Thứ năm, 13/05/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Phát triển dịch vụ logistics: Đòi hỏi cấp bách từ thực tiễn

(VLR) Tiềm năng và dư địa phát triển của dịch vụ logistics rất lớn. Tuy nhiên, năng lực cạnh tranh của ngành này còn hạn chế, đòi hỏi cần có các giải pháp kịp thời để phát triển thị trường logistics nói chung, cải thiện năng lực của doanh nghiệp nói riêng.

Cần có giải pháp giảm chi phí cảng biển

Cần có giải pháp giảm chi phí cảng biển

Logistics nội “lép vế”

Hiện nay, mỗi năm có một khôi lượng hàng hóa khổng lồ trị giá khoảng hơn 500 tỷ USD được đưa đến và rời khỏi Việt Nam. Các hoạt động vận tải, kết nối, dịch vụ, kho, bãi, phân phối và nhân lực… tham gia phục vụ khối lượng hàng hóa này lưu thông đã tạo ra những giá trị kinh tế, việc làm… rất lớn.

Dù vậy, xét về trình độ phát triển, chi phí logistics của Việt Nam còn cao, chiếm khoảng hơn 20% GDP. Trong khi đó, mức chi phí logistics trung bình trên thế giới, chỉ khoảng 11% GDP. Trong số hơn 4.000 doanh nghiệp đang kinh doanh dịch vụ logistics tại Việt Nam, có tới 90% là doanh nghiệp trong nước, nhưng hầu hết có quy mô vừa và nhỏ, năng lực cạnh tranh yếu.Thời gian qua, ngành logistics Việt Nam đã phát triển và tăng trưởng nhanh, bình quân khoảng 14-16%/năm. Báo cáo về Chỉ số logistics thị trường mới nổi 2021, do nhà cung cấp dịch vụ kho vận hàng đầu thế giới Agility mới công bố cho thấy, Việt Nam tăng thêm 3 bậc xếp hạng so với năm 2020, đứng ở vị trí thứ 8 trong Top 10 quốc gia đứng đầu. Dự báo, khi vắc-xin ngừa Covid-19 triển khai rộng khắp, triển vọng hồi phục kinh tế toàn cầu và trong nước tiếp tục khả quan hơn, nhu cầu logistics tăng lên, Việt Nam tiếp tục sẽ là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng logistics cao nhất.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, các doanh nghiệp logistics trong nước mới chỉ nắm giữ khoảng 30% thị phần, còn lại thuộc về doanh nghiệp nước ngoài. Hoạt động của doanh nghiệp logistics trong nước manh mún, thiếu liên kết giữa các khâu trong chuỗi, cũng như giữa doanh nghiệp logistics với doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu. Trong vận tải hàng hóa, doanh nghiệp logistics trong nước mới được khách hàng thuê vận chuyển tới cảng nội địa; sau cảng là do doanh nghiệp nước ngoài quyết định đơn vị vận chuyển. Do vậy, xét ở cả chiều mua và chiều bán, các doanh nghiệp logistics trong nước đều bị hạn chế về thị phần khai thác.

Phát triển thị trường, cải thiện năng lực

Dịch vụ logistics đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế. Thúc đẩy logistics phát triển mạnh, hiệu quả là một đòi hỏi cấp bách từ thực tiễn đang đặt ra.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh chỉ rõ, Quyết định số 221/QĐ-TTg ngày 22/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14/2/2017 về việc phê duyệt kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 đã đặt mục tiêu: “Đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5%-6%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15%-20%, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50%-60%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 16%-20% GDP, xếp hạng theo chỉ số LPI trên thế giới đạt thứ 50 trở lên”. Quyết định 221/QĐ-TTg cũng đặt ra 6 nhóm nhiệm vụ chính mà các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội cần thực hiện để đạt được mục tiêu nêu trên. Trong đó, phát triển thị trường dịch vụ logistics là một trong 6 nhóm nhiệm vụ chính mà Quyết định 200/QĐ-TTg và Quyết định 221/QĐ-TTg đã đưa ra.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh

Dịch vụ logistics là ngành có tiềm năng phát triển rất lớn, đóng vai trò quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh nước ta hội nhập sâu rộng. Do đó, việc đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp logistics với nhau, giữa doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sẽ thúc đẩy sự chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, tạo dựng niềm tin giữa các doanh nghiệp. Đồng thời, hình thành mạng lưới các doanh nghiệp lớn, có năng lực dẫn dắt thị trường. Tìm kiếm, chia sẻ đơn hàng, giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa Việt Nam...

Phát triển thị trường logistics không chỉ góp phần nâng cao năng lực, gia tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp logistics, mà còn cho chính doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp logistics trong nước cần phải liên kết để tạo sức mạnh cộng hưởng mới có thể vượt qua thách thức cạnh tranh với các “đại gia” logistics quốc tế, nắm bắt tốt cơ hội của quá trình hội nhập quốc tế. Cụ thể, cần đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp logistics với nhau, giữa doanh nghiệp logistics với doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu nhằm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm... Hình thành mạng lưới các doanh nghiệp logistics Việt Nam quy mô lớn, có năng lực dẫn dắt thị trường, tìm kiếm, chia sẻ đơn hàng; có khả năng làm giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam.

Trong nỗ lực thúc đẩy phát triển ngành logistics, Cục Xuất nhập khẩu, Báo Công Thương (Bộ Công Thương) và Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học - công nghệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo “Phát triển thị trường dịch vụ logistics cho doanh nghiệp”, nhằm thảo luận, đề xuất các giải pháp, tạo điều kiện kết nối cung - cầu dịch vụ logistics cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; phát triển logistics có giá trị gia tăng cao gắn với sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa và thương mại trong nước; liên kết logistics và thương mại điện tử cùng phát triển.

Đồng thời, giúp kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực logistics với đối tác tiềm năng, tham gia chuỗi cung ứng logistics, cung cấp giải pháp thanh toán, giải pháp logistics; tạo điều kiện cho doanh nghiệp khởi nghiệp logistics giao lưu, tiếp cận với doanh nghiệp thương mại điện tử, doanh nghiệp logistics trong và ngoài nước, qua đó tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm… để điều chỉnh kịp thời năng lực, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước.

Báo Công Thương

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Áp lực phí logistics tăng, doanh nghiệp kiến nghị TP. Hồ Chí Minh không thu phí cầu cảng

Ngày 11/05/2021 lúc 16:58

Theo các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, kể từ khi HĐND TP. Hồ Chí Minh thông qua Nghị quyết về mức thu phí sử dụng hạ tầng logistics trên địa bàn thì phí càng thêm chồng phí đè nặng lên vai các doanh nghiệp. Điều này cũng làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn vì khủng hoảng kinh tế do Covid.

Tiếp tục gỡ khó, thúc đẩy xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn

23 Giờ trước

Tại cuộc làm việc trực tuyến giữa Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) và đại diện UBND tỉnh Lạng Sơn, ngày 11/5/2021, về tình hình xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa qua địa bàn, UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, XNK những tháng đầu năm 2021 đã cải thiện hơn so với cùng kỳ năm 2020, nhưng vẫn còn gặp khó khăn do diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp và các qui định quản lý về thương mại biên giới chặt chẽ của Trung Quốc.

Phấn đấu đưa Thanh Hóa thành trung tâm logistics Bắc Trung Bộ

3 Giờ trước

Nhằm tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư, giao thương hàng hóa, hiện các sở, ngành, địa phương có liên quan của tỉnh Thanh Hóa đang triển khai thực hiện Quyết định số 2119/QĐUBND ngày 09/6/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; phấn đấu đưa Thanh Hóa trở thành trung tâm dịch vụ logistics cấp vùng.

Sản phẩm lò hơi WtE của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản

2 Giờ trước

Trước khi chế tạo lò hơi công nghệ đốt rác thải WtE cho dự án này, Doosan Vina đã phải thực hiện 5 đợt thử nghiệm để khách hàng Nhật Bản đánh giá. Điều đó cho thấy yêu cầu chất lượng vô cùng khắt khe của thị trường Nhật Bản.

Tháo “điểm nghẽn” để phát triển logistics Hải Phòng

3 Giờ trước

Ngày 23/4, UBND TP. Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị liên kết phát triển dịch vụ logistics Hải Phòng. Tại Hội nghị, các chuyên gia và doanh nghiệp đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, góp phần phát triển dịch vụ logistics tại TP. Hải Phòng xứng với tiềm năng.

Quan hệ thương mại Việt Nam – EU: Từng bước đi vào chiều sâu

4 Giờ trước

Sau 31 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ song phương Việt Nam – Liên minh châu Âu (EU) đã phát triển nhanh chóng cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Trong đó, quan hệ thương mại là quan hệ tiền đề và quan trọng để thúc đẩy hợp tác chính trị cũng như các hợp tác khác rộng rãi và đa dạng, trên cơ sở đôi bên cùng có lợi.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 13/05/2021 11:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,367.3417,542.7718,092.76
EUR26,996.2127,268.9028,406.55
GBP31,593.7431,912.8732,913.38
JPY203.92205.98214.58
SGD16,858.6017,028.8917,562.77
THB650.78723.09750.25
USD22,910.0022,940.0023,140.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 13/05/2021 11:20
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1382014090
DO 0,001S-VVND/L1512015420
DO 0,05SVND/L1477015060
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1842018780
Xăng RON 95-II,IIIVND/L1953019920
Xăng RON 95-IVVND/L1963020020
Nguồn: Petrolimex