Thứ sáu, 05/03/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Xây cảng container đón tàu hàng siêu trường, siêu trọng ở miền Trung

(VLR) Quảng Ngãi đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép xây cụm cảng tổng hợp, cảng container hiện đại khả năng tiếp nhận tàu hàng siêu trường, siêu trọng ở Khu kinh tế Dung Quất.

Khu vực cảng chuyên dụng Doosan Vina, Khu kinh tế Dung Quất - Ảnh: Minh Hoàng

Khu vực cảng chuyên dụng Doosan Vina, Khu kinh tế Dung Quất - Ảnh: Minh Hoàng

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng gửi văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho chủ trương đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp container tại Khu kinh tế Dung Quất.

Theo ông Căng, hiện các bến cảng tổng hợp của khu bến Dung Quất chưa được đầu tư đồng bộ nên năng suất khai thác còn kém. Việc vận chuyển hàng hóa và cung ứng các dịch vụ vận tải ở các cảng này gặp nhiều khó khăn, chưa phát huy hết tiềm năng của cảng biển nước sâu.

Ông Trần Minh Tài, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất, cho hay theo đề xuất của Công ty CP Cảng tổng hợp Hòa Phát kiến nghị đầu tư xây cụm bến số 6, 7, 8 theo quy hoạch gồm ba bến với tổng chiều dài 750 m, tiếp nhận tàu đến 50.000 đến 200.000 tấn. Doanh nghiệp này cam kết đến năm 2020 đầu tư một bến, sau 2020 tiếp tục đầu tư hai bến cảng còn lại. Dự kiến việc di dời, tái định cư cho người dân nhằm tạo "mặt bằng sạch" cho dự án này là 1.000 tỷ đồng.

"Việc xây cụm cảng tổng hợp - container hiện đại nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp miền Trung xuất, nhập khẩu hàng hóa thuận lợi; lan tỏa lực hấp dẫn đầu tư cho Quảng Ngãi", ông Tài nói.

Đối chiếu với quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung bộ giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tháng 7/2016 thì vị trí, quy mô, tính chất chức năng và tiến độ đầu tư của dự án này là phù hợp.

Khu cảng này gồm các bến chuyên dùng xuất sản phẩm dầu của liên hợp lọc hóa dầu, công nghiệp đóng, sửa tàu biển, bến chuyên dùng của các cơ sở công nghiệp nặng cho tàu trọng tải từ 20.000 đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn.Theo điều chỉnh quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt xác định Dung Quất là khu bến cảng tổng hợp, container với các bến cho tàu trọng tải từ 10.000 đến 50.000 tấn, tàu container có sức chở đến 4.000 TEU.

Vùng biển dự kiến xây cảng tổng hợp - container tại Khu kinh tế Dung Quất - Ảnh: Minh Hoàng

Vùng biển dự kiến xây cảng tổng hợp - container tại Khu kinh tế Dung Quất - Ảnh: Minh Hoàng

Hiện, Khu kinh tế Dung Quất đang phát triển với tốc độ nhanh, thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư với các dự án có quy mô lớn, gồm các ngành như: Dầu khí, điện khí, đóng tàu, luyện cán thép, công nghiệp cơ khí, sản xuất đồ gỗ, công nghiệp hóa dầu, sản xuất xi măng, dăm gỗ... nên cần thiết có cụm cảng tổng hợp - container.

Sau khi kiểm tra, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi xác định công tác quy hoạch cảng ở Khu kinh tế Dung Quất còn nhiều bất cập. Có hiện tượng doanh nghiệp sử dụng kho bãi trong khu vực cảng để sản xuất gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp khác.

Việc quản lý, khai thác cảng có nhiều bất hợp lý, chủ yếu xuất dăm gỗ, nguyên liệu thô, mất nhiều thời gian nhưng giá trị gia tăng thấp; một số hàng hóa thiết yếu phục vụ các dự án lớn không thể nhập tại cảng, gây tốn thời gian, tiền bạc cho các nhà đầu tư, chủ hàng, chủ tàu. Ngoài ra, thủ tục hành chính tuy có đổi mới nhưng có lúc, có việc còn gây khó khăn cho chủ tàu, chủ hàng, thủy thủ…

zing.vn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hướng dẫn hồ sơ giảm thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

16 Giờ trước

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 06/2021/TT-BTC hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế ngày 13/6/2019 về quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Nông sản “bắt” tín hiệu từ thị trường xuất khẩu

16 Giờ trước

Xuất khẩu (XK) mặt hàng nông, lâm, thủy sản 2 tháng đầu năm 2021 tăng 11,2% so với cùng kỳ. Mỹ vươn lên là thị trường XK lớn nhất của Việt Nam tại thời điểm này. Tuy nhiên, để giữ vững “phong độ” XK của lĩnh vực này, sẽ còn nhiều việc phải làm.

Thanh Hóa đốc thúc tiến độ dự án nhà máy điện rác 90 triệu USD

Ngày 03/03/2021 lúc 17:13

UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 1/3/2021 có văn bản số 2464/UBND-CN về việc giao triển khai các thủ tục tiếp theo để thực hiện dự án Nhà máy đốt rác thải sinh hoạt phát điện tại thị xã Bỉm Sơn của Công ty TNHH Năng lượng môi trường TianYu Thanh Hóa.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 05/03/2021 00:58
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,900.0022,930.0023,110.00
AUD17,456.9217,633.2518,186.10
EUR26,920.8827,192.8028,327.31
GBP31,278.8531,594.8032,585.38
JPY208.74210.85219.65
SGD16,851.8217,022.0417,555.72
THB670.27744.75772.72
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 04/03/2021 23:58
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1261012860
DO 0,001S-VVND/L1419014470
DO 0,05S-IIVND/L1384014110
E5 RON 92-IIVND/L1703017370
Xăng RON 95-IIIVND/L1808018440
Xăng RON 95-IVVND/L1818018540
Nguồn: Petrolimex
Young rice, lotus leaf

Young rice, lotus leaf

Ngày 27/02/2021 lúc 11:21

In the time of doing college study in Hue, once wandering with...