Xây dựng cảng cạn ở Việt Nam phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

(VLR) Việc hình thành cảng cạn phải đáp ứng nhiều quy chuẩn kỹ thuật cả về phương thức kết nối và kết cấu hạng mục, hạ tầng,…

Việt Nam hiện có 6 cảng cạn đã được Bộ GTVT công bố mở

Việt Nam hiện có 6 cảng cạn đã được Bộ GTVT công bố mở

Cục Hàng hải VN vừa lấy ý kiến về dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cảng cạn để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Theo dự thảo, cảng cạn (ICD) là một bộ phận thuộc hạ tầng kết cấu GTVT, là tổ chức vận tải gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng hàng không quốc tế, cảng đường thủy nội địa, cửa khẩu đường bộ quốc tế, có chức năng là cửa khẩu đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

“Để đảm bảo thuận lợi trong quá trình khai thác, vị trí của cảng cạn phải phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt, gắn với các hành lang vận tải chính phục vụ phát triển kinh tế vùng.

Đặc biệt, cảng cạn phải có ít nhất 2 phương thức vận tải hoặc kết nối trực tiếp với một phương thức vận tải có năng lực cao; Phải đảm bảo đủ diện tích bố trí nơi làm việc cho các cơ quan liên quan”, nội dung dự thảo nêu rõ.

Dự thảo cũng quy định cụ thể về quy mô và các hạng mục liên quan đáp ứng quy chuẩn của một cảng cạn. Cụ thể, diện tích tối thiểu của cảng cạn không được nhỏ hơn 5ha. Các hạng mục công trình chính của cảng cạn, bao gồm: Hệ thống kho, bãi hàng hóa (bãi container, kho CFS,…); Các hạng mục đảm bảo an ninh trật tự (cổng, tường rào, thiết bị soi chiếu, trang thiết bị giám sát, kiểm soát, thanh tra và lưu giữ của hải quan); Bãi đỗ xe cho các phương tiện hoạt động trong ICD; Đường giao thông nội bộ và giao thông kết nối với hệ thống giao thông vận tải công cộng ngoài khu vực cảng cạn; Khu văn phòng cho các cơ quan như: hải quan, kiểm dịch, tài chính, ngân hàng; Cơ sở hạ tầng kỹ thuật thu gom, lưu giữ và xử lý chất thải và cơ sở hạ tầng phòng cháy chữa cháy.

Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ GTVT công bố mở 6 ICD bao gồm: ICD Phúc Lộc - Ninh Bình; ICD Km3+4 Móng Cái (Quảng Ninh); ICD Hải Linh (Phú Thọ), ICD Tân Cảng Hải Phòng; ICD Đình Vũ - Quảng Bình (Hải Phòng) và ICD Tân Cảng - Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Theo quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, mới được Bộ GTVT phê duyệt, giai đoạn đến năm 2025, miền Bắc sẽ có các cảng cạn, cụm cảng cạn có công suất khoảng 1,3 - 2,2 triệu TEU/năm; giai đoạn đến năm 2030 khoảng 3,8 - 5,2 triệu TEU/năm.

Khu vực miền Trung - Tây Nguyên có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất xấp xỉ 124.000 - 322.000 TEU/năm, giai đoạn đến năm 2030 khoảng 510.000 - 911.000 TEU/năm.

Khu vực miền Nam với việc tập trung nhiều cụm cảng biển trọng điểm sẽ có nhiều cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất chạm ngưỡng 4,2 - 6,1 triệu TEU/năm. Giai đoạn đến năm 2030, khu vực này sẽ có các cảng lên đến khoảng 9,5 - 13 triệu TEU/năm.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

1 Giờ trước

Ngày 10/8, tại quyết định số 1212/QĐ-TTg, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công - tư, loại hợp đồng: Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao.

Ồ ạt cho thuê kho xưởng trong khu công nghiệp

10 Giờ trước

Ðại dịch COVID-19 khiến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn. Nhà xưởng tại các khu công nghiệp (KCN) vốn hoạt động ổn định, giờ đây chủ sở hữu ồ ạt treo biển cho thuê.

Sửa đổi về thủ tục hải quan đối với hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất

10 Giờ trước

Những thay đổi trong chính sách hiện hành cùng với những vấn đề phát sinh trong thực tế liên quan đến thủ tục hải quan đối với hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất đòi hỏi phải sửa đổi, bổ sung để đảm bảo công tác quản lý hải quan. Nội dung này đang được Tổng cục Hải quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 38/2015/TT-BTC.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

11/08

25° - 31°

Mưa giông

12/08

25° - 31°

Mưa giông

13/08

25° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 10/08/2020 18:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD16,193.2816,356.8516,869.58
EUR26,643.1126,912.2328,001.94
GBP29,521.6129,819.8130,754.55
JPY211.79213.93221.91
SGD16,470.6016,636.9717,158.48
THB657.39730.43757.86
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 10/08/2020 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1027010470
DO 0,001S-VVND/L1259012840
DO 0,05S-IIVND/L1239012630
E5 RON 92-IIVND/L1440014680
Xăng RON 95-IIIVND/L1497015260
Xăng RON 95-IVVND/L1507015370
Nguồn: Petrolimex
Digital transformation will push up the strong growth of enterprises

Digital transformation will push up the strong growth of enterprises

Ngày 05/08/2020 lúc 17:34

From the “live green” story...Thomas Deurthey, founder and...

Deputy Editor-in-chief appointed

Deputy Editor-in-chief appointed

Ngày 03/08/2020 lúc 13:51

Force majeure

Force majeure

Ngày 14/07/2020 lúc 08:00