Phân luồng hàng hóa giảm tải cho cảng Cát Lái

(VLR) Ngày 01/8/2019, Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với sở GTVT TP. HCM đã chủ trì Hội nghi đánh giá kết quả một năm triển khai thực hiện Phương án phân luồng điều tiết hàng hóa giữa cảng Cát Lái và các cảng khác trong khu vực bảo đảm hợp lý, hiệu quả nhằm giảm áp lực giao thông cho TP. HCM. Tham dự Hội nghị có các Sở, ban, ngành liên quan, cùng các doanh nghiệp cảng, hãng tàu, chủ hàng.

Hội nghị đã đánh giá kết quả sau một năm thực hiện phương án điều tiết phân luồng giảm ùn ứ giao thông khu vực cảng Cát Lái

Hội nghị đã đánh giá kết quả sau một năm thực hiện phương án điều tiết phân luồng giảm ùn ứ giao thông khu vực cảng Cát Lái

Báo cáo tại Hội nghị, ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, việc phân luồng hàng hóa đã được triển khai và đạt được hiệu quả rõ rệt. Hàng hóa container có sự dịch chuyển từ các cảng biển TP. HCM sang các cảng biển khác. Trước đây, sản lượng hàng container các bến cảng khu vực TP. HCM trung bình tăng trưởng khoảng từ 15% - 20%/năm nhưng 3 năm gần đây tốc độ tăng trưởng đã giảm mạnh, năm 2016 là 5,8%, năm 2017 dưới 2,5%, năm 2018 là 8%.

Ông Nguyễn Năng Toàn, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCT TCSG ) cho biết, thời gian quan TCT TCSG đã tích cực, chủ động triển khai điều tiết hài hòa hàng hóa giữa bến cảng Cát Lái, bến cảng SP-ITC và các bến cảng khu vực Cái Mép; hoàn tất Đề án hiện đại hóa thủ tục giao nhận tại cảng. Hiện nay, 100% khách hàng tới cảng đã thực hiện việc làm thủ tục giao nhận và thanh toán trực tuyến qua mạng, trong đó giao nhận qua lệnh giao hàng điện tử (eDO) đạt 400 - 500 container/ngày, chiếm 8% tổng sản lượng container hàng nhập tại cảng Cát Lái, dự kiến tháng 10/2019 sẽ triển khai thực hiện eDO với 100% hãng tàu. “Đây là yếu tố quan trọng góp phần giảm đáng kể tình trạng ùn ứ giao thông tại các cổng cảng, các khu thủ tục trong cảng cũng như trên các tuyến đường ra, vào cảng”, ông Toàn nhấn mạnh.

Sau một năm đồng bộ thực hiện các phương án phân luồng hàng hóa, hiện nay giao thông các khu vực, trục đường ra vào cảng TP. HCM thông thoáng hơn; tỷ trọng giao nhận bằng đường thủy tăng từ 7,9% lên 10,4% (+2,5%). Tỷ lệ khách hàng giao nhận các Cảng Cái Mép và Tân Cảng - Hiệp Phước tăng so với trước. Hàng hóa từ Cái Mép chuyển về các cảng Bình Dương, Đồng Nai tăng đáng kể (sản lượng qua cảng Đồng Nai tăng 15,4%). Sản lượng container xuất nhập khẩu cảng Cái Mép trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 tăng trên 23% so cùng kỳ, sản lượng chuyển tải qua Cát Lái giảm khoảng 6%.

Áp dụng lệnh giao hàng điện tử là yếu tố quan trọng góp phần giảm đáng kể tình trạng ùn ứ giao thông tại các cổng cảng, các khu thủ tục trong cảng cũng như trên các tuyến đường ra, vào cảng.

Ông Nguyễn Năng Toàn,
Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn

Tại cuộc họp, đại diện các cảng, các hãng tàu, chủ hàng đã có nhiều đề xuất, kiến nghị tới các Bộ ngành liên quan nhằm đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu tiếp tục tăng trong thời gian tới tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh và Cái Mép, đảm bảo sự tăng trưởng bền vững.

Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải TP. HCM bỏ quy định khống chế số chuyến tàu 81 chuyến/tuần cập cảng Cát Lái (bao gồm cả cảng Tân cảng Phú Hữu) và quy định không cho các hãng tàu tăng kích cỡ tàu tại Cát Lái (theo văn bản số 622/CHHVN-VTDVHH ngày 09/2/2018) vì hiện nay đường vào cảng Cát Lái đã thông thoáng và quy định ảnh hưởng tới khai thác của các hãng tàu cũng như làm gia tăng chi phí của khách hàng.

Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam đồng ý về mặt chủ trương, hướng dẫn thủ tục cho phép Công ty Cổ phần Tân Cảng - Phú Hữu được tiếp tục đầu tư 220m cầu tàu GĐ2 (để hoàn thiện đủ chiều dài 540m theo dự án tổng thể), tối đa hóa nguồn lực, đáp ứng nhu cầu hàng hóa tăng tại khu Công nghệ cao Quận 9, phù hợp với dự án mở rộng nâng cấp tuyến đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ vòng xoay vành đai 2 đến đường 990 vào cảng Phú Hữu trong năm 2019.

Cục Hải quan TP. HCM cùng TCT TCSG thúc đẩy tiến độ triển khai Chuyên đề “Thủ tục hải quan trong logistics và chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái”, giải quyết dứt điểm các tồn tại của chương trình hải quan tự động, hàng tồn phế liệu.

Sở GTVT TP. HCM sớm triển khai GĐ2, hoàn thiện nút giao Mỹ Thủy theo thiết kế, đẩy nhanh tiến độ tuyến đường Vành đai 2 cùng các giải pháp giao thông khác đảm bảo giảm thiểu các nút giao cắt phương tiện trên đường vào Cảng và an toàn cho người tham gia giao thông; cho phép chủ đầu tư Công ty Cổ phần Tiếp vận Đông Sài Gòn (ESL) hoàn thiện đầu tư dự án Cảng KCN Cát Lái GĐ1 để tiếp nhận sà lan trung chuyển container từ Cái Mép về, hỗ trợ giảm tải cho cảng Tân Cảng - Cát Lái.

Hồng Út

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Chi phí đầu vào tạo áp lực tới kinh doanh vận tải

Ngày 18/11/2019 lúc 10:23

Chi phí đầu vào tăng khiến các doanh nghiệp vận tải đang gánh nặng khó khăn. Nhiều doanh nghiệp trong ngành cho rằng, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để qua đó hạ được giá thành vận chuyển, tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Khu vực phía Bắc sắp có thêm cảng cạn thứ 6

Ngày 18/11/2019 lúc 08:32

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT liên quan đến việc khai thác tạm thời và bổ sung Trung tâm Logistics Hateco vào quy hoạch cảng cạn (ICD).

Thương mại điện tử chờ bùng nổ

23 Giờ trước

Mặc dù tham gia muộn hơn các quốc gia trong khu vực, nhưng hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra một sự bùng nổ khiến nhiều người bất ngờ. Tuy nhiên, so với tiềm năng thì tỷ lệ phát triển hiện nay vẫn còn khá thấp.

Đông Nam Á và tham vọng "công xưởng thế giới"

1 Giờ trước

Khi làn sóng các doanh nghiệp tháo chạy khỏi Trung Quốc thì các quốc gia Đông Nam Á lại đang có một cuộc cạnh tranh ngầm nhằm thu hút FDI.

Xu hướng tiêu dùng: Sản phẩm nông sản sạch

1 Giờ trước

Thu nhập cao khiến nhu cầu người tiêu dùng cũng thay đổi, họ lựa chọn nhiều hơn các sản phẩm thực phẩm chất lượng cao. Số người thích mua hàng ở chợ truyền thống giờ chỉ chiếm khoảng 35%. Theo các chuyên gia kinh tế, đây là xu hướng mà các doanh nghiệp (DN) ngành thực phẩm cần nắm bắt.

Yêu cầu kiểm soát chặt an toàn container tại cảng biển

1 Giờ trước

Cục Hàng hải VN đề nghị các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm việc kiểm soát trọng lượng và công tác xếp dỡ container tại cảng biển.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

21/11

22° - 32°

Mây rải rác

22/11

23° - 33°

Mây rải rác

23/11

24° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/11/2019 09:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,601.7815,695.9615,962.87
EUR25,484.7525,561.4326,329.13
GBP29,625.8629,834.7030,100.28
JPY206.54208.63214.68
SGD16,833.0216,951.6817,136.82
THB753.32753.32784.75
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 19/11/2019 23:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1496015250
DO 0,001S-VVND/L1626016580
DO 0,05S-IIVND/L1596016270
E5 RON 92-IIVND/L1950019890
Xăng RON 95-IIIVND/L2079021200
Xăng RON 95-IVVND/L2089021300
Nguồn: Petrolimex