Thứ năm, 26/11/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

TP. HCM: Phát triển logistics thành ngành kinh tế mũi nhọn

(VLR) Sáng ngày 17/9 tại TP. HCM, Sở Công Thương TP.HCM đã phối hợp cùng Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam (VLI) tổ chức Hội thảo đầu kỳ “Đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. HCM chia sẻ ý kiến tại hội thảo

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. HCM chia sẻ ý kiến tại hội thảo

TP. HCM vừa là thị trường tiêu thụ lớn nhất cả nước với trên 10 triệu dân, vừa là trung tâm phân phối, cung ứng hàng hóa lớn nhất phía Nam. Thành phố nằm giữa các trục đường bộ Đông – Tây, Bắc – Nam, cùng với hệ thống hải cảng lớn (Cát Lái, Hiệp Phước, Bến Nghé, Tân Thuận…) nên hầu hết hàng hóa giao thương giữa các tỉnh/thành, hàng hóa xuất khẩu – nhập khẩu ở khu vực phía Nam đều đi qua thành phố.

Trong bối cảnh mở rộng hội nhập kinh tế quốc tế, TP. HCM có tiềm năng phát triển mạnh mẽ lĩnh vực logistics. Nhìn từ Đông Nam Á, TP. HCM vừa nằm cạnh các tuyến hàng hải trọng yếu trên Biển Đông – nơi mỗi năm có trên 140.000 lượt tàu trọng tải trên 100 nghìn DWT đi qua, vừa có “hậu phương” đất liền thuận lợi, có thể kết nối lưu chuyển hàng hóa đa phương thức với nhiều nước.

Theo Kế hoạch thực hiện đề án, hiện nay Sở Công Thương và Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam đã hoàn thành khảo sát, điều tra chuyên sâu tại 61 doanh nghiệp, trong đó có 30 doanh nghiệp sử dụng logistics và 31 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics. Dự kiến đề án sẽ được trình UBND TP. HCM xem xét phê duyệt vào tháng 12/2019.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. HCM cho biết: "Với kỳ vọng sẽ nâng tỷ lệ đóng góp của ngành dịch vụ logistics lên mức 8% - 10% GDP, tăng trưởng 15% - 10%. Đồng thời hình thành được dịch vụ logistics chuyên nghiệp, giúp nâng tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics lên mức 50% - 60%, góp phần giảm chi phí logistics của Việt Nam xuống còn 16% GDP vào năm 2025. Bên cạnh đó, để ngành logistics trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn không chỉ của thành phố, mà còn của cả khu vực phía Nam, TP.HCM cần tạo được liên kết vùng trong đó kết nối hạ tầng giao thông và kết nối vùng nguyên liệu với thị trường, đồng thời phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, kết nối cơ sở dữ liệu giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước".

Mục tiêu cơ bản của đề án là đánh giá toàn diện thực trạng ngành logistics TP. HCM; nghiên cứu kinh nghiệm các nước để đề xuất giải pháp phát triển logistics trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn của thành phố, trở thành đầu mối logistics của khu vực; góp phần kéo giảm chi phí logistics Việt Nam xuống còn 16% GDP vào năm 2025.

Theo đề cương đã được phê duyệt, Đề án có 03 nhiệm vụ cốt lõi:

  • Thứ nhất, hoạch định chiến lược phát triển ngành logistics Thành phố dựa trên nguyên tắc liên kết vùng. Đó là kết nối về cơ sở hạ tầng giao thông (cầu đường, cảng, kho, bãi,…) giữa TP.HCM với các tỉnh Đông – Tây Nam Bộ: Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Cần Thơ, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang,… nhằm tạo thành chuỗi liên kết, kết nối giữa vùng nguyên liệu với nhà máy sản xuất và thị trường.
  • Thứ hai, về hạ tầng kỹ thuật: Xác định nhu cầu, đề xuất vị trí, quy mô thành lập 03 trung tâm logistics theo định hướng đã nêu trong Quyết định số 1012/QD-TTg ngày 03/07/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 nhằm đáp ứng 02 yêu cầu: (1) trung chuyển, lưu trữ, cung cấp hàng hóa cho các chuỗi phân phối trong nội thành (siêu thị, cửa hàng bán lẻ…) và (2) trung chuyển, phân phối hàng hóa giữa TP.HCM đi các tỉnh/thành, hàng hóa xuất khẩu – nhập khẩu thong qua cửa ngõ thành phố. Cụ thể:
    • 02 Trung tâm hạng II (Phía Bắc thành phố, phía Nam thành phố), quy mô mỗi Trung tâm giai đoạn đến năm 2020 tối thiểu là 40ha và giai đoạn đến 2030 là trển 70ha; Kết nối với các cảng cạn, cảng biển (cụm cảng Sài Gòn, cụm cảng Bà Rịa – Vũng Tàu), nhà ga, bến xe, các khu công nghiệp…
    • 01 Trung tâm logistics chuyên dụng hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hoặc trên đường kết nối giữa Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành có quy mô tối thiểu 3 – 4ha (giai đoạn I) và 7 – 8ha (giai đoạn II).
  • Thứ ba, về dịch vụ logistics: Nâng cao tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng dịch vụ logistics thuê ngoài (doanh nghiệp sản xuất chỉ lo tập trung sản xuất, còn việc vận chuyển, giao nhận… để các doanh nghiệp dịch vụ logistics đảm nhận). Việc chuyên môn hóa sẽ giúp kéo giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa sản xuất tại Việt Nam cả trong tiêu thụ nội địa (cạnh tranh trực tiếp với hàng hóa cùng chủng loại nhập khẩu từ các nước) và xuất khẩu.

Theo Kế hoạch thực hiện đề án, hiện nay Sở Công Thương và Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam đã hoàn thành khảo sát, điều tra chuyên sâu tại 61 doanh nghiệp, trong đó có 30 doanh nghiệp sử dụng logistics và 31 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics. Dự kiến đề án sẽ được trình Ủy ban nhân dân TP. HCM xem xét phê duyệt vào tháng 12/2019.

Quang Anh

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Ngành logistics - "xương sống" của chuỗi cung ứng ảnh hưởng nặng bởi COVID-19

1 Giờ trước

Từ khi nổ ra đại dịch, cuộc khủng khoảng này tác động mạnh mẽ lên ngành vận tải, logistics và tìm nguồn cung ứng chiến lược trọng yếu. Các ngành sản xuất, như dệt may, dựa chủ yếu vào việc nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc, nơi xảy ra đại dịch bị tác động nhất, đã ngưng trệ sản xuất do đại dịch.

Cơ hội thiết lập thị trường xuất khẩu ổn định

Ngày 23/11/2020 lúc 09:08

Ngày 15/11, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) chính thức được ký. Khi được cả 15 thành viên thực thi, Hiệp định sẽ tạo nên một thị trường có quy mô 2,2 tỷ người tiêu dùng, GDP 26,2 nghìn tỷ USD, trở thành khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp (DN) Việt Nam tham gia và phát triển các chuỗi cung ứng mới trong khu vực, đồng thời thiết lập thị trường xuất khẩu ổn định lâu dài.

Xuất khẩu gặp khó vì thiếu container rỗng trong mùa cao điểm

53 Phút trước

Việc thiếu container rỗng cho xuất khẩu kể từ đầu tháng 10 tới nay đang khiến kế hoạch kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị đảo lộn bởi đơn hàng thì nhiều nhưng không thể giao kịp cho đối tác.

Nghệ An: lộ diện thêm nhiều dự án hàng trăm triệu USD

2 Giờ trước

Đến ngày 18/11, Tổng số vốn cấp mới và tăng thêm trên địa bàn Nghệ An là 15.110,24 tỷ đồng, trong đó đã cấp mới 10 Dự án FDI với tổng mức đầu tư 164,7 triệu USD, chiếm 13,89% về số lượng dự án và 49,15% về tổng mức đầu tư.

Nhiều mặt hàng dệt may Việt xuất sang Châu Âu đứng trước nguy cơ áp thuế

Ngày 25/11/2020 lúc 09:13

Bộ Công Thương vừa cho biết đã nhận được công hàm của Ủy ban Kinh tế Á Âu (EEC) cảnh báo về việc các mặt hàng dệt may của Việt Nam hưởng ưu đãi thuế quan xuất khẩu vào Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU) theo Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á Âu (VN-EAEU FTA) có nguy cơ vượt mức ngưỡng (trigger level) áp dụng biện pháp phòng vệ năm 2020 theo quy định VN-EAEU FTA.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

27/11

23° - 34°

Mây rải rác

28/11

24° - 33°

Mây rải rác

29/11

24° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/11/2020 09:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,040.0023,070.0023,250.00
AUD16,626.2816,794.2317,320.68
EUR26,911.3327,183.1628,283.86
GBP30,223.0430,528.3231,485.30
JPY214.50216.67225.67
SGD16,861.9217,032.2517,566.16
THB675.47750.52778.70
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/11/2020 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L95609750
DO 0,001S-VVND/L1118011400
DO 0,05S-IIVND/L1083011040
E5 RON 92-IIVND/L1388014150
Xăng RON 95-IIIVND/L1470014990
Xăng RON 95-IVVND/L1480015090
Nguồn: Petrolimex