"Cửa sáng" để thu phí không dừng hoàn thành đúng tiến độ

(VLR) Với việc Viettel thành lập được doanh nghiệp dự án là điều kiện thuận lợi để thu phí không dừng hoàn thành đúng tiến độ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp

Sẽ xử phạt cả chủ phương tiện và nhà đầu tư BOT

Kết luận cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án thu phí tự động không dừng do Bộ GTVT tổ chức vào chiều nay (15/7), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án thu phí tự động không dừng là chủ trương lớn của Chính phủ. Sau nhiều năm thực hiện, dự án này gặp nhiều rủi ro không lường trước được, đơn cử như trong đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 2 dự án kéo dài mất hơn 1 năm. Việc thực hiện dự án của các đơn vị đã có nhiều nỗ lực nhưng tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu.

“Quyết định 19 của Thủ tướng Chính phủ sẽ có hiệu lực thi hành vào tháng 8 tới, vì vậy cần rà soát lại các thủ tục đúng quy định của quyết định”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Đi vào công việc cụ thể, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung ký phụ lục hợp đồng giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư BOT; hợp đồng giữa nhà cung cấp dịch vụ với nhà đầu tư BOT. Đây là nhiệm vụ ưu tiên số 1 nên phải hoàn thành trong tháng 8 này.

Liên quan những vướng mắc trong việc triển khai dự án của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), Bộ trưởng cho biết sẽ báo cáo Chính phủ tháo gỡ nguồn vốn theo hướng xin Chính phủ lập dự án thu phí không dừng của VEC và trích doanh thu từ thu phí để thực hiện dự án.

Quyết định 19/2020 thay thế Quyết định 07/2017 của Thủ tướng về thu phí không dừng có hiệu lực thi hành trong tháng 8 tới đây với hàng loạt chính sách được đưa ra. Quyết định nêu rõ, đến cuối năm nay, dự án BOT nào không áp dụng thu phí không dừng sẽ dừng thu phí”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

“Các trạm thu phí trên tuyến cao tốc cửa ngõ là Cầu Giẽ - Ninh Bình vận hành thu phí không dừng trong tháng 6 vừa qua là tín hiệu tốt cho dự án. Qua thời gian ngắn vận hành, đã có 12.000 xe sử dụng dịch vụ/ngày, chiếm khoảng 1/3 tổng số lưu lượng phương tiện trên tuyến cao tốc này với khoảng 50.000 phương tiện/ngày đêm. Điều này chứng tỏ khi thuận tiện sẽ được người dân chấp nhận và sử dụng. Tuy nhiên, số làn lắp thu phí không dừng còn ít nên cần mở rộng thêm”, Bộ trưởng cho biết.

Liên quan đến tình trạng xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng, Bộ trưởng yêu cầu nghiên cứu quy định, chỉ xe nào có thẻ mới được đi vào làn thu phí tự động, xe vi phạm sẽ bị xử phạt. Xe nào không dán thẻ phải xếp hàng ở làn thủ công, kể cả ùn tắc cũng không xả trạm. Bên cạnh đó, cũng cần nghiên cứu chế tài xử phạt đối với nhà đầu tư BOT thu phí thủ công ở làn thu phí không dừng.

Những dự án sắp hoàn thành đưa vào khai thác, được quyền lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 1 hoặc giai đoạn 2. Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông hay cao tốc TP HCM - Trung Lương sắp thu phí trở lại cũng chỉ lựa chọn một trong hai nhà cung cấp dịch vụ để thuận tiện trong việc kết nối.

Đối với dự án giai đoạn 2, Bộ trưởng cho biết, đến nay đã cơ bản giải quyết được các thủ tục pháp lý bằng việc liên danh đã thành lập được doanh nghiệp dự án. Đây là điều kiện thuận lợi để triển khai các bước tiếp theo. Với việc nhà đầu tư giai đoạn 2 là Viettel thành lập được doanh nghiệp dự án là tín hiệu tốt để thu phí không dừng hoàn thành đúng tiến độ.

Vẫn chưa hết vướng mắc

Trước đó, báo cáo tiến độ dự án, ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư cho biết, dự án giai đoạn 1 đến thời điểm này cơ bản các nhà đầu tư BOT đã ký phụ lục hợp đồng. “Đối với 33 trạm thuộc giai đoạn 2, số trạm đã ký phụ lục hợp đồng BOT là 17 trạm, 10 trạm đã đàm phán thống nhất với nhà đầu tư. Hiện vẫn còn 6 trạm đã đàm phán nhưng còn nhiều vướng mắc do doanh thu tại trạm sụt giảm nên việc trích chi phí quản lý thu sẽ ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án”, ông Thành cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn văn Thể khẳng định, thu phí không dừng là bắt buộc, nhà đầu tư BOT nào không thực hiện sẽ dừng thu phí - Ảnh minh họa

Bộ trưởng Nguyễn văn Thể khẳng định, thu phí không dừng là bắt buộc, nhà đầu tư BOT nào không thực hiện sẽ dừng thu phí - Ảnh minh họa

Đối với việc ký hợp đồng dịch vụ giữa nhà đầu tư BOT và đơn vị cung cấp dịch vụ, hiện đã ký được 17 trạm. Nguyên nhân các trạm còn lại chưa ký do nhà đầu tư chưa đồng thuận tỷ lệ trích chi phí quản lý thu phí ETC, chi phí giám sát thu phí của nhà đầu tư BOT chưa được chấp thuận chính thức.

Đối với dự án giai đoạn 2, ông Thành cho biết, nhà đầu tư là Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đã đủ cơ sở đàm phán hợp đồng dịch vụ với nhà đầu tư BOT.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, dự án giai đoạn 1 đã lắp đặt vận hành được 37/44 trạm. Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dự kiến vận hành trong tháng 7 này.

Tuy nhiên, ông Huyện cho biết, 5 tuyến cao tốc do VEC quản lý, chỉ có tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình đã đưa vào vận hành; 4 tuyến còn lại chưa triển khai do vướng mắc về nguồn vốn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, việc hoàn thành dự án thu phí tự động không chỉ đem lại lợi ích cho xã hội mà cũng mang lại lợi ích cho các nhà cung cấp dịch vụ. Khi các trạm thu phí cửa ngõ hoàn thành, phương tiện sử dụng nhiều, doanh thu sẽ tăng. Bộ GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu ban hành các chế tài xử lý vi phạm đối với chủ xe theo hướng xe không dán thẻ sẽ không được đi vào làn thu phí không dừng.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Sửa đổi quy định để quản lý chặt kho, bãi, địa điểm kiểm tra hàng hóa

20 Giờ trước

Nhóm vấn đề về quản lý kho, bãi, địa điểm đang được Tổng cục Hải quan nghiên cứu để đưa vào quy định cụ thể trong dự thảo sửa đổi Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính nhằm ngăn chặn kịp thời các nguy cơ gian lận, lợi dụng chính sách thông quan để buôn lâu, gian lận thương mại.

Luật Giao thông đường bộ sửa đổi trình Chính phủ có gì mới?

Ngày 31/07/2020 lúc 14:30

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi với nhiều điểm mới... Theo Bộ GTVT, Luật GTĐB năm 2008 sau hơn 10 năm thực hiện đã tạo hành lang pháp lý cho hoạt động giao thông đường bộ, góp phần hình thành ý thức tuân thủ pháp luật, đảm bảo trật tự ATGT, thúc đẩy phát triển GTVT và kinh tế đất nước.

HSBC: Việt Nam sẽ là quốc gia ASEAN duy nhất tăng trưởng dương năm nay và bứt lên 8,5% trong năm 2021

21 Giờ trước

Mới đây, trong báo cáo về thị trường cận biên (Frontier Market) tại châu Á, HSBC đã đánh giá cao thị trường Việt Nam với nhiều lý do để lạc quan về triển vọng kinh tế.

Chuyển đổi số trong ngành dịch vụ logistics Việt Nam

Ngày 03/08/2020 lúc 14:55

Trong bối cảnh khôi phục và phát triển dịch vụ logistics do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam – EU (EVFTA) đã chính thức có hiệu lực từ ngày 01/8/2020, mở ra cánh cửa mới và tạo động lực cho sự phát triển kinh tế Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK), cung cấp dịch vụ logistics (LSP) nói riêng. Công nghệ số nhằm phục vụ cho động lực đó.

Tạp chí Vietnam Logistics Review: Bổ nhiệm Phó Tổng Biên tập

Ngày 03/08/2020 lúc 13:52

Ngày 03/8/2020 tại Tòa soạn Tạp chí Vietnam Logistics Review (VLR), thừa ủy quyền của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Tiến sĩ Lê Văn Hỷ - Tổng Biên tập Tạp chí VLR đã trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng Biên tập cho bà Phạm Kim Liên theo Quyết định số 01/VLA-QĐ của Chủ tịch VLA - Cơ quan chủ quản của Tạp chí VLR ký ngày 01/8/2020.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

06/08

24° - 31°

Mưa giông

07/08

24° - 28°

Mưa giông

08/08

24° - 29°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 05/08/2020 04:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD16,071.2716,233.6116,742.47
EUR26,552.7326,820.9427,906.96
GBP29,528.3929,826.6630,761.62
JPY211.17213.30221.26
SGD16,421.5316,587.4017,107.36
THB656.55729.50756.89
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 04/08/2020 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1027010470
DO 0,001S-VVND/L1259012840
DO 0,05S-IIVND/L1239012630
E5 RON 92-IIVND/L1440014680
Xăng RON 95-IIIVND/L1497015260
Xăng RON 95-IVVND/L1507015370
Nguồn: Petrolimex