Hành chính một cửa, người dân, doanh nghiệp hưởng lợi

(VLR) Việc áp dụng mô hình cơ chế một cửa, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin, mang lại hiệu quả tích cực trong công tác quản lý nhà nước.

Khách hàng đến nhận giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe ô tô tại bộ phận một cửa Cục Đăng kiểm VN

Khách hàng đến nhận giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe ô tô tại bộ phận một cửa Cục Đăng kiểm VN

Chưa ai phàn nàn về chất lượng phục vụ của bộ phận một cửa

Công tác cải cách hành chính được thực hiện đồng loạt ở các cơ quan, đơn vị trong từng lĩnh vực ngành GTVT trong thời gian qua.

Cuối tuần qua, PV Báo Giao thông trực tiếp có mặt tại khu vực tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa của cơ quan Cục Đăng kiểm VN (18 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Quan sát cho thấy, khu vực này được trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ, có dãy ghế ngồi, cây nước uống và wifi miễn phí cho khách đến làm thủ tục.

Khi có khách hàng đến làm thủ tục, cán bộ tham gia bộ phận một cửa sẽ kiểm tra hồ sơ, hướng dẫn khách hàng. Nếu hồ sơ của khách hàng đầy đủ theo quy định sẽ được tiếp nhận, cán bộ một cửa sẽ nhập đầy đủ thông tin lên phần mềm một cửa điện tử của Bộ GTVT để quản lý. Trên phần mềm quản lý, mỗi hồ sơ được cấp một mã số quản lý để thuận tiện cho việc tra cứu trong suốt quá trình thực hiện. Khách hàng khi đến nhận kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa, cán bộ thường trực chỉ mất khoảng 3-5 phút để hoàn tất công việc trả hồ sơ.

Ông Nguyễn Văn Tâm, nhân viên Công ty TNHH Đại Phát Tín đến nhận hồ sơ thẩm định thiết kế xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bày tỏ: “Trước đây, chúng tôi phải trực tiếp đến phòng chuyên môn để làm thủ tục, lúc gặp nhân viên này, khi lại gặp nhân viên khác để giải quyết và cũng không biết khi nào hồ sơ sẽ giải quyết xong để đến lấy. Còn bây giờ, chỉ cần đến bộ phận một cửa để nộp, nhận kết quả và có thể tra trên máy tính là biết được hồ sơ đã được giải quyết xong chưa để đến lấy”.

Ông Phan Trung Nghĩa, Phó chánh văn phòng Cục Đăng kiểm VN cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, từ ngày 1/7/2019, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của Cục Đăng kiểm VN chính thức đi vào hoạt động. Hiện, Cục Đăng kiểm VN có 24 thủ tục hành chính được tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ theo hình thức một cửa, một cửa liên thông. Sau hơn 4 tháng thực hiện, đã tiếp nhận, xử lý hơn 1.100 hồ sơ.

“Ngoài cán bộ thường trực tại bộ phận một cửa, mỗi khi đông khách hàng, các phòng chuyên môn đều cử 1-2 cán bộ để hỗ trợ tiếp nhận và trả hồ sơ nên khách không phải chờ đợi lâu. Từ khi triển khai đến nay, chưa thấy cá nhân, doanh nghiệp nào phàn nàn về chất lượng phục vụ của bộ phận một cửa”, ông Nghĩa chia sẻ.

Khác với không khí sôi động, tấp nập ở bộ phận một cửa của Cục Đăng kiểm VN, tại khu vực bộ phận một cửa của Cục Đường sắt VN lại rất vắng vẻ. Lý giải hiện tượng trên, ông Trần Trường Giang, Chánh văn phòng Cục Đường sắt VN cho biết, đối với lĩnh vực đường sắt, hiện người dân, doanh nghiệp chủ yếu thực hiện các thủ tục qua mạng theo dịch vụ công trực tuyến cấp 3, cấp 4.

“Đối với dịch vụ một cửa, một cửa liên thông, họ có thể thực hiện qua mạng, gửi hồ sơ qua đường bưu điện hoặc trực tiếp đến Cục nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa. Tuy nhiên, rất ít người đến trực tiếp Cục Đường sắt VN để nộp hồ sơ vì họ chủ yếu là làm qua mạng để đỡ mất thời gian đi lại”, ông Giang nói.

Liên quan đến các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, kể từ ngày 1/7/2019, tất cả các hồ sơ có liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính đều thực hiện theo quy định. Tính đến tháng 10/2019 đã có 245 hồ sơ từ các tổ chức đến làm thủ tục, 178 hồ sơ đã giải quyết đúng hạn, 15 hồ sơ đang giải quyết, 1 hồ sơ đang chờ kết quả, 1 hồ sơ từ chối giải quyết, 20 hồ sơ chờ hoàn thiện bổ sung, 30 hồ sơ chờ thanh toán phí.

Doanh nghiệp lợi lớn từ cải cách TTHC

Liên quan đến công tác cải cách TTHC tại lĩnh vực hàng hải, ông Trần Công Sáng, Trưởng phòng Pháp chế (Cục Hàng hải VN) cho biết, chỉ trong năm 2019, Cục Hàng hải VN đã rà soát 101 TTHC và đề nghị cắt giảm được 6 TTHC, đơn giản hóa 2 TTHC.

Trên cơ sở các TTHC được công bố, đến nay, Cục Hàng hải VN đã xây dựng lộ trình và triển khai cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, gồm: 51 TTHC được cung cấp trực tuyến mức độ 2; 35 TTHC được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 9 TTHC về quản lý thuyền viên được cung cấp trực tuyến mức độ 4.

Cũng theo ông Sáng, với tính năng khai báo thông tin trên hồ sơ điện tử, các chủ tàu, hãng tàu cũng tiết kiệm được nhiều chi phí nhân sự và đi lại. Đặc biệt là tăng an toàn, an ninh cho người làm thủ tục vì không còn phải đem hồ sơ, giấy tờ bản chính theo bên mình. Trước đó, đã có không ít trường hợp người làm thủ tục bị cướp hồ sơ, giấy tờ, trong đó có cả hộ chiếu thuyền viên làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của tàu do phải xin cấp lại toàn bộ hồ sơ.

Đánh giá về công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hàng hải, ông Phạm Hồng Mạnh, Trưởng hãng tàu T.S Lines (Hải Phòng) cho biết, việc “điện tử hóa” thủ tục tàu ra - vào cảng biển đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm được cả thời gian và chi phí.

“Cách đây khoảng 5 năm, trước khi cập cảng làm hàng, hãng tàu phải cử nhân viên mang hồ sơ chuyến hàng xin xác nhận của từng đơn vị, từ hải quan, cảng vụ hàng hải, kiểm dịch động vật, y tế… thời gian hoàn thành thủ tục phải mất gần hơn 8 tiếng. Trường hợp giấy tờ phải thay đổi thông tin, việc xin xác nhận của các cấp chức năng phải mất đến vài ngày. Đến nay, việc khai báo, kiểm duyệt được tích hợp trên Cổng Thông tin một cửa Quốc gia, thời gian làm thủ tục của hãng tàu chỉ mất từ 20 - 30 phút”, ông Mạnh nói và cho biết, theo tính toán, một ngày nằm chờ, tàu nhỏ mất khoảng 10.000 USD/ngày tiền thuê tàu, tàu cỡ lớn hơn có thể từ 20.000 - 30.000 USD/ngày.

“Thời gian làm thủ tục kéo dài càng lâu, chi phí thuê tàu càng lớn, chưa kể, việc chậm cập cảng làm hàng sẽ khiến tàu tiếp tục bị lỡ thời gian cập các cảng tiếp theo trên tuyến hành trình”, ông Mạnh nói và dẫn chứng, có những DN lớn như: Samsung, LG, Canon cần nguyên vật liệu sản xuất đúng thời gian vì hàng của họ là hàng linh kiện sản xuất điện tử, độ chính xác cực cao, nếu bị trễ, họ luôn nghĩ ra đủ mọi lý do khiếu kiện, buộc hãng tàu phải nộp tiền phạt.

Theo Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Công ty ICM COM Nhật Bản và Tạp chí VLR gặp gỡ, bàn hợp tác kinh doanh

9 Giờ trước

Ngày 12/12/2019, tại Tòa soạn Tạp chí Vietnam Logistics Review, ông Lê Ngọc Ánh Minh - Trưởng Ban Quan hệ Quốc tế và các đại diện của Ban đã có buổi làm việc, họp bàn hợp tác kinh doanh với ông Takeaki Uchida, Tổng Giám đốc, Đại diện pháp luật của Công ty Truyền Thông Tiếp thị & Năng lượng sạch ICM COM Nhật Bản.

Không cần thiết giảm thuế ô tô nguyên chiếc trong Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi chung

9 Giờ trước

Tiếp tục gửi xin ý kiến các bộ, ngành về việc sửa đổi, bổ sung Biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi, Bộ Tài chính dự kiến giữ nguyên thuế suất các mã hàng ô tô nguyên chiếc chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống thuộc nhóm 87.03.

Sôi động việc làm Tết

9 Giờ trước

Nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ tại TP HCM dịp cuối năm tăng đột biến với đa dạng ngành nghề

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

14/12

23° - 34°

Chủ yếu trời trong

15/12

24° - 34°

Chủ yếu trời trong

16/12

23° - 34°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 13/12/2019 17:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,800.8315,896.2116,166.55
EUR25,681.5325,758.8126,532.46
GBP30,893.1731,110.9531,387.92
JPY206.48208.57214.68
SGD16,925.6417,044.9517,231.13
THB752.85752.85784.25
USD23,110.0023,110.0023,230.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 13/12/2019 11:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1496015250
DO 0,001S-VVND/L1628016600
DO 0,05S-IIVND/L1598016290
E5 RON 92-IIVND/L1981020200
Xăng RON 95-IIIVND/L2107021490
Xăng RON 95-IVVND/L2117021590
Nguồn: Petrolimex