Thứ ba, 09/03/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Nguyên nhân bất ngờ khiến đội tàu biển Việt Nam “tuột” thị phần nội địa

(VLR) Khối lượng luân chuyển lớn song với thời gian hành trình dài, vận tải biển không phù hợp với các mặt hàng có thời gian sử dụng ngắn…

Vận tải bằng đường biển có ưu thế về giá cước, khối lượng luân chuyển song việc vận chuyển lại phụ thuộc nhiều ào luồng lạch, thời tiết, ảnh hưởng đến thời gian giao hàng

Vận tải bằng đường biển có ưu thế về giá cước, khối lượng luân chuyển song việc vận chuyển lại phụ thuộc nhiều ào luồng lạch, thời tiết, ảnh hưởng đến thời gian giao hàng

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, năm 2018, tỷ trọng sản lượng hàng hóa vận tải bằng đường bộ vẫn cao hơn rất nhiều các phương thức vận tải khác.

Theo ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng vận tải và dịch vụ hàng hải (Cục Hàng hải Việt Nam), vận tải bằng đường biển thời gian vận chuyển dài hơn so với các phương thức khác nên thường được sử dụng trên tuyến vận tải đường dài (Hải Phòng - TP. HCM, Hải Phòng - Đà Nẵng,...), không phù hợp với mặt hàng có thời gian sử dụng ngắn và hàng công nghệ cao cần thu hồi vốn nhanh.

“Vận tải đường biển cũng không thể chuyển hàng đến tận nơi mà cần có xe luân chuyển, làm tăng chi phí xếp dỡ hai đầu. Vì vậy, tỷ trọng sản lượng hàng hóa vận chuyển của vận tải biển thấp hơn các phương thức vận tải khác và chỉ chiếm 5,2%.

Ngược lại, với phương thức vận tải bằng đường bộ, hàng hóa được vận chuyển tiết kiệm thời gian hơn, chi phí tiết kiệm đối với cự li ngắn và trung bình, đặc biệt là có vận chuyển hàng hóa từ kho người gửi đến kho người nhận mà không qua bất kì trung gian vận tải nào. Vì vậy, tỷ trọng sản lượng hàng hóa vận chuyển cao hơn các phương thức khácnhưng khối lượng luân chuyển chỉ bằng 2/3 khối lượng của đường biển”, ông Cường nói.

“So với vận tải đường bộ, vận tải biển vận chuyển khối lượng hàng lớn, phù hợp với vận chuyển hàng container, hàng quá tải, quá khổ, thích hợp với cự ly đường dài, nhưng nhược điểm là có mùa thấp điểm và mùa cao điểm. Trong đó, mùa thấp điểm thì thiếu hàng để vận chuyển, mùa cao điểm thì gặp khó khăn trong việc đặt chỗ (container), việc vận chuyển phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết, luồng lạch dẫn đến thời gian giao hàng không đảm bảo như kế hoạch”, ông Cường cho hay.

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, tính đến tháng 12/2018, đội tàu biển Việt Nam có 1.593 tàu (tàu vận tải hàng hóa là 1.125 tàu) với tổng dung tích 4,8 triệu GT, tổng trọng tải khoảng 7,8 triệu DWT. Trong đó, tàu hàng tổng hợp có 819 tàu; tàu chở hàng rời có 99 tàu; tàu chở dầu có 150 tàu; tàu chuyên dụng khí hóa lỏng có 16 tàu và đội tàu container có 41 tàu.

Đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam hiện đã đảm nhận được gần 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển, trừ một số tàu chuyên dụng như: LPG, xi măng rời… Hàng hóa vận chuyển nội địa chủ yếu là các mặt hàng gia dụng, lương thực, VLXD, thiết bị máy móc,…

baogiaothong.vn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

ACG khai trương tuyến vận chuyển hàng hóa TP. HCM - Jakarta

15 Giờ trước

Vào lúc 22h55 phút ngày 06/3/2021, chuyến bay đầu tiên của đường bay chuyên vận chuyển hàng hóa từ TP. HCM (Việt Nam) đến Thủ đô Jakarta (Indonesia) của Công ty Cổ phần Asean Cargo Gateway (ACG) đã chính thức cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất. Sự kiện đánh dấu mốc phát triển quan trọng của ACG, đồng thời tạo thêm cơ hội kết nối hàng hóa Việt Nam với thị trường toàn cầu.

Việt Nam có thể tăng trưởng 6,5% nếu tận dụng tốt gói kích thích 1.900 tỷ USD của Mỹ

16 Giờ trước

Người tiêu dùng Mỹ và các nước phát triển đang rất ủng hộ các sản phẩm "Made in Vietnam", điều này sẽ tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển ít nhất như năm 2020. Đây là thông tin được nhấn mạnh trong bản nhận định kinh tế mới đây nhất của ông Michael Kokalari, Chuyên gia Kinh tế trưởng tại VinaCapital.

Chống gian lận xuất xứ năm 2021: Tập trung phân tích thông tin phát hiện vi phạm

17 Giờ trước

Phân tích dữ liệu, xác định đối tượng trọng điểm để áp dụng các biện pháp nghiệp vụ điều tra, xác minh, làm rõ hành vi vi phạm và xử lý theo quy định là một biện pháp Tổng cục Hải quan sẽ tập trung triển khai trong kế hoạch chống gian lận, giả mạo xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp năm 2021.

Trái cây, gạo Việt khó vào Mỹ, vì sao?

17 Giờ trước

Doanh nghiệp muốn vào thị trường Mỹ phải đáp ứng nhiều yêu cầu từ vùng trồng, nhà máy, khách hàng... kèm theo là những rủi ro liên quan đến phòng vệ thương mại.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 09/03/2021 01:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,930.0022,960.0023,140.00
AUD17,237.0317,411.1417,957.01
EUR26,555.8526,824.0927,943.19
GBP31,036.5431,350.0432,332.91
JPY206.16208.24216.93
SGD16,675.9516,844.4017,372.49
THB662.63736.26763.91
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 08/03/2021 23:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1261012860
DO 0,001S-VVND/L1419014470
DO 0,05S-IIVND/L1384014110
E5 RON 92-IIVND/L1703017370
Xăng RON 95-IIIVND/L1808018440
Xăng RON 95-IVVND/L1818018540
Nguồn: Petrolimex
Young rice, lotus leaf

Young rice, lotus leaf

Ngày 27/02/2021 lúc 11:21

In the time of doing college study in Hue, once wandering with...