Nan giải xử lý hàng tồn đọng tại các cảng ở TP.HCM

(VLR) Các cảng giữ hàng nhưng không hề “nắm đằng chuôi” bởi chi phí bán hàng chỉ bù đắp được một phần chi phí lưu bãi, nâng hạ, tiêu hủy...

Hiện hàng hóa tồn đọng tại các cảng biển ngày càng nhiều, làm hạn chế diện tích kho bãi, đội thêm chi phí bảo quản hàng hóa, gây khó khăn cho các cảng trong việc xử lý hàng tồn, giảm sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển.

Vì sao chủ hàng... bỏ của?

Ông Ngô Trọng Phàn, Phó Tổng giám đốc TCT Tân Cảng Sài Gòn cho biết, chỉ trong vòng 6 tháng trở lại đây đã có 51 container và 145 lô hàng nằm chờ thanh lý. Mỗi năm DN phải xử lý hàng tồn 2 lần. Trong 6 năm qua, cảng đã phải xử lý khoảng 682 container bao gồm 559 kiện hàng và 54 container lạnh vô chủ.

Với các loại hàng là sắt thép, máy móc, nếu chủ hàng chưa nhận thì có thể du di trong kho nhưng với những mặt hàng thực phẩm đông lạnh: hải sản, trái cây... Việc xử lý nan giải. Mới đây nhất, một container chứa kim chi của Hàn Quốc nằm lại cảng với chi phí vận hành bảo quản lô hàng này đội lên cao.

Tại cảng ICD Phước Long, qua kiểm tra, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 4 đã phát hiện 6 container hàng tồn đọng tại cảng quá 9 tháng và 91 container (hàng gồm thịt và xương nhập khẩu) của CT Hiệp Quang để lại quá 30 ngày.

Tại cảng VICT, từ năm 2008 tới nay đã có 36 mã hàng đủ loại của Công ty TNHH TM Anh Trang (Hải Phòng) chứa trong container, với tổng trọng lượng lên tới 510 tấn nằm tại cảng, dù đã quá hạn lưu hàng tại cảng nhưng chủ hàng chưa chịu tới làm thủ tục thông quan.

Như vậy, số lượng hàng tồn đọng cảng biển tăng nhanh tỷ lệ thuận với sản lượng hàng hóa thông qua cảng. Việc chủ hàng từ chối nhận hàng có nhiều nguyên nhân như hàng hóa không đảm bảo chất lượng, không đúng chủng loại mẫu mã, thời gian làm thủ tục dài, chi phí tăng cao không còn hiệu quả...

Họ còn vin vào những sai sót nhỏ, hay bị cơ quan chức năng phát hiện hàng hóa có dấu hiệu vi phạm để từ chối nhận hàng. Các cảng giữ hàng nhưng không hề “nắm đằng chuôi” bởi chi phí bán hàng chỉ bù đắp được một phần chi phí lưu bãi, nâng hạ, tiêu hủy hàng hóa quá hạn sử dụng, gây thiệt hại lớn cho cả cảng và hãng tàu cũng như nền kinh tế nói chung.

Cần chế tài mạnh

Hiện nay việc, phân loại xử lý hàng tồn, vẫn chưa được quy định cụ thể. Mỗi cảng xử lý theo cách riêng, thiếu nhất quán. Trong khi đo, quy trình xử lý hàng tồn rất phức tạp.

Quy định yêu cầu có văn bản từ bỏ hàng hóa của chủ hàng và đề nghị thanh lý của hãng tàu cùng các bên có trách nhiệm. Hải quan tại các cảng biển phải rà soát các container này có vi phạm thủ tục hải quan hay không. Khi có đầy đủ cơ sở khẳng định lô hàng có thể thanh lý, cảng lại phải đề nghị Sở Tài chính thành lập ban đấu giá. Phức tạp hơn là các cảng phải mở container kiểm đếm, phân loại hàng hóa, thời hạn sử dụng, xuất xứ. Chỉ riêng công đoạn kiểm tra, giám định đã mất khá nhiều thời gian, đó là chưa kể chờ quyết định thanh lý của các ban ngành...

Sai phạm của CT TNHH TM Anh Trang (Hải Phòng) tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4 là một ví dụ. Lô hàng 9 container 20 feet thép phế liệu của Công ty này có 1 container là hàng vi phạm trị giá hơn 174 triệu đồng, bị phạt 20 triệu đồng và phải đưa toàn bộ số hàng này ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Thế nhưng, Công ty này không chấp hành quyết định xử phạt trên với lý do “việc tái xuất 1 container quá ít và không thể thực hiện được”. Mặc dù Cục Hải quan TP.HCM đã 2 lần ban hành quyết định về việc buộc tiêu hủy tang vật vi phạm và quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan với lô hàng đó. Nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa giải quyết xong và lô hàng này vẫn chình ình tại bãi ICD Phước Long.

Trước thực trạng trên, đại diện các cảng biển đề nghị, chỉ cần sau 3 lần thông báo cho hãng tàu đến nhận, thời gian với mặt hàng bách hóa là 60 ngày và 30 ngày với hàng đông lạnh, chất độc hại... thì nên quy là hàng tồn đọng tại cảng biển chứ không cần phải chờ có văn bản bỏ hàng của các chủ hàng. Đồng thời, kiến nghị Bộ Công thương có những quy định cụ thể đối với từng loại mặt hàng và quy định rõ ràng với người vận chuyển.

Ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP chia sẻ: “Hiện nay quy định xử lý hàng tồn tại các cảng còn chưa chặt nên một số doanh nghiệp tìm cách lách luật. Hơn nữa, phí lưu kho bãi ở các cảng hiện thấp hơn nhiều so với phí gửi hàng bên ngoài nên nhiều doanh nghiệp (không có kho chứa hàng) đã cứ để hàng... tại cảng. Do đó, việc nâng giá lưu kho trong cảng cần được tính đến.

Cũng theo ông Chung, cần rút ngắn thời gian lưu hàng, thay vì 1 tháng thì giảm xuống 2 tuần. Sau 2 lần thông báo mà chủ hàng không tới làm thủ tục nhận hàng thì có quyền thanh lý ngay. Với những mặt hàng bỏ lại cảng có dấu hiệu vi phạm pháp luật phải có những quy định, chế tài xử phạt mạnh và cụ thể.

Bài, ảnh: Đỗ Loan

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Dự án triển khai Hệ thống bảo lãnh thông quan hiện đại tại Việt Nam

Ngày 14/12/2018 lúc 16:00

Ngày 10.12.2018, GATF đã phối hợp với VLA tổ chức Hội thảo cập nhật thông tin mới nhất về Dự án triển khai hệ thống Bảo lãnh thông quan hiện đại tại Việt Nam. Tại Hội thảo, các diễn giả đã trình bày chi tiết về nội dung chính của hệ thống này.

Cảng Quy Nhơn đón tấn hàng thứ 8 triệu trong năm 2018

Ngày 17/12/2018 lúc 08:26

Chiều 16/12, Công ty CP Cảng Quy Nhơn (Bình Định) đã tổ chức lễ đón tấn hàng thứ 8 triệu thông qua cảng này trong năm 2018.

Navtex đem lại nhiều lợi ích cho các phương tiện trên biển

1 Giờ trước

Hệ thống Navtex quốc tế giúp thuyền viên trên tàu tiết kiệm về thời gian trực canh và thời gian chủ động thu nhận bản tin, đặc biệt đối với những đội tàu có cường độ lao động cao.

Xuất khẩu gạo đối mặt với điều kiện khắc nghiệt từ thị trường Trung Quốc

52 Phút trước

Không chỉ tăng thuế cao mà mới đây cơ quan quản lý xuất nhập khẩu của Trung Quốc đã phát đi thông điệp sẽ siết chặt hơn đối với gạo nhập khẩu ngay từ đầu năm tới.

Đề xuất xây cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng gần 30.000 tỷ đồng

59 Phút trước

Mới đây, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Phó Thủ tướng phát lệnh khởi công xây dựng đường dây 500 kV từ Vũng Áng đến Pleiku

1 Giờ trước

Ngày 18/12, tại Quảng Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã phát lệnh khởi công xây dựng thêm 740 km đường dây truyền tải điện 500 kV. Đây là công trình có vai trò quan trọng trong việc góp phần bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27.8°

Mây rải rác

20/12

25° - 33°

Trời đẹp

21/12

24° - 32°

Có thể có dông

22/12

24° - 33°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/12/2018 08:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,574.7816,674.8316,856.87
EUR26,335.7626,415.0126,809.29
GBP29,180.4129,386.1129,647.57
JPY201.17203.20208.28
SGD16,811.5116,930.0217,114.85
THB698.93698.93728.08
USD23,270.0023,270.0023,360.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/12/2018 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L15,25015,550
DO 0,001S-VVND/L16,40016,720
DO 0,05S-IIVND/L16,25016,570
E5 RON 92-IIVND/L17,18017,520
Xăng RON 95-IIIVND/L18,45018,810
Xăng RON 95-IVVND/L18,60018,970
Nguồn: Petrolimex
"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

"Thà tiêu tốn 1 giờ bổ sung kiến thức còn hơn cả đời chịu thua kém người khác"

Ngày 28/11/2018 lúc 08:30

1. Kỹ năng giao tiếpGiao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc...