Thuê ngoài dịch vụ logistics: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

(VLR) Bất kỳ nhà lãnh đạo doanh nghiệp kinh doanh nào cũng sẽ thừa nhận tầm quan trọng của logistics. Tuy nhiên, với một doanh nghiệp kinh doanh, hay sản xuất, việc tự mình thực hiện các khâu của chuỗi logistics sẽ tốn nhiều chi phí hơn so với việc thuê các công ty chuyên về logistics thực hiện việc các công việc này. Thuê ngoài logistics hiện đang là xu thế, không chỉ trên thế giới, mà tại Việt Nam nhiều doanh nghiệp cũng đang quan tâm.

Logistics giúp các doanh nghiệp thiết kế sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị vượt trội cho đối tượng mục tiêu, hỗ trợ mạnh mẽ quá trình phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp trơn tru thông qua việc thực hiện đúng chiến lược sản xuất. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có thể kiểm soát dòng chảy và lưu trữ hàng hóa và dịch vụ được phát triển một cách toàn diện thông qua quản lý logistics. Bất kể với doanh nghiệp hoặc ngành nghề nào, logistics có thể giúp giảm chi phí và thời gian, đây là mạng lưới duy nhất để doanh nghiệp giải quyết việc sản xuất, giao hàng, kho bãi và phân phối sản phẩm.

Doanh nghiệp cần thuê ngoài thay vì mình tự làm

Khi các doanh nghiệp phát triển và mở rộng kinh doanh họ trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào các chuỗi cung ứng hiệu quả trong đó cần tổ chức logistics một cách tinh vi hơn. Tuy nhiên, nếu logistics không hàng hóa, hỗ trợ bán hàng đa kênh hoặc logistics, xuất nhập khẩu. Vì vậy, doanh nghiệp nên thuê ngoài thay vì tự mình thực hiện các công đoạn logistics. Bởi rất nhiều lý do:

Có nhiều thời gian hơn để tập trung vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi: Thay vì cố gắng tự mình thực hiện các dịch vụ logistics, hãy thuê một công ty có chuyên môn và kinh nghiệm chuyên sâu có thể thực hiện các hoạt động logistics một cách dễ dàng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp giải phóng tài nguyên và cho phép họ tập trung vào các hoạt động quan trọng khác.

Tăng cường sự hài lòng của khách hàng: Hầu hết các nhà cung cấp 3PLs chỉ chuyên về dịch vụ logistics. Họ biết những trang web tốt nhất và có thể đưa ra những ý tưởng và chiến lược sáng tạo nhất để giảm chi phí cho khách hàng, cũng như mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng của doanh nghiệp.

Quản lý hóa đơn: Các nhà cung cấp 3PLs giúp doanh nghiệp quản lý tất cả các hợp đồng vận chuyển liên kết, họ có những nhân viên văn phòng sẵn sàng làm việc với các phương thức lập hóa đơn, các quy trình kiểm soát nhà cung cấp dịch vụ, họ sẽ làm việc với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp,...

Các chi phí nhỏ như chi phí bảo hiểm, chi phí lắp ghép, vận chuyển hoặc chi phí kho cố định đều được các nhà cung cấp dịch vụ logistics xử lý và chăm sóc: Doanh nghiệp không nhất thiết phải đối phó với nó.

Về hiệu quả kinh tế: Nếu tự làm các công đoạn của logistics, doanh nghiệp sẽ phải chi tiêu rất nhiều vào việc cố gắng mở rộng đội ngũ nhân sự. Nếu thuê ngoài, nhà cung cấp dịch vụ 3PLs có thể giúp bạn giảm chi phí về lương nhân sự.

Theo dõi thời gian thực hiệu quả: Hầu hết các 3PLs có công nghệ chuyên nghiệp và cho phép theo dõi thời gian thực và khả năng quản lý dữ liệu. Một số nhà cung cấp dịch vụ phổ biến hơn thậm chí còn cung cấp tích hợp với WMS và ERP. Bằng cách có thể theo dõi lô hàng một cách dễ dàng, các nhà 3PLs thường sẽ sáng tạo hơn trong lĩnh vực công nghệ logistics, cung cấp công nghệ tiên tiến để giúp doanh nghiệp phục vụ khách hàng tốt hơn. Các loại công nghệ mà 3PLs sử dụng đang trở thành một yếu tố thuận lợi, khác biệt cho khách hàng của họ.

Như vậy, việc thuê ngoài logistics các nhà cung cấp 3PLs, doanh nghiệp ít lo lắng hơn và dành nhiều thời gian hơn để tập trung vào các lĩnh vực cốt lõi khác.

Thuê ngoài logistics - xu hướng tất yếu

Theo nghiên cứu của Armstrong & Associates (công ty hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và tư vấn thị trường 3PL), doanh thu 3PLs toàn cầu đạt 802 tỷ đô la trong năm 2016 và đang trên đà vượt khoảng 962 tỷ đô la vào năm 2020. Một thị trường tiềm năng cho thấy thuê ngoài logistics hiện nay đang là xu thế tất yếu.

Nghiên cứu hậu cần của bên thứ ba 2017 từ Capgemini Consulting cho thấy rằng mối quan hệ giữa chủ hàng và nhà cung cấp 3PLs thúc đẩy hiệu quả và giá trị trong chuỗi cung ứng. 91% người dùng 3PL và 97% các nhà cung cấp dịch vụ 3PL đã báo cáo rằng mối quan hệ của họ thành công và công việc của họ mang lại kết quả khả quan. 75% những người sử dụng dịch vụ logistics (chủ hàng) và 93% nhà cung cấp 3PL cho biết việc sử dụng các dịch vụ 3PL đã góp phần cắt giảm chi phí logistics tổng thể; 86% chủ hàng và 98% các nhà cung cấp 3PL cho biết việc sử dụng 3PL đã góp phần cải thiện dịch vụ khách hàng; 73% chủ hàng và 90% các nhà cung cấp 3PL cho biết 3PL cung cấp mới và sáng tạo cách cải thiện hiệu quả logistics. Có thể nói rằng, nhà cung cấp 3PL hiện nay đang là một chuyên gia trong quản lý chuỗi cung ứng, là một nhà vận hành sản xuất hiệu quả cho doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, tỷ lệ thuê ngoài logistics hiện nay chỉ mới chiếm khoảng 35% - 40%. Nguyên nhân chủ yếu là do chưa có sự phối hợp, hợp tác giữa các nhà cung cấp dịch vụ logistics với các nhà sản xuất và các nhà xuất nhập khẩu. Quyết định số 200/QĐ-TTg về nâng cao năng lực cạnh tranh ngành logistics Việt Nam đã đề ra nhiệm vụ đến năm 2025, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50% - 60%. Nghị quyết 19-2018/NQ-CP Chính phủ cũng xác định cần phải thúc đẩy phát triển thuê ngoài logistics. Đồng thời, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cũng đưa việc đẩy mạnh thuê ngoài dịch vụ logistics là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm 2018.

Để đạt được các tỷ lệ thuê ngoài như mong muốn, theo các chuyên gia, các doanh nghiệp logistics cần chuẩn hóa dịch vụ logistics bằng việc cung cấp dịch vụ logistics chất lượng cao, qua đó từng bước xây dựng niềm tin với doanh nghiệp thương mại, xuất nhập khẩu. Các doanh nghiệp logistics cũng cần mạnh dạn đầu tư vào công nghệ thông tin để cung cấp các dịch vụ tốt hơn. Cần sự phối hợp giữa các doanh nghiệp logistics với nhau để sử dụng năng lực sẵn có, dư thừa của nhau, tạo ra các sàn công nghệ về vận tải, về dịch vụ logistics nói chung tạo ra chi phí cạnh tranh.

Hoàng Ngân

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Cái Mép - Thị Vải đón nhiều cơ hội hút tàu hàng "khủng"

Ngày 20/08/2019 lúc 09:26

Sau hơn 5 năm chính thức đưa vào khai thác, đến nay Cái Mép -Thị Vải (CM-TV) cũng đang là một trong 20 cảng trên thế giới đón được tàu container 18.000 TEUs...

Để Chỉ số Hiệu quả Logistics Việt Nam lọt Top 30

Ngày 19/08/2019 lúc 09:39

Ngày 01/01/2019, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021. Trong đó, giao nhiệm vụ cho ngành dịch vụ logistics phải nâng LPI lên từ 5 - 10 bậc, tức là vào Top 30 - 35 thế giới.

Đề xuất ưu tiên phát triển hệ thống cảng biển nước sâu

Ngày 20/08/2019 lúc 09:16

Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho rằng cần ưu tiên xây dựng hệ thống cảng biển nước sâu miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long, là các cảng có nhà điều hành có tiềm lực tài chính mạnh, có khả năng khai thác các tàu có tải trọng trên 100.000 DWT, có năng lực tổ chức các tuyến tàu container kết nối thẳng với các vùng kinh tế lớn trên thế giới.

Mở ra cơ hội giao thương đến các cảng biển lớn trên thế giới

13 Giờ trước

Ngày 23/8/2019, cảng Chu Lai phối hợp với Cảng vụ Hàng hải, bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam đã đón tàu SITC HEBEI tải trọng 22.000 tấn chở hàng hóa từ Hàn Quốc cập cảng. Đây là tàu container có chiều dài và tải trọng lớn nhất từ trước đến nay cập cảng Chu Lai.

Bùng nổ đô thị ven biển miền Trung

18 Giờ trước

Việc xây dựng các khu đô thị ven biển được các tỉnh miền Trung đặc biệt quan tâm nhưng vấn đề này cũng hàm chứa nguy cơ bê-tông hóa không gian biển

Đà Nẵng tụt giảm mức tăng trưởng kinh tế

22 Giờ trước

TP. Đà Nẵng hiện đứng vị trí thứ 3 cùng với tỉnh Quảng Nam trong khối 5 tỉnh thành trọng điểm miền Trung và là địa phương có mức tăng trưởng thấp nhất trong khối 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tụt từ vị trí thứ 3 năm 2018).

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

25/08

25° - 31°

Mưa giông

26/08

25° - 31°

Mưa giông

27/08

25° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 24/08/2019 07:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,444.0115,537.2315,801.44
EUR25,464.0525,540.6726,307.74
GBP27,985.9728,183.2528,434.13
JPY210.36212.48218.65
SGD16,524.6716,641.1616,822.90
THB739.12739.12769.95
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 23/08/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1539015690
DO 0,001S-VVND/L1680017130
DO 0,05S-IIVND/L1650016830
E5 RON 92-IIVND/L1935019730
Xăng RON 95-IIIVND/L2040020800
Xăng RON 95-IVVND/L2050020910
Nguồn: Petrolimex