Vận tải hàng không 2013: Bước ngoặt của sự hồi phục?

(VLR) “Lợi nhuận ngành hàng không đang cho thấy sự phát triển. Cùng với hy vọng phục hồi kinh tế toàn cầu, nhu cầu trong thị trường vận tải hàng không đang khởi sắc. Đây có thể là bước ngoặt cho sự hồi phục của ngành và hứa hẹn sự “tái xâm chiếm” thị phần vốn có của các hãng hàng không”, theo ông Tony Tyler - Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế IATA.

“Lợi nhuận ngành hàng không đang cho thấy sự phát triển. Cùng với hy vọng phục hồi kinh tế toàn cầu, nhu cầu trong thị trường vận tải hàng không đang khởi sắc. Đây có thể là bước ngoặt cho sự hồi phục của ngành và hứa hẹn sự “tái xâm chiếm” thị phần vốn có của các hãng hàng không”, theo ông Tony Tyler - Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế IATA.

ĐỐI PHÓ KHỦNG HOẢNG

Trước những khó khăn của nền kinh tế toàn cầu trong những năm qua, các nhà vận tải hàng không đang có những động thái để vượt qua nền kinh tế đang bất lợi, điển hình là việc điều chỉnh mô hình kinh doanh. Không chỉ tập trung vào một phương thức vận tải duy nhất là hàng không như trước đây, các nhà vận tải sẽ cung cấp nhiều mức độ dịch vụ khác nhau. Hàng hóa sẽ được vận chuyển linh hoạt nhiều phương thức vận tải phù hợp với “ngân sách” chặt chẽ của khách hàng, ví dụ như kết hợp vận chuyển cả bằng đường hàng không và đường biển, thông qua nhà cung cấp dịch vụ 3PL.

Bên cạnh đó, một sự kiện lớn của ngành vận tải hàng không được cho là kết quả của cuộc khủng hoảng kinh tế vừa qua, đó là sự sáp nhập của American Airlines và US Airway. Với sự sáp nhập này, Mỹ sẽ sở hữu một hãng hàng không lớn nhất thế giới với 6.700 lượt bay mỗi ngày và doanh thu hàng năm dự kiến lên đến 40 tỷ USD. Điều này cũng dẫn đến sự lo ngại về sự tăng giá, và các khách hàng đang mất thêm một sự chọn lựa hãng vận tải của mình. Tuy nhiên, theo ông Brandon Fried – Giám đốc điều hành Hiệp hội Đại lý Vận tải hàng không Mỹ, sự kết hợp của hai hãng vận tải hàng không này để đảm bảo một tương lai sáng hơn cho ngành hàng không, điều này có thể “bù đắp” cho sự lo ngại trên.

Mặc dù nhu cầu và lợi nhuận trong ngành hàng không đều giảm trong 2 năm liên tiếp vừa qua. Năm 2013, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế IATA cũng đưa ra dự báo đầy hy vọng vào nhu cầu hàng hóa hàng không sẽ tăng 2,7% và lợi nhuận ổn định. Tổ chức này cũng kỳ vọng các hãng hàng không sẽ đạt tỷ suất lợi nhuận trước thuế 1,6% và lợi nhuận trước thuế đạt 10,6 tỷ USD. Điều này dựa vào dự báo về sự khởi sắc của tình hình tài chính ngành hàng không năm 2013.

CHUYỂN MÌNH

Ngành vận tải hàng không đang có dấu hiệu chuyển mình tích cực cùng với nền kinh tế thế giới. Sự lạc quan của nền kinh tế cũng đẩy giá nhiên liệu tăng lên. Một nguy cơ dễ nhận biết là trong 12 tỷ USD doanh thu thì hết 9-10 USD tỷ USD, trong đó chi phí nhiên liệu vẫn chiếm tỷ lệ lớn. Tuy nhiên, dù giá nhiên liệu đang tăng với dự kiến khoảng 130USD/thùng/năm, nhưng vẫn chỉ nằm ở con số 33% chi phí của các hãng hàng không, tương đương năm 2012. Điều này cho thấy hoạt động của các hãng hàng không đang đạt được những hiệu quả đáng kể.

Theo dự báo mới của IATA, sản lượng hàng hóa hàng không thế giới trong năm 2013 sẽ tăng trưởng 2,7%, thay cho con số dự báo 1,4% trước đó. Các hãng hàng không khu vực Bắc Mỹ, Trung Đông và châu Phi cũng sẽ có nhiều khởi sắc, tuy nhiên, có sự sụt giảm tại khu vực châu Mỹ Latinh.

Với khối lượng 40% thị trường hàng hóa hàng không toàn cầu, các hãng hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương được kỳ vọng sẽ góp phần rất lớn tạo nên lợi nhuận khoảng 4,2 tỷ USD trong năm 2013. Đây sẽ là khu vực được hưởng lợi lớn nhất nếu nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng lên theo như dự báo.

Sự lưu chuyển dòng tiền của các hãng hàng không châu Á có dấu hiệu được cải thiện nhiều nhất, trong khi tại khu vực châu Mỹ chỉ tương đối và các hãng tại châu Âu đang có chiều hướng sụt giảm.

Ở châu Âu, các chuyên gia đang ví ngành vận tải hàng không như đang “đi trên lớp băng mỏng”. Hiệp hội Các hãng Hàng không châu Âu cho biết ngành có thể lỗ 1,5 tỷ USD trong năm nay trong khi các hãng vận tải Mỹ dự kiến sẽ có lợi nhuận 3,4 tỷ USD.

Theo ông Tyler, sự khác biệt này là do tăng trưởng kinh tế trì trệ tại châu Âu, các quy định, pháp chế nặng nề của EU, cũng như chi phí kiểm soát không lưu của châu Âu cao gần gấp đôi chi phí ở Mỹ. Điều này đang đe dọa sẽ phá vợ mục tiêu phục hồi tăng trưởng của ngành.

Dù vẫn còn một số dấu hiệu “u ám”, nhưng IATA vẫn tin tưởng rằng các hãng hàng không sẽ đạt lợi nhuận 10,6 tỷ USD trên 671 tỷ USD doanh thu.

Tuy nhiên, con số này so với 11,5 tỷ lợi nhuận trên 100 tỷ USD doanh thu năm ngoái của Nestle, một công ty thương mại ngoài ngành cho thấy sự thiếu cân bằng thường xuyên giữa lợi nhuận và doanh thu trong ngành hàng không khi so sánh với các ngành khác. Vì vậy cần nhiều hơn những sự cải tiến, và tiết kiệm chi phí để đạt được cân bằng.

Phúc Minh

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Giải pháp phát triển nguồn nhân lực hàng không

Ngày 01/01/1970 lúc 08:00

Ngành hàng không (HK) là ngành kinh tế - kỹ thuật áp dụng khoa học, công nghệ kỹ thuật hiện đại, trình độ quản lý tiên tiến và có sự gắn kết chặt chẽ giữa khoa học công nghệ, đào tạo, nghiên cứu triển khai với hoạt động sản xuất kinh doanh nên nhiều nhân lực trong ngành HK có tính chuyên ngành và đặc thù cao đòi hỏi được đào tạo và huấn luyện phù hợp. Công tác đào tạo và huấn luyện nhân lực HK giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực cho ngành HK, đặc biệt là đào tạo và huấn luyện nhân viên HK.

Cuộc đua giữa hàng hải và hàng không

Ngày 01/01/1970 lúc 08:00

Sau sự trì trệ do suy thoái, nền kinh tế thế giới đang dần bước vào sự hồi phục. Đằng sau những nỗ lực phát triển đó là một sự cạnh tranh ngầm giữa hai ngành hàng hải và hàng không.

Thị trường vận tải hàng không: vượt bão?

Ngày 01/01/1970 lúc 08:00

Sự biến động của nền kinh tế toàn cầu và giá nhiên liệu, khủng hoảng EU cũng như việc tăng thuế đã khiến thị trường vận tải hàng không ì ạch, lợi nhuận ngành hàng không suy giảm trong những năm qua.

Cảng Đồng Nai đón đầu cơ hội phát triển

16 Giờ trước

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, cảng Đồng Nai (PDN) đang giữ một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ trung chuyển hàng hóa đến các nhà máy trong các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận.

Lễ công bố 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018

Ngày 16/01/2019 lúc 18:57

Hôm nay 16/01, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), kết hợp cùng Báo VietnamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019: Bàn luận về các vấn đề lớn của kinh tế đất nước

Ngày 16/01/2019 lúc 17:59

Hôm nay, tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019 sẽ được Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương phối hợp tổ chức. Diễn đàn dự kiến diễn ra trong hai ngày.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26.7°

Mây âm u

19/01

23° - 34°

Mây rải rác

20/01

23° - 34°

Mây rải rác

21/01

23° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/01/2019 02:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,412.7216,511.7916,692.12
EUR26,224.2326,303.1426,960.18
GBP29,524.9529,733.0829,997.75
JPY209.81211.93220.22
SGD16,896.3217,015.4317,201.26
THB718.11718.11748.06
USD23,155.0023,155.0023,245.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 17/01/2019 23:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L14,18014,460
DO 0,001S-VVND/L15,05015,350
DO 0,05S-IIVND/L14,90015,190
E5 RON 92-IIVND/L16,27016,590
Xăng RON 95-IIIVND/L17,60017,950
Xăng RON 95-IVVND/L17,75018,100
Nguồn: Petrolimex