/

Cảng biển luôn hấp dẫn!

(VLR) Ở phía Bắc, các hoạt động đầu tư phát triển cảng biển và các dịch vụ logistics vẫn tiếp tục, ngay cả trong giai đoạn kinh tế khó khăn.

Ở phía Bắc, các hoạt động đầu tư phát triển cảng biển và các dịch vụ logistics vẫn tiếp tục, ngay cả trong giai đoạn kinh tế khó khăn.

RẦM RỘ ĐẦU TƯ!

Sáng 22.4.2012, Công ty CP Vận tải Xăng dầu Vipco tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2011. Báo cáo hoạt động của DN này cho thấy, lợi nhuận năm 2011 là trên 72,8 tỷ đồng, chỉ đạt 64,72% kế hoạch năm và bằng 75,36% so với năm 2010. Vipco dự tính, sau khi trừ thuế của phần lợi nhuận, thì chỉ chia cổ tức ở mức... 5% cho cổ đông. Đó là mức cổ tức đầy... an ủi, sau một năm kinh tế khó khăn, thất bát. Năm 2012, dự kiến mức cổ tức của Vipco còn thấp hơn: chỉ 3%.

Thế nhưng, niềm tin phát triển của Vipco vẫn rất mạnh mẽ, và được đặt vào dịch vụ cảng biển. Tháng 3.2012, công ty này đã tham gia góp 40% vốn điều lệ để thành lập Công ty CP cảng Nam Hải Đình Vũ. Vipco chính là cổ đông lớn nhất của công ty cổ phần phát triển cảng biển này. Ngoài ra, Vipco cũng đồng thời xúc tiến đàm phán thành lập liên doanh cảng dầu với hãng VOPAK - tập đoàn đa quốc gia của Hà Lan chuyên cung cấp dịch vụ bồn chứa xăng, dầu, hóa chất và khí hóa lỏng...

Đáng chú ý, Vipco thực hiện chiến lược đẩy mạnh phát triển cảng biển cùng thời điểm với việc giảm bớt tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại một trường đào tạo nghề. Đồng thời đặt mục tiêu không quá mạnh mẽ trong lĩnh vực vận tải xăng dầu đường biển và kinh doanh xăng dầu truyền thống.

Không riêng Vipco tiếp tục đầu tư vào dịch vụ cảng biển ngay trong giai đoạn kinh tế khó khăn, mà có rất nhiều DN khác. Đầu tháng 4.2012, cầu cảng hàng lỏng số 2 của Công ty CP KCN Đình Vũ được khánh thành, cùng với lễ kỷ niệm 15 năm thành lập KCN Đình Vũ.

Về kết quả hoạt động quý 1.2012, Công ty TNHH MTV cảng Hải Phòng dùng cụm từ "vẫn được triển khai, đẩy nhanh tiến độ" để nói về hoạt động đầu tư của mình. Cụ thể là việc hoàn thiện CSHT bến số 7 dự án cảng Đình Vũ - giai đoạn 3 để được công bố cảng. Là hoàn thành thủ tục trình duyệt để thực hiện dự án kéo dài bến container Chùa Vẽ, bãi chứa hàng hậu phương bến 3, 4 cảng Đình Vũ, là trình duyệt hồ sơ mời thầu dự án đầu tư khung cẩu xếp dỡ container...

Thông tin từ UBND thành phố Hải Phòng, việc giải phóng mặt bằng dự án xây dựng cảng Lạch Huyện (Cát Hải) đang được bảo đảm tiến độ, để có thể khởi công xây dựng cảng này (dự kiến) vào ngày 15.7.2012, hoàn thành 2 bến vào năm 2015. Cách Hải Phòng 80km, cảng Quảng Ninh hiện cũng đang cấp tập cho việc chuẩn bị vận hành thương mại tuyến đường sắt nối vào cảng Cái Lân. Trong năm 2011, cảng Cái Lân đã khai thác vượt công suất thiết kế tới 2,2 triệu tấn hàng. Đồng thời luồng vào cảng cũng đã được nạo vét để tạm thời có thể phục vụ tàu tới 40.000 tấn đầy tải vào làm hàng.

Đó chỉ là vài nét chấm phá trong bức tranh chung khai thác và đầu tư khai thác dịch vụ cảng khu vực phía Bắc năm 2011 và đầu năm 2012. Tâm lý lạc quan vào khả năng phát triển trong khai thác dịch vụ cảng biển không có gì mới. Vì khai thác dịch vụ cảng tại khu vực phía Bắc, đặc biệt tại khu vực Hải Phòng, chưa bao giờ lỗ. Từ nhiều năm qua luôn thế. Năm 2011, vì gặp khó khăn, Công ty TNHH MTV cảng Hải Phòng "chỉ" lãi được 75 tỷ đồng. Trong khi cả Tổng công ty Vinalines - chủ quản của cảng Hải Phòng - cũng chỉ lãi được... 60 tỷ đồng, sau khi đã lỗ 600 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2011.

VÀ MANH MÚN?

Lâu nay người ta dùng từ manh mún để nói về hoạt động đầu tư xây dựng cảng biển tại khu vực Hải Phòng. Và đó là nhận xét có phần không thỏa đáng. Từ hàng trăm năm nay, luồng cảng Hải Phòng luôn "vật vã" với bài toán đón tàu 2 vạn tấn. Luồng cạn là khuôn định hình cảng Hải Phòng chỉ luôn là tập hợp của nhiều cảng nhỏ, để phục vụ vai trò cảng cửa ngõ ra biển cả miền Bắc. Đơn giản hơn, vì không có "lực" giải quyết bài toán độ sâu luồng, người Hải Phòng không dám, cũng không có "động cơ" làm cảng lớn, dù họ rất muốn.

Ngay cả dự án ban đầu làm cảng Lạch Huyện, thì dù gọi là cảng nước sâu, Hải Phòng và Vinalines cũng chỉ xác định để phục vụ cho tàu trọng tải tới... 30.000 tấn. Mọi chuyện chỉ thay đổi khi các đối tác Nhật Bản xuất hiện, với yêu cầu xây dựng cảng Lạch Huyện đáp ứng khả năng phục vụ tàu 50.000 tấn đầy tải, 100.000 tấn giảm tải.

Tiền không là vấn đề với người Nhật, vì họ sẵn sàng cho phía VN vay. Thế là một hiệp định Chính phủ về vốn cho cảng Lạch Huyện được ký kết giữa VN - Nhật Bản. Việc khởi công xây dựng cảng này đã được xác định, dự kiến vào ngày 15.7.2012. Và quy hoạch Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, với hạt nhân là cảng Lạch huyện và khu phi thuế quan, KCN, đô thị... cũng đã nhanh chóng được ban hành.

Viễn cảnh về một cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên quá sức hấp dẫn với những nhà quản lý và với người Hải Phòng. Hấp dẫn tới mức đủ để chấp nhận thực tế đắt đỏ này: riêng cho giai đoạn khởi động của cảng Lạch Huyện - công suất 6 triệu tấn/năm và cơ sở hạ tầng phục vụ - đã tiêu tốn hơn 34.220 tỷ đồng, tương đương 1,71 tỷ USD. Sau đó là vài trăm triệu USD nữa để cảng này đạt công suất 30 triệu tấn vào năm 2020. Và chấp nhận cả thực tế: toàn bộ nguồn đầu tư trên đều là vốn ODA, hoặc vay thương mại của Nhật Bản.

Người Hải Phòng không bận tâm nhiều tới 40 triệu m3 bùn nạo vét cho luồng tàu vào cảng Lạch Huyện. Đó là thực tế. Cái họ tranh cãi chỉ là đổ bùn ấy ở đâu. Và ngay trong câu chuyện chọn điểm đổ bùn này, thì thực tế ngay trước mắt là hàng triệu m3 bùn mỗi năm duy tu luồng cũng chưa biết đổ đi đâu. Người Hải Phòng vô tư quên đi hạn chế lớn nhất của luồng tàu vào cảng Hải Phòng từ là trăm năm qua: đó là lượng sa bồi quá lớn và chưa có giải pháp hiệu quả xử lý sa bồi tại luồng tàu biển Hải Phòng. Trong khi đó thì cảng Lạch Huyện tiếp tục được xây dựng dựa trên cơ sở buộc phải nâng cao hơn nữa khối lượng nạo vét luồng hàng năm.

Vay vốn toàn bộ, và xây dựng cảng dựa trên hạn chế tự nhiên chưa có giải pháp xử lý là cách mà người ta chấp nhận để có được cảng Lạch Huyện. Ấy thế mà cảng này lại được coi là lối thoát để phát triển kinh tế của Hải Phòng. Có thể tin được không?

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Bộ Công Thương công bố Tài liệu hướng dẫn về Chỉ số LPI

23 Giờ trước

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 01/01/2019, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 708/QĐ-BCT ngày 26/3/2019 nêu các nhiệm vụ mà Bộ Công Thương và các Bộ ngành, địa phương, hiệp hội cần triển khai để góp phần nâng cao điểm số và xếp hạng Chỉ số hiệu quả logistics (LPI). Đặc biệt, để cung cấp những thông tin chính thống và sâu sắc hơn về chỉ số này, Bộ Công Thương đã tổ chức biên soạn và công bố Tài liệu hướng dẫn về Chỉ số LPI.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển nguồn năng lượng tái tạo

1 Giờ trước

Sáng nay 25/6, tại TP. HCM, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ phối hợp với Cục Năng lượng Hàn Quốc và các đơn vị liên quan đồng tổ chức Hội thảo Hệ thống chính sách và quy hoạch phát triển ngành năng lượng Việt Nam trong khuôn khổ Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng Việt Nam 2019 được tổ chức trong 3 ngày từ 25 - 27/6/2019.

25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành

6 Giờ trước

Theo thống kê của Bộ Tài chính, hiện có 25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành, cùng lúc phải thực hiện nhiều thủ tục, hình thức trong quản lý/kiểm tra chuyên ngành.

Thủ tướng: E-Cabinet là khởi đầu của Chính phủ số

7 Giờ trước

"Chúng ta muốn xây dựng thành công nền kinh tế số và xã hội số thì trước tiên chúng ta phải có Chính phủ số mà khởi đầu là e-Cabinet ngày hôm nay", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại lễ khai trương hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet), sáng 24/6.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

26/06

26° - 33°

Mưa giông

27/06

26° - 31°

Mưa giông

28/06

25° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2019 14:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,981.3816,077.8516,351.20
EUR26,333.9726,413.2127,206.39
GBP29,368.9429,575.9729,839.13
JPY212.29214.43220.03
SGD17,001.7817,121.6317,308.56
THB743.51743.51774.53
USD23,240.0023,240.0023,360.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1561015920
DO 0,001S-VVND/L1695017280
DO 0,05S-IIVND/L1665016980
E5 RON 92-IIVND/L1923019610
Xăng RON 95-IIIVND/L2013020530
Xăng RON 95-IVVND/L2028020680
Nguồn: Petrolimex