/

Hải quan một cửa quốc gia tại VN: Khó khăn trong thí điểm

(VLR) Tính tới thời điểm này, gần 1 năm kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 48/2011/QĐ-TTg ngày 30.8.2011 về triển khai thí điểm thực hiện Cơ chế hải quan một cửa quốc gia (HQMCQG), có hiệu lực từ 15.10.2011 nhưng thực sự khái niệm “HQMCQG” vẫn còn khá xa lạ với người dân và các DN VN. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay khi mà các vấn đề phát sinh trong việc triển khai HQĐT tại VN trong thời gian qua vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để. Vì vậy, việc đầu tiên cần làm lúc này là phải cung cấp đầy đủ thông tin để người dân và DN hiểu rõ bản chất, lợi ích tính tất yếu và lộ trình thực hiện HQMCQG, tránh gây tâm lý lúng túng trong nền kinh tế trong thời gian tới.

HQMCQG – THUẬN LỢI HÓA THƯƠNG MẠI

Hệ thống HQMC duy nhất (National Single Window - NSW) là một ý tưởng nhằm thuận lợi hóa thương mại. Thông qua việc thực hiện cơ chế HQMCQG, thương nhân và DN khi thực hiện kinh doanh quốc tế chỉ phải nộp các tài liệu quy định tại một địa điểm duy nhất. Tài liệu này gồm tờ khai HQ, các giấy phép xuất nhập khẩu, và các tài liệu hỗ trợ khác như giấy chứng nhận xuất xứ và hóa đơn thương mại. Sau đó, các cơ quan Nhà nước xử lý dữ liệu, thông tin và ra quyết định dựa trên hệ thống các quy trình, thủ tục thống nhất và đồng bộ; ra quyết định và gửi quyết định này tới hệ thống trao đổi thông tin thống nhất giữa các cơ quan Nhà nước; Cơ quan HQ là bên ra quyết định cuối cùng về việc thông quan, giải phóng hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hoặc xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh phương tiện vận tải căn cứ vào các quyết định của các cơ quan Nhà nước có liên quan được hệ thống chuyển tới kịp thời theo quy định về cung cấp dịch vụ công.

Như vậy có thể thấy, hệ thống HQMCQG đòi hỏi có sự tham gia đồng bộ của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ GTVT, Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT, Bộ TN&MT, các cơ quan Nhà nước ở địa phương có chức năng, nhiệm vụ cấp phép hoặc giải quyết các thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật có liên quan đến việc thông quan hàng hóa, phương tiện xuất nhập khẩu; Các DN có hàng hóa, phương tiện xuất nhập khẩu đã tham gia thủ tục HQĐT đáp ứng các điều kiện thực hiện thí điểm HQMCQG; Cục HQ tỉnh, thành phố trực thuộc TW đã triển khai, thực hiện thủ tục HQĐT. Cụ thể là để thông quan một lô hàng xuất khẩu hoặc nhập khẩu, thì trước tiên DN sẽ gửi thông tin đến các bộ chuyên ngành xem xét trên hệ thống tự động hóa cập nhật vào hệ thống cho xuất hoặc nhập hay không đối với lô hàng có điều kiện. Trên cơ sở đó, cơ quan HQ bằng nghiệp vụ và thẩm quyền sẽ xem xét cho thông quan hàng hóa. DN sẽ không phải đến từng bộ, ngành, cơ quan chức năng để xác nhận đủ điều kiện kỹ thuật, tiêu chuẩn thông quan hàng hóa. Vì vậy, muốn làm được điều này, cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng không chỉ từ phía cơ quan nhà nước, đòi hỏi cả phía DN cũng phải có sự chuẩn bị.

Nếu triển khai thành công HQMCQG, DN và Nhà nước sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí, thời gian và nhân lực do giảm được nhiều cửa khi giải quyết các thủ tục hành chính. Từ đó, chất lượng dịch vụ công được cải thiện do phải thường xuyên cập nhật để đáp ứng yêu cầu của DN, giúp DN giảm thiểu các sai sót do các giao dịch này được thực hiện minh bạch và đơn giản, đẩy nhanh được hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, nâng cao khả năng cạnh tranh, hội nhập quốc tế. Ngoài ra, việc triển khai cơ chế HQMCQG cũng là yêu cầu cấp bách hiện nay, vì VN đã ký kết Hiệp định và Nghị định thư về xây dựng và thực hiện HQMCQG ASEAN (ASEAN Single Window–ASW) từ năm 2005, hệ thống này hướng tới mục tiêu đẩy mạnh hoạt động thương mại và đầu tư quốc tế qua việc tạo nhiều thuận lợi trong hoạt động thông quan hàng hóa, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015.

Xác định đây là tiền đề quan trọng cho VN trong việc kết nối, hội nhập quốc tế và cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu của cơ quan quản lý Nhà nước nên trên thực tế, vấn đề triển khai các bước thực hiện cơ chế MCQG và cơ chế một cửa ASEAN đã được Chính phủ đẩy mạnh trong nhiều năm qua, cùng với sự nỗ lực của nhiều bộ, ngành, trong đó, Bộ Tài chính có vai trò trung tâm. Cho đến nay, Bộ Tài chính, Tổng cục HQ đã thảo luận với các ngành để thành lập tổ nghiên cứu, rà soát văn bản, quy trình thực hiện theo đúng tiến độ lộ trình đã đề ra. Mục tiêu trước mắt là từ tháng 1 đến 12.2013, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ GTVT sẽ tiến hành thí điểm đầu tiên. Tiếp đến, năm 2014 sẽ thực hiện mở rộng đối với các bộ, ngành liên quan như: Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT, TN&MT. Đến hết năm 2014 sẽ tiến hành tổng kết việc thí điểm và đề xuất phương án triển khai chính thức cơ chế HQMCQG trong giai đoạn tiếp theo.

THÍ ĐIỂM HQMCQG TẠI VN: ĐỐI MẶT VỚI KHÓ KHĂN?

Mặc dù lợi ích của việc thực hiện HQMCQG là rất rõ ràng, nhưng thực tế VN có thể đối mặt với khá nhiều khó khăn trong việc triển khai thí điểm trong thời gian tới. Có thể kể đến những khó khăn sau:

Thứ nhất, sự liên kết giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện thủ tục hành chính để thông quan hàng hóa, phương tiện còn chưa chặt chẽ; các thủ tục hành chính để thông quan cho một lô hàng, phương tiện được thực hiện riêng lẻ, tương đối độc lập, không được liên kết thành một dây chuyền logic và hầu hết thực hiện bằng phương thức thủ công; còn dư thừa, chồng chéo về yêu cầu chứng từ trong hồ sơ để thực hiện thủ tục hành chính trong thông quan hàng hóa, phương tiện.

Thứ hai, tại các cảng biển, cảng hàng không quốc tế, việc tiếp nhận thông tin về hình thức được thực hiện tại một địa điểm, nơi tập trung các cơ quan thuộc chính quyền cảng. Tuy nhiên, thực tế vẫn là các DN kinh doanh dịch vụ vận tải nộp hồ sơ riêng rẽ cho từng cơ quan bằng hình thức thủ công, thông tin không được chia sẻ kịp thời và khó sử dụng lại cho các khâu sau do tồn tại dưới dạng giấy tờ, không tận dụng được ưu thế của việc ứng dụng CNTT và tự động hóa.

Cuối cùng là hạ tầng kỹ thuật giữa các bộ chưa được xây dựng liên thông với nhau một cách thông suốt. Đây là một thách thức lớn trong triển khai cơ chế HQMCQG, vì điều này ảnh hưởng rất lớn và đòi hỏi nhân viên các bộ phải thay đổi thói quen làm việc và tư duy truyền thống trong khi VN chưa có văn bản thống nhất hướng dẫn và tổ chức thực hiện thí điểm.

Lê Thị Ánh Tuyết

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hạn mức giao dịch ví điện tử cá nhân không quá 20 triệu đồng/ ngày

1 Giờ trước

Đó là một trong những điểm nổi bật được nêu trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39 hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán đang được Ngân hàng Nhà nước đưa ra lấy ý kiến.

2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh

1 Giờ trước

Năm 2018, tỉnh Quảng Di sản thế giới mới chỉ hút 12 triệu khách tham quanQuảng Ninh với vị trí địa lý sơn thuỷ hữu tình đã tạo nên một "kỳ quan đá dựng giữa trời cao" - Vịnh Hạ Long (trích Nguyễn Trãi). Tuy nhiên, di sản thiên nhiên thế giới này hiện mới chỉ hấp dẫn trên 12,2 triệu lượt khách đến tham quan năm 2018.Tại hội thảo “ Du lịch Quảng Ninh – Vươn tầm di sản” tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc tế - Quần thể nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, ngày 19/4, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết Quảng Ninh được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh với các địa điểm du lịch, di tích quốc gia, biển đảo, bãi tắm du lịch nổi tiếng. Tỉnh đã có hệ thống hạ tầng hiện đại, các đường cao tốc từ Hải Phòng - Hạ Long kết nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có đường cao tốc đi sân bay quốc tế Vân Đồn và đang khởi công xây dựng đường cao tốc từ Vân Đồn đến Móng Cái.Ngành Du lịch Quảng Ninh trong năm 2018 đã đón 12,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 5,2 triệu lượt. Tổng thu đạt trên 24.000 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ, thu ngân sách tăng 31% so với cùng kỳ. Các khách sạn, dịch vụ, sản phẩm mới được ra đời. Nhận thức về du lịch của cộng đồng người dân cao hơn.2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP Quảng Ninh - Ảnh 1.Nguồn: Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh.So với lượng khách du lịch trên cả nước trong năm 2018 là 95,5 triệu lượt, tỷ trọng khách duc lịch đến Quảng Ninh mới chỉ chiếm 12,77%, tương ứng 12,2 triệu lượt. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh đạt 5,5 triệu lượt, chiếm tỷ trọng 35,48% trong tổng lượng khách quốc tế cả nước. Khách trong nước đến Quảng Ninh cũng chỉ chiếm 8,38%.Tuy nhiên, tỷ trọng khách quốc tế đạt 5,5 triệu lượt (46%) đang áp đảo so với khách nội địa 6,7 triệu lượt (54%) trong tổng lượng khách đến Quảng Ninh.Theo ông Nguyễn Đức Long, tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra mục tiêu đưa du lịch thành ngành mũi nhọn với hệ thống hạ tầng hiện đại, trở thành một trong những đầu tàu để phát triển kinh tế. Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt 15 -16 triệu lượt khách trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2030, đặt mục tiêu đạt 30 triệu lượt trong đó khách quốc tế đạt 15 triệu lượt.Năm 2018, du lịch đóng góp 9% GDP. Tỉnh phấn đấu đến năm 2020 du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP, tạo 100.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp. Việc nâng cao nhận thức về phát triển du lịch để du lịch không chỉ là của cộng đồng doanh nghiệp mà cả của người dân địa phương trên toàn địa bàn tỉnh.Di sản quốc tế - Chất lượng nhân sự phải quốc tếTheo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Quảng Ninh như một Việt Nam thu nhỏ, là vùng đất có sự đa dạng văn hóa gắn với đặc sắc 22 thành phần dân tộc chiếm gần một nửa trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, có di sản văn hóa tâm linh Yên Tử và kì quan thế giới Vịnh Hạ Long. Philip Kotler, cha đẻ marketing thế giới đã từng đặt câu hỏi tại sao Việt Nam không trở thành “bếp ăn của thế giới”, ý là tại sao không trở thành điểm đến hàng đầu của thế giới. Vậy chúng ta lại đặt câu hỏi, tại sao Quảng Ninh không trở thành điểm đến hàng đầu của Việt Nam và tiến tới của cả thế giới? Để làm được điều này, mỗi người dân có thể trở thành một đại sứ du lịch.Quảng Ninh đặt mục tiêu vươn ra thế giới nhưng vẫn phải giữ gìn vè đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Yếu tố đảm bảo thành công là xây dựng được mối liên kết phát triển giữa các tỉnh. Các tỉnh cần ngồi lại với nhau để xây dựng chiến lược tổng thể trong cả khu vực.“Ở đây tôi cũng muốn nói đến sự hiện diện của các tập đoàn lớn như Tập đoàn FLC, Vin, Sungroup, những đóng góp của họ góp phần tạo nên câu chuyện cổ tích của Quảng Ninh”, ông Lộc nhấn mạnh.Còn theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian gần đây, khách du lịch đến với Quảng Ninh mới biết đến một số địa danh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Yên Tử... Tuy nhiên, thực tế Quảng Ninh còn có 600 di tích lịch sử văn hóa trong đó có 5 di tích quốc gia đặc biệt, 3 di tích cấp quốc gia, 8 di tích cấp tỉnh. Có thể thấy, Quảng Ninh được thiên nhiên ưu ái ban cho điều kiện tự nhiên, văn hóa làm tiền đề phát triển du lịch.Từ 30/12/2018, tỉnh Quảng Ninh đã đưa vào khai thác cảng tàu du lịch, cảng đã đón gần 50 chuyến tàu, Vân Đồn cũng đón gần 50.000 người. Kết nối phát triển du lịch phải nằm trong kết nối với các địa phương cả nước và nước ngoài. Các tour lữ hành sẽ có điều kiện phát triển hơn, mở ra hội nhập quốc tế.Các tập đoàn kinh tế đã tạo ra bộ mặt du lịch khang trang hơn, hạ tầng du lịch đều đạt đẳng cấp quốc tế đóng góp mạnh vào phát triển tỉnh. Tuy nhiên, Quảng Ninh chưa có đường hàng không nên kết nối khó khăn. Đã có rất nhiều hãng hàng không đã đặt vấn đề với tỉnh để kết nối các địa bàn trong nước và nước ngoài tạo thành vòng cung khép kín, tiết kiệm thời gian đi lại cho khách du lịch.Muốn khách du lịch đến và ở lại dài ngày chúng ta phải mở rộng không gian du lịch. Cũng đã có các tập đoàn kinh tế lớn đặt hạ tầng tại các địa điểm như Quan Lạn, Cô Tô, Vân Đồn… Nhưng nếu không gian du lịch không được mở rộng sẽ không kéo được khách du lịch mà còn dẫn đến sự quá tải cục bộ.“Để phát triển du lịch đẳng cấp quốc tế, ngoài hạ tầng tốt cần có nguồn nhân lực cao và đẳng cấp quốc tế. Không chỉ là việc đào tạo nhân lực cấp cao mà cả nhân lực cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân, vì du lịch liên quan đến văn hóa, ông Thuỷ nói.Đồng tình quan điểm này, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hiệp hội các tổ chức dịch vụ và phát triển kinh doanh Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn FLC, cho rằng nhân lực du lịch của Quảng Ninh còn thiếu và yếu, trong một năm chúng tôi có thể xây khách sạn 1-2 nghìn phòng, cần 3 nghìn lao động, thế nhưng lao động lấy ở đâu? Hay như ở Thanh Hóa, chúng tôi được cấp phép 5 sao cho hạ tầng nhưng nhân lực nói thực mới chỉ 3 sao đổ lại.Quảng Ninh cần mở các khóa đào tạo, cần mời chuyên gia về đào tạo của Việt Nam để đào tạo nhân lực 5 sao để thu tiền được 5 sao, chứ không chỉ thu tiền được 3 sao. đón 12,2 triệu lượt khách đến tham quan, chiếm tỷ lệ gần 13% tổng lượng khách du lịch cả nước.

Đăng ký bán hàng trên Amazon: Cơ hội “lên sàn” cho những doanh nghiệp uy tín

1 Giờ trước

Bộ Công Thương Việt Nam và Amazon mới đây đã thống nhất Chương trình hợp tác trong 3 năm (2019 - 2021) với việc hỗ trợ DN Việt xuất khẩu toàn cầu.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

23/04

28° - 36°

Nắng ấm

24/04

28° - 37°

Nhiều mây

25/04

28° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/04/2019 09:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,386.4416,485.3516,665.39
EUR25,891.3025,969.2126,617.90
GBP29,802.0130,012.0930,279.24
JPY202.11204.15210.55
SGD16,907.4417,026.6317,212.58
THB714.43714.43744.23
USD23,155.0023,155.0023,255.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/04/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1626016580
DO 0,001S-VVND/L1768018030
DO 0,05S-IIVND/L1738017720
E5 RON 92-IIVND/L1970020090
Xăng RON 95-IIIVND/L2123021650
Xăng RON 95-IVVND/L2138021800
Nguồn: Petrolimex