/

Chuyên gia: Dịch vụ hậu cần còn nhiều bất cập

(VLR) Việt Nam còn nhiều bất cập cần khắc phục nhằm cải thiện ngành dịch vụ hậu cần và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các chuyên gia quốc tế cảnh báo.

Việt Nam vẫn không được coi là quốc gia hàng hải, dù có bờ biển dài. Ảnh TL.

(TBKTSG Online) - Việt Nam còn nhiều bất cập cần khắc phục nhằm cải thiện ngành dịch vụ hậu cần và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các chuyên gia quốc tế cảnh báo.

Tại hội nghị bàn về chuỗi cung ứng được tổ chức gần đây tại Hà Nội, Giám đốc điều hành GHK (Hong Kong), ông Jonathan Beard cảnh báo rằng Việt Nam còn lâu mới thành một quốc gia hàng hải cho dù có bờ biển dài 3.260km và nằm trong khu vực then chốt của giao thông đường biển quốc tế.

Ông cho rằng, lý do là hệ thống cảng biển miền Bắc vẫn còn quy mô nhỏ, manh mún và không thể đáp ứng nhu cầu đang tăng trưởng mạnh tại miền Bắc và khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Chuyên gia này cho rằng, Chính phủ cần xây dựng một số cảng biển lớn, tập trung, để giải quyết nút thắt cổ chai đang cản trở phát triển kinh tế ở miền Bắc.

Trong khi đó, Chuyên gia Ngân hàng Thế giới Phạm Anh Đức nhận xét, ngành hải quan Việt Nam cần đẩy ứng dụng điện tử trong tất cả các khâu nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu.

Theo Ngân hàng Thế giới, Việt Nam xếp thứ 53/155 quốc gia tham gia khảo sát LPI 2012 do ngân hàng này xếp hạng. Chỉ số LPI dựa trên các tiêu chí như cơ sở hạ tầng, chuyến hàng quốc tế, năng lực hậu cần, giao hàng đúng giờ, hải quan…

Theo bảng xếp hạng này, ông Đức cho biết, Việt Nam đã có cải thiện trong một số tiêu chí như cơ sở hạ tầng, chuyến hàng quốc tế, giao hàng đúng hẹn,…

Ông Đức nhận xét, thiếu kho bãi và quản lý dịch vụ đang là hai vấn đề yếu kém của ngành logistics Việt Nam.

Trong khi đó, Giám đốc chuỗi cung ứng của DHL Việt Nam Jan Wilem Winkelhuijzen cảnh báo các công ty đa quốc gia có thể vấp “sai lầm” nếu cho rằng khi đầu tư ở Việt Nam họ có thể hưởng chi phí vận hành rẻ hơn nhiều so với các thị trường khác.

Được biết, ngành hậu cần chiếm tới 18-24% tổng sản phẩm nội địa (GDP) tại Việt Nam, cao hơn nhiều so với Trung Quốc, EU và Mỹ.

Các chuyên gia đều cho rằng xây dựng được một mô hình chuỗi cung ứng hiệu quả có vai trò rất quan trọng trong việc kinh doanh của các doanh nghiệp, cũng như cho sự phát triển kinh tế Việt Nam.

Hơn 200 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung ứng, phân phối, sản xuất, logistics, thu mua, kế hoạch vật tư và tài chính đã tham dự hội thảo, trong đó có các tên tuổi như Unilever, Metro Cash and Carry, VINAFCO, Coca-cola, DHL Supply Chain, VNCI/ US Aid, PricewaterhouseCoopers, Vinalink, Zuellig Pharma, Loscam, DB Schenker, Asia Pacific Brewery, Friesland Campina, LG Electronic, APL Logistics, Indo-Trans Logistic Keppel, World Bank, GHK Hong Kong, CEL Consulting, INSO-TRACC, Singapore Institute of Materials Management, Duanne Morris...

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

VLA tổ chức thành công Hội nghị nhóm công tác đường biển của FIATA

4 Giờ trước

Hội nghị Nhóm công tác đường biển của FIATA (WGS) đã được VLA tổ chức thành công lần đầu tiên tại Khách sạn Sheraton Saigon, TP. HCM từ 11-12 tháng 2/2019. Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA đã nhiệt liệt chào mừng và hoan nghênh các đại biểu quốc tế và trong nước tham dự Hội nghị ngay những ngày làm việc đầu tiên của năm mới sau Tết Nguyên đán.

Doanh nghiệp bán lẻ nội quyết tâm lấy lại vị thế sân nhà

2 Giờ trước

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2018 có sự gia tăng mạnh cả về quy mô và tốc độ khi tăng trưởng 11,6% so với năm 2017. Như vậy, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước đã không “thúc thủ” mà đang dần lấy lại vị thế sân nhà trước làn sóng bán lẻ ngoại đang tràn vào Việt Nam.

Bất động sản nghỉ dưỡng 2019: Cơ hội của Mũi Né, Bình Thuận

3 Giờ trước

Sự phát triển cơ sở hạ tầng trọng điểm và tài nguyên biển còn sơ khai sẽ giúp du lịch Mũi Né, Bình Thuận có cơ hội phát triển trong năm 2019, vươn lên trong thị trường BĐS nghỉ dưỡng mới nổi.

Các giải pháp để cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đúng hẹn

Ngày 16/02/2019 lúc 18:52

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được khởi công lần đầu từ năm 2009, đến nay, sau 10 năm vẫn chưa thể hoàn thành. Vừa qua, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất các giải pháp triển khai tiếp dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận vốn đang bế tắc.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

30.8°

Mây âm u

19/02

24° - 34°

Trời đẹp

20/02

25° - 36°

Trời đẹp

21/02

25° - 35°

Trời đẹp

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/02/2019 13:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,392.0716,491.0216,671.13
EUR26,035.4026,113.7426,766.05
GBP29,602.9329,811.6130,076.98
JPY202.43204.47210.81
SGD16,897.5717,016.6917,202.53
THB728.23728.23758.61
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/02/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,10015,400
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex