Thứ ba, 15/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Quảng Ninh: Lợi thế phát triển logistics đẳng cấp

(VLR) Ông Nguyễn Tương - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA) - nhận định: Quảng Ninh được ví như một Việt Nam thu nhỏ, có đủ các điều kiện thuận lợi để phát triển, trở thành một trung tâm logistics mang tầm quốc tế ở phía Bắc của Việt Nam.

Tỉnh Quảng Ninh đã có các kế hoạch phát triển logistics riêng của tỉnh, kế hoạch phát triển dịch vụ cảng biển, phát triển kết cấu hạ tầng (kết nối giao thông, cảng biển, sân bay…)

Tỉnh Quảng Ninh đã có các kế hoạch phát triển logistics riêng của tỉnh, kế hoạch phát triển dịch vụ cảng biển, phát triển kết cấu hạ tầng (kết nối giao thông, cảng biển, sân bay…)

Theo ông Nguyễn Tương, từ khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động Nâng cao năng lực cạnh tranh và Phát triển ngành logistics Việt Nam đến 2025 (Quyết định 200/2017/QĐ-TTg), lĩnh vực logistics của Việt Nam đã có sự chuyển biến rất tích cực cả về nhận thức lẫn thực tiễn. Rõ nét nhất là hệ thống kết cấu hạ tầng đã được cải thiện tích cực, nhất là đường bộ cao tốc, một số cảng biển đầu tư mới hoặc nâng cấp, hàng không… đều đã có sự tiến bộ.

Các doanh nghiệp (DN) logistics Việt Nam cũng đã chuyển biến nhận thức, tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm giá thành dịch vụ. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), năm 2018, chỉ số năng lực hoạt động logistics (LPI) của Việt Nam đã cải thiện mạnh từ vị trí thứ 64 lên 39. Các văn bản pháp luật, hành lang pháp lý cho phát triển logistics một cách bài bản cũng đã được bổ sung theo hướng thông thoáng, thuận lợi, rõ ràng hơn.

Quảng Ninh có thể đề xuất Chính phủ có cơ chế, chính sách đặc thù, hỗ trợ thúc đẩy phát triển logisstics, chẳng hạn như các chính sách ưu đãi về thuế, về visa xuất nhập cảnh, kiểm tra liên ngành, thủ tục hải quan…theo hướng thông thoáng, thuận lợi, an toàn, chặt chẽ… phù hợp xu thế hội nhập và luật lệ quốc tế. Nếu phát huy tốt nhất các tiềm năng, thế mạnh cùng với các chính sách hậu thuẫn phù hợp từ phía Chính phủ, ông Nguyễn Tương khẳng định, Quảng Ninh chắc chắn sẽ trở thành một trung tâm logistics lớn, sôi động, mang đẳng cấp quốc tế ở khu vực phía Bắc của Việt Nam.

Quảng Ninh muốn trở thành một trung tâm logistics lớn ở phía Bắc Việt Nam, cần phải biến quyết tâm chính trị thành những hành động, việc làm cụ thể

Quảng Ninh muốn trở thành một trung tâm logistics lớn ở phía Bắc Việt Nam, cần phải biến quyết tâm chính trị thành những hành động, việc làm cụ thể

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tương, Quảng Ninh muốn trở thành một trung tâm logistics lớn ở phía Bắc Việt Nam, cần phải biến quyết tâm chính trị thành những hành động, việc làm cụ thể, với các quyết sách trúng và đúng mục tiêu, nhằm khai thác hiệu quả các điều kiện phát triển kinh tế trên địa bàn như: Công nghiệp, thương mại, dịch vụ, cảng biển, sân bay, xuất nhập khẩu hàng hóa, kinh tế biển… Đồng thời, triển khai hiệu quả các kế hoạch hành động phát triển logistics đã đề ra. Chủ động tăng cường kết nối các DN sản xuất, xuất khẩu, các nhà cung cấp dịch vụ logistics trong tỉnh cũng như với cả nước.

Tập trung thúc đẩy phát triển hiệu quả các khu công nghiệp, khu kinh tế cũng như sản xuất, kinh doanh nói chung trên địa bàn để tạo nguồn hàng xuất khẩu. Chú trọng và có kế hoạch thúc đẩy hợp tác, liên kết vùng giữa Quảng Ninh với các tỉnh trong vùng Đông Bắc cũng như các vùng khác của cả nước để phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch.Quyết định 200/2017/QĐ-TTg đã trở thành kim chỉ nam cho các bộ, ngành, địa phương chú trọng đưa ra kế hoạch hành động, thúc đẩy phát triển lĩnh vực logistics.

Trong đó, tỉnh Quảng Ninh là một địa phương đi đầu và có quyết tâm chính trị rất lớn phát triển logistics. Tỉnh Quảng Ninh đã có các kế hoạch phát triển logistics riêng của tỉnh, kế hoạch phát triển dịch vụ cảng biển, phát triển kết cấu hạ tầng (kết nối giao thông, cảng biển, sân bay…). Để thực hiện các kế hoạch này, năm 2018, tỉnh Quảng Ninh đã ký thỏa thuận với VLA, hợp tác thúc đẩy logistics ở Quảng Ninh phát triển, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn hội nhập quốc tế, với các nội dung về xây dựng lộ trình, kế hoạch phát triển, đào tạo nguồn nhân lực... Trong đó, VLA sẽ hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh xây dựng chiến lược phát triển cảng biển, phát triển kinh tế biển…Đến nay, các DN logistics và DN sản xuất, DN xuất nhập khẩu ở Quảng Ninh đã chú trọng đến tính liên kết với nhau trong một chuỗi cung ứng, để tạo sức mạnh cạnh tranh và hiệu quả hoạt động.

Quảng Ninh có đầy đủ các điều kiện kết nối, phát triển kinh tế đa dạng như đường biển, đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy (sông) với các tiềm năng kinh tế công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ, xuất nhập khẩu, kinh tế biển… là nền tảng rất tốt cho logistics phát triển ở đẳng cấp cao, đáp ứng các yêu cầu hội nhập kinh tế nói riêng và hội nhập quốc tế nói chung của Việt Nam.

Công Thương

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Chủ động nắm bắt thông tin xuất khẩu thủy sản sang cảng Trạm Giang (Trung Quốc)

Ngày 12/06/2021 lúc 08:37

Trước thông tin cảng Trạm Giang (Trung Quốc) sẽ tạm ngừng nhập khẩu thực phẩm đông lạnh từ 11 quốc gia (trong đó có Việt Nam) từ ngày 20/6/2021 đến ngày 15/7/2021, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đề nghị các cơ sở chế biến thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc chủ động liên hệ với nhà nhập khẩu để nắm bắt thông tin, theo dõi tình hình và có biện pháp ứng phó phù hợp.

Gần 60.000 tỷ đồng cho giao thông, dịch vụ logistics Bến Tre

Ngày 12/06/2021 lúc 15:24

Bến Tre ban hành Đề án đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông và dịch vụ logistics giai đoạn 2021 - 2025, 2026 - 2030.

Hội thượng đỉnh toàn cầu về Hộ chiếu logistics thế giới 2021

Ngày 10/06/2021 lúc 08:24

Ngày 08/6/2021, Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về Hộ chiếu logistics thế giới (WLP) với chủ đề “Hình thành con đường phía trước cho tương lai của vận tải hàng hóa và logistics” đã được tổ chức thành công dưới sự chủ trì của Sultan Ahmed bin Sulayem, Chủ tịch Tổ chức DP World and Port, Customs and Freezone Corporation (PCFC), Dubai, UAE.

Cảng Hải Phòng đón 104 lượt tàu container

Ngày 12/06/2021 lúc 09:50

Trong tháng 5/2021, Cảng Hải Phòng đón và xếp dỡ hàng hóa của 192 lượt tàu, trong đó 104 lượt tàu container với hơn 2,5 triệu tấn hàng hóa thông qua.

Miền Trung ồ ạt đề xuất nâng cấp cảng biển

Ngày 12/06/2021 lúc 09:29

Để giải tỏa nguồn hàng, phục vụ tàu tải trọng lớn, nhất là các tàu container, hầu hết các cảng biển tại khu vực miền Trung đang cấp tập đề xuất nâng cấp, mở rộng.

242,7 triệu USD đầu tư Dự án “Phát triển các hành lang đường thuỷ và logistics khu vực phía Nam”

Ngày 12/06/2021 lúc 09:02

Dự án “Phát triển các hành lang đường thuỷ và logistics khu vực phía Nam” có chi phí 242,7 triệu USD sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) và viện trợ của Chính phủ Úc.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 15/06/2021 04:35
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,215.9117,389.8017,935.07
EUR26,928.0027,200.0028,334.89
GBP31,557.2831,876.0432,875.52
JPY202.78204.83213.37
SGD16,866.4117,036.7717,570.97
THB652.12724.58751.80
USD22,820.0022,850.0023,050.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 14/06/2021 23:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex
Developing the logistics market: Enterprises take initiatives, The Government supports it

Developing the logistics market: Enterprises take initiatives, The Government supports it

Ngày 11/06/2021 lúc 08:46

Efforts from The Government and enterprises

Sunny Dan Ngoc: A prospective singer

Sunny Dan Ngoc: A prospective singer

Ngày 29/05/2021 lúc 08:46

Dispute on inspection of goods

Dispute on inspection of goods

Ngày 25/05/2021 lúc 11:54

Strategies for cross-border logistics

Strategies for cross-border logistics

Ngày 25/05/2021 lúc 11:39