Triển vọng logistics Việt Nam trong bối cảnh hội nhập EVFTA

(VLR) Sáng nay (24/10), tại TP. HCM, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với sự hỗ trợ của viện FNF tổ chức hội thảo “Ngành logistics Việt Nam trước cơ hội và thách thức từ Hiệp định EVFTA”.

Hội thảo có sự tham gia của đại diện Bộ Công Thương, VCCI, Hiệp hội chủ hàng Việt Nam và doanh nghiệp logistics

Hội thảo có sự tham gia của đại diện Bộ Công Thương, VCCI, Hiệp hội chủ hàng Việt Nam và doanh nghiệp logistics

Hội thảo tổ chức nhằm giúp các doanh nghiệp cung cấp và sử dụng dịch vụ logistics hiểu về các cam kết EVFTA liên quan, tận dụng các cơ hội và vượt qua thách thức từ Hiệp định.

Ngành logistics Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để phát triển nhờ vào các cam kết EVFTA, trong đó có cả các cơ hội về nguồn cung, cầu cho dịch vụ này cũng như các điều kiện để dịch vụ này có thể thực hiện hiệu quả.

EVFTA luôn là chủ đề nóng được nhiều doanh nghiệp quan tâm

EVFTA luôn là chủ đề nóng được nhiều doanh nghiệp quan tâm

Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam đi EU sẽ tăng khoảng 20% vào năm 2020, khoảng 42,7% vào năm 2015 và khoảng 44,37% vào năm 2030. Theo chiều ngược lại, mặc dù chưa được tính toán chi tiết, dự kiến tăng trưởng nhập khẩu từ EU vào Việt Nam sau EVFTA cũng sẽ gia tăng nhanh chóng khi nhiều sản phẩm EU có thế mạnh sẽ loại bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai bên càng nhộn nhịp thì thị trường dịch vụ logistics càng mở rộng, đặt biệt là dịch vụ logistics quốc tế.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đứng trước những thách thức không hề nhỏ. Việt Nam sẽ cạnh tranh với các đối thủ EU ngày càng gay gắt hơn. EU vốn rất mạnh về logistics, với các công ty đa quốc gia, các đội tàu lớn hiện đại chiếm thị phần rất lớn trên thị trường logistics thế giới. Hiện nhiều doanh nghiệp logistics Eu đã có hoạt động kinh doanh ở Việt Nam. Sau EVFTA, với các cam kết mở cửa mạnh hơn, cạnh tranh từ các doanh nghiệp này với các doanh nghiệp Việt Nam sẽ còn lớn hơn nữa.

Trên thực tế, khả năng tiếp cận thị trường EU của doanh nghiệp logistics nước ta không lớn. Điều này không chỉ xuất phát từ thị trường EU đã có sẵn các đói thủ mạnh, khách hàng EU còn đòi hỏi cao về chất lượng dịch vụ. Bản thân EU cũng có nhiều ràng buộc pháp lý gián tiếp (về nhập cảnh kinh doanh, về các điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics,…).

Các cơ hội từ EVFTA cho ngành logistics Việt Nam

• Cơ hội gia tăng quy mô thị trường xuất phát từ nguồn cầu lớn đối với hoạt động logistics

• Cơ hội tăng hiệu quả kinh doanh từ cải cách thủ tục hành chính

• Cơ hội giảm chi phí kinh doanh, giám tình trạng thuê ngoài

• Cơ hội thu hút đầu tư từ EU, tận dụng kinh nghiệm, kỹ năng quản trị, nguồn vốn, mạng lưới sẵn có của đối tác khi liên doanh với đối tác EU

• Cơ hội tiếp cận thị trường logistics các nước thành viên EU khi EU mở cửa nhiều dịch vụ nhóm logistics cho nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam

Thụy Hậu

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hải quan tham gia hoàn thiện nhiều chính sách pháp luật chuyên ngành

Ngày 14/01/2020 lúc 08:27

Bên cạnh công tác chủ trì tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thiện cơ chế chính sách pháp luật về thủ tục hải quan, Cục Giám sát quản lý về hải quan cũng là đơn vị được giao nhiệm vụ đầu mối tham gia xây dựng nhiều văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu của các Bộ, ngành.

Chào năm mới 2020: Hợp tác - May mắn - Thành công

Ngày 17/01/2020 lúc 10:29

Hợp tác - May mắn - Thành công, đó là thông điệp mà ông Trần Công Hòa, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế HMT Việt Nam - Tập đoàn Đại Lợi muốn gửi đến các khách hàng, đối tác nhân dịp mừng xuân mới - Canh Tý 2020.

Giao nhận thương mại điện tử tiếp tục dẫn đầu tăng trưởng ngành logistics

Ngày 17/01/2020 lúc 10:11

Hoạt động thương mại điện tử có mức tăng trưởng mạnh như vậy có lợi cho các ngành hỗ trợ khác như giao nhận hoặc thanh toán điện tử hứa hẹn cùng tăng trưởng. Tuy nhiên, sự cạnh tranh trong ngành giao nhận cao khi một số đối thủ cạnh tranh mới gia nhập thị trường vào năm 2018-2019 (như Grab Express…)

Cảng Cam Ranh (CCR) lãi trước thuế năm 2019 tăng 53%, vượt 49% kế hoạch năm

Ngày 17/01/2020 lúc 09:38

Mặc dù doanh thu thuần cả năm 2019 của Cảng Cam Ranh giảm nhẹ song nhờ chi phí giá vốn giảm sâu nên mức lợi nhuận trước thuế thu về vẫn tăng trưởng mạnh đến 53% so với cùng kỳ.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

31°

Mây rải rác

19/01

22° - 34°

Chủ yếu trời trong

20/01

24° - 35°

Chủ yếu trời trong

21/01

24° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/01/2020 17:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,669.2015,827.4716,161.17
EUR25,380.3025,636.6726,406.66
GBP29,774.2430,074.9930,403.48
JPY203.22205.27212.51
SGD16,935.4017,106.4617,327.92
THB671.34745.93780.17
USD23,075.0023,105.0023,245.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/01/2020 11:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1553015840
DO 0,001S-VVND/L1684017170
DO 0,05S-IIVND/L1654016870
E5 RON 92-IIVND/L1984020230
Xăng RON 95-IIIVND/L2091021320
Xăng RON 95-IVVND/L2101021430
Nguồn: Petrolimex
Hiệp hội VLA: Xuân yêu thương 2020

Hiệp hội VLA: Xuân yêu thương 2020

Ngày 15/01/2020 lúc 14:24

Với tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn nhằm giúp những bệnh nhân nghèo đón Tết ấm áp hơn, chương...