/

Chuyên gia: Dịch vụ hậu cần còn nhiều bất cập

(VLR) Việt Nam còn nhiều bất cập cần khắc phục nhằm cải thiện ngành dịch vụ hậu cần và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các chuyên gia quốc tế cảnh báo.

Việt Nam vẫn không được coi là quốc gia hàng hải, dù có bờ biển dài. Ảnh TL.

(TBKTSG Online) - Việt Nam còn nhiều bất cập cần khắc phục nhằm cải thiện ngành dịch vụ hậu cần và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các chuyên gia quốc tế cảnh báo.

Tại hội nghị bàn về chuỗi cung ứng được tổ chức gần đây tại Hà Nội, Giám đốc điều hành GHK (Hong Kong), ông Jonathan Beard cảnh báo rằng Việt Nam còn lâu mới thành một quốc gia hàng hải cho dù có bờ biển dài 3.260km và nằm trong khu vực then chốt của giao thông đường biển quốc tế.

Ông cho rằng, lý do là hệ thống cảng biển miền Bắc vẫn còn quy mô nhỏ, manh mún và không thể đáp ứng nhu cầu đang tăng trưởng mạnh tại miền Bắc và khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Chuyên gia này cho rằng, Chính phủ cần xây dựng một số cảng biển lớn, tập trung, để giải quyết nút thắt cổ chai đang cản trở phát triển kinh tế ở miền Bắc.

Trong khi đó, Chuyên gia Ngân hàng Thế giới Phạm Anh Đức nhận xét, ngành hải quan Việt Nam cần đẩy ứng dụng điện tử trong tất cả các khâu nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu.

Theo Ngân hàng Thế giới, Việt Nam xếp thứ 53/155 quốc gia tham gia khảo sát LPI 2012 do ngân hàng này xếp hạng. Chỉ số LPI dựa trên các tiêu chí như cơ sở hạ tầng, chuyến hàng quốc tế, năng lực hậu cần, giao hàng đúng giờ, hải quan…

Theo bảng xếp hạng này, ông Đức cho biết, Việt Nam đã có cải thiện trong một số tiêu chí như cơ sở hạ tầng, chuyến hàng quốc tế, giao hàng đúng hẹn,…

Ông Đức nhận xét, thiếu kho bãi và quản lý dịch vụ đang là hai vấn đề yếu kém của ngành logistics Việt Nam.

Trong khi đó, Giám đốc chuỗi cung ứng của DHL Việt Nam Jan Wilem Winkelhuijzen cảnh báo các công ty đa quốc gia có thể vấp “sai lầm” nếu cho rằng khi đầu tư ở Việt Nam họ có thể hưởng chi phí vận hành rẻ hơn nhiều so với các thị trường khác.

Được biết, ngành hậu cần chiếm tới 18-24% tổng sản phẩm nội địa (GDP) tại Việt Nam, cao hơn nhiều so với Trung Quốc, EU và Mỹ.

Các chuyên gia đều cho rằng xây dựng được một mô hình chuỗi cung ứng hiệu quả có vai trò rất quan trọng trong việc kinh doanh của các doanh nghiệp, cũng như cho sự phát triển kinh tế Việt Nam.

Hơn 200 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung ứng, phân phối, sản xuất, logistics, thu mua, kế hoạch vật tư và tài chính đã tham dự hội thảo, trong đó có các tên tuổi như Unilever, Metro Cash and Carry, VINAFCO, Coca-cola, DHL Supply Chain, VNCI/ US Aid, PricewaterhouseCoopers, Vinalink, Zuellig Pharma, Loscam, DB Schenker, Asia Pacific Brewery, Friesland Campina, LG Electronic, APL Logistics, Indo-Trans Logistic Keppel, World Bank, GHK Hong Kong, CEL Consulting, INSO-TRACC, Singapore Institute of Materials Management, Duanne Morris...

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Logistics Việt: “Lột xác” nhưng còn nhiều điểm nghẽn

Ngày 24/05/2019 lúc 08:44

Với tốc độ phát triển 13 - 15%/năm, logistics Việt Nam đã có những đổi thay mạnh mẽ, được nhìn nhận là một trong những ngành đóng vai trò thiết yếu hỗ trợ các ngành kinh tế khác. Tuy nhiên, ngành này cũng đang phải đối mặt không ít điểm nghẽn khó tháo gỡ.

Sau vận tải, Grab tiếp tục “thò chân” vào lĩnh vực tài chính

5 Giờ trước

Doanh nghiệp này đã “thò chân” vào lĩnh vực tài chính, với việc thành lập Công ty Grab Financial Group Việt Nam.

Seldat Technology Services: đổi mới để tạo dựng thành công

7 Giờ trước

Seldat Technology Services ra đời với mục tiêu tạo ra các giải pháp phục vụ cho riêng ngành chuỗi cung ứng và logistics để giúp các doanh nghiệp giảm thiểu lãng phí cũng như nâng cao được hiệu quả và hiệu suất vận hành.

AI trong logistics: Đơn giản hóa các vấn đề phức tạp

8 Giờ trước

Mặc dù Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được áp dụng vào nhiều lĩnh vực kinh tế nóng trong thời gian gần đây.Tuy nhiên, việc đề xuất giá trị thật sự của AI vẫn còn khá mơ hồ đối với hầu hết các nhà lãnh đạo của ngành logistics hiện nay – dù đây chính là chìa khóa giúp đơn giản hóa rất nhiều vấn đề phức tạp.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Nhiều mây

28/05

26° - 34°

Mưa giông

29/05

26° - 32°

Mưa giông

30/05

26° - 34°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 27/05/2019 18:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,968.2616,064.6516,337.72
EUR26,020.2626,098.5626,828.99
GBP29,427.5729,635.0229,898.61
JPY206.49208.58214.63
SGD16,816.5816,935.1317,119.97
THB721.78721.78751.89
USD23,330.0023,330.0023,450.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 27/05/2019 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1642016740
DO 0,001S-VVND/L1791018260
DO 0,05S-IIVND/L1761017960
E5 RON 92-IIVND/L2048020880
Xăng RON 95-IIIVND/L2159022020
Xăng RON 95-IVVND/L2174022170
Nguồn: Petrolimex