Thứ bảy, 31/07/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Khai báo như thế nào nếu xảy ra tai nạn hàng hải?

(VLR) Bộ GTVT ban hành thông tư quy định rõ thủ tục khai báo khi tai nạn hàng hải xảy ra…

Bộ GTVT yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước lĩnh vực hàng hải và các hãng tàu tuân thủ, thực hiện nghiêm quy trình báo cáo tai nạn hàng hải - Ảnh minh họa

Bộ GTVT yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước lĩnh vực hàng hải và các hãng tàu tuân thủ, thực hiện nghiêm quy trình báo cáo tai nạn hàng hải - Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 01 về quy định về báo cáo và điều tra tai nạn hàng hải.

Thông tư nêu rõ, quá trình báo cáo tai nạn hàng hải phải bao gồm các bước: Báo cáo khẩn, Báo cáo chi tiết và Báo cáo định kỳ.

Cụ thể, trong trường hợp tai nạn hàng hải xảy ra trong vùng nước cảng biển và vùng biển Việt Nam, thuyền trưởng hoặc người có trách nhiệm cao nhất trên tàu biển phải gửi ngay báo cáo khẩn cho cảng vụ hàng hải (CVHH) nơi gần nhất. Trường hợp những người này không thực hiện được báo cáo thì chủ tàu hoặc đại lý tàu biển liên quan đến tai nạn có trách nhiệm báo cáo.

Cảng vụ hàng hải nơi gần nhất khi nhận được báo cáo khẩn hoặc biết tin về tai nạn hàng hải xảy ra phải chuyển ngay báo cáo/thông tin cho các cơ quan: CVHH được giao quản lý khu vực tàu xảy ra tai nạn; Cục Hàng hải VN; Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải, nếu tai nạn gây hư hỏng, làm mất tác dụng các thiết bị trợ giúp hàng hải hoặc ảnh hưởng đến an toàn hàng hải của tàu thuyền.

Nếu tai nạn gây ra hoặc có khả năng gây ra ô nhiễm môi trường hoặc tổn hại đến nguồn lợi thủy sản thì phải gửi báo cáo cho UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Trường hợp tai nạn hàng hải liên quan đến tàu biển Việt Nam khi hoạt động trong vùng biển của quốc gia khác, thuyền trưởng hoặc người có trách nhiệm cao nhất trên tàu biên hoặc chủ tàu phải báo cáo theo yêu cầu của quốc gia ven biển nơi tàu bị tai nạn và gửi ngay báo cáo khẩn cho Cục Hàng hải VN.

Nếu tai nạn thuộc loại đặc biệt nghiêm trọng, thuyền trưởng hoặc người có trách nhiệm cao nhất trên tàu hoặc chủ tàu phải báo cáo cho cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại quốc gia ven biển nơi tàu bị tai nạn biết để hỗ trợ giải quyết.

Tiếp theo báo cáo khẩn, thuyền trưởng hoặc người có trách nhiệm cao nhất trên tàu biển phải tiếp tục gửi báo cáo chi tiết.

Trong đó, trường hợp tai nạn hàng hải xảy ra trong vùng nước cảng biển và vùng nội thủy của Việt Nam, báo cáo chi tiết phải gửi CVHH được giao quản lý tại khu vực vùng nước đó trong vòng 24 giờ. Trường hợp không thể hoàn thành báo cáo chi tiết trong thời gian trên, phải tiến hành báo cáo bổ sung nhưng không chậm hơn 48 giờ kể từ khi tai nạn xảy ra.

"Trường hợp tai nạn hàng hải xảy ra trong lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, tai nạn hàng hải liên quan đến tàu biển Việt Nam khi hoạt động ở vùng biển quốc tế và vùng biển của quốc gia khác, sau khi xảy ra tai nạn, tàu vào neo đậu tại vùng nước cảng biển Việt Nam, báo cáo chi tiết phải gửi CVHH được giao quản lý tại khu vực vùng nước đó trong vòng 24 giờ, kể từ khi tàu vào neo đậu tại vị trí được chỉ định.

Trường hợp sau khi xảy ra tai nạn, tàu không vào neo đậu tại vùng nước cảng biển Việt Nam, báo cáo chi tiết phải gửi Cục Hàng hải Việt Nam trong vòng 48 giờ, kể từ khi tàu hoặc thuyền viên của tàu bị nạn đến cảng ghé đầu tiên", thông tư nêu.

Bộ GTVT cũng yêu cầu, định kỳ 6 tháng và hàng năm, CVHH phải lập báo cáo gửi Cục Hàng hải VN về các tai nạn hàng hải xảy ra. Trên cơ sở đó, Cục Hàng hải phải lập báo cáo bằng văn bản gửi Bộ về các tai nạn hàng hải để quá trình quản lý hoạt động hàng hải được kịp thời, hiệu quả.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Nghịch lý thiếu container chuyển hàng, thừa container nằm cảng biển

Ngày 27/07/2021 lúc 09:05

Trong khi cả thế giới đang khủng hoảng thiếu container để vận chuyển hàng hóa, thì tại các cảng biển ở Việt Nam, hàng nghìn container nằm lỳ...

Hơn 19 triệu USD đầu tư nâng cấp quốc lộ 9 từ cảng Cửa Việt đi quốc lộ 1

12 Giờ trước

Tuyến Quốc lộ 9 từ cảng Cửa Việt đến tuyến Quốc lộ 1 thuộc tỉnh Quảng Trị dài 13,8 km sẽ được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 19 triệu USD (tương đương 440,38 tỷ đồng).

Bộ Công Thương đề nghị ưu tiên vaccine lao động vận tải và logistics

14 Giờ trước

Bộ Công Thương vừa có công văn hỏa tốc gửi các địa phương, ban ngành liên quan đề nghị ưu tiên tiêm vaccine cho lái xe, người lao động ngành vận tải và logistics nhằm không để đứt gãy chuỗi sản xuất.

Việt Nam và EU đánh dấu một năm Hiệp định thương mại tự do EVFTA

14 Giờ trước

Nhân dịp kỷ niệm một năm thực hiện Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA), ngày 30/7/2021, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã tổ chức hội thảo trực tuyến nhìn lại tiến trình 12 tháng bản hiệp định này đi vào thực tế.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 31/07/2021 21:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,533.6216,700.6317,224.28
EUR26,579.9626,848.4527,963.10
GBP31,210.5431,525.8032,514.30
JPY204.45206.51215.17
SGD16,532.4216,699.4117,223.03
THB617.19685.77711.53
USD22,820.0022,850.0023,050.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 31/07/2021 11:16
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1539015690
DO 0,001S-VVND/L1672017050
DO 0,05SVND/L1637016690
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2049020890
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2168022110
Xăng RON 95-IVVND/L2178022210
Nguồn: Petrolimex