Phân luồng hàng hóa giảm tải cho cảng Cát Lái

(VLR) Ngày 01/8/2019, Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với sở GTVT TP. HCM đã chủ trì Hội nghi đánh giá kết quả một năm triển khai thực hiện Phương án phân luồng điều tiết hàng hóa giữa cảng Cát Lái và các cảng khác trong khu vực bảo đảm hợp lý, hiệu quả nhằm giảm áp lực giao thông cho TP. HCM. Tham dự Hội nghị có các Sở, ban, ngành liên quan, cùng các doanh nghiệp cảng, hãng tàu, chủ hàng.

Hội nghị đã đánh giá kết quả sau một năm thực hiện phương án điều tiết phân luồng giảm ùn ứ giao thông khu vực cảng Cát Lái

Hội nghị đã đánh giá kết quả sau một năm thực hiện phương án điều tiết phân luồng giảm ùn ứ giao thông khu vực cảng Cát Lái

Báo cáo tại Hội nghị, ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, việc phân luồng hàng hóa đã được triển khai và đạt được hiệu quả rõ rệt. Hàng hóa container có sự dịch chuyển từ các cảng biển TP. HCM sang các cảng biển khác. Trước đây, sản lượng hàng container các bến cảng khu vực TP. HCM trung bình tăng trưởng khoảng từ 15% - 20%/năm nhưng 3 năm gần đây tốc độ tăng trưởng đã giảm mạnh, năm 2016 là 5,8%, năm 2017 dưới 2,5%, năm 2018 là 8%.

Ông Nguyễn Năng Toàn, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCT TCSG ) cho biết, thời gian quan TCT TCSG đã tích cực, chủ động triển khai điều tiết hài hòa hàng hóa giữa bến cảng Cát Lái, bến cảng SP-ITC và các bến cảng khu vực Cái Mép; hoàn tất Đề án hiện đại hóa thủ tục giao nhận tại cảng. Hiện nay, 100% khách hàng tới cảng đã thực hiện việc làm thủ tục giao nhận và thanh toán trực tuyến qua mạng, trong đó giao nhận qua lệnh giao hàng điện tử (eDO) đạt 400 - 500 container/ngày, chiếm 8% tổng sản lượng container hàng nhập tại cảng Cát Lái, dự kiến tháng 10/2019 sẽ triển khai thực hiện eDO với 100% hãng tàu. “Đây là yếu tố quan trọng góp phần giảm đáng kể tình trạng ùn ứ giao thông tại các cổng cảng, các khu thủ tục trong cảng cũng như trên các tuyến đường ra, vào cảng”, ông Toàn nhấn mạnh.

Sau một năm đồng bộ thực hiện các phương án phân luồng hàng hóa, hiện nay giao thông các khu vực, trục đường ra vào cảng TP. HCM thông thoáng hơn; tỷ trọng giao nhận bằng đường thủy tăng từ 7,9% lên 10,4% (+2,5%). Tỷ lệ khách hàng giao nhận các Cảng Cái Mép và Tân Cảng - Hiệp Phước tăng so với trước. Hàng hóa từ Cái Mép chuyển về các cảng Bình Dương, Đồng Nai tăng đáng kể (sản lượng qua cảng Đồng Nai tăng 15,4%). Sản lượng container xuất nhập khẩu cảng Cái Mép trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 tăng trên 23% so cùng kỳ, sản lượng chuyển tải qua Cát Lái giảm khoảng 6%.

Áp dụng lệnh giao hàng điện tử là yếu tố quan trọng góp phần giảm đáng kể tình trạng ùn ứ giao thông tại các cổng cảng, các khu thủ tục trong cảng cũng như trên các tuyến đường ra, vào cảng.

Ông Nguyễn Năng Toàn,
Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn

Tại cuộc họp, đại diện các cảng, các hãng tàu, chủ hàng đã có nhiều đề xuất, kiến nghị tới các Bộ ngành liên quan nhằm đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu tiếp tục tăng trong thời gian tới tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh và Cái Mép, đảm bảo sự tăng trưởng bền vững.

Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải TP. HCM bỏ quy định khống chế số chuyến tàu 81 chuyến/tuần cập cảng Cát Lái (bao gồm cả cảng Tân cảng Phú Hữu) và quy định không cho các hãng tàu tăng kích cỡ tàu tại Cát Lái (theo văn bản số 622/CHHVN-VTDVHH ngày 09/2/2018) vì hiện nay đường vào cảng Cát Lái đã thông thoáng và quy định ảnh hưởng tới khai thác của các hãng tàu cũng như làm gia tăng chi phí của khách hàng.

Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam đồng ý về mặt chủ trương, hướng dẫn thủ tục cho phép Công ty Cổ phần Tân Cảng - Phú Hữu được tiếp tục đầu tư 220m cầu tàu GĐ2 (để hoàn thiện đủ chiều dài 540m theo dự án tổng thể), tối đa hóa nguồn lực, đáp ứng nhu cầu hàng hóa tăng tại khu Công nghệ cao Quận 9, phù hợp với dự án mở rộng nâng cấp tuyến đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ vòng xoay vành đai 2 đến đường 990 vào cảng Phú Hữu trong năm 2019.

Cục Hải quan TP. HCM cùng TCT TCSG thúc đẩy tiến độ triển khai Chuyên đề “Thủ tục hải quan trong logistics và chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái”, giải quyết dứt điểm các tồn tại của chương trình hải quan tự động, hàng tồn phế liệu.

Sở GTVT TP. HCM sớm triển khai GĐ2, hoàn thiện nút giao Mỹ Thủy theo thiết kế, đẩy nhanh tiến độ tuyến đường Vành đai 2 cùng các giải pháp giao thông khác đảm bảo giảm thiểu các nút giao cắt phương tiện trên đường vào Cảng và an toàn cho người tham gia giao thông; cho phép chủ đầu tư Công ty Cổ phần Tiếp vận Đông Sài Gòn (ESL) hoàn thiện đầu tư dự án Cảng KCN Cát Lái GĐ1 để tiếp nhận sà lan trung chuyển container từ Cái Mép về, hỗ trợ giảm tải cho cảng Tân Cảng - Cát Lái.

Hồng Út

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Để Chỉ số Hiệu quả Logistics Việt Nam lọt Top 30

Ngày 19/08/2019 lúc 09:39

Ngày 01/01/2019, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021. Trong đó, giao nhiệm vụ cho ngành dịch vụ logistics phải nâng LPI lên từ 5 - 10 bậc, tức là vào Top 30 - 35 thế giới.

Cái Mép - Thị Vải đón nhiều cơ hội hút tàu hàng "khủng"

Ngày 20/08/2019 lúc 09:26

Sau hơn 5 năm chính thức đưa vào khai thác, đến nay Cái Mép -Thị Vải (CM-TV) cũng đang là một trong 20 cảng trên thế giới đón được tàu container 18.000 TEUs...

Đề xuất ưu tiên phát triển hệ thống cảng biển nước sâu

Ngày 20/08/2019 lúc 09:16

Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho rằng cần ưu tiên xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long, là các cảng có nhà điều hành có tiềm lực tài chính mạnh, có khả năng khai thác các tàu có tải trọng trên 100.000 DWT, có năng lực tổ chức các tuyến tàu container kết nối thẳng với các vùng kinh tế lớn trên thế giới.

Xuất nhập khẩu đạt hơn 300 tỷ USD, xuất siêu tăng mạnh gần 3 tỷ USD

14 Giờ trước

Tiếp đà khởi sắc trong tháng 7, nửa đầu tháng 8, hoạt động xuất nhập khẩu cả nước tiếp tục đạt kết quả ấn tượng, đặc biệt, mức thặng dư thương mại tính từ đầu năm được nâng lên gần 3 tỷ USD.

Thu thập thông tin để triển khai quy định mới về xóa và khoanh nợ thuế xuất nhập khẩu

14 Giờ trước

Các quy định mới về khoanh tiền nợ thuế, sửa đổi về xóa nợ 10 năm tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020. Chuẩn bị triển khai quy định mới này, ngành Hải quan đã và đang chủ động thu thập, xác minh thông tin, tài liệu, chuẩn bị hoàn thiện hồ sơ...

Xe container thanh long ùn ứ tại cửa khẩu Lào Cai đã được giải quyết

14 Giờ trước

Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, đến thời điểm hiện tại (20/8) đa số xe container thanh long ùn ứ đã được giải quyết thông quan.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

22/08

25° - 33°

Mưa giông

23/08

25° - 33°

Mưa giông

24/08

25° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/08/2019 22:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,494.3115,587.8415,852.91
EUR25,516.9625,593.7426,362.40
GBP27,896.5228,093.1728,343.24
JPY213.82215.98222.78
SGD16,542.5716,659.1816,841.12
THB737.68737.68768.45
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/08/2019 11:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1539015690
DO 0,001S-VVND/L1680017130
DO 0,05S-IIVND/L1650016830
E5 RON 92-IIVND/L1935019730
Xăng RON 95-IIIVND/L2040020800
Xăng RON 95-IVVND/L2050020910
Nguồn: Petrolimex