Thứ ba, 18/05/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Giải phóng thêm gần 900 container phế liệu vô chủ "chây ì" tại cảng biển

(VLR) Số container phế liệu lưu giữ tại cảng biển tính đến trung tuần tháng 9/2019 giảm thêm gần 900 chiếc so với cùng kỳ tháng trước.

Các bộ, ngành chức năng đang tiếp tục kiến nghị Chính phủ hướng xử lý container vô chủ đang

Các bộ, ngành chức năng đang tiếp tục kiến nghị Chính phủ hướng xử lý container vô chủ đang

Đại diện Phòng Vận tải và Dịch vụ vận tải (Cục Hàng hải VN) cho biết, theo thông tin cập nhật của cơ quan hải quan, tính đến trung tuần tháng 9/2019, số container khai báo trên E-manifest là phế liệu hiện lưu giữ tại cảng biển chỉ còn hơn 10.100 chiếc, giảm gần 900 chiếc so với cùng kỳ tháng trước (8/2019) và giảm tới 10.852 container so với thời điểm cuối năm 2018.

Cũng theo đại diện này, để hạn chế số lượng container vô chủ chây ì tại cảng biển, trong tháng 9/2019, Cục Hàng hải VN tiếp tục có văn bản thúc các cảng vụ hàng hải và các doanh nghiệp cảng chủ động phối hợp với Cục Hải quan khẩn trương hướng dẫn các chủ hàng thực hiện xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu; Kiên quyết không cho hàng hóa dỡ xuống cảng biển Việt Nam khi chủ tàu, chủ hàng không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường, hạn ngạch nhập khẩu và chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu theo quy định.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, mới đây, trên cơ sở góp ý của các bộ, ngành liên quan (Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Bộ GTVT, Bộ Tài nguyên - Môi trường), Bộ Tài chính đã tiếp tục gửi văn bản đề xuất Chính phủ hướng xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển trong thời gian tới.

Cụ thể, đối với những lô hàng quá 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu đã hết thời hạn thông báo theo quy định nhưng không có người đến nhận, hội đồng xử lý hàng hóa phải chủ trì, phối hợp với các tổ chức giám định được chỉ định thực hiện kiểm kê, phân loại hàng hóa tồn đọng.

Nếu hàng tồn đọng là chất thải nguy hại, phế liệu không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, chất phóng xạ, cơ quan hải quan phải yêu cầu hãng tàu thực hiện vận chuyển lô hàng nguy hại đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo. Trường hợp hãng tàu cố tình không vận chuyển, cơ quan hải quan lập danh sách làm cơ sở kiến nghị Bộ GTVT, Bộ Khoa học - Công nghệ có biện pháp xử lý hoặc dừng cấp phép ra, vào cảng biển Việt Nam.

Bộ Tài chính cũng đề xuất đối với hàng hóa là các loại phế liệu trong danh mục phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất và đạt quy chuẩn về môi trường, hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng quyết định biện pháp xử lý bằng hình thức đấu giá, báo cáo tổ công tác liên ngành phương án xử lý hàng tồn đọng là phế liệu, danh sách các DN tham gia đấu giá theo quy định pháp luật. Số tiền thu được từ việc đấu giá các lô hàng phế liệu được nộp ngân sách Nhà nước theo quy định.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Sửa đổi chính sách để tiếp cận mô hình hải quan thông minh

Ngày 17/05/2021 lúc 09:10

Tiếp cận mô hình hải quan thông minh, hải quan số gắn với triển khai Đề án tái thiết kế hệ thống công nghệ thông tin tổng thể ngành Hải quan và khung Chiến lược phát triển hải quan, đây là mục tiêu khi Tổng cục Hải quan xây dựng Nghị định sửa đổi Nghị định số 08/2015/NĐ-CP và Nghị định số 59/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan.

Dự kiến tăng nặng mức phạt hành vi xếp hàng quá tải tại cảng biển

Ngày 17/05/2021 lúc 08:55

Bộ GTVT đang tổ chức lấy ý kiến về Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ và đường sắt; hàng không dân dụng.

Quy hoạch cảng biển đi trước một bước

4 Giờ trước

Theo ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, quy hoạch cảng biển cho 10 năm tới và tầm nhìn 30 năm đã cơ bản hoàn thành.

Rộng đường cho sản phẩm vải thiều Hải Dương xuất khẩu

4 Giờ trước

Các tỉnh có cửa khẩu thông thương với Trung Quốc sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho sản phẩm vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) khi thực hiện xuất khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn. Đó là khẳng định của lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT cùng lãnh đạo các tỉnh trong Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tiêu biểu của tỉnh Hải Dương năm 2021.

Việt Nam: Điểm đến đầu tư của 140 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới

8 Giờ trước

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã thu hút được 33.000 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với tổng vốn đăng ký 394 tỷ USD, các dự án này đến từ 140 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/05/2021 16:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,524.6217,701.6318,256.60
EUR27,306.9227,582.7528,733.50
GBP31,924.0132,246.4733,257.44
JPY205.44207.52216.17
SGD16,906.8017,077.5717,612.98
THB647.88719.87746.90
USD22,920.0022,950.0023,150.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 18/05/2021 11:20
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1382014090
DO 0,001S-VVND/L1512015420
DO 0,05SVND/L1477015060
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1842018780
Xăng RON 95-II,IIIVND/L1953019920
Xăng RON 95-IVVND/L1963020020
Nguồn: Petrolimex