Thứ năm, 26/11/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Quảng Ninh: Lợi thế phát triển logistics đẳng cấp

(VLR) Ông Nguyễn Tương - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA) - nhận định: Quảng Ninh được ví như một Việt Nam thu nhỏ, có đủ các điều kiện thuận lợi để phát triển, trở thành một trung tâm logistics mang tầm quốc tế ở phía Bắc của Việt Nam.

Tỉnh Quảng Ninh đã có các kế hoạch phát triển logistics riêng của tỉnh, kế hoạch phát triển dịch vụ cảng biển, phát triển kết cấu hạ tầng (kết nối giao thông, cảng biển, sân bay…)

Tỉnh Quảng Ninh đã có các kế hoạch phát triển logistics riêng của tỉnh, kế hoạch phát triển dịch vụ cảng biển, phát triển kết cấu hạ tầng (kết nối giao thông, cảng biển, sân bay…)

Theo ông Nguyễn Tương, từ khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động Nâng cao năng lực cạnh tranh và Phát triển ngành logistics Việt Nam đến 2025 (Quyết định 200/2017/QĐ-TTg), lĩnh vực logistics của Việt Nam đã có sự chuyển biến rất tích cực cả về nhận thức lẫn thực tiễn. Rõ nét nhất là hệ thống kết cấu hạ tầng đã được cải thiện tích cực, nhất là đường bộ cao tốc, một số cảng biển đầu tư mới hoặc nâng cấp, hàng không… đều đã có sự tiến bộ.

Các doanh nghiệp (DN) logistics Việt Nam cũng đã chuyển biến nhận thức, tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm giá thành dịch vụ. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), năm 2018, chỉ số năng lực hoạt động logistics (LPI) của Việt Nam đã cải thiện mạnh từ vị trí thứ 64 lên 39. Các văn bản pháp luật, hành lang pháp lý cho phát triển logistics một cách bài bản cũng đã được bổ sung theo hướng thông thoáng, thuận lợi, rõ ràng hơn.

Quảng Ninh có thể đề xuất Chính phủ có cơ chế, chính sách đặc thù, hỗ trợ thúc đẩy phát triển logisstics, chẳng hạn như các chính sách ưu đãi về thuế, về visa xuất nhập cảnh, kiểm tra liên ngành, thủ tục hải quan…theo hướng thông thoáng, thuận lợi, an toàn, chặt chẽ… phù hợp xu thế hội nhập và luật lệ quốc tế. Nếu phát huy tốt nhất các tiềm năng, thế mạnh cùng với các chính sách hậu thuẫn phù hợp từ phía Chính phủ, ông Nguyễn Tương khẳng định, Quảng Ninh chắc chắn sẽ trở thành một trung tâm logistics lớn, sôi động, mang đẳng cấp quốc tế ở khu vực phía Bắc của Việt Nam.

Quảng Ninh muốn trở thành một trung tâm logistics lớn ở phía Bắc Việt Nam, cần phải biến quyết tâm chính trị thành những hành động, việc làm cụ thể

Quảng Ninh muốn trở thành một trung tâm logistics lớn ở phía Bắc Việt Nam, cần phải biến quyết tâm chính trị thành những hành động, việc làm cụ thể

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tương, Quảng Ninh muốn trở thành một trung tâm logistics lớn ở phía Bắc Việt Nam, cần phải biến quyết tâm chính trị thành những hành động, việc làm cụ thể, với các quyết sách trúng và đúng mục tiêu, nhằm khai thác hiệu quả các điều kiện phát triển kinh tế trên địa bàn như: Công nghiệp, thương mại, dịch vụ, cảng biển, sân bay, xuất nhập khẩu hàng hóa, kinh tế biển… Đồng thời, triển khai hiệu quả các kế hoạch hành động phát triển logistics đã đề ra. Chủ động tăng cường kết nối các DN sản xuất, xuất khẩu, các nhà cung cấp dịch vụ logistics trong tỉnh cũng như với cả nước.

Tập trung thúc đẩy phát triển hiệu quả các khu công nghiệp, khu kinh tế cũng như sản xuất, kinh doanh nói chung trên địa bàn để tạo nguồn hàng xuất khẩu. Chú trọng và có kế hoạch thúc đẩy hợp tác, liên kết vùng giữa Quảng Ninh với các tỉnh trong vùng Đông Bắc cũng như các vùng khác của cả nước để phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch.Quyết định 200/2017/QĐ-TTg đã trở thành kim chỉ nam cho các bộ, ngành, địa phương chú trọng đưa ra kế hoạch hành động, thúc đẩy phát triển lĩnh vực logistics.

Trong đó, tỉnh Quảng Ninh là một địa phương đi đầu và có quyết tâm chính trị rất lớn phát triển logistics. Tỉnh Quảng Ninh đã có các kế hoạch phát triển logistics riêng của tỉnh, kế hoạch phát triển dịch vụ cảng biển, phát triển kết cấu hạ tầng (kết nối giao thông, cảng biển, sân bay…). Để thực hiện các kế hoạch này, năm 2018, tỉnh Quảng Ninh đã ký thỏa thuận với VLA, hợp tác thúc đẩy logistics ở Quảng Ninh phát triển, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn hội nhập quốc tế, với các nội dung về xây dựng lộ trình, kế hoạch phát triển, đào tạo nguồn nhân lực... Trong đó, VLA sẽ hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh xây dựng chiến lược phát triển cảng biển, phát triển kinh tế biển…Đến nay, các DN logistics và DN sản xuất, DN xuất nhập khẩu ở Quảng Ninh đã chú trọng đến tính liên kết với nhau trong một chuỗi cung ứng, để tạo sức mạnh cạnh tranh và hiệu quả hoạt động.

Quảng Ninh có đầy đủ các điều kiện kết nối, phát triển kinh tế đa dạng như đường biển, đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy (sông) với các tiềm năng kinh tế công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ, xuất nhập khẩu, kinh tế biển… là nền tảng rất tốt cho logistics phát triển ở đẳng cấp cao, đáp ứng các yêu cầu hội nhập kinh tế nói riêng và hội nhập quốc tế nói chung của Việt Nam.

Công Thương

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Cơ hội thiết lập thị trường xuất khẩu ổn định

Ngày 23/11/2020 lúc 09:08

Ngày 15/11, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) chính thức được ký. Khi được cả 15 thành viên thực thi, Hiệp định sẽ tạo nên một thị trường có quy mô 2,2 tỷ người tiêu dùng, GDP 26,2 nghìn tỷ USD, trở thành khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp (DN) Việt Nam tham gia và phát triển các chuỗi cung ứng mới trong khu vực, đồng thời thiết lập thị trường xuất khẩu ổn định lâu dài.

Ngành logistics - "xương sống" của chuỗi cung ứng ảnh hưởng nặng bởi COVID-19

1 Giờ trước

Từ khi nổ ra đại dịch, cuộc khủng khoảng này tác động mạnh mẽ lên ngành vận tải, logistics và tìm nguồn cung ứng chiến lược trọng yếu. Các ngành sản xuất, như dệt may, dựa chủ yếu vào việc nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc, nơi xảy ra đại dịch bị tác động nhất, đã ngưng trệ sản xuất do đại dịch.

Xuất khẩu gặp khó vì thiếu container rỗng trong mùa cao điểm

1 Giờ trước

Việc thiếu container rỗng cho xuất khẩu kể từ đầu tháng 10 tới nay đang khiến kế hoạch kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị đảo lộn bởi đơn hàng thì nhiều nhưng không thể giao kịp cho đối tác.

Nghệ An: lộ diện thêm nhiều dự án hàng trăm triệu USD

3 Giờ trước

Đến ngày 18/11, Tổng số vốn cấp mới và tăng thêm trên địa bàn Nghệ An là 15.110,24 tỷ đồng, trong đó đã cấp mới 10 Dự án FDI với tổng mức đầu tư 164,7 triệu USD, chiếm 13,89% về số lượng dự án và 49,15% về tổng mức đầu tư.

Nhiều mặt hàng dệt may Việt xuất sang Châu Âu đứng trước nguy cơ áp thuế

Ngày 25/11/2020 lúc 09:13

Bộ Công Thương vừa cho biết đã nhận được công hàm của Ủy ban Kinh tế Á Âu (EEC) cảnh báo về việc các mặt hàng dệt may của Việt Nam hưởng ưu đãi thuế quan xuất khẩu vào Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU) theo Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á Âu (VN-EAEU FTA) có nguy cơ vượt mức ngưỡng (trigger level) áp dụng biện pháp phòng vệ năm 2020 theo quy định VN-EAEU FTA.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

27/11

23° - 34°

Mây rải rác

28/11

24° - 33°

Mây rải rác

29/11

24° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/11/2020 09:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,040.0023,070.0023,250.00
AUD16,626.2816,794.2317,320.68
EUR26,911.3327,183.1628,283.86
GBP30,223.0430,528.3231,485.30
JPY214.50216.67225.67
SGD16,861.9217,032.2517,566.16
THB675.47750.52778.70
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/11/2020 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L95609750
DO 0,001S-VVND/L1118011400
DO 0,05S-IIVND/L1083011040
E5 RON 92-IIVND/L1388014150
Xăng RON 95-IIIVND/L1470014990
Xăng RON 95-IVVND/L1480015090
Nguồn: Petrolimex