Những rào cản khó tháo gỡ của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

(VLR) Chi phí vận tải cao, hệ thống dịch vụ hậu cần, dịch vụ hỗ trợ cảng biển chưa theo kịp tốc độ phát triển… là những nguyên nhân khiến cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) vẫn khó khăn trong việc thu hút nguồn hàng.

Xếp dỡ hàng container tại Cảng TCIT

Xếp dỡ hàng container tại Cảng TCIT

Chỉ 15% hàng hóa làm thủ tục hải quan tại CM-TV

Tại buổi làm việc với Đoàn Giám sát HĐND tỉnh vào giữa tháng 3 vừa qua, các doanh nghiệp (DN) cảng biển cho biết: Năm 2019, có 3,5 triệu TEUs hàng hóa xuất nhập khẩu qua CM-TV nhưng chỉ có 15% lượng container qua đường bộ và làm thủ tục hải quan tại CM-TV. Nguyên nhân là nhiều tàu lớn cập cảng CM-TV nhưng chi phí vận chuyển container bằng đường bộ cao, do đó, các hãng tàu, DN xuất nhập khẩu không làm thủ tục hải quan tại CM-TV mà dùng sà lan trung chuyển hàng hóa về TP. HCM làm thủ tục thông quan để giảm chi phí.

Điều này xuất phát từ thực tế, hầu hết lượng hàng nhập khẩu đều có điểm đến tập trung ở khu vực TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai. Do đó, nếu thông quan hàng hóa tại CM-TV, thì DN phải vận chuyển hàng hoàn toàn bằng đường bộ. Mức chi phí vận chuyển bằng đường bộ cao hơn rất nhiều so với phương án kết hợp trung chuyển bằng sà lan và vận chuyển đường bộ quãng ngắn. Ông Trần Hoài Nam, Giám đốc Cảng Tân Cảng - Cái Mép (TCCT) nêu dẫn chứng làm rõ vấn đề này: Giả sử, một container hàng về KCN Bàu Bàng (Bình Dương) nếu vận chuyển về thông quan ở Cát Lái thì chi phí vận chuyển chỉ vào khoảng 3,5 triệu đồng (600 ngàn đồng vận chuyển bằng sà lan về Cát Lái + 2,9 triệu đồng vận chuyển từ Cát Lái về KCN Bàu Bàng). Trong khi đó, nếu thông quan tại Cái Mép - Thị Vải và sau đó phải vận chuyển hoàn toàn bằng đường bộ về KCN Bàu Bàng thì chi phí lên đến 4,6 triệu đồng.

Do chi phí vận chuyển container bằng đường bộ cao nên đã xảy ra nghịch lý: Nhiều tàu lớn cập cảng CM-TV nhưng không xuống hàng tại đây mà dùng sà lan trung chuyển hàng hóa về TP. HCM để giảm chi phí. “Chi phí vận tải cao là yếu tố tác động đến việc hầu hết các DN không muốn làm thủ tục hải quan ngay tại CM-TV”- ông Nam cho biết thêm.

Theo ông Trần Văn Danh, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, để thu hút các DN xuất nhập khẩu về làm hàng tại CM-TV, hàng năm, ngành hải quan đều trực tiếp tới các DN xuất nhập khâu gặp gỡ, tìm hiểu những vướng mắc để vận động họ về làm thủ tục hải quan tại CM-TV. Tuy nhiên, hiệu quả của việc làm này không cao. Sớm hay muộn, DN cũng chọn giải pháp có lợi cho họ. Cụ thể, năm 2019, ngành hải quan đã kêu gọi được thêm 50 DN. Thế nhưng, sau một thời gian, vì chi phí cao, buộc DN phải đưa hàng về làm thủ tục hải quan tại cảng Cát Lái.

Để giảm chi phí logistics

Một khó khăn khác là dù các cảng ở CM-TV được đầu tư hạ tầng bến cảng hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhưng lại chưa đáp ứng được nhu cầu kết nối của các DN, thiếu hệ thống các kho bãi container rỗng, kho tổng hợp hàng container (CFS), cảng cạn (ICD)... Bà Lê Thị Thúy Kiều, Trưởng Văn phòng Công ty TNHH Đại Không Gian (CCN Hắc Dịch 1, TX.Phú Mỹ) cho biết: Bình quân mỗi tháng, công ty xuất khẩu 40 container hàng sang Hàn Quốc và một số nước khác. Trong đó, chỉ 3-4 container qua cụm cảng CM-TV, số container còn lại DN phải vận chuyển lên cảng Cát Lái. Việc này không chỉ tốn thời gian mà chi phí vận chuyển cũng tăng thêm khoảng 800 ngàn đồng/container, nhưng DN buộc phải chấp nhận vì tại cụm cảng CM-TV chưa có các ICD cung cấp container rỗng, dịch vụ đóng gói hàng hóa. Do đó, nếu muốn xuất hàng tại cụm cảng CM-TV, chủ hàng phải “ngược đường” lên TP. HCM hoặc Đồng Nai để lấy container rỗng, dẫn đến chi phí tăng cao.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển, Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) cần chú trọng phát triển dịch vụ logistics để phục vụ cho dịch vụ hậu cần sau cảng tốt, có như vậy mới phát huy hết hiệu suất của cảng. Do đó, tỉnh cần sớm hoàn thành việc xây dựng cầu Phước An để có thêm tuyến đường liên cảng thông lên đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành. Bên cạnh đó, cần đẩy nhanh tiến độ khởi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, trước hết là đoạn cao tốc từ Biên Hòa về Cái Mép; thúc đẩy các chủ trương phát triển hệ thống đường sắt kết nối cảng với các KCN trong vùng Đông Nam Bộ. Khi hạ tầng giao thông kết nối được hoàn thiện, rút ngắn được lộ trình thì sẽ giúp hạ giá thành vận chuyển, hạ giá thành logistics. Ông Anh Tuấn cho biết thêm: Chi phí logistics chiếm 21% trong trị giá hàng hóa nên hạ được khoản chi phí này là mấu chốt để tạo nên hiệu quả của cạnh tranh.

Ngoài ra, các chuyên gia về cảng biển cho rằng, về lâu dài, Bộ GT-VT cần phải bổ sung quy hoạch các cảng cạn (ICD) để phát triển các chân hàng tại chỗ. Song song đó là cần có các bến thủy nội địa dọc theo các tuyến sông các tỉnh Đông Nam bộ, đồng bộ với việc nâng cấp tĩnh không các cầu đường bộ để tăng cường vận chuyển đường thủy kết nối từ chân hàng với cụm cảng. Đồng thời, ngành hải quan tỉnh BR-VT cần phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hải quan và các thủ tục kiểm soát đặc biệt, nhất là các thủ tục kiểm tra chuyên ngành, bỏ hẳn hoặc đơn giản hóa, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

baobariavungtau.com.vn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Chuyến bay nội địa Vietnam Airlines bất ngờ tăng 36% so với cùng kỳ 2019

6 Giờ trước

Lần đầu tiên kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, số chuyến bay nội địa trong ngày của Vietnam Airlines vượt xa so với cùng kỳ 2019. Cụ thể, trong ngày hôm nay (29/5), số chuyến bay nội địa của hãng đạt trên 300 chuyến và tăng 36% so với cùng kỳ 2019.

Lưu ý thời hiệu, thương lượng, tiền lãi qua một vụ tranh chấp

11 Giờ trước

Trong hoạt động thương mại, thương lượng để giải quyết tranh chấp là việc thông thường. Tuy vậy, thương lượng ảnh hưởng như thế nào đến thời hạn khởi kiện (thời hiệu)? Kết quả thương lượng trái với quy định của hợp đồng có hợp pháp không? Không có thỏa thuận về tiền lãi do chậm thanh toán thì giải quyết như thế nào? Vụ kiện dưới đây bạn đọc tham khảo về các vấn đề nêu trên trong hoạt động thực tiễn của mình.

Khởi nghiệp công nghệ: Vì một nền nông nghiệp phát triển bền vững

11 Giờ trước

Công ty TNHH Nông Học Tiên Tiến (AAS) được thành lập năm 2017, với đội ngũ khoa học gia, nhà nghiên cứu đến từ Canada và các kỹ sư giỏi của Việt Nam, AAS đã nghiên cứu phát triển các dòng vi sinh ứng dụng vào canh tác, chăn nuôi và hỗ trợ y tế, vì nền nông nghiệp phát triển. Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có buổi trao đổi cùng ông Francis Couture, Giám đốc Công nghệ, Công ty TNHH Nông Học Tiên Tiến (AAS) về những bước đi tiếp theo trong hành trình phát triển.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

30/05

27° - 34°

Mưa giông rải rác

31/05

27° - 35°

Mưa giông vào buổi chiều

01/06

26° - 34°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 29/05/2020 19:53
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,160.0023,190.0023,370.00
AUD15,055.9715,208.0515,684.71
EUR25,156.0725,410.1726,438.96
GBP27,967.5728,250.0729,135.50
JPY209.53211.65220.22
SGD16,052.6516,214.8016,723.01
THB646.33718.14745.11
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 29/05/2020 11:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L87508920
DO 0,001S-VVND/L1104011260
DO 0,05S-IIVND/L1074010950
E5 RON 92-IIVND/L1240012640
Xăng RON 95-IIIVND/L1312013380
Xăng RON 95-IVVND/L1322013480
Nguồn: Petrolimex
Cargo Transport Direct Flight Vietnam- Europe

Cargo Transport Direct Flight Vietnam- Europe

Ngày 28/05/2020 lúc 11:21

PTC-GSA, together with its aviation partners, launched a cargo direct flight from HCMC- Europe: cargo from HCMC will...