Thứ sáu, 24/09/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Giải phóng thêm gần 900 container phế liệu vô chủ "chây ì" tại cảng biển

(VLR) Số container phế liệu lưu giữ tại cảng biển tính đến trung tuần tháng 9/2019 giảm thêm gần 900 chiếc so với cùng kỳ tháng trước.

Các bộ, ngành chức năng đang tiếp tục kiến nghị Chính phủ hướng xử lý container vô chủ đang

Các bộ, ngành chức năng đang tiếp tục kiến nghị Chính phủ hướng xử lý container vô chủ đang

Đại diện Phòng Vận tải và Dịch vụ vận tải (Cục Hàng hải VN) cho biết, theo thông tin cập nhật của cơ quan hải quan, tính đến trung tuần tháng 9/2019, số container khai báo trên E-manifest là phế liệu hiện lưu giữ tại cảng biển chỉ còn hơn 10.100 chiếc, giảm gần 900 chiếc so với cùng kỳ tháng trước (8/2019) và giảm tới 10.852 container so với thời điểm cuối năm 2018.

Cũng theo đại diện này, để hạn chế số lượng container vô chủ chây ì tại cảng biển, trong tháng 9/2019, Cục Hàng hải VN tiếp tục có văn bản thúc các cảng vụ hàng hải và các doanh nghiệp cảng chủ động phối hợp với Cục Hải quan khẩn trương hướng dẫn các chủ hàng thực hiện xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu; Kiên quyết không cho hàng hóa dỡ xuống cảng biển Việt Nam khi chủ tàu, chủ hàng không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường, hạn ngạch nhập khẩu và chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu theo quy định.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, mới đây, trên cơ sở góp ý của các bộ, ngành liên quan (Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Bộ GTVT, Bộ Tài nguyên - Môi trường), Bộ Tài chính đã tiếp tục gửi văn bản đề xuất Chính phủ hướng xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển trong thời gian tới.

Cụ thể, đối với những lô hàng quá 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu đã hết thời hạn thông báo theo quy định nhưng không có người đến nhận, hội đồng xử lý hàng hóa phải chủ trì, phối hợp với các tổ chức giám định được chỉ định thực hiện kiểm kê, phân loại hàng hóa tồn đọng.

Nếu hàng tồn đọng là chất thải nguy hại, phế liệu không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, chất phóng xạ, cơ quan hải quan phải yêu cầu hãng tàu thực hiện vận chuyển lô hàng nguy hại đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo. Trường hợp hãng tàu cố tình không vận chuyển, cơ quan hải quan lập danh sách làm cơ sở kiến nghị Bộ GTVT, Bộ Khoa học - Công nghệ có biện pháp xử lý hoặc dừng cấp phép ra, vào cảng biển Việt Nam.

Bộ Tài chính cũng đề xuất đối với hàng hóa là các loại phế liệu trong danh mục phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất và đạt quy chuẩn về môi trường, hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng quyết định biện pháp xử lý bằng hình thức đấu giá, báo cáo tổ công tác liên ngành phương án xử lý hàng tồn đọng là phế liệu, danh sách các DN tham gia đấu giá theo quy định pháp luật. Số tiền thu được từ việc đấu giá các lô hàng phế liệu được nộp ngân sách Nhà nước theo quy định.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Đề xuất được nhập khẩu ôtô về cảng biển ở Thanh Hóa

Ngày 22/09/2021 lúc 10:05

Theo đề xuất mới Bộ Công Thương, ôtô chở người dưới 16 chỗ ngồi chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua 6 cửa khẩu cảng biển.

Đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sau COVID-19

3 Giờ trước

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa có ý kiến về việc khôi phục chuỗi cung ứng xuất khẩu và đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sau COVID-19 sau khi xét kiến nghị của Bộ Công thương.

Chính thức điều tra đường mía Thái Lan lẩn tránh phòng vệ thương mại

Ngày 23/09/2021 lúc 06:56

Bộ Công Thương quyết định điều tra áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm đường mía nhập khẩu vào Việt Nam có xuất xứ từ Thái Lan.

Xuất siêu hơn 13 tỷ USD sang thị trường EU

3 Giờ trước

Tháng 7 năm 2021, Việt Nam xuất siêu 2,03 tỷ USD sang thị trường EU, tăng 15,25% so với tháng 6/2021 và tăng 3,13% so với tháng 7/2020. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 7/2021, Việt Nam xuất siêu 13,02 tỷ USD hàng hóa sang thị trường EU.

Cán cân thương mại hàng hóa Việt Nam thâm hụt hơn 1,5 tỷ USD

3 Giờ trước

Trong 15 ngày đầu tháng 9 năm 2021, do tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam giảm mạnh khiến cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt 1,51 tỷ USD.

Tạo điều kiện để doanh nghiệp huy động vốn đầu tư hạ tầng giao thông

3 Giờ trước

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản 6804/VPCP-KTTH ngày 23/9/2021 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc huy động vốn triển khai các dự án đầu tư hạ tầng giao thông.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 24/09/2021 11:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,226.3416,390.2416,904.27
EUR26,067.3426,330.6527,423.99
GBP30,486.2530,794.1931,759.97
JPY201.15203.19212.80
SGD16,464.7416,631.0517,152.64
THB602.81669.79694.95
USD22,640.0022,670.0022,870.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/09/2021 11:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1508015380
DO 0,001S-VVND/L1637016690
DO 0,05SVND/L1602016340
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2014020540
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2139021810
Xăng RON 95-IVVND/L2149021910
Nguồn: Petrolimex