Thứ tư, 25/11/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Triển vọng logistics Việt Nam trong bối cảnh hội nhập EVFTA

(VLR) Sáng nay (24/10), tại TP. HCM, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với sự hỗ trợ của viện FNF tổ chức hội thảo “Ngành logistics Việt Nam trước cơ hội và thách thức từ Hiệp định EVFTA”.

Hội thảo có sự tham gia của đại diện Bộ Công Thương, VCCI, Hiệp hội chủ hàng Việt Nam và doanh nghiệp logistics

Hội thảo có sự tham gia của đại diện Bộ Công Thương, VCCI, Hiệp hội chủ hàng Việt Nam và doanh nghiệp logistics

Hội thảo tổ chức nhằm giúp các doanh nghiệp cung cấp và sử dụng dịch vụ logistics hiểu về các cam kết EVFTA liên quan, tận dụng các cơ hội và vượt qua thách thức từ Hiệp định.

Ngành logistics Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để phát triển nhờ vào các cam kết EVFTA, trong đó có cả các cơ hội về nguồn cung, cầu cho dịch vụ này cũng như các điều kiện để dịch vụ này có thể thực hiện hiệu quả.

EVFTA luôn là chủ đề nóng được nhiều doanh nghiệp quan tâm

EVFTA luôn là chủ đề nóng được nhiều doanh nghiệp quan tâm

Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam đi EU sẽ tăng khoảng 20% vào năm 2020, khoảng 42,7% vào năm 2015 và khoảng 44,37% vào năm 2030. Theo chiều ngược lại, mặc dù chưa được tính toán chi tiết, dự kiến tăng trưởng nhập khẩu từ EU vào Việt Nam sau EVFTA cũng sẽ gia tăng nhanh chóng khi nhiều sản phẩm EU có thế mạnh sẽ loại bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai bên càng nhộn nhịp thì thị trường dịch vụ logistics càng mở rộng, đặt biệt là dịch vụ logistics quốc tế.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đứng trước những thách thức không hề nhỏ. Việt Nam sẽ cạnh tranh với các đối thủ EU ngày càng gay gắt hơn. EU vốn rất mạnh về logistics, với các công ty đa quốc gia, các đội tàu lớn hiện đại chiếm thị phần rất lớn trên thị trường logistics thế giới. Hiện nhiều doanh nghiệp logistics Eu đã có hoạt động kinh doanh ở Việt Nam. Sau EVFTA, với các cam kết mở cửa mạnh hơn, cạnh tranh từ các doanh nghiệp này với các doanh nghiệp Việt Nam sẽ còn lớn hơn nữa.

Trên thực tế, khả năng tiếp cận thị trường EU của doanh nghiệp logistics nước ta không lớn. Điều này không chỉ xuất phát từ thị trường EU đã có sẵn các đói thủ mạnh, khách hàng EU còn đòi hỏi cao về chất lượng dịch vụ. Bản thân EU cũng có nhiều ràng buộc pháp lý gián tiếp (về nhập cảnh kinh doanh, về các điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics,…).

Các cơ hội từ EVFTA cho ngành logistics Việt Nam

• Cơ hội gia tăng quy mô thị trường xuất phát từ nguồn cầu lớn đối với hoạt động logistics

• Cơ hội tăng hiệu quả kinh doanh từ cải cách thủ tục hành chính

• Cơ hội giảm chi phí kinh doanh, giám tình trạng thuê ngoài

• Cơ hội thu hút đầu tư từ EU, tận dụng kinh nghiệm, kỹ năng quản trị, nguồn vốn, mạng lưới sẵn có của đối tác khi liên doanh với đối tác EU

• Cơ hội tiếp cận thị trường logistics các nước thành viên EU khi EU mở cửa nhiều dịch vụ nhóm logistics cho nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam

Thụy Hậu

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Cơ hội thiết lập thị trường xuất khẩu ổn định

Ngày 23/11/2020 lúc 09:08

Ngày 15/11, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) chính thức được ký. Khi được cả 15 thành viên thực thi, Hiệp định sẽ tạo nên một thị trường có quy mô 2,2 tỷ người tiêu dùng, GDP 26,2 nghìn tỷ USD, trở thành khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp (DN) Việt Nam tham gia và phát triển các chuỗi cung ứng mới trong khu vực, đồng thời thiết lập thị trường xuất khẩu ổn định lâu dài.

Nhiều mặt hàng dệt may Việt xuất sang Châu Âu đứng trước nguy cơ áp thuế

5 Giờ trước

Bộ Công Thương vừa cho biết đã nhận được công hàm của Ủy ban Kinh tế Á Âu (EEC) cảnh báo về việc các mặt hàng dệt may của Việt Nam hưởng ưu đãi thuế quan xuất khẩu vào Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU) theo Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á Âu (VN-EAEU FTA) có nguy cơ vượt mức ngưỡng (trigger level) áp dụng biện pháp phòng vệ năm 2020 theo quy định VN-EAEU FTA.

Cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 19,42 tỷ USD

5 Giờ trước

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2020 (từ ngày 1 - 15/11/2020) đạt 23,15 tỷ USD, giảm 13,8% (tương ứng giảm 3,71 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 10/2020.

Thanh Hóa: ưu tiên sử dụng vốn đầu tư công cho các dự án trọng điểm

6 Giờ trước

Với 320 tỷ đồng từ các nguồn vốn để khởi công mới và chuẩn bị đầu tư, tỉnh Thanh Hóa sẽ ưu tiên 3 dự án lớn là tuyến đường kết nối từ xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa đi xã Thiệu Long (huyện Thiệu Hóa); tuyến đường kết nối giữa thị xã Bỉm Sơn và huyện Nga Sơn; tuyến đường 513 ở thị xã Nghi Sơn...

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

26/11

23° - 34°

Mây rải rác

27/11

24° - 34°

Mưa giông vào buổi chiều

28/11

24° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/11/2020 13:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,040.0023,070.0023,250.00
AUD16,615.0016,782.8217,308.92
EUR26,852.6327,123.8728,222.17
GBP30,162.0930,466.7531,421.80
JPY214.22216.38225.37
SGD16,830.5017,000.5117,533.42
THB675.69750.76778.96
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/11/2020 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L95609750
DO 0,001S-VVND/L1118011400
DO 0,05S-IIVND/L1083011040
E5 RON 92-IIVND/L1388014150
Xăng RON 95-IIIVND/L1470014990
Xăng RON 95-IVVND/L1480015090
Nguồn: Petrolimex