/

Chuỗi cung ứng thế giới năm 2050

(VLR) Công ty Deutsche Post DHL vừa đưa ra một nghiên cứu về tình trạng thương mại, kinh doanh, xã hội và chuỗi cung ứng 40 năm nữa. Công trình nghiên cứu có tên là Delivering Tomorrow: Logistics 2050 cho một dự báo cung cầu với đầy đủ các ý nghĩa của nó.

Công ty Deutsche Post DHL vừa đưa ra một nghiên cứu về tình trạng thương mại, kinh doanh, xã hội và chuỗi cung ứng 40 năm nữa. Công trình nghiên cứu có tên là Delivering Tomorrow: Logistics 2050 cho một dự báo cung cầu với đầy đủ các ý nghĩa của nó.

Nghiên cứu khảo sát 5 viễn cảnh khác nhau dựa trên những phân tích chi tiết các yếu tố quan trọng - bao gồm các phương thức thương mại và tiêu thụ, chiều hướng xã hội và kỹ thuật cũng như sự thay đổi của khí hậu - và ước lượng mức độ tác động của chúng vào hành vi của con người cũng như những giá trị vào năm 2050.

Một nền kinh tế đầy biến động, lơ lửng hiểm họa sụp đổ. Chủ nghĩa vật chất và tiêu dùng hàng loạt sẽ định hình thế giới năm 2050. Việc khai thác không ngừng tài nguyên để phục vụ sẽ làm khí hậu thay đổi và những thảm họa thiên nhiên cũng dễ xảy ra hơn.

Nhu cầu dịch vụ logistics và vận tải sẽ gia tăng nhanh chóng. Một mạng lưới vận tải toàn cầu đảm bảo việc trao đổi hàng hóa giữa các trung tâm tiêu dùng. Nhưng khi khí hậu tiếp tục biến đổi, chuỗi cung ứng sẽ thường xuyên bị gián đoạn - sẽ là một sự phát triển đầy thách thức đối với các công ty logistics.

Những phong cách sống tùy biến - một viễn cảnh mà sự tiêu thụ theo sở thích cá nhân sẽ trở nên phổ biến. Người tiêu dùng được quyền sáng tạo, thiết kế và tạo ra sản phẩm của chính họ. Các máy in 3D sẽ đóng vai trò chính yếu. Điều này dẫn tới sự vươn dậy của dòng thương mại khu vực, chỉ có nguyên vật liệu thô và dữ liệu còn lưu hành trên bình diện quốc tế.

Các hệ thống cung cấp năng lượng không tập trung, hạ tầng cơ sở tùy biến và sản xuất riêng biệt từng vùng sẽ là những nét đặc trưng. Như vậy cũng có nghĩa là nhờ vào các chuỗi giá trị được địa phương hóa, ngành logistics sẽ giảm việc vận tải đường dài những sản phẩm thành phẩm và bán thành phẩm.

Các nhà cung cấp dịch vụ logistics tổ chức toàn bộ chuỗi giá trị (Chuỗi giá trị là chuỗi của các hoạt động. Sản phẩm đi qua tất cả các hoạt động của các chuỗi theo thứ tự và tại mỗi hoạt động sản phẩm thu được một số giá trị nào đó). Họ cũng mã hóa những dòng dữ liệu cần thiết để truyền và tạo ra bản thiết kế cho các máy in 3D. Việc sản xuất không tập trung thúc đẩy khả năng logistics cho từng khu vực cộng với một mạng lưới phân phối hoàn hảo sẽ trở thành những yếu tố chính cho sự thành công.

Hệ thống bảo hộ tê liệt. Sẽ có những khó khăn về kinh tế, chủ nghĩa quốc gia trở nên thái quá, và có những hàng rào bảo hộ mậu dịch. Việc toàn cầu hóa giảm. Phát triển kỹ thuật trì trệ. Giá năng lượng cao và việc khan hiếm nhiên liệu sẽ dẫn đến những xung đột toàn cầu về nguồn nhiên liệu. Điều đó có nghĩa là ngành logistics được đặt trong bối cảnh thương mại toàn cầu suy giảm, và cũng tạo nên việc phát triển chuỗi cung ứng khu vực.

Các chính phủ xem ngành logistics như là một ngành công nghiệp chiến lược. Và khi các quan hệ giữa các khối và các quốc gia trở nên cực kỳ căng thẳng, các nhà cung cấp dịch vụ logistics ở những nước trung lập sẽ trở thành những nhà môi giới cho những hoạt động thương mại quốc tế.

Siêu hiệu quả ở các siêu đô thị. Vào năm 2050, các siêu đô thị xuất hiện như những trung tâm năng lượng, trở thành những trung tâm điều khiển và thu lợi từ việc phát triển xanh, sạch. Để khắc phục những thử thách về việc mở rộng cơ cấu đô thị như việc giảm kẹt xe và giảm khí thải, các nhà quản lý siêu đô thị sẽ là bậc thầy trong việc điều khiển sự hợp tác từ các ngành nghề khác nhau. Kỹ nghệ robot sẽ là cuộc cách mạng sản xuất và dịch vụ của thế giới. Người ta sẽ thay đổi thói quen tiêu dùng: họ sẽ thuê sản phẩm thay vì mua chúng. Những khái niệm mới về lưu thông hiệu quả sẽ giúp giảm kẹt xe trong các siêu đô thị.

Một hệ thống vận tải siêu cấp với xe tải, tàu và máy bay, cũng như các thiết bị vận tải không gian sẽ mở ra sự kết nối giữa các siêu đô thị. Các nhà cung cấp dịch vụ logistics được tin tưởng giao cho việc điều hành ngành logistics đối với các siêu đô thị đó, cùng với hệ thống dịch vụ cho các sân bay, bệnh viện và trung tâm mua sắm.

Khả năng phục hồi toàn cầu và thích ứng khu vực. Nền sản xuất tự động với chi phí thấp sẽ tạo nên nhu cầu tiêu dùng ở mức độ cao. Khí hậu thay đổi liên tục, những thảm họa thiên nhiên sẽ làm gián đoạn các chuỗi cung ứng, mài mòn cơ cấu sản xuất, hoặc tạo nên các thất bại trong việc cung ứng.

Học thuyết kinh tế mới được định hình bằng việc chuyển đổi từ làm thế nào để đạt hiệu quả tối đa sang làm thế nào để giảm thiểu những tác động đến môi trường. Những hoạt động tiên tiến hướng đến những hệ thống sản xuất thừa thải và sự thay đổi từ chuỗi cung ứng toàn cầu đến chuỗi cung ứng khu vực sẽ giúp điều hòa những khó khăn tạo ra từ môi trường.

Thế giới của năm 2050, với hệ thống thương mại khu vực, sẽ dựa vào ngành logistics để đảm bảo an toàn cho việc cung ứng, với một hệ thống hạ tầng cơ sở đảm bảo cho việc chuyên chở trong những giai đoạn khó khăn. Thay vì sử dụng một hệ thống phân phối kịp lúc, những cấu trúc kho vận khổng lồ được đặt gần nơi sản xuất sẽ được sử dụng như những vùng đệm tất yếu.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

Ngày 23/03/2019 lúc 05:40

Ngày 22/3/2019, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Hiệp hội AVINA) chính thức đi vào hoạt động thông qua kỳ đại hội đầu tiên của nhiệm kỳ (2019 – 2022). PGS.TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

Ngày 22/03/2019 lúc 08:47

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

Ngày 22/03/2019 lúc 08:34

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

34°

Nhiều mây

25/03

26° - 38°

Nhiều mây

26/03

27° - 39°

Nhiều mây

27/03

27° - 39°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 24/03/2019 11:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/03/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex