Giải phóng thêm gần 900 container phế liệu vô chủ "chây ì" tại cảng biển

(VLR) Số container phế liệu lưu giữ tại cảng biển tính đến trung tuần tháng 9/2019 giảm thêm gần 900 chiếc so với cùng kỳ tháng trước.

Các bộ, ngành chức năng đang tiếp tục kiến nghị Chính phủ hướng xử lý container vô chủ đang

Các bộ, ngành chức năng đang tiếp tục kiến nghị Chính phủ hướng xử lý container vô chủ đang

Đại diện Phòng Vận tải và Dịch vụ vận tải (Cục Hàng hải VN) cho biết, theo thông tin cập nhật của cơ quan hải quan, tính đến trung tuần tháng 9/2019, số container khai báo trên E-manifest là phế liệu hiện lưu giữ tại cảng biển chỉ còn hơn 10.100 chiếc, giảm gần 900 chiếc so với cùng kỳ tháng trước (8/2019) và giảm tới 10.852 container so với thời điểm cuối năm 2018.

Cũng theo đại diện này, để hạn chế số lượng container vô chủ chây ì tại cảng biển, trong tháng 9/2019, Cục Hàng hải VN tiếp tục có văn bản thúc các cảng vụ hàng hải và các doanh nghiệp cảng chủ động phối hợp với Cục Hải quan khẩn trương hướng dẫn các chủ hàng thực hiện xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu; Kiên quyết không cho hàng hóa dỡ xuống cảng biển Việt Nam khi chủ tàu, chủ hàng không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường, hạn ngạch nhập khẩu và chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu theo quy định.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, mới đây, trên cơ sở góp ý của các bộ, ngành liên quan (Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Bộ GTVT, Bộ Tài nguyên - Môi trường), Bộ Tài chính đã tiếp tục gửi văn bản đề xuất Chính phủ hướng xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển trong thời gian tới.

Cụ thể, đối với những lô hàng quá 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu đã hết thời hạn thông báo theo quy định nhưng không có người đến nhận, hội đồng xử lý hàng hóa phải chủ trì, phối hợp với các tổ chức giám định được chỉ định thực hiện kiểm kê, phân loại hàng hóa tồn đọng.

Nếu hàng tồn đọng là chất thải nguy hại, phế liệu không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, chất phóng xạ, cơ quan hải quan phải yêu cầu hãng tàu thực hiện vận chuyển lô hàng nguy hại đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo. Trường hợp hãng tàu cố tình không vận chuyển, cơ quan hải quan lập danh sách làm cơ sở kiến nghị Bộ GTVT, Bộ Khoa học - Công nghệ có biện pháp xử lý hoặc dừng cấp phép ra, vào cảng biển Việt Nam.

Bộ Tài chính cũng đề xuất đối với hàng hóa là các loại phế liệu trong danh mục phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất và đạt quy chuẩn về môi trường, hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng quyết định biện pháp xử lý bằng hình thức đấu giá, báo cáo tổ công tác liên ngành phương án xử lý hàng tồn đọng là phế liệu, danh sách các DN tham gia đấu giá theo quy định pháp luật. Số tiền thu được từ việc đấu giá các lô hàng phế liệu được nộp ngân sách Nhà nước theo quy định.

Theo Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Nghị định 10 và cuộc cách mạng trong tư duy chính sách

Ngày 27/02/2020 lúc 08:56

Việt Nam chính thức hợp pháp hóa cho kinh tế chia sẻ, trong đó có taxi công nghệ. Điều này được kỳ vọng sẽ mở ra một thị trường taxi bình đẳng, cạnh tranh, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng…

Các chuyến bay từ vùng dịch Hàn Quốc về Việt Nam phải chuyển hướng hạ cánh

15 Giờ trước

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa yêu cầu các hãng hàng không phải chuyển hướng tất cả các chuyến bay từ vùng có dịch của Hàn Quốc, hạ cánh tại 3 sân bay Vân Đồn, Phù Cát, Cần Thơ.

Xử lý hơn 21.000 sản phẩm lợi dụng dịch Covid-19 tăng giá trên sàn thương mại điện tử

Ngày 24/02/2020 lúc 14:21

Tính đến thời điểm 24/02/2020, các sàn thương mại điện tử đã rà soát tổng số 463.865 gian hàng và 1.755.559 sản phẩm; xử lý khoảng 5.200 gian hàng với trên 21.000 sản phẩm vi phạm.

Hợp tác đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

7 Giờ trước

Sáng 28/2, kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ song phương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, với sự hỗ trợ của Dự án Tạo thuận lợi thương mại do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, Cục Hải quan TP. HCM phối hợp với Ban quản lý dự án Tạo thuận lợi tổ chức hội thảo thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm tạo thuận lợi hơn nữa và cải thiện các hoạt động logistics trên địa bàn thành phố.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước: Y tế BR-VT đã có bước phát triển toàn diện, mạnh mẽ

13 Giờ trước

Việc chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho nhân dân đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Tại Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT), trong những năm qua, ngành Y tế đã tập trung củng cố, xây dựng và có những bước phát triển toàn diện, mạnh mẽ.

Càng mua sắm trực tuyến, môi trường càng ô nhiễm?

15 Giờ trước

Có khả năng, nhiều người sẽ cần đánh giá lại khi nghĩ rằng mua sắm trực tuyến thân thiện với môi trường hơn hình thức mua sắm tại các cửa hàng truyền thống.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

01/03

24° - 36°

Chủ yếu trời trong

02/03

25° - 36°

Chủ yếu trời trong

03/03

25° - 35°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 28/02/2020 23:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD14,880.9915,031.3015,348.16
EUR25,103.6925,357.2626,250.70
GBP29,454.6329,752.1530,077.04
JPY206.67208.76216.11
SGD16,396.8816,562.5116,776.89
THB647.37719.30752.31
USD23,140.0023,170.0023,310.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 28/02/2020 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1395014220
DO 0,001S-VVND/L1547015770
DO 0,05S-IIVND/L1517015470
E5 RON 92-IIVND/L1850018870
Xăng RON 95-IIIVND/L1938019760
Xăng RON 95-IVVND/L1948019860
Nguồn: Petrolimex
Come together: Logistics and the Sharing Economy

Come together: Logistics and the Sharing Economy

Ngày 26/02/2020 lúc 10:03

The sharing economy just keeps growing, with options to borrow everything from someone's car to their cabbages. The...