Incoterms 2020 có gì mới?

(VLR) Phòng Thương mại Quốc tế (International Chamber of Commerce – ICC) đang soạn thảo bản sửa đổi các Điều kiện Thương mại Quốc tế 2020, gọi tắt là Incoterms 2020. Ngoài một số thay đổi chính liên quan đến các điều kiện thương mại quốc tế, Ủy ban soạn thảo Incoterms 2020 dự định sẽ đơn giản hóa các quy tắc, loại bỏ những từ ngữ và các cụm từ khó hiểu để những người với tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính có thể dễ dàng hiểu đúng các điều kiện Incoterms.

Incoterms 2020 sẽ chính thức có hiệu lực từ 01/01/2020 và sẽ có một số thay đổi chính so với Incoterms 2010

Incoterms 2020 sẽ chính thức có hiệu lực từ 01/01/2020 và sẽ có một số thay đổi chính so với Incoterms 2010

1. Loại bỏ EXW, DDP và FAS

Các điều kiện EXW, DDP và FAS sẽ không còn trong Incoterms 2020 bởi vì: EXW (Ex works – Giao hàng tại Xưởng) thường được các công ty có ít kinh nghiệm trong việc xuất khẩu hàng hóa sử dụng; DDP (Delivered Duty Paid – Giao hàng đã nộp Thuế) thường được dùng với hàng mẫu hoặc hàng là phụ tùng, linh kiện loại nhỏ và gửi chuyển phát nhanh (express courier service) cho người mua. Theo thống kê, EXW và DDP dùng nhiều trong mua bán thuộc phạm vi quốc gia.

FAS (Free Alongside Ship – Giao hàng dọc mạn tàu), qua thống kê, ít thấy được sử dụng vì FAS có phần giống FCA (Free Carrier – Giao hàng cho người vận chuyển) ở chỗ hàng hóa được giao tại một địa điểm nào đó bao gồm cảng ở nước xuất khẩu. Với FCA, người bán có thể giao hàng tại bến cảng như FAS do cầu cảng là một phần của bến cảng biển.

2. Mở rộng điều kiện FCA

FCA được dùng khá phổ biến trong mua bán hàng hóa quốc tế do tính chất linh hoạt về địa điểm giao hàng: cảng biển, ga xe lửa, cảng hàng không, kho hàng, trung tâm phân phối hàng hóa... và có thể dùng với mọi phương thức vận tải, rất thích hợp với vận tải đa phương thức.

FCA theo Incoterms 2020 được mở rộng thành hai điều kiện: (i) dành cho vận tải đường bộ, và (ii) dành cho vận tải đường biển.

Việc mở rộng sử dụng FCA tạo ra sự thay đổi lớn bởi vì FCA giúp người bán kiểm soát và hiểu rõ nghĩa vụ, trách nhiệm đối với thông quan hàng hóa.

3. DDP được tách thành hai điều kiện mới

DDP không còn trong Incoterms 2020 nhưng được tách thành hai điều kiện mới: DTP (Delivered at Terminal Paid – Giao hàng tại ga đến đã thông quan ) và DPP (Delivered at Place Paid – Giao hàng tại nơi đến đã thông quan).

DDP của Incoterms 2010 quy định người bán phải nộp thuế hải quan tại nơi đến bất kỳ, như kho hàng, ga ... của người mua. Với việc tách thành hai điều kiện, người bán vẫn phải nộp thuế nhập khẩu nhưng phân biệt rõ về nơi giao hàng cuối cùng.

Với DTP, người bán chịu mọi chi phí vận tải, thuế cho đến khi hàng được giao đến ga (cảng hàng không, cảng biển...) tại nơi đến.
Với DPP, người bán chịu mọi chi phí vận tải, thuế cho đến khi hàng được giao đến địa điểm không phải là ga, ví dụ: trụ sở của người mua.

4. Sửa đổi điều kiện FOB và CIF

FOB (Free On Board – Giao hàng lên tàu) và CIF (Cost, Insurance and Freight – Tiền hàng, Bảo hiểm và Cước phí) là hai điều kiện được sử dụng, có thể nói, là rất phổ biến và đã có từ rất lâu trong mua bán quốc tế, và nội địa (từ Incoterms 2010). Trong một văn bản đánh giá về Incoterms gần đây, ICC cho rằng do công tác tuyên truyền chưa thật tốt nên rất nhiều công ty vẫn dùng FOB và CIF cho hàng hóa vận chuyển bằng tàu biển chở container mà lẽ ra phải dùng hai điều kiện tương ứng là FCA và CIP.

Do khối lượng hàng hóa được vận chuyển bằng container ngày càng tăng, Incoterms 2020 có sửa đổi điều kiện FOB và CIF có thể dùng cho hàng chở bằng tàu container.

5. Bổ sung điều khoản CNI

CNI (Cost and Insurance – Tiền hàng và Bảo hiểm) là điều khoản mới của Incoterms 2020. Điều khoản này nhằm tạo thêm sự lựa chọn cho người bán khi họ muốn mua bảo hiểm cho hàng hóa nhưng không chịu trách nhiệm và chi phí và thu xếp vận tải như điều kiện CFR hoặc CIF. Khác với FCA, CNI bao gồm phí bảo hiểm do người bán chịu. Theo CNI rủi ro chuyển từ người bán sang người mua giống với FCA (tại nơi giao hàng ở nơi đi/nước xuất khẩu).

Phiên bản Incoterm 2020 được đơn giản hóa, phù hợp hơn với thực tế, có ví dụ minh họa với các thuật ngữ đơn giản nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thương mại và hoạt động dịch vụ logistics. (Theo ICC, FIATA).

Quang Anh

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Dự thảo Luật PPP: Tôn trọng nguyên tắc thị trường

Ngày 19/11/2019 lúc 11:42

Ngày hôm nay (19/11), Dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) được Quốc hội cho ý kiến tại phiên thảo luận hội trường. Trước đó, tại thảo luận tổ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, quan điểm thị trường phải rất rõ và Luật PPP cần phải là một luật thông thoáng, cùng có lợi, thể chế hóa quyền tài sản của nhà đầu tư.

TP. HCM thí điểm hệ thống camera tự động bắt lỗi vi phạm

8 Giờ trước

Hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo có khả năng tự phát hiện các hành vi vi phạm giao thông.

Phát triển logistics, thúc đẩy tăng trưởng bền vững

9 Giờ trước

Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (VKTTĐMT) hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, giao lưu hàng hóa dịch vụ và phát triển logistics. Hệ thống cảng biển và hạ tầng giao thông, thương mại có ý nghĩa rất quan trọng đối với phát triển kinh tế, phát triển logistics của vùng, đặc biệt là các cảng Chân Mây, Liên Chiểu, Tiên Sa, Kỳ Hà, Dung Quất và cảng Quy Nhơn... Dưới đây là một số giải pháp giúp hoàn thiện hệ thống logistics nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững cho VKTTĐMT.

“Vỡ mộng” tàu vỏ thép vươn khơi?

9 Giờ trước

Hơn 5 năm kể từ khi Nghị định 67/2014/NĐ-CP (sau đây viết tắt là NĐ 67) về chính sách phát triển thủy sản (với nội dung cơ bản là hỗ trợ ngư dân đóng tàu vươn khơi, bám biển) được ban hành, nghề cá Việt Nam đã được hiện đại hóa đáng kể. Tuy nhiên, không ít tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai đã và đang khiến cả người dân lẫn ngân hàng rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

21/11

23° - 33°

Mây rải rác

22/11

24° - 33°

Mây rải rác

23/11

24° - 32°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/11/2019 22:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,601.7815,695.9615,962.87
EUR25,484.7525,561.4326,329.13
GBP29,625.8629,834.7030,100.28
JPY206.54208.63214.68
SGD16,833.0216,951.6817,136.82
THB753.32753.32784.75
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/11/2019 11:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1496015250
DO 0,001S-VVND/L1626016580
DO 0,05S-IIVND/L1596016270
E5 RON 92-IIVND/L1950019890
Xăng RON 95-IIIVND/L2079021200
Xăng RON 95-IVVND/L2089021300
Nguồn: Petrolimex