Thứ ba, 27/07/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Tiếp tục gỡ khó, thúc đẩy xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn

(VLR) Tại cuộc làm việc trực tuyến giữa Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) và đại diện UBND tỉnh Lạng Sơn, ngày 11/5/2021, về tình hình xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa qua địa bàn, UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, XNK những tháng đầu năm 2021 đã cải thiện hơn so với cùng kỳ năm 2020, nhưng vẫn còn gặp khó khăn do diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp và các qui định quản lý về thương mại biên giới chặt chẽ của Trung Quốc.

Hoạt động XNK hàng hóa tại Cửa khẩu Hữu Nghị. Ảnh NQ

Hoạt động XNK hàng hóa tại Cửa khẩu Hữu Nghị. Ảnh NQ

Khởi sắc chưa bền vững

Để tạo thuận lợi cho thông quan hàng hóa XNK trong năm 2021, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp, kịp thời nắm bắt tình hình XNK hàng hóa, bến bãi, kho hàng... tại các cửa khẩu trọng điểm, qua đó phân luồng, điều tiết phương tiện hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa được thông quan nhanh (ưu tiên trước với nông sản, hoa quả xuất khẩu dễ bị hư hại); thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, tiếp tục hội đàm với phía Trung Quốc nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại biên giới, XNK hàng hóa; khuyến cáo tới các địa phương, các hiệp hội ngành hàng, các cơ quan chức năng về tình hình XNK tại các cửa khẩu, trên cơ sở đó có biện pháp chủ động quản lý, điều hành XNK và xây dựng kế hoạch XNK phù hợp. Ngành Công Thương Lạng Sơn cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cấp chứng nhận xuất xứ (C/O) cho hàng hóa xuất khẩu (từ ngày 01/01/2021 đến 10/5/2021, đã cấp 6.911 bộ C/O cho các mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc)...

Nhờ vậy, qua 4 tháng đầu năm 2021, ước tính tổng kim ngạch XNK qua Lạng Sơn đạt 1.290 triệu USD, tăng 57,3% so với cùng kỳ 2020. Trong đó, xuất khẩu đạt 480 triệu USD, tăng 26,3% so với cùng kỳ (xuất khẩu nông sản ước đạt 350 triệu USD, chủ yếu gồm thanh long xuất khối lượng 120.000 tấn, xoài xuất 220.000 tấn, mít 200.000 tấn, dưa hấu 125.000 tấn, chuối 16.000 tấn, tinh bột sắn 126.000 tấn...); nhập khẩu kim ngạch ước đạt 810 triệu USD, tăng 84,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, hàng hóa xuất khẩu đã dồn về phía các cửa khẩu đang hoạt động để chờ xuất, khiến cho khu vực Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tuần đầu tháng 5/2021 xảy ra ùn ứ cục bộ hàng hóa. Trong khi, phía Trung Quốc cũng đang thiếu lái xe chuyên trách để đưa hàng hóa XNK qua cửa khẩu theo các qui định, thỏa thuận về phòng, chống dịch giữa hai bên. Diện tích bãi xe tại khu vực cửa khẩu Hữu Nghị cũng chưa đáp ứng được yêu cầu. Các doanh nghiệp hoạt động XNK cũng không có kế hoạch gửi tới các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để có các phương án điều tiết phù hợp.Tuy nhiên, hoạt động XNK qua Lạng Sơn hiện vẫn đang gặp khó khăn. Do diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, phía Trung Quốc đã thông báo tạm ngừng thông quan hàng hóa tại các cặp cửa khẩu phụ Pò Nhùng - Dầu Ái; Na Hình - Kéo Ái; một số cửa khẩu phụ khác như Bình Nghi, Nà Nưa, Co Sâu, Bản Chắt từ năm 2020 đến nay cũng vẫn chưa khôi phục hoạt động. Bên cạnh đó, Trung Quốc ngày càng quản lý chặt chẽ nhập khẩu biên giới, hạn chế nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu phụ, lối mở, tăng cường kiểm tra, khử trùng hàng hóa, phương tiện... và thực hiện các qui định về truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa tại khu vực Tân Thanh (Lạng Sơn) - Pò Chài (Quảng Tây, Trung Quốc) dù đã thông xe, song vẫn hoạt động theo hình thức mua bán hàng hóa cư dân biên giới; danh mục, chủng loại các mặt hàng xuất, nhập khẩu qua cặp cửa khẩu này còn hạn chế, các phương tiện Việt Nam vẫn phải sang nhận hàng xuất khẩu từ phía Trung Quốc...

Ngoài ra, tại Lạng Sơn hiện cũng đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch ớt. Đây là một trong những mặt hàng xuất khẩu quan trọng của địa phương, đem lại giá trị kinh tế lớn cho nông dân và doanh nghiệp. Song, các thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu phản ánh, ớt của Việt Nam nói chung và Lạng Sơn nói riêng, hiện không thể xuất khẩu sang Trung Quốc, do vướng mắc về kiểm dịch thực vật...

Giải pháp tháo gỡ khó khăn

Bãi xe XNK tại Cửa khẩu Hữu Nghị. Ảnh NQ

Bãi xe XNK tại Cửa khẩu Hữu Nghị. Ảnh NQ

Trước tình hình nêu trên, UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, sẽ chỉ đạo các cơ quan, lực lượng chức năng tại cửa khẩu bên cạnh thực hiện nghiêm phòng chống dịch bệnh, phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thông quan hàng hóa XNK. Đồng thời, tiếp tục trao đổi, hội đàm với chính quyền địa phương Quảng Tây (Trung Quốc) để thúc đẩy hợp tác phát triển thương mại biên giới, XNK, nâng cao hiệu quả quản lý cửa khẩu và phòng chống dịch. Thực hiện các thủ tục để đưa tuyến đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa XNK khu vực mốc 1088/2-1089 vào hoạt động chính thức và trở thành lối thông quan thuộc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc); xúc tiến thủ tục nâng cấp và chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Bình Nghi (Việt Nam) - Bình Nhi Quan (Trung Quốc), mở và đưa vào vận hành tuyến đường bộ qua khu vực mốc 1035 nhằm nâng cao năng lực thông quan hàng hóa.

UBND tỉnh Lạng Sơn kiến nghị Bộ Công Thương tăng cường thông tin về chính sách thương mại biên giới của phía Trung Quốc; tăng cường công tác hỗ trợ xúc tiến thương mại, thúc đẩy quảng bá và hỗ trợ tiêu thụ nông sản, hoa quả; đề nghị với phía Trung Quốc sớm mở rộng danh mục hàng hóa nông - lâm - thủy - hải sản Việt Nam được xuất khẩu vào Trung Quốc; đề nghị phía chính quyền địa phương Quảng Tây đề xuất cấp có thẩm quyền mở rộng danh mục hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu qua cặp cửa khẩu song phương Chi Ma - Ái Điểm (thanh long, dưa hấu, nhãn, chuối, xoài, thủy hải sản..) để giảm áp lực thông quan tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam.

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã kiến nghị Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kịp thời trao đổi với các cơ quan chức năng phía Trung Quốc để sớm có thông tin chính xác về việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu mặt hàng ớt của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn, đến thời điểm ngày 11/5/2021, hiện tượng xe hàng hóa XNK ùn ứ ngoài khu vực thị trấn Đồng Đăng đến trước bãi xe Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cơ bản đã được giải quyết. Thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị đã diễn ra bình thường, trung bình mỗi ngày thông quan được khoảng 550 - 600 xe (khoảng 500 xe nhập, 150 xe xuất). Các biện pháp khử trùng, khai báo y tế, đội lái xe chuyên trách…, các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được thực hiện nghiêm ngặt.

Theo Báo Công Thương

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

TP. HCM tăng mức độ chống dịch: Doanh nghiệp logistics cần những hướng dẫn cụ thể

Ngày 24/07/2021 lúc 09:42

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 12-CT/TU vừa được Thành ủy TP. HCM ban hành ngày 22/7 là cần thiết trong bối cảnh dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố vẫn diễn ra phức tạp, số ca nhiễm hàng ngày vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, trong Chỉ thị 12 có nhiều quy định khiến các doanh nghiệp dịch vụ logistics lúng túng khi thực hiện, rất cần sự hướng dẫn thực hiện từ các cơ quan nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong phòng chống dịch, đồng thời đảm bảo sự lưu thông của hàng hóa.

Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho vận tải hàng hóa do COVID-19

Ngày 26/07/2021 lúc 15:55

"Dưới góc độ Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), nhận thấy chúng ta cần đặt ra giả định, tất cả lái xe đều không có động cơ che giấu dương tính COVID-19. Đề nghị cho tự kinh doanh bộ xét nghiệm để chúng tôi tự thực hiện cho lái xe của mình. Thực tế năng lực của ngành y tế không thể đảm bảo xét nghiệm cho hàng triệu lái xe. Làm được điều này vừa giúp dành nguồn lực cho hoạt động chống dịch khác, vừa giúp doanh nghiệp vận tải giảm chi phí”.

Bắc Ninh, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 19 tỷ USD

3 Giờ trước

Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 nhưng vượt lên khó khăn, Bắc Ninh vẫn duy trì và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từng bước thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép" mà Chính phủ đề ra.

Nghịch lý thiếu container chuyển hàng, thừa container nằm cảng biển

9 Giờ trước

Trong khi cả thế giới đang khủng hoảng thiếu container để vận chuyển hàng hóa, thì tại các cảng biển ở Việt Nam, hàng nghìn container nằm lỳ...

Các tỉnh phía Nam có dịch: Hàng hóa thiết yếu được đảm bảo

9 Giờ trước

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), ngày 26/7, tình hình cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa thiết yếu tại các tỉnh, thành phố phía Nam đã được cải thiện. Cơ bản không còn hiện tượng thiếu hàng, người dân đi mua hàng tích trữ, giá cả giữ ổn định, tuy vẫn còn hiện tượng tăng giá ở một số mặt hàng như rau quả.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 27/07/2021 17:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,552.2016,719.3917,243.59
EUR26,476.7926,744.2327,854.49
GBP31,000.6031,313.7432,295.52
JPY203.52205.57214.19
SGD16,526.8116,693.7517,217.15
THB619.00687.77713.61
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 27/07/2021 11:16
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1550015810
DO 0,001S-VVND/L1688017210
DO 0,05SVND/L1653016860
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2061021020
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2178022210
Xăng RON 95-IVVND/L2188022310
Nguồn: Petrolimex