố, có khả năng sử dụng linh hoạt với các ngành mang tính thời vụ, mô hình AirBnB - chia sẻ kho bãi trong ngành logistics đang bước đầu được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Và rất có thể, nó sẽ trở thành xu hướng trong tương lai gần, như câu chuyện đã xảy ra với văn phòng chia sẻ.

Phát động cuộc thi “Ảnh logistics quốc tế” tại Việt Nam lần thứ 1

8 Giờ trước

Ngày 16/7, Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận ASEAN (AFFA) phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Tạp chí Vietnam Logistics Review (VLR), dưới sự bảo trợ của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) chính thức phát động cuộc thi “Ảnh logistics quốc tế” tại Việt Nam lần thứ 1.

Thêm một quốc gia tham gia kết nối Hệ thống một cửa ASEAN

Ngày 17/07/2019 lúc 09:28

Từ ngày 15/7, Campuchia kết nối hệ thống truyền nhận dữ liệu C/O điện tử thông qua Hệ thống một cửa ASEAN. Như vậy Campuchia là nước thứ 7 trong ASEAN tham gia kết nối hệ thống.

Thuyền trưởng tàu cao tốc Vũng Tàu - Côn Đảo bị phạt 30 triệu đồng

7 Giờ trước

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa xử phạt Thuyền trưởng tàu Trưng Trắc 30 triệu đồng, tước chứng chỉ nghề 1 tháng…

Chính thức thông quan cặp cửa khẩu song phương Ái Điểm - Chi Ma

7 Giờ trước

Đó là nội dung thư phúc đáp của chính quyền nhân dân huyện Ninh Minh, Quảng Tây, Trung Quốc thông báo kể từ ngày 16/7, cặp cửa khẩu song phương Ái Điểm- Chi Ma đi vào hoạt động và chính thức được thông quan.

Sàn thương mai điện tử Việt Nam: Sendo lần đầu có mặt trong top 4

7 Giờ trước

Ngoài 3 vị trí dẫn đầu (Shopee, Tiki và Lazada), báo cáo của iPrice ghi nhận sự thay đổi đáng chú ý nhất trên bảng xếp hạng trong quý 2 của trang thương mại điện tử Sendo. Cụ thể, số lượt truy cập web của sàn thương mại điện tử này đã tăng đến hơn 10%, từ 25,3 triệu lên 28 triệu, giúp Sendo lần đầu tiên lọt vào Top 4 Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

31°

Mây rải rác

20/07

25° - 32°

Mưa giông

21/07

26° - 33°

Mưa giông rải rác

22/07

25° - 33°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/07/2019 17:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,180.8216,278.4916,555.28
EUR25,954.6726,032.7726,814.57
GBP28,781.8328,984.7229,242.68
JPY212.87215.02222.75
SGD16,910.3017,029.5117,215.47
THB740.47740.47771.36
USD23,190.0023,190.0023,310.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 19/07/2019 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1595016260
DO 0,001S-VVND/L1729017630
DO 0,05S-IIVND/L1699017320
E5 RON 92-IIVND/L2027020670
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex