Nguyên nhân bất ngờ khiến đội tàu biển Việt Nam “tuột” thị phần nội địa

(VLR) Khối lượng luân chuyển lớn song với thời gian hành trình dài, vận tải biển không phù hợp với các mặt hàng có thời gian sử dụng ngắn…

Vận tải bằng đường biển có ưu thế về giá cước, khối lượng luân chuyển song việc vận chuyển lại phụ thuộc nhiều ào luồng lạch, thời tiết, ảnh hưởng đến thời gian giao hàng

Vận tải bằng đường biển có ưu thế về giá cước, khối lượng luân chuyển song việc vận chuyển lại phụ thuộc nhiều ào luồng lạch, thời tiết, ảnh hưởng đến thời gian giao hàng

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, năm 2018, tỷ trọng sản lượng hàng hóa vận tải bằng đường bộ vẫn cao hơn rất nhiều các phương thức vận tải khác.

Theo ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng vận tải và dịch vụ hàng hải (Cục Hàng hải Việt Nam), vận tải bằng đường biển thời gian vận chuyển dài hơn so với các phương thức khác nên thường được sử dụng trên tuyến vận tải đường dài (Hải Phòng - TP. HCM, Hải Phòng - Đà Nẵng,...), không phù hợp với mặt hàng có thời gian sử dụng ngắn và hàng công nghệ cao cần thu hồi vốn nhanh.

“Vận tải đường biển cũng không thể chuyển hàng đến tận nơi mà cần có xe luân chuyển, làm tăng chi phí xếp dỡ hai đầu. Vì vậy, tỷ trọng sản lượng hàng hóa vận chuyển của vận tải biển thấp hơn các phương thức vận tải khác và chỉ chiếm 5,2%.

Ngược lại, với phương thức vận tải bằng đường bộ, hàng hóa được vận chuyển tiết kiệm thời gian hơn, chi phí tiết kiệm đối với cự li ngắn và trung bình, đặc biệt là có vận chuyển hàng hóa từ kho người gửi đến kho người nhận mà không qua bất kì trung gian vận tải nào. Vì vậy, tỷ trọng sản lượng hàng hóa vận chuyển cao hơn các phương thức khácnhưng khối lượng luân chuyển chỉ bằng 2/3 khối lượng của đường biển”, ông Cường nói.

“So với vận tải đường bộ, vận tải biển vận chuyển khối lượng hàng lớn, phù hợp với vận chuyển hàng container, hàng quá tải, quá khổ, thích hợp với cự ly đường dài, nhưng nhược điểm là có mùa thấp điểm và mùa cao điểm. Trong đó, mùa thấp điểm thì thiếu hàng để vận chuyển, mùa cao điểm thì gặp khó khăn trong việc đặt chỗ (container), việc vận chuyển phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết, luồng lạch dẫn đến thời gian giao hàng không đảm bảo như kế hoạch”, ông Cường cho hay.

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, tính đến tháng 12/2018, đội tàu biển Việt Nam có 1.593 tàu (tàu vận tải hàng hóa là 1.125 tàu) với tổng dung tích 4,8 triệu GT, tổng trọng tải khoảng 7,8 triệu DWT. Trong đó, tàu hàng tổng hợp có 819 tàu; tàu chở hàng rời có 99 tàu; tàu chở dầu có 150 tàu; tàu chuyên dụng khí hóa lỏng có 16 tàu và đội tàu container có 41 tàu.

Đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam hiện đã đảm nhận được gần 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển, trừ một số tàu chuyên dụng như: LPG, xi măng rời… Hàng hóa vận chuyển nội địa chủ yếu là các mặt hàng gia dụng, lương thực, VLXD, thiết bị máy móc,…

Theo baogiaothong.vn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Bộ Công Thương công bố Tài liệu hướng dẫn về Chỉ số LPI

Ngày 24/06/2019 lúc 16:02

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 01/01/2019, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 708/QĐ-BCT ngày 26/3/2019 nêu các nhiệm vụ mà Bộ Công Thương và các Bộ ngành, địa phương, hiệp hội cần triển khai để góp phần nâng cao điểm số và xếp hạng Chỉ số hiệu quả logistics (LPI). Đặc biệt, để cung cấp những thông tin chính thống và sâu sắc hơn về chỉ số này, Bộ Công Thương đã tổ chức biên soạn và công bố Tài liệu hướng dẫn về Chỉ số LPI.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển nguồn năng lượng tái tạo

15 Giờ trước

Sáng nay 25/6, tại TP. HCM, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ phối hợp với Cục Năng lượng Hàn Quốc và các đơn vị liên quan đồng tổ chức Hội thảo Hệ thống chính sách và quy hoạch phát triển ngành năng lượng Việt Nam trong khuôn khổ Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng Việt Nam 2019 được tổ chức trong 3 ngày từ 25 - 27/6/2019.

25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành

21 Giờ trước

Theo thống kê của Bộ Tài chính, hiện có 25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành, cùng lúc phải thực hiện nhiều thủ tục, hình thức trong quản lý/kiểm tra chuyên ngành.

Thủ tướng: E-Cabinet là khởi đầu của Chính phủ số

21 Giờ trước

"Chúng ta muốn xây dựng thành công nền kinh tế số và xã hội số thì trước tiên chúng ta phải có Chính phủ số mà khởi đầu là e-Cabinet ngày hôm nay", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại lễ khai trương hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet), sáng 24/6.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

27/06

26° - 33°

Mưa giông

28/06

26° - 31°

Mưa giông

29/06

26° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/06/2019 04:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,981.3816,077.8516,351.20
EUR26,333.9726,413.2127,206.39
GBP29,368.9429,575.9729,839.13
JPY212.29214.43220.03
SGD17,001.7817,121.6317,308.56
THB743.51743.51774.53
USD23,240.0023,240.0023,360.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1561015920
DO 0,001S-VVND/L1695017280
DO 0,05S-IIVND/L1665016980
E5 RON 92-IIVND/L1923019610
Xăng RON 95-IIIVND/L2013020530
Xăng RON 95-IVVND/L2028020680
Nguồn: Petrolimex