Xây cảng container đón tàu hàng siêu trường, siêu trọng ở miền Trung

(VLR) Quảng Ngãi đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép xây cụm cảng tổng hợp, cảng container hiện đại khả năng tiếp nhận tàu hàng siêu trường, siêu trọng ở Khu kinh tế Dung Quất.

Khu vực cảng chuyên dụng Doosan Vina, Khu kinh tế Dung Quất - Ảnh: Minh Hoàng

Khu vực cảng chuyên dụng Doosan Vina, Khu kinh tế Dung Quất - Ảnh: Minh Hoàng

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng gửi văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho chủ trương đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp container tại Khu kinh tế Dung Quất.

Theo ông Căng, hiện các bến cảng tổng hợp của khu bến Dung Quất chưa được đầu tư đồng bộ nên năng suất khai thác còn kém. Việc vận chuyển hàng hóa và cung ứng các dịch vụ vận tải ở các cảng này gặp nhiều khó khăn, chưa phát huy hết tiềm năng của cảng biển nước sâu.

Ông Trần Minh Tài, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất, cho hay theo đề xuất của Công ty CP Cảng tổng hợp Hòa Phát kiến nghị đầu tư xây cụm bến số 6, 7, 8 theo quy hoạch gồm ba bến với tổng chiều dài 750 m, tiếp nhận tàu đến 50.000 đến 200.000 tấn. Doanh nghiệp này cam kết đến năm 2020 đầu tư một bến, sau 2020 tiếp tục đầu tư hai bến cảng còn lại. Dự kiến việc di dời, tái định cư cho người dân nhằm tạo "mặt bằng sạch" cho dự án này là 1.000 tỷ đồng.

"Việc xây cụm cảng tổng hợp - container hiện đại nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp miền Trung xuất, nhập khẩu hàng hóa thuận lợi; lan tỏa lực hấp dẫn đầu tư cho Quảng Ngãi", ông Tài nói.

Đối chiếu với quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung bộ giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tháng 7/2016 thì vị trí, quy mô, tính chất chức năng và tiến độ đầu tư của dự án này là phù hợp.

Khu cảng này gồm các bến chuyên dùng xuất sản phẩm dầu của liên hợp lọc hóa dầu, công nghiệp đóng, sửa tàu biển, bến chuyên dùng của các cơ sở công nghiệp nặng cho tàu trọng tải từ 20.000 đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn.Theo điều chỉnh quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt xác định Dung Quất là khu bến cảng tổng hợp, container với các bến cho tàu trọng tải từ 10.000 đến 50.000 tấn, tàu container có sức chở đến 4.000 TEU.

Vùng biển dự kiến xây cảng tổng hợp - container tại Khu kinh tế Dung Quất - Ảnh: Minh Hoàng

Vùng biển dự kiến xây cảng tổng hợp - container tại Khu kinh tế Dung Quất - Ảnh: Minh Hoàng

Hiện, Khu kinh tế Dung Quất đang phát triển với tốc độ nhanh, thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư với các dự án có quy mô lớn, gồm các ngành như: Dầu khí, điện khí, đóng tàu, luyện cán thép, công nghiệp cơ khí, sản xuất đồ gỗ, công nghiệp hóa dầu, sản xuất xi măng, dăm gỗ... nên cần thiết có cụm cảng tổng hợp - container.

Sau khi kiểm tra, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi xác định công tác quy hoạch cảng ở Khu kinh tế Dung Quất còn nhiều bất cập. Có hiện tượng doanh nghiệp sử dụng kho bãi trong khu vực cảng để sản xuất gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp khác.

Việc quản lý, khai thác cảng có nhiều bất hợp lý, chủ yếu xuất dăm gỗ, nguyên liệu thô, mất nhiều thời gian nhưng giá trị gia tăng thấp; một số hàng hóa thiết yếu phục vụ các dự án lớn không thể nhập tại cảng, gây tốn thời gian, tiền bạc cho các nhà đầu tư, chủ hàng, chủ tàu. Ngoài ra, thủ tục hành chính tuy có đổi mới nhưng có lúc, có việc còn gây khó khăn cho chủ tàu, chủ hàng, thủy thủ…

zing.vn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Định hình xu hướng vận tải đường bộ khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Ngày 07/07/2020 lúc 14:31

Trong giai đoạn hoạt động logistics đang chịu ảnh hưởng của COVID-19, việc có được tầm nhìn tổng quát theo thời gian thực với thông tin chính xác là điều đặc biệt quan trọng quyết định tính liên tục và hiệu quả của chuỗi cung ứng. Hãy cùng chuyên gia Vận tải đường bộ của Kuehne+Nagel tìm hiểu về công nghệ mới có thể giúp công ty của quý khách hàng cải thiện hoạt động vận hành và gia tăng hiệu quả chuỗi cung ứng một cách bền vững.

Các mô hình phân phối trong chuỗi cung ứng

Ngày 11/07/2020 lúc 10:29

Trong chuỗi cung ứng, phân phối là động lực chính tạo ra lợi nhuận tổng thể của chuỗi bởi nó tác động trực tiếp đến chi phí và trải nghiệm khách hàng (KH). Có hai vấn đề cần cân nhắc khi thiết kế mô hình phân phối từ nhà sản xuất (NSX) đến KH cuối cùng, đó là: Sản phẩm được giao đến địa điểm KH yêu cầu hay KH đến mua sản phẩm từ một địa điểm trong mạng lưới; hay sản phẩm có phân phối qua điểm trung gian không? Dựa trên sự kết hợp các phương án cho hai vấn đề trên sẽ tạo ra 6 mô hình phân phối sau đây.

Hiệp hội VARSI kỷ niệm 1 năm thành lập

Ngày 11/07/2020 lúc 11:51

Ngày 09/7/2020, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) đã tổ chức lễ kỷ niệm 1 năm thành lập. Tham dự lễ kỷ niệm có Hội đồng tư vấn, Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra của Hiệp hội và khách mời là các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực đã đồng hành Hiệp hội trong thời gian qua.

Ngành vận tải đường bộ sau đại dịch COVID-19

Ngày 11/07/2020 lúc 08:22

Khả năng dự đoán trước các sự kiện có thể xảy ra, phát triển các chiến lược để giảm thiểu rủi ro và cung cấp khả năng xoay chuyển lựa chọn sẽ là chìa khóa thành công cho ngành vận tải đường bộ trên thị trường hiện nay.

Ra mắt ứng dụng giao thông đa phương thức Go!Bus

Ngày 10/07/2020 lúc 16:52

Ngày 10/7, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM phối hợp Grab Việt Nam ra mắt ứng dụng cung cấp thông tin vận tải hành khách công cộng trên thiết bị di động và kết nối xe buýt với ứng dụng Grab.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

13/07

25° - 32°

Mưa giông

14/07

25° - 32°

Mưa giông

15/07

25° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 12/07/2020 11:53
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD15,678.1415,836.5016,332.91
EUR25,459.1825,716.3426,757.62
GBP28,430.3228,717.4929,617.68
JPY209.20211.31219.20
SGD16,214.1716,377.9516,891.34
THB654.45727.17754.48
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 12/07/2020 11:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1003010230
DO 0,001S-VVND/L1241012650
DO 0,05S-IIVND/L1211012350
E5 RON 92-IIVND/L1425014530
Xăng RON 95-IIIVND/L1497015260
Xăng RON 95-IVVND/L1507015370
Nguồn: Petrolimex
Distribution models in the supply chain

Distribution models in the supply chain

4 Giờ trước

The manufactures store and distribute directlyIn this model, order information will be sent to manufactures through retailers, while products are stored...