Phân luồng hàng hóa giảm tải cho cảng Cát Lái

(VLR) Ngày 01/8/2019, Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với sở GTVT TP. HCM đã chủ trì Hội nghi đánh giá kết quả một năm triển khai thực hiện Phương án phân luồng điều tiết hàng hóa giữa cảng Cát Lái và các cảng khác trong khu vực bảo đảm hợp lý, hiệu quả nhằm giảm áp lực giao thông cho TP. HCM. Tham dự Hội nghị có các Sở, ban, ngành liên quan, cùng các doanh nghiệp cảng, hãng tàu, chủ hàng.

Hội nghị đã đánh giá kết quả sau một năm thực hiện phương án điều tiết phân luồng giảm ùn ứ giao thông khu vực cảng Cát Lái

Hội nghị đã đánh giá kết quả sau một năm thực hiện phương án điều tiết phân luồng giảm ùn ứ giao thông khu vực cảng Cát Lái

Báo cáo tại Hội nghị, ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, việc phân luồng hàng hóa đã được triển khai và đạt được hiệu quả rõ rệt. Hàng hóa container có sự dịch chuyển từ các cảng biển TP. HCM sang các cảng biển khác. Trước đây, sản lượng hàng container các bến cảng khu vực TP. HCM trung bình tăng trưởng khoảng từ 15% - 20%/năm nhưng 3 năm gần đây tốc độ tăng trưởng đã giảm mạnh, năm 2016 là 5,8%, năm 2017 dưới 2,5%, năm 2018 là 8%.

Ông Nguyễn Năng Toàn, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCT TCSG ) cho biết, thời gian quan TCT TCSG đã tích cực, chủ động triển khai điều tiết hài hòa hàng hóa giữa bến cảng Cát Lái, bến cảng SP-ITC và các bến cảng khu vực Cái Mép; hoàn tất Đề án hiện đại hóa thủ tục giao nhận tại cảng. Hiện nay, 100% khách hàng tới cảng đã thực hiện việc làm thủ tục giao nhận và thanh toán trực tuyến qua mạng, trong đó giao nhận qua lệnh giao hàng điện tử (eDO) đạt 400 - 500 container/ngày, chiếm 8% tổng sản lượng container hàng nhập tại cảng Cát Lái, dự kiến tháng 10/2019 sẽ triển khai thực hiện eDO với 100% hãng tàu. “Đây là yếu tố quan trọng góp phần giảm đáng kể tình trạng ùn ứ giao thông tại các cổng cảng, các khu thủ tục trong cảng cũng như trên các tuyến đường ra, vào cảng”, ông Toàn nhấn mạnh.

Sau một năm đồng bộ thực hiện các phương án phân luồng hàng hóa, hiện nay giao thông các khu vực, trục đường ra vào cảng TP. HCM thông thoáng hơn; tỷ trọng giao nhận bằng đường thủy tăng từ 7,9% lên 10,4% (+2,5%). Tỷ lệ khách hàng giao nhận các Cảng Cái Mép và Tân Cảng - Hiệp Phước tăng so với trước. Hàng hóa từ Cái Mép chuyển về các cảng Bình Dương, Đồng Nai tăng đáng kể (sản lượng qua cảng Đồng Nai tăng 15,4%). Sản lượng container xuất nhập khẩu cảng Cái Mép trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 tăng trên 23% so cùng kỳ, sản lượng chuyển tải qua Cát Lái giảm khoảng 6%.

Áp dụng lệnh giao hàng điện tử là yếu tố quan trọng góp phần giảm đáng kể tình trạng ùn ứ giao thông tại các cổng cảng, các khu thủ tục trong cảng cũng như trên các tuyến đường ra, vào cảng.

Ông Nguyễn Năng Toàn,
Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn

Tại cuộc họp, đại diện các cảng, các hãng tàu, chủ hàng đã có nhiều đề xuất, kiến nghị tới các Bộ ngành liên quan nhằm đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu tiếp tục tăng trong thời gian tới tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh và Cái Mép, đảm bảo sự tăng trưởng bền vững.

Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải TP. HCM bỏ quy định khống chế số chuyến tàu 81 chuyến/tuần cập cảng Cát Lái (bao gồm cả cảng Tân cảng Phú Hữu) và quy định không cho các hãng tàu tăng kích cỡ tàu tại Cát Lái (theo văn bản số 622/CHHVN-VTDVHH ngày 09/2/2018) vì hiện nay đường vào cảng Cát Lái đã thông thoáng và quy định ảnh hưởng tới khai thác của các hãng tàu cũng như làm gia tăng chi phí của khách hàng.

Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam đồng ý về mặt chủ trương, hướng dẫn thủ tục cho phép Công ty Cổ phần Tân Cảng - Phú Hữu được tiếp tục đầu tư 220m cầu tàu GĐ2 (để hoàn thiện đủ chiều dài 540m theo dự án tổng thể), tối đa hóa nguồn lực, đáp ứng nhu cầu hàng hóa tăng tại khu Công nghệ cao Quận 9, phù hợp với dự án mở rộng nâng cấp tuyến đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ vòng xoay vành đai 2 đến đường 990 vào cảng Phú Hữu trong năm 2019.

Cục Hải quan TP. HCM cùng TCT TCSG thúc đẩy tiến độ triển khai Chuyên đề “Thủ tục hải quan trong logistics và chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái”, giải quyết dứt điểm các tồn tại của chương trình hải quan tự động, hàng tồn phế liệu.

Sở GTVT TP. HCM sớm triển khai GĐ2, hoàn thiện nút giao Mỹ Thủy theo thiết kế, đẩy nhanh tiến độ tuyến đường Vành đai 2 cùng các giải pháp giao thông khác đảm bảo giảm thiểu các nút giao cắt phương tiện trên đường vào Cảng và an toàn cho người tham gia giao thông; cho phép chủ đầu tư Công ty Cổ phần Tiếp vận Đông Sài Gòn (ESL) hoàn thiện đầu tư dự án Cảng KCN Cát Lái GĐ1 để tiếp nhận sà lan trung chuyển container từ Cái Mép về, hỗ trợ giảm tải cho cảng Tân Cảng - Cát Lái.

Hồng Út

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Định hình xu hướng vận tải đường bộ khu vực châu Á – Thái Bình Dương

34 Phút trước

Trong giai đoạn hoạt động logistics đang chịu ảnh hưởng của COVID-19, việc có được tầm nhìn tổng quát theo thời gian thực với thông tin chính xác là điều đặc biệt quan trọng quyết định tính liên tục và hiệu quả của chuỗi cung ứng. Hãy cùng chuyên gia Vận tải đường bộ của Kuehne+Nagel tìm hiểu về công nghệ mới có thể giúp công ty của quý khách hàng cải thiện hoạt động vận hành và gia tăng hiệu quả chuỗi cung ứng một cách bền vững.

Trường Đại học Công nghiệp Vinh: "Học để làm việc, Học để làm giàu"

45 Phút trước

Với phương châm hoạt động thiết thực, Trường Đại học Công nghiệp Vinh (IUV) thiết kế chương trình đào tạo theo hướng “Gắn nhà trường với doanh nghiệp”. IUV hiện đang liên kết, phối hợp với nhiều công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước, tạo nhiều điều kiện, cơ hội để sinh viên trải nghiệm thực tế, làm việc và phát triển trong môi trường chuyên nghiệp.

Hiệp định EVFTA: “Chiếc vé thông hành” có trả phí

1 Giờ trước

Hiệp định EVFTA dự kiến sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030 so với không có Hiệp định. Lợi là thế, nhưng song hành với những cơ hội mà EVFTA đem lại sẽ có không ít khó khăn, thách thức. Và những thách thức này chính là con đường dù sớm hay luộn thì các doanh nghiệp Việt cũng phải đi qua...

Thaco xuất khẩu khung ghế composite sang Nhật

Ngày 04/07/2020 lúc 16:04

Ngày 26/6/2020, lô khung ghế ô tô bằng composite sản xuất tại Nhà máy Linh kiện Composite ở Khu Công nghiệp THACO Chu Lai (Quảng Nam) đã được xuất khẩu sang Nhật, là lô đầu tiên trong số 1.300 bộ khung ghế sẽ được xuất khẩu sang thị trường này trong năm 2020. Đặc biệt, đây cũng là các khung ghế composite đầu tiên được THACO cung ứng ra thị trường nước ngoài (sản phẩm chưa được cung cấp tại thị trường Việt Nam).

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

08/07

25° - 32°

Mây rải rác

09/07

25° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

10/07

25° - 33°

Mưa giông rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 07/07/2020 14:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,070.0023,100.0023,280.00
AUD15,802.4415,962.0616,462.41
EUR25,599.0025,857.5826,904.58
GBP28,284.3628,570.0629,465.61
JPY208.84210.95218.82
SGD16,260.8416,425.0916,939.94
THB660.43733.81761.37
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 07/07/2020 11:51
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1003010230
DO 0,001S-VVND/L1241012650
DO 0,05S-IIVND/L1211012350
E5 RON 92-IIVND/L1425014530
Xăng RON 95-IIIVND/L1497015260
Xăng RON 95-IVVND/L1507015370
Nguồn: Petrolimex