Thuê ngoài dịch vụ logistics: Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

(VLR) Bất kỳ nhà lãnh đạo doanh nghiệp kinh doanh nào cũng sẽ thừa nhận tầm quan trọng của logistics. Tuy nhiên, với một doanh nghiệp kinh doanh, hay sản xuất, việc tự mình thực hiện các khâu của chuỗi logistics sẽ tốn nhiều chi phí hơn so với việc thuê các công ty chuyên về logistics thực hiện việc các công việc này. Thuê ngoài logistics hiện đang là xu thế, không chỉ trên thế giới, mà tại Việt Nam nhiều doanh nghiệp cũng đang quan tâm.

Logistics giúp các doanh nghiệp thiết kế sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị vượt trội cho đối tượng mục tiêu, hỗ trợ mạnh mẽ quá trình phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp trơn tru thông qua việc thực hiện đúng chiến lược sản xuất. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có thể kiểm soát dòng chảy và lưu trữ hàng hóa và dịch vụ được phát triển một cách toàn diện thông qua quản lý logistics. Bất kể với doanh nghiệp hoặc ngành nghề nào, logistics có thể giúp giảm chi phí và thời gian, đây là mạng lưới duy nhất để doanh nghiệp giải quyết việc sản xuất, giao hàng, kho bãi và phân phối sản phẩm.

Doanh nghiệp cần thuê ngoài thay vì mình tự làm

Khi các doanh nghiệp phát triển và mở rộng kinh doanh họ trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào các chuỗi cung ứng hiệu quả trong đó cần tổ chức logistics một cách tinh vi hơn. Tuy nhiên, nếu logistics không hàng hóa, hỗ trợ bán hàng đa kênh hoặc logistics, xuất nhập khẩu. Vì vậy, doanh nghiệp nên thuê ngoài thay vì tự mình thực hiện các công đoạn logistics. Bởi rất nhiều lý do:

Có nhiều thời gian hơn để tập trung vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi: Thay vì cố gắng tự mình thực hiện các dịch vụ logistics, hãy thuê một công ty có chuyên môn và kinh nghiệm chuyên sâu có thể thực hiện các hoạt động logistics một cách dễ dàng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp giải phóng tài nguyên và cho phép họ tập trung vào các hoạt động quan trọng khác.

Tăng cường sự hài lòng của khách hàng: Hầu hết các nhà cung cấp 3PLs chỉ chuyên về dịch vụ logistics. Họ biết những trang web tốt nhất và có thể đưa ra những ý tưởng và chiến lược sáng tạo nhất để giảm chi phí cho khách hàng, cũng như mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng của doanh nghiệp.

Quản lý hóa đơn: Các nhà cung cấp 3PLs giúp doanh nghiệp quản lý tất cả các hợp đồng vận chuyển liên kết, họ có những nhân viên văn phòng sẵn sàng làm việc với các phương thức lập hóa đơn, các quy trình kiểm soát nhà cung cấp dịch vụ, họ sẽ làm việc với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp,...

Các chi phí nhỏ như chi phí bảo hiểm, chi phí lắp ghép, vận chuyển hoặc chi phí kho cố định đều được các nhà cung cấp dịch vụ logistics xử lý và chăm sóc: Doanh nghiệp không nhất thiết phải đối phó với nó.

Về hiệu quả kinh tế: Nếu tự làm các công đoạn của logistics, doanh nghiệp sẽ phải chi tiêu rất nhiều vào việc cố gắng mở rộng đội ngũ nhân sự. Nếu thuê ngoài, nhà cung cấp dịch vụ 3PLs có thể giúp bạn giảm chi phí về lương nhân sự.

Theo dõi thời gian thực hiệu quả: Hầu hết các 3PLs có công nghệ chuyên nghiệp và cho phép theo dõi thời gian thực và khả năng quản lý dữ liệu. Một số nhà cung cấp dịch vụ phổ biến hơn thậm chí còn cung cấp tích hợp với WMS và ERP. Bằng cách có thể theo dõi lô hàng một cách dễ dàng, các nhà 3PLs thường sẽ sáng tạo hơn trong lĩnh vực công nghệ logistics, cung cấp công nghệ tiên tiến để giúp doanh nghiệp phục vụ khách hàng tốt hơn. Các loại công nghệ mà 3PLs sử dụng đang trở thành một yếu tố thuận lợi, khác biệt cho khách hàng của họ.

Như vậy, việc thuê ngoài logistics các nhà cung cấp 3PLs, doanh nghiệp ít lo lắng hơn và dành nhiều thời gian hơn để tập trung vào các lĩnh vực cốt lõi khác.

Thuê ngoài logistics - xu hướng tất yếu

Theo nghiên cứu của Armstrong & Associates (công ty hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và tư vấn thị trường 3PL), doanh thu 3PLs toàn cầu đạt 802 tỷ đô la trong năm 2016 và đang trên đà vượt khoảng 962 tỷ đô la vào năm 2020. Một thị trường tiềm năng cho thấy thuê ngoài logistics hiện nay đang là xu thế tất yếu.

Nghiên cứu hậu cần của bên thứ ba 2017 từ Capgemini Consulting cho thấy rằng mối quan hệ giữa chủ hàng và nhà cung cấp 3PLs thúc đẩy hiệu quả và giá trị trong chuỗi cung ứng. 91% người dùng 3PL và 97% các nhà cung cấp dịch vụ 3PL đã báo cáo rằng mối quan hệ của họ thành công và công việc của họ mang lại kết quả khả quan. 75% những người sử dụng dịch vụ logistics (chủ hàng) và 93% nhà cung cấp 3PL cho biết việc sử dụng các dịch vụ 3PL đã góp phần cắt giảm chi phí logistics tổng thể; 86% chủ hàng và 98% các nhà cung cấp 3PL cho biết việc sử dụng 3PL đã góp phần cải thiện dịch vụ khách hàng; 73% chủ hàng và 90% các nhà cung cấp 3PL cho biết 3PL cung cấp mới và sáng tạo cách cải thiện hiệu quả logistics. Có thể nói rằng, nhà cung cấp 3PL hiện nay đang là một chuyên gia trong quản lý chuỗi cung ứng, là một nhà vận hành sản xuất hiệu quả cho doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, tỷ lệ thuê ngoài logistics hiện nay chỉ mới chiếm khoảng 35% - 40%. Nguyên nhân chủ yếu là do chưa có sự phối hợp, hợp tác giữa các nhà cung cấp dịch vụ logistics với các nhà sản xuất và các nhà xuất nhập khẩu. Quyết định số 200/QĐ-TTg về nâng cao năng lực cạnh tranh ngành logistics Việt Nam đã đề ra nhiệm vụ đến năm 2025, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50% - 60%. Nghị quyết 19-2018/NQ-CP Chính phủ cũng xác định cần phải thúc đẩy phát triển thuê ngoài logistics. Đồng thời, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cũng đưa việc đẩy mạnh thuê ngoài dịch vụ logistics là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm 2018.

Để đạt được các tỷ lệ thuê ngoài như mong muốn, theo các chuyên gia, các doanh nghiệp logistics cần chuẩn hóa dịch vụ logistics bằng việc cung cấp dịch vụ logistics chất lượng cao, qua đó từng bước xây dựng niềm tin với doanh nghiệp thương mại, xuất nhập khẩu. Các doanh nghiệp logistics cũng cần mạnh dạn đầu tư vào công nghệ thông tin để cung cấp các dịch vụ tốt hơn. Cần sự phối hợp giữa các doanh nghiệp logistics với nhau để sử dụng năng lực sẵn có, dư thừa của nhau, tạo ra các sàn công nghệ về vận tải, về dịch vụ logistics nói chung tạo ra chi phí cạnh tranh.

Hoàng Ngân

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Giải pháp trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container đường biển

Ngày 18/04/2019 lúc 09:04

Ngày 15/4, Tập đoàn Kuehne + Nagel cho ra mắt sản phẩm KN Pledge – giải pháp vận tải đường biển trực tuyến đầu tiên trong ngành vận tải container.

Hàng về Cái Mép cao hơn về Cát Lái 100 USD mỗi container?

Ngày 18/04/2019 lúc 08:20

Ngày 17/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành liên quan đã cùng nhau bàn các giải pháp để nâng cao năng suất, tăng lượng hàng qua hệ thống cảng container nước sâu tại tỉnh này.

Hạn mức giao dịch ví điện tử cá nhân không quá 20 triệu đồng/ ngày

1 Giờ trước

Đó là một trong những điểm nổi bật được nêu trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39 hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán đang được Ngân hàng Nhà nước đưa ra lấy ý kiến.

2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh

1 Giờ trước

Năm 2018, tỉnh Quảng Di sản thế giới mới chỉ hút 12 triệu khách tham quanQuảng Ninh với vị trí địa lý sơn thuỷ hữu tình đã tạo nên một "kỳ quan đá dựng giữa trời cao" - Vịnh Hạ Long (trích Nguyễn Trãi). Tuy nhiên, di sản thiên nhiên thế giới này hiện mới chỉ hấp dẫn trên 12,2 triệu lượt khách đến tham quan năm 2018.Tại hội thảo “ Du lịch Quảng Ninh – Vươn tầm di sản” tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc tế - Quần thể nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, ngày 19/4, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết Quảng Ninh được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh với các địa điểm du lịch, di tích quốc gia, biển đảo, bãi tắm du lịch nổi tiếng. Tỉnh đã có hệ thống hạ tầng hiện đại, các đường cao tốc từ Hải Phòng - Hạ Long kết nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có đường cao tốc đi sân bay quốc tế Vân Đồn và đang khởi công xây dựng đường cao tốc từ Vân Đồn đến Móng Cái.Ngành Du lịch Quảng Ninh trong năm 2018 đã đón 12,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt. Tổng thu đạt trên 24.000 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ, thu ngân sách tăng 31% so với cùng kỳ. Các khách sạn, dịch vụ, sản phẩm mới được ra đời. Nhận thức về du lịch của cộng đồng người dân cao hơn.2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh - Ảnh 1.Nguồn: Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh.So với lượng khách du lịch trên cả nước trong năm 2018 là 95,5 triệu lượt, tỷ trọng khách duc lịch đến Quảng Ninh mới chỉ chiếm 12,77%, tương ứng 12,2 triệu lượt. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh đạt 5,5 triệu lượt, chiếm tỷ trọng 35,48% trong tổng lượng khách quốc tế cả nước. Khách trong nước đến Quảng Ninh cũng chỉ chiếm 8,38%.Tuy nhiên, tỷ trọng khách quốc tế đạt 5,5 triệu lượt (46%) đang áp đảo so với khách nội địa 6,7 triệu lượt (54%) trong tổng lượng khách đến Quảng Ninh.Theo ông Nguyễn Đức Long, tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra mục tiêu đưa du lịch thành ngành mũi nhọn với hệ thống hạ tầng hiện đại, trở thành một trong những đầu tàu để phát triển kinh tế. Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt 15 -16 triệu lượt khách trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2030, đặt mục tiêu đạt 30 triệu lượt trong đó khách quốc tế đạt 15 triệu lượt.Năm 2018, du lịch đóng góp 9% GDP. Tỉnh phấn đấu đến năm 2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP, tạo 100.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp. Việc nâng cao nhận thức về phát triển du lịch để du lịch không chỉ là của cộng đồng doanh nghiệp mà cả của người dân địa phương trên toàn địa bàn tỉnh.Di sản quốc tế - Chất lượng nhân sự phải quốc tếTheo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Quảng Ninh như một Việt Nam thu nhỏ, là vùng đất có sự đa dạng văn hóa gắn với đặc sắc 22 thành phần dân tộc chiếm gần một nửa trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, có di sản văn hóa tâm linh Yên Tử và kì quan thế giới Vịnh Hạ Long. Philip Kotler, cha đẻ marketing thế giới đã từng đặt câu hỏi tại sao Việt Nam không trở thành “bếp ăn của thế giới”, ý là tại sao không trở thành điểm đến hàng đầu của thế giới. Vậy chúng ta lại đặt câu hỏi, tại sao Quảng Ninh không trở thành điểm đến hàng đầu của Việt Nam và tiến tới của cả thế giới? Để làm được điều này, mỗi người dân có thể trở thành một đại sứ du lịch.Quảng Ninh đặt mục tiêu vươn ra thế giới nhưng vẫn phải giữ gìn vè đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Yếu tố đảm bảo thành công là xây dựng được mối liên kết phát triển giữa các tỉnh. Các tỉnh cần ngồi lại với nhau để xây dựng chiến lược tổng thể trong cả khu vực.“Ở đây tôi cũng muốn nói đến sự hiện diện của các tập đoàn lớn như Tập đoàn FLC, Vin, Sungroup, những đóng góp của họ góp phần tạo nên câu chuyện cổ tích của Quảng Ninh”, ông Lộc nhấn mạnh.Còn theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian gần đây, khách du lịch đến với Quảng Ninh mới biết đến một số địa danh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Yên Tử... Tuy nhiên, thực tế Quảng Ninh còn có 600 di tích lịch sử văn hóa trong đó có 5 di tích quốc gia đặc biệt, 3 di tích cấp quốc gia, 8 di tích cấp tỉnh. Có thể thấy, Quảng Ninh được thiên nhiên ưu ái ban cho điều kiện tự nhiên, văn hóa làm tiền đề phát triển du lịch.Từ 30/12/2018, tỉnh Quảng Ninh đã đưa vào khai thác cảng tàu du lịch, cảng đã đón gần 50 chuyến tàu, Vân Đồn cũng đón gần 50.000 người. Kết nối phát triển du lịch phải nằm trong kết nối với các địa phương cả nước và nước ngoài. Các tour lữ hành sẽ có điều kiện phát triển hơn, mở ra hội nhập quốc tế.Các tập đoàn kinh tế đã tạo ra bộ mặt du lịch khang trang hơn, hạ tầng du lịch đều đạt đẳng cấp quốc tế đóng góp mạnh vào phát triển tỉnh. Tuy nhiên, Quảng Ninh chưa có đường hàng không nên kết nối khó khăn. Đã có rất nhiều hãng hàng không đã đặt vấn đề với tỉnh để kết nối các địa bàn trong nước và nước ngoài tạo thành vòng cung khép kín, tiết kiệm thời gian đi lại cho khách du lịch.Muốn khách du lịch đến và ở lại dài ngày chúng ta phải mở rộng không gian du lịch. Cũng đã có các tập đoàn kinh tế lớn đặt hạ tầng tại các địa điểm như Quan Lạn, Cô Tô, Vân Đồn… Nhưng nếu không gian du lịch không được mở rộng sẽ không kéo được khách du lịch mà còn dẫn đến sự quá tải cục bộ.“Để phát triển du lịch đẳng cấp quốc tế, ngoài hạ tầng tốt cần có nguồn nhân lực cao và đẳng cấp quốc tế. Không chỉ là việc đào tạo nhân lực cấp cao mà cả nhân lực cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân, vì du lịch liên quan đến văn hóa, ông Thuỷ nói.Đồng tình quan điểm này, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hiệp hội các tổ chức dịch vụ và phát triển kinh doanh Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn FLC, cho rằng nhân lực du lịch của Quảng Ninh còn thiếu và yếu, trong một năm chúng tôi có thể xây khách sạn 1-2 nghìn phòng, cần 3 nghìn lao động, thế nhưng lao động lấy ở đâu? Hay như ở Thanh Hóa, chúng tôi được cấp phép 5 sao cho hạ tầng nhưng nhân lực nói thực mới chỉ 3 sao đổ lại.Quảng Ninh cần mở các khóa đào tạo, cần mời chuyên gia về đào tạo của Việt Nam để đào tạo nhân lực 5 sao để thu tiền được 5 sao, chứ không chỉ thu tiền được 3 sao. đón 12,2 triệu lượt khách đến tham quan, chiếm tỷ lệ gần 13% tổng lượng khách du lịch cả nước.

Đăng ký bán hàng trên Amazon: Cơ hội “lên sàn” cho những doanh nghiệp uy tín

1 Giờ trước

Bộ Công Thương Việt Nam và Amazon mới đây đã thống nhất Chương trình hợp tác trong 3 năm (2019 - 2021) với việc hỗ trợ DN Việt xuất khẩu toàn cầu.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

23/04

28° - 36°

Nắng ấm

24/04

28° - 37°

Nhiều mây

25/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/04/2019 09:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,386.4416,485.3516,665.39
EUR25,891.3025,969.2126,617.90
GBP29,802.0130,012.0930,279.24
JPY202.11204.15210.55
SGD16,907.4417,026.6317,212.58
THB714.43714.43744.23
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex