Thứ năm, 29/10/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

"Cửa sáng" để thu phí không dừng hoàn thành đúng tiến độ

(VLR) Với việc Viettel thành lập được doanh nghiệp dự án là điều kiện thuận lợi để thu phí không dừng hoàn thành đúng tiến độ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp

Sẽ xử phạt cả chủ phương tiện và nhà đầu tư BOT

Kết luận cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án thu phí tự động không dừng do Bộ GTVT tổ chức vào chiều nay (15/7), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án thu phí tự động không dừng là chủ trương lớn của Chính phủ. Sau nhiều năm thực hiện, dự án này gặp nhiều rủi ro không lường trước được, đơn cử như trong đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 2 dự án kéo dài mất hơn 1 năm. Việc thực hiện dự án của các đơn vị đã có nhiều nỗ lực nhưng tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu.

“Quyết định 19 của Thủ tướng Chính phủ sẽ có hiệu lực thi hành vào tháng 8 tới, vì vậy cần rà soát lại các thủ tục đúng quy định của quyết định”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Đi vào công việc cụ thể, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung ký phụ lục hợp đồng giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư BOT; hợp đồng giữa nhà cung cấp dịch vụ với nhà đầu tư BOT. Đây là nhiệm vụ ưu tiên số 1 nên phải hoàn thành trong tháng 8 này.

Liên quan những vướng mắc trong việc triển khai dự án của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), Bộ trưởng cho biết sẽ báo cáo Chính phủ tháo gỡ nguồn vốn theo hướng xin Chính phủ lập dự án thu phí không dừng của VEC và trích doanh thu từ thu phí để thực hiện dự án.

Quyết định 19/2020 thay thế Quyết định 07/2017 của Thủ tướng về thu phí không dừng có hiệu lực thi hành trong tháng 8 tới đây với hàng loạt chính sách được đưa ra. Quyết định nêu rõ, đến cuối năm nay, dự án BOT nào không áp dụng thu phí không dừng sẽ dừng thu phí”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

“Các trạm thu phí trên tuyến cao tốc cửa ngõ là Cầu Giẽ - Ninh Bình vận hành thu phí không dừng trong tháng 6 vừa qua là tín hiệu tốt cho dự án. Qua thời gian ngắn vận hành, đã có 12.000 xe sử dụng dịch vụ/ngày, chiếm khoảng 1/3 tổng số lưu lượng phương tiện trên tuyến cao tốc này với khoảng 50.000 phương tiện/ngày đêm. Điều này chứng tỏ khi thuận tiện sẽ được người dân chấp nhận và sử dụng. Tuy nhiên, số làn lắp thu phí không dừng còn ít nên cần mở rộng thêm”, Bộ trưởng cho biết.

Liên quan đến tình trạng xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng, Bộ trưởng yêu cầu nghiên cứu quy định, chỉ xe nào có thẻ mới được đi vào làn thu phí tự động, xe vi phạm sẽ bị xử phạt. Xe nào không dán thẻ phải xếp hàng ở làn thủ công, kể cả ùn tắc cũng không xả trạm. Bên cạnh đó, cũng cần nghiên cứu chế tài xử phạt đối với nhà đầu tư BOT thu phí thủ công ở làn thu phí không dừng.

Những dự án sắp hoàn thành đưa vào khai thác, được quyền lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 1 hoặc giai đoạn 2. Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông hay cao tốc TP HCM - Trung Lương sắp thu phí trở lại cũng chỉ lựa chọn một trong hai nhà cung cấp dịch vụ để thuận tiện trong việc kết nối.

Đối với dự án giai đoạn 2, Bộ trưởng cho biết, đến nay đã cơ bản giải quyết được các thủ tục pháp lý bằng việc liên danh đã thành lập được doanh nghiệp dự án. Đây là điều kiện thuận lợi để triển khai các bước tiếp theo. Với việc nhà đầu tư giai đoạn 2 là Viettel thành lập được doanh nghiệp dự án là tín hiệu tốt để thu phí không dừng hoàn thành đúng tiến độ.

Vẫn chưa hết vướng mắc

Trước đó, báo cáo tiến độ dự án, ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư cho biết, dự án giai đoạn 1 đến thời điểm này cơ bản các nhà đầu tư BOT đã ký phụ lục hợp đồng. “Đối với 33 trạm thuộc giai đoạn 2, số trạm đã ký phụ lục hợp đồng BOT là 17 trạm, 10 trạm đã đàm phán thống nhất với nhà đầu tư. Hiện vẫn còn 6 trạm đã đàm phán nhưng còn nhiều vướng mắc do doanh thu tại trạm sụt giảm nên việc trích chi phí quản lý thu sẽ ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án”, ông Thành cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn văn Thể khẳng định, thu phí không dừng là bắt buộc, nhà đầu tư BOT nào không thực hiện sẽ dừng thu phí - Ảnh minh họa

Bộ trưởng Nguyễn văn Thể khẳng định, thu phí không dừng là bắt buộc, nhà đầu tư BOT nào không thực hiện sẽ dừng thu phí - Ảnh minh họa

Đối với việc ký hợp đồng dịch vụ giữa nhà đầu tư BOT và đơn vị cung cấp dịch vụ, hiện đã ký được 17 trạm. Nguyên nhân các trạm còn lại chưa ký do nhà đầu tư chưa đồng thuận tỷ lệ trích chi phí quản lý thu phí ETC, chi phí giám sát thu phí của nhà đầu tư BOT chưa được chấp thuận chính thức.

Đối với dự án giai đoạn 2, ông Thành cho biết, nhà đầu tư là Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đã đủ cơ sở đàm phán hợp đồng dịch vụ với nhà đầu tư BOT.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, dự án giai đoạn 1 đã lắp đặt vận hành được 37/44 trạm. Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dự kiến vận hành trong tháng 7 này.

Tuy nhiên, ông Huyện cho biết, 5 tuyến cao tốc do VEC quản lý, chỉ có tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình đã đưa vào vận hành; 4 tuyến còn lại chưa triển khai do vướng mắc về nguồn vốn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, việc hoàn thành dự án thu phí tự động không chỉ đem lại lợi ích cho xã hội mà cũng mang lại lợi ích cho các nhà cung cấp dịch vụ. Khi các trạm thu phí cửa ngõ hoàn thành, phương tiện sử dụng nhiều, doanh thu sẽ tăng. Bộ GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu ban hành các chế tài xử lý vi phạm đối với chủ xe theo hướng xe không dán thẻ sẽ không được đi vào làn thu phí không dừng.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Cần lưu ý thích đáng thuật ngữ MERCHANT trong vận đơn FIATA chở hàng tới thị trường Mỹ

3 Giờ trước

Hiện nay phần lớn hội viên VLA đều sử dụng vận đơn FBL (FIATA Multimodal Transport Bill of Lading) cho các lô hàng xuất nhập khẩu đến hoặc đi từ thị trường Mỹ. Các hội viên VLA phải lưu ý thích đáng khi cấp vận đơn FIATA cho các lô hàng đi và đến nước Mỹ và nếu cần thiết thì phải thông báo cho các nhà bảo hiểm và có thể phải mua thêm bảo hiểm phụ để đề phòng các rắc rối có thể xảy ra.

Giải thưởng APEA 2020: Nhiều doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam được vinh danh

18 Phút trước

Ngày 23/10 vừa qua, Enterprise Asia - Tổ chức phi chính phủ hàng đầu về doanh nghiệp tại châu Á đã công bố danh sách 35 doanh nghiệp tại Việt Nam nhận giải thưởng Asia Pacific Enterprise Awards 2020 - APEA 2020 (Giải thưởng Kinh doanh xuất sắc châu Á năm 2020).

Cảng biển “còng lưng” trả phí cho container phế liệu vô chủ

4 Giờ trước

Nhiều năm qua, các doanh nghiệp (DN) cảng biển vẫn đang tự bỏ tiền túi trả phí lưu kho, bãi cho hàng nghìn container hàng hóa phế liệu vô chủ.

Hiệp hội VISABA: Tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ VI (2020 - 2025)

Ngày 28/10/2020 lúc 10:51

Ngày 27/10, tại TP. HCM Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải Việt Nam (VISABA) đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ VI (2020 - 2025). Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ VI với 9 thành viên, trong đó ông Phạm Quốc Long tiếp tục được tín nhiệm, giữ chức Chủ tịch Hiệp hội.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Nhiều mây

30/10

25° - 32°

Mây rải rác, có thể có mưa giông

31/10

24° - 32°

Mây rải rác

01/11

24° - 32°

Mây rải rác, có thể có mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 29/10/2020 13:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD15,960.5616,121.7816,627.14
EUR26,554.9926,823.2327,909.33
GBP29,352.1629,648.6430,578.02
JPY214.59216.75225.76
SGD16,570.8416,738.2217,262.90
THB655.50728.33755.68
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 29/10/2020 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L97109900
DO 0,001S-VVND/L1156011790
DO 0,05S-IIVND/L1121011430
E5 RON 92-IIVND/L1410014380
Xăng RON 95-IIIVND/L1494015230
Xăng RON 95-IVVND/L1504015340
Nguồn: Petrolimex
Nhat Tin Logistics: More than logistics

Nhat Tin Logistics: More than logistics

Ngày 14/10/2020 lúc 10:31

RESPONSIBILITY - HONESTY - FIGHTOn June 2, 2014, NTL headquarter...