/

Thị trường vận tải hàng không: vượt bão?

(VLR) Sự biến động của nền kinh tế toàn cầu và giá nhiên liệu, khủng hoảng EU cũng như việc tăng thuế đã khiến thị trường vận tải hàng không ì ạch, lợi nhuận ngành hàng không suy giảm trong những năm qua.

Sự biến động của nền kinh tế toàn cầu và giá nhiên liệu, khủng hoảng EU cũng như việc tăng thuế đã khiến thị trường vận tải hàng không ì ạch, lợi nhuận ngành hàng không suy giảm trong những năm qua.

BẤP BÊNH NGÀNH VẬN TẢI HÀNG KHÔNG THẾ GIỚI

Năm 2011, lợi nhuận của ngành đạt 8,6 tỷ USD, thấp hơn dự kiến là 9,1 tỷ USD và giảm chỉ còn một nửa so với năm 2010 là 16 tỷ USD. Tính từ cuối năm 2011, giá dầu đã tăng 12%, đẩy chi phí nhiên liệu lên 1/3 chi phí ngành hàng không. Trước tình hình u ám của ngành hàng không thế giới, IATA vừa giảm mức lợi nhuận dự kiến của ngành trong năm 2012 từ 3,5 tỷ USD xuống còn 3 tỷ USD. Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng không thế giới IATA, ông Giovanni Bisignani, giá dầu thế giới tăng đã thiêu đốt một nửa lợi nhuận của ngành hàng không.

Trước tình hình biến động giá nhiên liệu và khủng hoảng nợ công, châu Âu là khu vực bị tác động mạnh nhất, dự báo trong năm 2012, các hãng hàng không châu Âu có khả năng thua lỗ 600 triệu USD. Không căng thẳng như châu Âu, Mỹ dự báo có thể thu được 900 triệu USD. Khu vực vùng Trung Cận Đông cũng sáng sủa với mức lãi dự báo 500 triệu USD. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong thời gian qua được coi là lạc quan nhất, với mức lãi dự báo lên đến gần 2,5 tỷ USD. Tổng doanh thu các hãng hàng không trong năm 2014 dự kiến sẽ đạt tới con số 3,3 tỷ USD, trong đó một nửa là của châu Á. Theo ông Tony Tyler, Tổng Giám đốc IATA, tình trạng bấp bênh của nền kinh tế thế giới được phản ảnh trong kết quả kinh doanh của ngành vận tải hàng không. Và viễn cảnh sáng sủa của ngành hàng không châu Á là do sự tăng trưởng kinh tế liên tục của các quốc gia trong khu vực.
Với sự bấp bênh của ngành vận tải hàng không thế giới, các hãng vận tải hàng không nhỏ đang đứng trước nguy cơ phá sản,
Bên cạnh đó, theo ông Tony Tyler, ngành vận tải hàng không cũng đang phải đối phó với một loạt các thách thức, bao gồm việc cải thiện an toàn, bảo vệ môi trường và kiểm soát chi phí hiệu quả.

VIỄN CẢNH HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

Trước sự tăng trưởng ì ạch của ngành vận tải hàng không thế giới, vận tải hàng không VN cũng đang gánh chung những gánh nặng như chi phí nhiên liệu và nhu cầu hàng hóa giảm mạnh do khủng hoảng kinh tế... Bên cạnh đó, nguồn nhân lực cấp cao cũng là một thách thức đối với hàng không VN. Hiện tại, những vị trí then chốt trong ngành phần lớn vẫn thuê nước ngoài, với chi phí khá cao.

Tuy nhiên, ta hoàn toàn có thể kỳ vọng với ngành vận tải hàng không VN với nhiều dấu hiệu khả quan. Dù vẫn chịu ảnh hưởng chung từ các cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, ngành hàng không VN trong 15 năm qua vẫn giữ mức tăng trưởng từ 10-15%. Trong năm 2011, ngành hàng không đạt mức tăng trưởng 14%. Nửa năm đầu 2012, ngành vận tải hàng không tăng trưởng 10%, giữ mức tăng trưởng cao nhất so với loại hình vận tải đường biển (giảm 14,2%), và đường bộ (tăng 9,7%), mặc dù chỉ chiếm tỷ trọng 0,3% trong các loại hình vận tải. Theo IATA, đến năm 2014, VN sẽ trở thành thị trường vận tải hàng không lớn thứ 3 trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Brazil.

Đến năm 2015, dự báo thị trường vận tải hàng hóa hàng không VN sẽ tăng 850-930 nghìn tấn, thị trường vận tải hành khách có 34-36 triệu lượt hành khách. Và đến năm 2019, thị trường vận tải hàng hóa hàng không VN sẽ tăng 1,4-1,6 triệu tấn, vận tải hành khách sẽ tiếp 52-59 triệu lượt hành khách.

Bên cạnh đó, tháng 11.2011, Bộ Tài chính có quyết định điều chỉnh giảm một số loại phí dịch vụ đối với các hãng hàng không lần đầu mở đường bay quốc tế đi/đến VN, hãng khai thác đường bay quốc tế đi/đến VN vào giờ thấp điểm và hãng hàng không VN lần đầu tham gia khai thác thị trường vận chuyển hàng không. Đây được xem là “cú hích” quan trọng, là một trong những lý do để các hãng hàng không ồ ạt đầu tư vào VN trong năm 2012. Tính đến nay, đã có khoảng gần 50 hãng hàng không mở đường bay đến VN.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Giải pháp phát triển nguồn nhân lực hàng không

Ngày 01/01/1970 lúc 08:00

Ngành hàng không (HK) là ngành kinh tế - kỹ thuật áp dụng khoa học, công nghệ kỹ thuật hiện đại, trình độ quản lý tiên tiến và có sự gắn kết chặt chẽ giữa khoa học công nghệ, đào tạo, nghiên cứu triển khai với hoạt động sản xuất kinh doanh nên nhiều nhân lực trong ngành HK có tính chuyên ngành và đặc thù cao đòi hỏi được đào tạo và huấn luyện phù hợp. Công tác đào tạo và huấn luyện nhân lực HK giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực cho ngành HK, đặc biệt là đào tạo và huấn luyện nhân viên HK.

Cuộc đua giữa hàng hải và hàng không

Ngày 01/01/1970 lúc 08:00

Sau sự trì trệ do suy thoái, nền kinh tế thế giới đang dần bước vào sự hồi phục. Đằng sau những nỗ lực phát triển đó là một sự cạnh tranh ngầm giữa hai ngành hàng hải và hàng không.

Vận tải hàng không 2013: Bước ngoặt của sự hồi phục?

Ngày 01/01/1970 lúc 08:00

“Lợi nhuận ngành hàng không đang cho thấy sự phát triển. Cùng với hy vọng phục hồi kinh tế toàn cầu, nhu cầu trong thị trường vận tải hàng không đang khởi sắc. Đây có thể là bước ngoặt cho sự hồi phục của ngành và hứa hẹn sự “tái xâm chiếm” thị phần vốn có của các hãng hàng không”, theo ông Tony Tyler - Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế IATA.

Các giải pháp để cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đúng hẹn

16 Giờ trước

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được khởi công lần đầu từ năm 2009, đến nay, sau 10 năm vẫn chưa thể hoàn thành. Vừa qua, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất các giải pháp triển khai tiếp dự án cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận vốn đang bế tắc.

Khởi nghiệp với nông nghiệp thông minh

Ngày 15/02/2019 lúc 08:41

“Nông nghiệp là cánh đồng màu mỡ nhất để sáng tạo, khởi nghiệp và đầu tư ứng dụng công nghệ mới”, đó là khẳng định của Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ và Thương mại Appa Group Nguyễn Hữu Việt – người đã nuôi dưỡng và phát triển thành công Hệ thống nông nghiệp thông minh APPA - N1, từng lọt Top 10 cuộc thi Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia - Techfest Việt Nam 2018.

Lợi thế dần mất, Việt Nam cần có phiên bản 2.0 về thu hút FDI

Ngày 15/02/2019 lúc 08:31

Hiện FDI tại Việt Nam chỉ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất chứ chưa đầu tư ở các lĩnh vực mang lại giá trị gia tăng cao khác như tài chính, nghiên cứu và phát triển (R&D),… theo ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia của IFC tại Việt Nam, Lào, Campuchia.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26.7°

Trời đẹp

18/02

24° - 34°

Mây rải rác

19/02

24° - 33°

Trời đẹp

20/02

24° - 34°

Trời đẹp

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 17/02/2019 10:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,265.9416,364.1216,542.83
EUR25,993.9426,072.1626,723.44
GBP29,336.8729,543.6829,806.66
JPY202.61204.66211.00
SGD16,871.4416,990.3717,175.93
THB725.90725.90756.18
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/02/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,10015,400
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex