Thứ bảy, 19/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Xu hướng cảng biển & logistics: Cảng nước sâu lên ngôi

(VLR) Đây là điều đáng ngạc nhiên khi chỉ 5 năm trước, thị phần của cảng nước sâu chỉ dừng lại ở một chữ số.

Xu hướng phát triển cảng biển nước sâu ở Việt Nam đang ngày càng rõ rệt

Xu hướng phát triển cảng biển nước sâu ở Việt Nam đang ngày càng rõ rệt

Xu hướng phát triển cảng biển nước sâu ở Việt Nam đang ngày càng rõ rệt. Các cảng này có mớn nước sâu khoảng 12 - 15m, đủ để tiếp nhận tàu có sức chứa hơn 8.000 TEU. Nhu cầu thị trường đang thúc đẩy xu hướng sử dụng cảng nước sâu ở Việt Nam.

Một ví dụ điển hình cho sự chuyển dịch nhu cầu này là cảng nước sâu Cái Mép ở Đông Nam Bộ đã tăng trưởng 20% - 25% trong vòng 3 năm qua, và tăng 27% sau nửa đầu năm 2019. Trong khi đó, tổng sản lượng container của Việt Nam (bao gồm cả cảng nhánh và cảng sông) chỉ tăng 9% - 10%.

Năm 2019, Cái Mép kỳ vọng đạt sản lượng 3,5 triệu TEU (không bao gồm sản lượng vận chuyển bằng xà lan). Chỉ riêng nhu cầu này đã tương đương khoảng 25% tổng sản lượng kỳ vọng của container quốc tế tại Việt Nam trong năm 2019 là 14 triệu TEU.

Trong báo cáo ngành mới công bố, Chứng khoán SSI tính toán tổng nhu cầu từ cảng nước sâu của 2 khu cảng Cái Mép và Lạch Huyện ở miền Bắc đã chiếm tới 29% tổng nhu cầu cảng biển tại Việt Nam. Đây là điều đáng ngạc nhiên khi chỉ 5 năm trước, thị phần của cảng nước sâu chỉ dừng lại ở một chữ số.

Cảng nước sâu đang ngày càng chiếm lĩnh thị phần

Xu hướng nổi bật hiện nay là các cảng nước sâu chiếm thị phần của các cảng nhánh và cảng sông truyền thống, và điều này vẫn sẽ tiếp tục trong tương lai.

Theo Alphaliner, 77% lượng đặt đóng tàu trong 2 năm tới là tàu có sức chứa hơn 10.000 TEU, và chỉ các cảng nước sâu có khả năng tiếp nhận các tàu này. Bởi lẽ các công ty vận chuyển quốc tế do gặp nhiều khó khăn đã phải tăng M&A và sử dụng tàu có sức chứa lớn hơn để giảm chi phí các tuyến vận chuyển dài.

Ngược lại, sự phát triển của cảng Cái Mép đã khiến khu bến cảng Hiệp Phước ít được các công ty vận chuyển chú ý, mặc dù chính phủ đã ưu tiên cho khu vực này. Lý do nhu cầu xuống thấp là vì thiếu hụt cơ sở hạ tầng liên kết khu cảng này với các khu công nghiệp trọng điểm tại Bình Dương và Đồng Nai. Nhờ có cơ sở hạ tầng phát triển và chức năng hoạt động đầy đủ, SSI cho rằng khu cảng Cái Mép sẽ tiếp tục nhận được nhiều khoản đầu tư từ các công ty cảng và logistic trong thời gian tới.

Trong khi đó, với cảng nước sâu Lạch Huyện ở miền Bắc Việt Nam, năm 2019 Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) kỳ vọng rằng HICT (cảng thuộc sở hữu của SNP tại Lạch Huyện, nhận vốn đầu tư từ Wanhai, Mitsui O.S.K, và Itochu) sẽ đạt sản lượng 500.000 TEU, tương đương 45% công suất thiết kế sau 1 năm hoạt động. Với tốc độ này, cảng có thể đạt 100% công suất trong năm tới, dẫn đến nhu cầu xây tiếp thêm 2 cầu cảng (cầu cảng 3 và 4).

Song, chưa có thông tin nào về các nhà thầu tiếp theo của 2 cầu cảng này. Nhiều công ty và tập đoàn lớn (SNP, Viconship, Gemadept, Vingroup và các công ty khác) đang đấu thầu để có quyền xây dựng, nhưng vẫn chưa công ty nào đấu thầu thành công.

Nhiều doanh nghiệp không có cảng nước sâu bị thiệt thòi, nhưng không phải tất cả các cảng nước sâu đều tăng trưởng

Trong khi khu cảng nước sâu bùng nổ mạnh mẽ, không phải tất cả các cảng ở đây đều tăng trưởng. Chỉ những cảng có một hoặc vài cổ đông lớn là các công ty vận chuyển mới có nhiều hàng hóa lưu chuyển, các cảng khác hầu như không có hàng hóa hoặc chỉ tiếp nhận một vài tàu container. Điều đặc biệt này là do các liên minh vận tải, khi các thành viên trong liên minh sẽ ủng hộ bến cảng của các thành viên khác. Các cảng không có cổ đông là công ty vận chuyển buộc phải chuyển sang phục vụ các tàu hàng khô lớn, và thu về rất ít, thậm chí là không có lợi nhuận.

Riêng Gemadept (GMD) đang hưởng lợi từ xu hướng sử dụng cảng nước sâu, thông qua việc xây dựng Gemadept Terminal Link (Gemalink) trong khu bến cảng Cái Mép, với mớn nước sâu 14m và chiều dài cầu cảng là 1,1 km; kế hoạch đi vào hoạt động vào cuối năm 2020. Cùng với đó, hãng vận tải CMA-CGM (đứng thứ 4 trên thế giới) đang nắm giữ 25% cổ phần của Gemalink. Công ty này là một phần của mạng lưới Ocean Alliance (các thành viên khác bao gồm COSCO và Evergreen). Như đã đề cập ở trên, cảng của CMA-CGM sẽ tiếp nhận hàng hóa từ các thành viên trong liên minh; GMD do đó kỳ vọng liên minh này sẽ mang đến sản lượng 1 triệu TEU trong năm 2021.

Theo quan điểm SSI, Gemalink là dự án chính làm tăng hoạt động cảng của GMD. Song, chi phí vốn và tỉ lệ đòn bẩy trong thời gian xây dựng cao có thể khiến các nhà đầu tư cân nhắc trong 1-2 năm tới. Cảng sẽ phải chi trả 330 triệu USD chi phí vốn, làm phát sinh 209 triệu USD nợ dài hạn. Trong tổng nợ vay, 49 triệu USD sẽ được chi trả bằng USD.

Ngược lại, Tập Đoàn Container Việt Nam (VSC) đang chịu thiệt hại từ xu hướng dịch chuyển sang các cảng nước sâu, trong khi ở miền Bắc, HICT đang chiếm thị phần của các cảng nhánh khác. VSC đang cố gắng tăng trưởng bằng cách đấu thầu 2 cầu bến ở vùng Lạch Huyện để hòa nhập với xu thế hiện tại, tuy nhiên vẫn chưa có kết quả rõ ràng, ghi nhận bởi SSI.

Trí thức trẻ

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng Cửa Lò ước đạt 2,35 triệu tấn

12 Giờ trước

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế vì dịch bệnh Covid – 19, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Cửa Lò 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 2,350 triệu tấn, tăng 27% so với cùng kỳ.

Hòa Phát ủng hộ tỉnh Hưng Yên 10 tỷ đồng phòng, chống dịch COVID-19

6 Giờ trước

Ngày 18/6/2021, ông Hoàng Quang Việt, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển đô thị Hòa Phát đã đại diện Tập đoàn Hòa Phát trao tặng 10 tỷ đồng hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19 tại tỉnh Hưng Yên. Tính đến nay, Hòa Phát đã ủng hộ gần 117 tỷ đồng hỗ trợ các Bộ ngành, địa phương phòng chống dịch.

Tân Cảng - Cái Mép thiết lập kỷ lục mới về sản lượng xếp dỡ tàu mẹ tại Việt Nam

6 Giờ trước

Chỉ trong vòng chưa đầy 7 ngày, mức kỷ lục sản lượng xếp dỡ tàu mẹ tại Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) đã liên tục được thiết lập, từ 14.235 TEU trên con tàu Meishan Bridge vào 10/6/2021 mới đây và vừa bị “soán ngôi” bởi mức 15.615 TEU trên tàu Monaco Bridge vào lúc 09:00 ngày 19/6/2021. Đây cũng là mức sản lượng xếp dỡ trên một tàu mẹ cao nhất của Việt Nam từ trước đến nay, liên tục khẳng định, nâng tầm vị thế của ngành cảng biển Việt Nam nói chung và khu vực cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải cũng như cảng TCIT nói riêng.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang EU cán mốc 16,1 tỷ USD

11 Giờ trước

Những chuyến hàng Việt xuất sang EU vẫn tăng, đưa kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này cán mốc 16,1 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm, tăng 20,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/06/2021 20:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,933.4817,104.5317,640.80
EUR26,603.4726,872.1927,993.33
GBP31,233.8631,549.3532,538.52
JPY202.59204.64213.18
SGD16,736.4216,905.4717,435.51
THB648.41720.45747.51
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 19/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex