Giải phóng thêm gần 900 container phế liệu vô chủ "chây ì" tại cảng biển

(VLR) Số container phế liệu lưu giữ tại cảng biển tính đến trung tuần tháng 9/2019 giảm thêm gần 900 chiếc so với cùng kỳ tháng trước.

Các bộ, ngành chức năng đang tiếp tục kiến nghị Chính phủ hướng xử lý container vô chủ đang

Các bộ, ngành chức năng đang tiếp tục kiến nghị Chính phủ hướng xử lý container vô chủ đang

Đại diện Phòng Vận tải và Dịch vụ vận tải (Cục Hàng hải VN) cho biết, theo thông tin cập nhật của cơ quan hải quan, tính đến trung tuần tháng 9/2019, số container khai báo trên E-manifest là phế liệu hiện lưu giữ tại cảng biển chỉ còn hơn 10.100 chiếc, giảm gần 900 chiếc so với cùng kỳ tháng trước (8/2019) và giảm tới 10.852 container so với thời điểm cuối năm 2018.

Cũng theo đại diện này, để hạn chế số lượng container vô chủ chây ì tại cảng biển, trong tháng 9/2019, Cục Hàng hải VN tiếp tục có văn bản thúc các cảng vụ hàng hải và các doanh nghiệp cảng chủ động phối hợp với Cục Hải quan khẩn trương hướng dẫn các chủ hàng thực hiện xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu; Kiên quyết không cho hàng hóa dỡ xuống cảng biển Việt Nam khi chủ tàu, chủ hàng không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường, hạn ngạch nhập khẩu và chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu theo quy định.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, mới đây, trên cơ sở góp ý của các bộ, ngành liên quan (Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Bộ GTVT, Bộ Tài nguyên - Môi trường), Bộ Tài chính đã tiếp tục gửi văn bản đề xuất Chính phủ hướng xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển trong thời gian tới.

Cụ thể, đối với những lô hàng quá 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu đã hết thời hạn thông báo theo quy định nhưng không có người đến nhận, hội đồng xử lý hàng hóa phải chủ trì, phối hợp với các tổ chức giám định được chỉ định thực hiện kiểm kê, phân loại hàng hóa tồn đọng.

Nếu hàng tồn đọng là chất thải nguy hại, phế liệu không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, chất phóng xạ, cơ quan hải quan phải yêu cầu hãng tàu thực hiện vận chuyển lô hàng nguy hại đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo. Trường hợp hãng tàu cố tình không vận chuyển, cơ quan hải quan lập danh sách làm cơ sở kiến nghị Bộ GTVT, Bộ Khoa học - Công nghệ có biện pháp xử lý hoặc dừng cấp phép ra, vào cảng biển Việt Nam.

Bộ Tài chính cũng đề xuất đối với hàng hóa là các loại phế liệu trong danh mục phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất và đạt quy chuẩn về môi trường, hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng quyết định biện pháp xử lý bằng hình thức đấu giá, báo cáo tổ công tác liên ngành phương án xử lý hàng tồn đọng là phế liệu, danh sách các DN tham gia đấu giá theo quy định pháp luật. Số tiền thu được từ việc đấu giá các lô hàng phế liệu được nộp ngân sách Nhà nước theo quy định.

Theo Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Bổ sung chính sách quản lý kho ngoại quan

16 Giờ trước

Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 38/2015/TT-BTC và Thông tư 39/2018/TT-BTC đang được Tổng cục Hải quan tiếp tục hoàn thiện để tạo thuận lợi cho hoạt động XNK của doanh nghiệp (DN) cũng như hoạt động quản lý của cơ quan Hải quan. Một trong những nội dung quan trọng được sửa đổi trong dự thảo Thông tư lần này là quy định quản lý hải quan đối với hàng hóa đưa vào, đưa ra kho ngoại quan (KNQ).

Hướng dẫn thủ tục chuyển tải, thay đổi phương thức vận tải hàng quá cảnh

Ngày 19/10/2019 lúc 09:32

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn các Cục Hải quan tỉnh, thành phố và một số doanh nghiệp về thủ tục chuyển tải, thay đổi phương thức vận chuyển, phương tiện vận tải đối với hàng hóa quá cảnh.

Đà Nẵng – Điểm hẹn công nghệ thông tin quốc tế 2019

19 Giờ trước

Hội nghị Thượng đỉnh Thành phố thông minh 2019 (Smart City Summit 2019) và Ngày hội Công nghệ thông tin Nhật Bản - Japan ICT Day sẽ diễn ra tại TP. Đà Nẵng trong hai ngày 22 - 23/10/2019. Đây là chuỗi sự kiện công nghệ quốc tế quan trọng do UBND TP. Đà Nẵng và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) phối hợp tổ chức, thu hút gần 100 đại biểu quốc tế và 400 đại biểu trong nước đăng ký tham dự.

Cuộc đua săn bất động sản công nghiệp

20 Giờ trước

Nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh liên doanh với các nhà phát triển công nghiệp nội địa, thâu tóm quỹ đất và tài sản công nghiệp đang vận hành.

Thành phố Hồ Chí Minh có nên học Singapore về xuất khẩu?

21 Giờ trước

TP. HCM nằm trong nhóm 6 các thành phố hấp dẫn về gia công phần mềm trên thế giới, cần tiếp tục nâng cao vị thế này.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

23/10

25° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

24/10

25° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

25/10

25° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/10/2019 06:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,705.7815,800.5816,069.27
EUR25,672.0225,749.2726,522.60
GBP29,668.9529,878.1030,144.06
JPY206.62208.71214.76
SGD16,834.1716,952.8417,137.99
THB751.49751.49782.84
USD23,150.0023,150.0023,270.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/10/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1525015550
DO 0,001S-VVND/L1652016850
DO 0,05S-IIVND/L1622016540
E5 RON 92-IIVND/L1947019850
Xăng RON 95-IIIVND/L2079021200
Xăng RON 95-IVVND/L2089021300
Nguồn: Petrolimex