Thứ sáu, 25/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Thuyền viên Việt Nam gặp khó khi nhập cảnh vào cảng biển Nga

(VLR) Nhiều thuyền viên Việt Nam theo tàu vào các cảng biển của Nga bị phạt nặng do vướng mắc thủ tục hộ chiếu…

Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) cùng các cơ quan liên quan đang tích cực đàm phán, sửa đổi Hiệp định song phương với Nga để khơi thông thủ tục cho thuyền viên Việt Nam - Ảnh minh họa

Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) cùng các cơ quan liên quan đang tích cực đàm phán, sửa đổi Hiệp định song phương với Nga để khơi thông thủ tục cho thuyền viên Việt Nam - Ảnh minh họa

Thuyền viên Việt đối mặt nguy cơ bị trục xuất

Cục Hàng hải VN vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về việc thuyền viên Việt Nam sử dụng hộ chiếu phổ thông gặp khó khăn khi nhập cảnh vào cảng biển của Cộng hòa liên bang Nga.

Văn bản do Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu ký cho biết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thuyền viên, doanh nghiệp (DN) và triển khai thực hiện Bộ Luật Hàng hải Việt Nam 2015, Bộ GTVT đã bãi bỏ các quy định về hộ chiếu thuyền viên, thủ tục cấp, cấp lại hộ chiếu thuyền viên.

Theo Cục Hàng hải, trước khi Bộ Luật Hàng hải Việt Nam 2015 có hiệu lực, Cục Hàng hải đã chủ động làm việc với các cơ quan liên quan để thống nhất thực hiện quy định từ ngày 1/7/2017, Cục Hàng hải VN dừng cấp hộ chiếu thuyền viên. Thuyền viên Việt Nam sẽ sử dụng hộ chiếu phổ thông hoặc hộ chiếu thuyền viên còn hạn để xuất nhập cảnh bằng đường biển.

“Quy định này đã được thông báo rộng rãi đến tất cả các chủ tàu, tổ chức quản lý thuyền viên. Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao đã gửi công hàm đến cơ quan đại diện Ngoại giao của Việt Nam để thông báo với tất cả các nước, vùng lãnh thổ. Công tác triển khai quy định của pháp luật liên quan đến hộ chiếu thuyền viên được triển khai một cách đồng bộ, về cơ bản không xảy ra ách tắc, khó khăn đối với chủ tàu, thuyền viên”, văn bản nêu.

Tuy nhiên, Cục Hàng hải cho biết, theo phản ánh của một số chủ tàu và Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, khi thuyền viên Việt Nam nhập cảnh vào các cảng của Nga (đặc biệt là các cảng vùng Viễn Đông của Nga như: Vladivostoc, Nakhodka,…), cơ quan chức năng của Nga đã căn cứ vào Hiệp định song phương giữa Nga và Việt Nam để xử phạt các thuyền viên không có hộ chiếu thuyền viên hoặc sử dụng hộ chiếu phổ thông không có Visa. Số tiền phạt ngày càng nặng hơn, thậm chí, đã có thuyền viên bị khuyến cáo sẽ bị tạm giữ hoặc trục xuất nếu tiếp tục tái phạm.

“Điều này gây ảnh hưởng lớn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN vận tải biển và cung ứng thuyền viên của Việt Nam cũng như ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý thuyền viên Việt Nam khi tàu vào các cảng của Nga”, Cục Hàng hải VN khẳng định.

Chia sẻ thêm với Báo Giao thông, đại diện Phòng Pháp chế, Cục Hàng hải VN thừa nhận, việc bỏ thủ tục hộ chiếu thuyền viên là một trong những đột phá lớn khi Bộ Luật Hàng hải VN có hiệu lực, song việc cơ quan chức năng Nga chưa áp dụng quy định này khiến sự đột phá đó vẫn có “điểm mờ”.

“Theo Hiệp định hàng hải thương mại và Hiệp định về điều kiện đi lại của công dân được ký kết giữa hai nước Việt Nam - Nga năm 1993, thuyền viên Việt Nam vào Nga và thuyền viên Nga vào Việt Nam phải có hộ chiếu thuyền viên.

Dù Bộ Luật Hàng hải Việt Nam 2015 đã bỏ đi quy định đó nhưng về nguyên tắc Hiệp định cao hơn Luật nội địa nên phía Nga vẫn áp dụng hiệp định đang có hiệu lực khiến thuyền viên gặp Việt Nam gặp khó khăn”, đại diện này nói.

Đàm phán hiệp định chưa có hồi kết do khác biệt hệ thống pháp luật

Cục Hàng hải VN cho biết, thời gian qua, cùng với việc khuyến cáo với các chủ tàu khi đưa tàu, thuyền viên đến các cảng nước ngoài cần tìm hiểu kỹ và tuân thủ các quy định pháp luật nói chung, quy định về hộ chiếu nói riêng của nước sở tại, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN đã có công hàm gửi Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam thông báo sự thay đổi của pháp luật Việt Nam về sử dụng hộ chiếu thuyền viên và đề xuất đàm phán, sửa đổi Hiệp định thương mại.

Sau đó, Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam đã có công hàm trả lời, kiến nghị đẩy mạnh công tác đàm phán, sửa đổi hiệp định giữa hai nước về điều kiện đi lại của công dân, trong đó có trù định việc miễn thị thực đối với công dân hai quốc gia là thành viên thủy thủ đoàn tàu biển - Những người có hộ chiếu phổ thông còn giá trị.

Tuy nhiên, ngày 25/7 vừa qua, Cục Hàng hải VN nhận được văn bản của Cục Lãnh sự thông báo quan điểm của Bộ Ngoại giao Nga về việc theo pháp luật của Nga, công dân nước ngoài nhập cảnh Nga phải có thị thực, trừ trường hợp Điều ước quốc tế mà Nga ký với phía nước ngoài có quy định khác. Cục Lãnh sự khuyến cáo, quá trình đàm phán Hiệp định thay thế hiệp định về điều kiện đi lại giữa công dân hai nước 1993 nhiều khả năng sẽ bị kéo dài vì khác biệt hệ thống pháp luật.

Trước diễn biến đó, Cục Hàng hải VN đề nghị Bộ GTVT có ý kiến với Bộ Ngoại giao thúc đẩy tiến độ sửa đổi bổ sung Hiệp định về điều kiện đi lại của công dân hai nước để phù hợp với quy định mới của pháp luật Việt Nam. Đặc biệt, trong quá trình nghiên cứu, sửa đổi hiệp định với phía Nga, Bộ Ngoại giao cần đề nghị phía Nga có những giải pháp phù hợp để tạo thuận lợi cho thuyền viên Việt Nam sử dụng hộ chiếu phổ thông theo tàu vào các cảng của Nga.

Cục Hàng hải cũng kiến nghị Bộ GTVT cho ý kiến chỉ đạo về chủ trương cấp hộ chiếu thuyền viên cho thuyền viên Việt Nam có nhu cầu để tháo gỡ khó khăn trước mắt cho thuyền viên khi xuất nhập cảnh vào các cảng biển của Nga.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hải Phòng tìm nhà đầu tư Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container

Ngày 23/06/2021 lúc 06:54

Dự án Khu dịch vụ Logistics và kho bãi container được Hải Phòng mời gọi đầu tư với mục tiêu làm điểm trung chuyển các luồng hàng hóa nội địa, xuất nhập khẩu và quá cảnh; trung chuyển giữa các phương thức vận tải từ đường bộ sang đường biển và ngược lại nhằm nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics cũng như hoàn thiện chất lượng dịch vụ cảng biển.

VLA kiến nghị lùi thời gian thu phí cảng biển

Ngày 23/06/2021 lúc 08:21

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) kiến nghị nên dời thời gian bắt đầu thu phí cảng biển đến ngày 01/7/2022 thay vì ngày 01/7 sắp tới. Vì theo VLA, các doanh nghiệp hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do tác động của dịch COVID-19. Trong khi đó, thời điểm thu phí hạ tầng cảng biển của TP. HCM cũng đang đến rất gần. Điều này đang gây áp lực rất lớn đến các doanh nghiệp khi đang phải đối diện với tình trạng phí chồng thêm phí…

Chuỗi cung ứng logistics 2021: Thách thức mới cũ liên tục xuất hiện

4 Giờ trước

Năm 2020 đi qua, chúng ta có thể phần nào cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi vô số thách thức do COVID-19 gây ra cho tất cả mọi người từ doanh nghiệp, trường học và cộng đồng đã tạm thời lắng xuống. Dù vậy, năm 2021 cũng không dễ dàng để mọi thứ về lại bình thường như trước. Nhiều thách thức liên quan đến đại dịch vẫn tồn tại, vẫn còn nhiều khó khăn ẩn giấu hơn - đó chính là các yếu tố của chuỗi cung ứng.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Vì sao chưa ký hợp đồng PPP?

3 Giờ trước

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết kế hoạch triển khai dự án đề ra trước đó đã đổ bể. “Việc đàm phán hợp đồng với Bộ GTVT bế tắc kéo dài, không biết đến bao giờ mới đủ cơ sở triển khai”, đại diện Liên danh cho biết. Hệ quả của việc chậm trễ này vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp vừa khiến thời gian hoàn thành tổng thể toàn dự án cao tốc Bắc - Nam chậm lại.

Diễn Châu - Bãi Vọt: Tuyến huyết mạch, trục xương sống trên cao tốc Bắc - Nam

5 Giờ trước

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng.

Nhiều tỉnh, thành phía Nam nghiên cứu xây cao tốc

5 Giờ trước

Nhằm hiện thức hóa mục tiêu đến năm 2030, cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc Bắc - Nam, bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ các dự án đang triển khai, nhiều địa phương ở các tỉnh phía Nam cũng đã chủ động mời nhà đầu tư có kinh nghiệm trong việc xây dựng các công trình hạ tầng giao thông (như Tập đoàn Đèo Cả) tham gia nghiên cứu, đề xuất phương án khả thi để khởi động xây dựng các tuyến cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2021 13:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,009.0717,180.8817,719.55
EUR26,605.2826,874.0227,995.25
GBP31,191.1431,506.2032,494.02
JPY201.10203.13211.60
SGD16,696.7616,865.4117,394.20
THB637.15707.95734.54
USD22,870.0022,900.0023,100.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex