/

VẬN TẢI HÀNG HÓA HK 2012:

(VLR) Một dự báo về ngành hàng không năm 2012 được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang bấp bênh, việc làm trì trệ, và nợ công tăng…

FRANK ELDER (*)

Một dự báo về ngành hàng không năm 2012 được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang bấp bênh, việc làm trì trệ, và nợ công tăng…

Trong năm qua ngành vận tải hàng không (VTHK) đã đạt được khoản lợi nhuận ròng là 21,7 tỉ USD. Nhiều hãng HK đã thu được lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh, đặc biệt là dịp cuối năm 2011. Nhưng dù vậy, vị trí tài chính của ngành công nghiệp này năm 2011 đã sụt giảm so với năm 2010. Theo số liệu của Hiệp hội VTHK Quốc tế (IATA), lợi nhuận quý hai của toàn ngành là 1,8 tỉ USD, giảm gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vận tải hàng hóa HK là một phần chính yếu của toàn bộ hoạt động HK. Theo hãng Boeing, lợi nhuận từ vận tải hàng hóa chiếm trung bình 15% tổng lợi nhuận của hãng. Ở một số hãng HK khác lợi nhuận này chiếm đến phân nửa.

Trong năm 2011 vừa qua, ở những thị trường quan trọng như Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương đã chịu chung sự suy thoái, và chính những khó khăn ở ba thị trường này đã ảnh hưởng đến toàn thế giới. Trên phương diện hàng hóa vận tải, 3 vùng này chiếm đến 86,1% toàn bộ thị phần VTHK.

Ngoài ra, những vấn đề khác cũng tác động đến sự suy giảm hoạt động vận tải của năm 2011: động đất và sóng thần ở Nhật vào tháng 3 đã ảnh hưởng đến vận tải hàng hóa HK và làm hư hại nặng cơ sở hạ tầng của Nhật, ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu. Khủng hoảng kinh tế vẫn tiếp tục diễn tiến phức tạp ở châu Âu. Cũng trong những tháng mùa hè năm 2011, thị trường chứng khoán sụp đổ. Giá nhiên liệu cho máy bay trong năm này trung bình khoảng 120 USD/thùng, đạt đến khoảng 80% so với lúc cao nhất (7.2008) là 148 USD/thùng. Các bất ổn về chính trị ở Ả Rập cũng ảnh hưởng nặng nề đến toàn bộ chuỗi cung ứng.

Những tháng đầu năm 2011, VTHK có chiều hướng đi xuống đến nỗi người ta chỉ mong mức tăng trưởng hơn một con số của năm 2010, khoảng 0,19%. Tuy nhiên, năm 2012 sẽ có lợi từ mức tăng trưởng thật sự là 5,21% và sự tăng trưởng này hy vọng sẽ tiếp tục cho đến năm 2013.

Sẽ có mức tăng trưởng tổng thể cho đến năm 2014 là 6,71% và con số này sẽ tăng chậm trong sự tăng trưởng dài hạn là 6,86% đến năm 2021.

Nhìn chung, toàn bộ thị trường VTHK năm 2010 đạt hơn 200 tỷ FTK(freight tone kilometer). Cuối năm 2011 các con số cho thấy không có sự thay đổi. Như dự báo khi thị trường trở lại tăng trưởng, hy vọng toàn ngành sẽ đạt đến con số khoảng 225 tỷ FTK vào năm 2015 và 271 tỷ FTK vào năm 2021.

Chiều hướng tăng trưởng nói trên gắn liền với việc sử dụng các máy bay thế hệ mới có sức chở lớn hơn, ví dụ như Airbus A380 hay Boeing 77ER, và việc sử dụng của các loại máy bay tiết kiệm nhiên liệu như Boeing 787, Airbus A350...

THỊ TRƯỜNG BẮC MỸ

FedEx, công ty vận tải lớn nhất thế giới đã góp phần tạo nên bức tranh ảm đạm của thị trường này khi trong quý đầu tiên của năm tài chính 2012 công ty dự báo lợi nhuận hoạt động của công ty giảm 19% và biên lợi nhuận của công ty giảm xuống 4%.

Khối lượng hàng hóa giảm nhanh trong quý này bị ảnh hưởng do sự tăng trưởng chậm của kinh tế toàn cầu. Các biện pháp kích thích kinh tế của Mỹ đều ì ạch và dường như sẽ kết thúc năm bằng một viễn cảnh u ám.

Khi cho rằng năm 2010 là năm của sự phục hồi kinh tế nên các chủ hàng đều hy vọng vào sự hạ nhiệt nhanh. Và hầu hết đều ngỡ ngàng với với tốc độ suy thoái kinh tế và sự bình lặng của thị trường.

Ở những tháng đầu đầy náo nhiệt của năm 2011, người ta đã hy vọng rằng khối lượng hàng hóa vận tải sẽ còn hơn năm trước, khoảng 2,4%. Và nếu như có những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế được vực dậy thì VTHK sẽ phát triển tốt trong những tháng đầu năm 2012 này.

Những đề xuất về kinh tế của chính phủ đang được hình thành và có thể mất đến một năm để thực hiện. Kết quả là, năm 2012 người ta chỉ mong đợi một mức tăng khoảng 3,8%. Viễn cảnh là một giai đoạn trung hạn mức tăng trưởng ổn định được duy trì ở mức 3,5% hàng năm cho đến năm 2021.

THỊ TRƯỜNG TRUNG ĐÔNG

Các biến động chính trị đã tạo nên một thị trường hai tốc độ ở Trung Đông và Bắc Phi. Ai Cập và các nước Bắc Phi đang chậm chạp điều chỉnh để thích hợp với tình hình chính trị.

Ngược lại hoàn toàn, các nhà vận tải vùng Vịnh – Các Tiểu Vương quốc Ả Rập, hai hãng HK Etihad và Qatar đang thúc đẩy sự phát triển vận tải hàng hóa bằng một hệ thống vận tải công suất cao và đưa ra những mức giá cạnh tranh.

Các nhà vận tải vùng Vịnh không phải là miễn nhiễm với sự suy thoái toàn cầu, nhưng với những vị trí về công suất vận tải hiện có, cuộc chiến tranh về giá cả là không thể tránh khỏi. Một nhà phân tích châu Á gần đây cho biết những mức giá mới chỉ có 9 đô-la Hong Kong đã được chào cho hàng vận tải từ Hong Kong đến các đầu mối ở Trung Đông.

Do bị ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế và biến động chính trị, mức tăng trưởng hàng hóa vào năm 2011 chỉ tăng khoảng 4,97%.

Trong 2012, mức tăng trưởng cao hơn khoảng 8,85% là có thể. Và khi duy trì một đội bay để có thể cung cấp cho hệ thống, có thể sẽ có mức độ tăng trưởng khoảng 10,55% cho đến năm 2021.

THỊ TRƯỜNG CHÂU MỸ LATIN

Sự suy thoái ở thị trường Bắc Mỹ đã ảnh hưởng đến những người trong cuộc ở thị trường Nam Mỹ, với hãng HK LAN cho biết là lượng hàng hóa tăng mạnh vào 8,6% trong tháng 7 và 9,9% trong tháng 8.2011. Công suất tăng, cùng với việc đưa các máy bay vận tải Boeing 767-300 đã đóng góp cho sự tăng trưởng này.

Phần lớn thị trường của Nam Mỹ dựa trên các trái cây theo mùa, và rau cải. Do đó, những ảnh hưởng từ thị trường Mỹ có lẽ chưa tác động tới. Tuy nhiên, một số loại hàng hóa như hoa tươi từ Columbia và Ecuador có thể bị ảnh hưởng khi người tiêu dùng phải “thắt lưng buộc bụng”.

Hàng hóa ở thị trường châu Mỹ Latin tăng 3,38% vào năm 2011. Trong năm 2012 sự tăng trưởng này có thể lên tới 4,16% và tăng trung bình cỡ 3.89% cho đến năm 2021.

THỊ TRƯỜNG CHÂU ÂU

Thị trường này bị ảnh hưởng khá nặng trong cuộc suy thoái năm 2011.

Hãng Lufthansa Cargo cho biết vào tháng 8 lượng hàng hóa giảm 2,2% tuy nhiên vẫn tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, tổ chức International Airline Group cho biết lưu lượng hàng hóa giảm 2% vào tháng 8, nhưng tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng Air France/ KLM Group trong tháng 8, chỉ bị giảm nhẹ 0,2%, toàn năm dừng lại ở mức 0,6%.

Nhìn chung, mức tăng trưởng của châu Âu bị ảnh hưởng nhiều bởi những khó khăn về kinh tế mà EU đang gặp phải. Châu Âu kết thúc năm 2011 với mức tăng trưởng 1,68%.

Cứ như vậy năm 2012 sẽ có một sự tăng trưởng dù chậm. Cho đến ngoài năm 2015, mức tăng trưởng sẽ khoảng 2,5% và kéo dài đến 2021.

THỊ TRƯỜNG CHÂU Á – THÁI BÌNH DƯƠNG

Thị trường vốn hùng mạnh này bị ảnh hưởng nhiều hơn những thị trường khác. Hầu hết các chủ hàng đã quen với mức tăng trưởng mạnh từ năm 2010 tất cả đều kinh ngạc trước mức độ suy thoái nhanh. VTHK ở sân bay quốc tế Hong Kong giảm 7,8% trong tháng 8- tháng “lặng lẽ” nhất của năm.

Tại sân bay quốc tế Incheon, VTHK trong tháng 8 cũng giảm 1.1% so với cùng kỳ năm ngoái và tính đến cả năm thì giảm 4,1%. Cụ thể, lượng hàng vận chuyển ngoài nước trong năm 2011 sụt giảm 9,1%, trong khi đó lượng hàng trong nước tăng 1,1%. Tại sân bay Narita (Tokyo) lượng hàng giảm 15% trong tháng 8, và giảm 13% trong cả năm.

Châu Úc - Thái Bình Dương tỏ ra khá ổn định trong cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên hãng HK Quatas đã cho biết lượng hàng hóa vận tải giảm 7.4% vào cuối tháng 6 năm 2011. Mức độ suy giảm kinh tế là 2,63% trong năm 2011. Mặc dù trước mắt mọi chuyện không sáng sủa lắm, nhưng sự tăng trưởng vào lúc trung kỳ sẽ quay trở lại với một mức tăng trưởng ổn định là 6,7% vào năm 2012 và nếu như các điều kiện bên ngoài của thị trường ổn định, sự tăng trưởng này sẽ duy trì được ở mức 7% cho đến năm 2021.

THỊ TRƯỜNG CHÂU PHI

Thị trường VTHK của châu Phi cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi tình trạng kinh tế hiện tại, tuy nhiên cũng có những “điểm nóng” - Nam Phi hiện tại đang được hưởng lợi từ hậu World Cup bằng sự phát triển kinh tế. Trong tháng 10.2010, Nam Phi đã trở thành thành viên chính thức của nhóm BRICS (Brazil-Russia-India-China-South Africa).

Trung Quốc hiện tại là điểm đến phổ biến nhất của hàng xuất khẩu từ Nam Phi từ giữa năm 2009 và cũng chính Nam Phi là nguồn nhập khẩu chính và cũng được coi là cửa ngỏ cho các nước châu Phi khác.

Nhìn chung, VTHK của châu Phi trong năm 2011 có sự suy giảm, 1,24% như đã dự đoán vào cuối năm. Nhưng có lẽ sẽ có sự hồi phục mạnh mẽ vào năm 2012, với một bước nhảy tăng trưởng 5,1%. Và sự tăng trưởng này sẽ được duy trì trong giai đoạn trung kỳ và tốc độ tăng trưởng tích cực này sẽ lên đến 5,3% và được duy trì đến năm 2021.

THÁI HÀ lược dịch

----------------------------------------------------------------------------------

(*) Frank Elder: chuyên viên của Feather Consulting – một tổ chức nghiên cứu độc lập, chuyên tư vấn cho các sân bay, hãng HK, học viện tài chính và các tổ chức chính phủ…

Theo FRANK ELDER (*)

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Cảng Đồng Nai đón đầu cơ hội phát triển

16 Giờ trước

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, cảng Đồng Nai (PDN) đang giữ một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ trung chuyển hàng hóa đến các nhà máy trong các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận.

Lễ công bố 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018

Ngày 16/01/2019 lúc 18:57

Hôm nay 16/01, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), kết hợp cùng Báo VietnamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019: Bàn luận về các vấn đề lớn của kinh tế đất nước

Ngày 16/01/2019 lúc 17:59

Hôm nay, tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019 sẽ được Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương phối hợp tổ chức. Diễn đàn dự kiến diễn ra trong hai ngày.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26.7°

Mây âm u

19/01

23° - 34°

Mây rải rác

20/01

23° - 34°

Mây rải rác

21/01

23° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/01/2019 02:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,412.7216,511.7916,692.12
EUR26,224.2326,303.1426,960.18
GBP29,524.9529,733.0829,997.75
JPY209.81211.93220.22
SGD16,896.3217,015.4317,201.26
THB718.11718.11748.06
USD23,155.0023,155.0023,245.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 17/01/2019 23:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,05015,350
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex