Thứ ba, 27/07/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Tháo “điểm nghẽn” để phát triển logistics Hải Phòng

(VLR) Ngày 23/4, UBND TP. Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị liên kết phát triển dịch vụ logistics Hải Phòng. Tại Hội nghị, các chuyên gia và doanh nghiệp đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, góp phần phát triển dịch vụ logistics tại TP. Hải Phòng xứng với tiềm năng.

Các chuyên gia và doanh nghiệp đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, góp phần phát triển dịch vụ logistics tại TP. Hải Phòng xứng với tiềm năng

Các chuyên gia và doanh nghiệp đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, góp phần phát triển dịch vụ logistics tại TP. Hải Phòng xứng với tiềm năng

Hải Phòng sẽ điều chỉnh lại quy hoạch logistics cấp vùng và quốc tế

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng thẳng thắn nhìn nhận, tuy dịch vụ logistics tăng trưởng bình quân 23%/năm, góp phần quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu của Thành phố và cả nước nhưng “kết quả hoạt động logistics chưa khai thác hết tiềm năng lợi thế của Thành phố, chưa có trung tâm logistics, trung tâm tiếp nhận và phân phối hàng hóa lớn, chi phí dịch vụ cao, chất lượng dịch vụ và tính chuyên nghiệp chưa đồng bộ”.

Để thúc đẩy phát triển logistics, ông Nguyễn Đức Thọ đề xuất Hải Phòng sẽ điều chỉnh lại quy hoạch logistics cấp vùng và quốc tế thay cho quy hoạch cấp quốc gia. Điều này cũng phù hợp với tinh thần của Nghị quyết số 45-NQTW về phát triển TP. Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo nhiều chuyên gia, doanh nghiệp logistics tại Hải Phòng còn hoạt động đơn lẻ, manh mún, yếu khả năng cạnh tranh

Theo nhiều chuyên gia, doanh nghiệp logistics tại Hải Phòng còn hoạt động đơn lẻ, manh mún, yếu khả năng cạnh tranh

Trong khi đó, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc phân tích, Hải Phòng từng được xem là “cái nôi” của logistics Việt Nam. Tuy có vị trí thuận lợi và nhiều tiềm năng, nhưng Hải Phòng vẫn chưa phát huy được hết những lợi thế đã có, chưa thực sự trở thành địa phương đi đầu về phát triển dịch vụ logistics, chưa tận dụng lợi thế để góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam. Hiện nay, các doanh nghiệp tại Hải Phòng chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ, các văn phòng đại diện hoặc chi nhánh của các doanh nghiệp có trụ sở chính Hà Nội, TP. HCM.

Chủ tịch VCCI nhận định, việc hàng trăm doanh nghiệp hoạt động nhưng đơn lẻ, chưa tạo thành chuỗi cung ứng dịch vụ ngành logistics đã dẫn tới tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, doanh nghiệp “đông nhưng không mạnh”, phát triển manh mún thiếu quy hoạch làm giảm khả năng cạnh tranh đặc biệt trong bối cảnh hội nhập.

Để Hải Phòng phát triển hơn nữa dịch vụ logistics cho đúng vị thế là một động lực tăng trưởng của thành phố cảng, ông Bùi Quang Hải, Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng nêu bật những giải pháp cụ thể. Đó là, Thành phố sẽ ưu tiên cho việc tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, hệ thống cảng biển, hạ tầng thông tin đồng bộ hiện đại; quản lý và thực hiện tốt Quy hoạch phát triển logistics Thành phố, giai đoạn 2021 - 2025 sẽ phát triển 6 trung tâm logistics, diện tích 261ha.

Cùng với đó, Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ phát triển hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp để kêu gọi thu hút đầu tư FDI và doanh nghiệp trong nước tạo điều kiện phát triển công nghiệp, sản xuất hàng xuất khẩu qua đó tạo nguồn hàng tại chỗ, liên kết đầu vào, đầu ra hàng hóa cũng như phục vụ sửa chữa, sản xuất các trang thiết bị... phục vụ cho hoạt động logistics. “Sở sẽ tiếp tục tham mưu cho Thành phố nghiên cứu thành lập khu thương mại tự do để kêu gọi các tập đoàn chuyển các chuỗi cung ứng toàn cầu về thành phố, khai thác lợi thế của Cảng quốc tế Hải Phòng” - Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng nhấn mạnh.

Cần sớm thành lập hiệp hội doanh nghiệp logistics Hải Phòng

Từ góc độ quản lý Nhà nước, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương cho rằng, cứ như chủ đề của diễn đàn cho thấy, tại Hải Phòng hiện các doanh nghiệp đang tìm cách liên kết thông qua thành lập hiệp hội logistics. Đây là biện pháp tốt để các doanh nghiệp có một mái nhà chung để trao đổi, chia sẻ, hỗ trợ nhau trong từng hoạt động.

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng đến năm 2025 ước đạt trên 300 triệu tấn

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng đến năm 2025 ước đạt trên 300 triệu tấn

Tiếp theo là yếu tố nhân lực bởi tất cả các yếu tố như công nghệ, vốn, hạ tầng… dần dần chúng ta có thể khắc phục nhưng thiếu con người thì tất cả các yếu tố trên đều chậm phát huy.

“Do đó, cần xác định rõ vị trí của logistics trong quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội của Thành phố và quyết liệt triển khai để tạo đột phá. Chú trọng vào nâng cao giá trị gia tăng cho dịch vụ logistics. Khẩn trương triển khai khu thương mại tự do, hỗ trợ doanh nghiệp logistics Hải Phòng lớn nhanh hơn”, đại diện Bộ Công Thương đề xuất.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết, đại dịch COVID-19 đã làm khoảng 75% - 80% doanh nghiệp Hội viên bị ảnh hưởng cả về hoạt động kinh doanh lẫn nguồn thu. Nhờ những biện pháp quyết liệt của Chính phủ trong việc chống dịch và phát triển kinh tế nên đến nay khoảng 70% - 80% Hội viên VLA đã phục hồi trạng thái hoạt động. Một trong lý do giúp ngành dịch vụ logistics phục hồi là khả năng chống chọi của doanh nghiệp và sự thúc đẩy của các FTA thế hệ mới.

Ông Đào Trọng Khoa chỉ ra rằng, không riêng Hải Phòng mà hiện ở Việt Nam, các loại hình dịch vụ mà các doanh nghiệp cung cấp phổ biến là những dịch vụ cơ bản phổ biến như thủ tục hải quan, giao nhận, vận tải nội địa và quốc tế, kho bãi. Tỷ lệ cung cấp các loại hình có giá trị gia tăng cao còn thấp.

Cụ thể, có nhiều cảng nhưng các cảng đang trong quá trình container hóa, chỉ có thể tiếp nhận các tàu nhỏ và chưa được trang bị các thiết bị xếp dỡ container hiện đại, còn thiếu kinh nghiệm trong điều hành xếp dỡ container. Bởi vậy, một giải pháp được xem như cần kíp và trong tầm tay là sớm thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Hải Phòng để nâng cao năng lực và quy mô của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics của Thành phố trở thành những nhà cung cấp dịch vụ logistics 3PL thông qua việc liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước (vận tải, cảng biển...) với nhau và với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics quốc tế.

Với quan điểm Hải Phòng hội tụ đầy đủ điều kiện để trở thành trung tâm dịch vụ logistics, để thu hút đầu tư phát triển ngành dịch vụ này, theo lãnh đạo VLA, Thành phố có những kiến nghị với Chính phủ cho phép cơ chế linh hoạt trong việc định ra các ưu đãi đầu tư nhất là kết cấu hạ tầng (thời hạn cho thuê đất, việc giải phóng mặt bằng, thuế, vay vốn ưu đãi, bảo lãnh Chính phủ...). Cải cách thủ tục hành chính, nhất là thủ tục hải quan, thủ tục ra vào cảng biển của tàu biển và hàng hóa.

Nhiều doanh nghiệp đã chỉ ra, trong mối liên kết nhiều chiều giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý để thúc đẩy phát triển logistics Hải Phòng cần “gỡ” được 3 điểm nghẽn. Thứ nhất là kết nối vận tải đa phương thức. Tiếp theo là vấn đề hạ tầng logistics và cuối cùng là chi phí logistics.

Và nếu được nữa thì đó chính là vấn đề nhân lực cho phát triển dịch vụ logistics. Đại diện nhiều doanh nghiệp cho rằng, do quy hoạch của cảng biển và các cơ sở logistics như bến bãi, nhà kho chưa được đồng bộ; hàng trăm doanh nghiệp hoạt động nhưng đơn lẻ, chưa tạo thành chuỗi cung ứng dịch vụ ngành logistics đã dẫn tới tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, doanh nghiệp “đông nhưng không mạnh”, phát triển manh mún thiếu quy hoạch làm giảm khả năng cạnh tranh đặc biệt trong bối cảnh hội nhập.

Cùng với đó, nhiều khi giá thu được từ các hãng tàu của nước ngoài hoặc các dịch vụ cạnh tranh có giá thấp nên cũng làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp khai thác cảng cũng như các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics.

Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

TP. HCM tăng mức độ chống dịch: Doanh nghiệp logistics cần những hướng dẫn cụ thể

Ngày 24/07/2021 lúc 09:42

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 12-CT/TU vừa được Thành ủy TP. HCM ban hành ngày 22/7 là cần thiết trong bối cảnh dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố vẫn diễn ra phức tạp, số ca nhiễm hàng ngày vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, trong Chỉ thị 12 có nhiều quy định khiến các doanh nghiệp dịch vụ logistics lúng túng khi thực hiện, rất cần sự hướng dẫn thực hiện từ các cơ quan nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong phòng chống dịch, đồng thời đảm bảo sự lưu thông của hàng hóa.

Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho vận tải hàng hóa do COVID-19

Ngày 26/07/2021 lúc 15:55

"Dưới góc độ Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), nhận thấy chúng ta cần đặt ra giả định, tất cả lái xe đều không có động cơ che giấu dương tính COVID-19. Đề nghị cho tự kinh doanh bộ xét nghiệm để chúng tôi tự thực hiện cho lái xe của mình. Thực tế năng lực của ngành y tế không thể đảm bảo xét nghiệm cho hàng triệu lái xe. Làm được điều này vừa giúp dành nguồn lực cho hoạt động chống dịch khác, vừa giúp doanh nghiệp vận tải giảm chi phí”.

Bắc Ninh, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 19 tỷ USD

4 Giờ trước

Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 nhưng vượt lên khó khăn, Bắc Ninh vẫn duy trì và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từng bước thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép" mà Chính phủ đề ra.

Nghịch lý thiếu container chuyển hàng, thừa container nằm cảng biển

10 Giờ trước

Trong khi cả thế giới đang khủng hoảng thiếu container để vận chuyển hàng hóa, thì tại các cảng biển ở Việt Nam, hàng nghìn container nằm lỳ...

Các tỉnh phía Nam có dịch: Hàng hóa thiết yếu được đảm bảo

10 Giờ trước

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), ngày 26/7, tình hình cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa thiết yếu tại các tỉnh, thành phố phía Nam đã được cải thiện. Cơ bản không còn hiện tượng thiếu hàng, người dân đi mua hàng tích trữ, giá cả giữ ổn định, tuy vẫn còn hiện tượng tăng giá ở một số mặt hàng như rau quả.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 27/07/2021 18:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,552.2016,719.3917,243.59
EUR26,476.7926,744.2327,854.49
GBP31,000.6031,313.7432,295.52
JPY203.52205.57214.19
SGD16,526.8116,693.7517,217.15
THB619.00687.77713.61
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 27/07/2021 11:16
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1550015810
DO 0,001S-VVND/L1688017210
DO 0,05SVND/L1653016860
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2061021020
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2178022210
Xăng RON 95-IVVND/L2188022310
Nguồn: Petrolimex