Thứ ba, 15/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Nguyên nhân bất ngờ khiến đội tàu biển Việt Nam “tuột” thị phần nội địa

(VLR) Khối lượng luân chuyển lớn song với thời gian hành trình dài, vận tải biển không phù hợp với các mặt hàng có thời gian sử dụng ngắn…

Vận tải bằng đường biển có ưu thế về giá cước, khối lượng luân chuyển song việc vận chuyển lại phụ thuộc nhiều ào luồng lạch, thời tiết, ảnh hưởng đến thời gian giao hàng

Vận tải bằng đường biển có ưu thế về giá cước, khối lượng luân chuyển song việc vận chuyển lại phụ thuộc nhiều ào luồng lạch, thời tiết, ảnh hưởng đến thời gian giao hàng

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, năm 2018, tỷ trọng sản lượng hàng hóa vận tải bằng đường bộ vẫn cao hơn rất nhiều các phương thức vận tải khác.

Theo ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng vận tải và dịch vụ hàng hải (Cục Hàng hải Việt Nam), vận tải bằng đường biển thời gian vận chuyển dài hơn so với các phương thức khác nên thường được sử dụng trên tuyến vận tải đường dài (Hải Phòng - TP. HCM, Hải Phòng - Đà Nẵng,...), không phù hợp với mặt hàng có thời gian sử dụng ngắn và hàng công nghệ cao cần thu hồi vốn nhanh.

“Vận tải đường biển cũng không thể chuyển hàng đến tận nơi mà cần có xe luân chuyển, làm tăng chi phí xếp dỡ hai đầu. Vì vậy, tỷ trọng sản lượng hàng hóa vận chuyển của vận tải biển thấp hơn các phương thức vận tải khác và chỉ chiếm 5,2%.

Ngược lại, với phương thức vận tải bằng đường bộ, hàng hóa được vận chuyển tiết kiệm thời gian hơn, chi phí tiết kiệm đối với cự li ngắn và trung bình, đặc biệt là có vận chuyển hàng hóa từ kho người gửi đến kho người nhận mà không qua bất kì trung gian vận tải nào. Vì vậy, tỷ trọng sản lượng hàng hóa vận chuyển cao hơn các phương thức khácnhưng khối lượng luân chuyển chỉ bằng 2/3 khối lượng của đường biển”, ông Cường nói.

“So với vận tải đường bộ, vận tải biển vận chuyển khối lượng hàng lớn, phù hợp với vận chuyển hàng container, hàng quá tải, quá khổ, thích hợp với cự ly đường dài, nhưng nhược điểm là có mùa thấp điểm và mùa cao điểm. Trong đó, mùa thấp điểm thì thiếu hàng để vận chuyển, mùa cao điểm thì gặp khó khăn trong việc đặt chỗ (container), việc vận chuyển phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết, luồng lạch dẫn đến thời gian giao hàng không đảm bảo như kế hoạch”, ông Cường cho hay.

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, tính đến tháng 12/2018, đội tàu biển Việt Nam có 1.593 tàu (tàu vận tải hàng hóa là 1.125 tàu) với tổng dung tích 4,8 triệu GT, tổng trọng tải khoảng 7,8 triệu DWT. Trong đó, tàu hàng tổng hợp có 819 tàu; tàu chở hàng rời có 99 tàu; tàu chở dầu có 150 tàu; tàu chuyên dụng khí hóa lỏng có 16 tàu và đội tàu container có 41 tàu.

Đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam hiện đã đảm nhận được gần 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển, trừ một số tàu chuyên dụng như: LPG, xi măng rời… Hàng hóa vận chuyển nội địa chủ yếu là các mặt hàng gia dụng, lương thực, VLXD, thiết bị máy móc,…

baogiaothong.vn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hội thượng đỉnh toàn cầu về Hộ chiếu logistics thế giới 2021

Ngày 10/06/2021 lúc 08:24

Ngày 08/6/2021, Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về Hộ chiếu logistics thế giới (WLP) với chủ đề “Hình thành con đường phía trước cho tương lai của vận tải hàng hóa và logistics” đã được tổ chức thành công dưới sự chủ trì của Sultan Ahmed bin Sulayem, Chủ tịch Tổ chức DP World and Port, Customs and Freezone Corporation (PCFC), Dubai, UAE.

Gần 60.000 tỷ đồng cho giao thông, dịch vụ logistics Bến Tre

Ngày 12/06/2021 lúc 15:24

Bến Tre ban hành Đề án đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông và dịch vụ logistics giai đoạn 2021 - 2025, 2026 - 2030.

Tăng giá dịch vụ cảng biển: Cân nhắc thời điểm phù hợp

Ngày 10/06/2021 lúc 08:50

Việc điều chỉnh khung giá dịch vụ tại cảng biển để tương xứng với chất lượng cảng Việt Nam là yêu cầu chính đáng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế nói chung, Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng, nội dung điều chỉnh và thời gian ban hành cần được cân nhắc thận trọng, bảo đảm chi phí logistics không gây bất lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bảo đảm phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ về ổn định mức giá dịch vụ trong giai đoạn hiện nay.

Cảng Hải Phòng đón 104 lượt tàu container

Ngày 12/06/2021 lúc 09:50

Trong tháng 5/2021, Cảng Hải Phòng đón và xếp dỡ hàng hóa của 192 lượt tàu, trong đó 104 lượt tàu container với hơn 2,5 triệu tấn hàng hóa thông qua.

Miền Trung ồ ạt đề xuất nâng cấp cảng biển

Ngày 12/06/2021 lúc 09:29

Để giải tỏa nguồn hàng, phục vụ tàu tải trọng lớn, nhất là các tàu container, hầu hết các cảng biển tại khu vực miền Trung đang cấp tập đề xuất nâng cấp, mở rộng.

242,7 triệu USD đầu tư Dự án “Phát triển các hành lang đường thuỷ và logistics khu vực phía Nam”

Ngày 12/06/2021 lúc 09:02

Dự án “Phát triển các hành lang đường thuỷ và logistics khu vực phía Nam” có chi phí 242,7 triệu USD sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) và viện trợ của Chính phủ Úc.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 15/06/2021 07:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,215.9117,389.8017,935.07
EUR26,928.0027,200.0028,334.89
GBP31,557.2831,876.0432,875.52
JPY202.78204.83213.37
SGD16,866.4117,036.7717,570.97
THB652.12724.58751.80
USD22,820.0022,850.0023,050.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 14/06/2021 23:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex
Developing the logistics market: Enterprises take initiatives, The Government supports it

Developing the logistics market: Enterprises take initiatives, The Government supports it

Ngày 11/06/2021 lúc 08:46

Efforts from The Government and enterprises

Sunny Dan Ngoc: A prospective singer

Sunny Dan Ngoc: A prospective singer

Ngày 29/05/2021 lúc 08:46

Dispute on inspection of goods

Dispute on inspection of goods

Ngày 25/05/2021 lúc 11:54

Strategies for cross-border logistics

Strategies for cross-border logistics

Ngày 25/05/2021 lúc 11:39