Thứ năm, 01/10/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Lo ngại gia tăng kiện chống lẩn tránh phòng vệ thương mại

(VLR) Việt Nam đang ngày càng phải đối diện nhiều hơn với các vụ kiện chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM), đặt ra chất chồng mối lo cho XK hàng hóa. Để "cuộc chiến" chống gian lận xuất xứ, tránh các vụ khởi kiện hiệu quả hơn trong thời gian tới, DN được xác định đóng vai trò then chốt, chủ động.

Thép là ngành hàng đang phải đối mặt nhiều nhất với các vụ kiện chống lẩn tránh biện pháp PVTM

Thép là ngành hàng đang phải đối mặt nhiều nhất với các vụ kiện chống lẩn tránh biện pháp PVTM

Thép bị kiện hàng đầu

Cập nhật mới nhất từ Bộ Công Thương cho thấy, đến tháng 12/2019, đã có 20 vụ việc chống lẩn tránh thuế do nước ngoài khởi xướng điều tra, áp dụng đối với hàng hóa XK của Việt Nam, chiếm 12,6% tổng số các vụ việc điều tra áp dụng biện pháp PVTM đối với các sản phẩm XK của Việt Nam. Các nước thường xuyên điều tra lẩn tránh biện pháp PVTM với hàng Việt gồm: Hoa Kỳ, EU và Thổ Nhĩ Kỳ. Các nước này tiến hành điều tra 19/20 vụ việc, chiếm 95% tổng số vụ việc điều tra lẩn tránh đã tiến hành.

Đáng chú ý, hầu hết các vụ đều đi đến kết luận là có tồn tại hành vi lẩn tránh và sau đó bị áp dụng biện pháp PVTM. Đem lên "bàn cân" so sánh cho thấy, số lượng vụ việc trong những năm gần đây có những diễn biến khá phức tạp. Cụ thể, từ năm 2014 đến nay, có tổng số 11 vụ việc điều tra chống lẩn tránh, nhiều hơn toàn bộ số vụ việc lẩn tránh bị điều tra từ năm 2013 trở về trước (với 9 vụ việc).

Lẩn tránh biện pháp PVTM có thể hiểu là hành vi thay đổi nguồn gốc hàng hóa để được hưởng thuế suất thấp. Đối với Việt Nam, các vụ việc nước ngoài khởi xướng điều tra lẩn tránh thuế đối với hàng hóa XK thường thuộc các trường hợp: Hàng hóa của nước đang bị áp dụng biện pháp PVTM được chuyển tải sang Việt Nam để lấy xuất xứ Việt Nam nhằm lẩn tránh thuế PVTM; hàng hóa lấy xuất xứ Việt Nam để hưởng thuế suất ưu đãi theo các Hiệp định thương mại tự do (FTA) hoặc các quy định ưu đãi thuế quan (như GSP).

Có thể nói tình trạng gian lận xuất xứ hàng hóa ngày càng diễn biến phức tạp chính là nguồn cơn dẫn tới gia tăng các vụ kiện chống lẩn tránh biện pháp PVTM từ các quốc gia với hàng Việt XK. Phân tích sâu hơn về điều này, bà Trịnh Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Xuất xứ hàng hóa (Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công Thương) thông tin thêm: Hiện nay đang có rất nhiều dạng gian lận xuất xứ, từ đơn giản như DN làm giả Giấy xác nhận của địa phương hoặc giả nhà sản xuất cung cấp nguyên vật liệu, đến việc cắt dán con dấu giả nhằm qua mặt cơ quan chức năng trong nước và nước ngoài. "Các cách làm ăn gian dối khiến ngay cả người tiêu dùng trong nước cũng khó có thể chấp nhận được chứ chưa nói đến người tiêu dùng nước ngoài tại các thị trường khó tính", bà Hiền nhấn mạnh.Xét ở góc độ ngành hàng, Bộ Công Thương nêu rõ: Trong số các vụ việc bị nước ngoài điều tra chống lẩn tránh thuế, gian lận xuất xứ, sản phẩm thép bị khởi kiện nhiều nhất với 6 vụ, chiếm tỷ lệ 30%. Hầu hết các vụ việc điều tra lẩn tránh thuế với sản phẩm thép đều do Hoa Kỳ tiến hành, trong đó, riêng với sản phẩm thép chống ăn mòn (CORE) và thép cán nguội (CRS), Hoa Kỳ đã điều tra tổng cộng 5 vụ việc. Gần đây nhất, ngay tháng 12/2019, Hoa Kỳ đã ban hành kết luận cuối cùng vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế với thép CORE, CRS với cáo buộc lẩn tránh biện pháp PVTM đang áp dụng với Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Với kết luận tồn tại lẩn tránh thuế, Hoa Kỳ sẽ áp dụng mức thuế chống lẩn tránh tương đương với mức thuế đang áp dụng cho hàng hóa của Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) XK vào Hoa Kỳ.

Doanh nghiệp đóng vai trò then chốt

Ông Chu Thắng Trung, Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá: Hành vi gian lận xuất xứ, chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp từ các quốc gia khác qua Việt Nam để XK chỉ đem lại lợi ích nhất thời cho một vài DN có hành vi bất chính. Tuy nhiên, hành vi này lại làm tăng chi phí và nguồn lực rất lớn của các DN làm ăn chân chính khi muốn chứng minh sự tuân thủ quy định của các quốc gia XK.

Để giảm thiểu thiệt hại từ các vụ kiện chống lẩn tránh PVTM, bảo vệ lợi ích của DN làm ăn chân chính, bên cạnh sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ thông qua trao đổi, làm việc trực tiếp với các cơ quan điều tra, thực tiễn các vụ việc điều tra gian lận xuất xứ, chống lẩn tránh biện pháp PVTM, Bộ Công Thương nhận định sự chuẩn bị, tham gia của các DN đóng vai trò then chốt. Cụ thể, các DN cần nâng cao nhận thức về nguy cơ bị khiếu kiện, điều tra, các nhóm mặt hàng thường bị kiện. Có thể thấy, nguy cơ bị điều tra về gian lận xuất xứ, lẩn tránh đang ngày càng gia tăng, đặc biệt tại các thị trường XK lớn của Việt Nam như Hoa Kỳ, EU, Canada...

Bên cạnh đó, DN cũng không tham gia, tiếp tay cho các hành vi gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp. Ông Trung nhấn mạnh: "Thực tiễn cho thấy, nếu phát hiện các hành vi này, nước NK sẽ áp dụng chế tài trừng phạt rất nặng. Trong nhiều trường hợp DN sẽ mất toàn bộ thị trường XK liên quan. Bên cạnh đó, nếu phát hiện các dấu hiệu vi phạm, DN cần chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra, ngăn chặn, tránh để hành vi của một vài DN làm ảnh hưởng tới các DN sản xuất, kinh doanh chân chính".

Một số chuyên gia nhận định, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn như hiện nay, để tránh dính vào các vụ kiện PVTM, DN cần chú trọng hơn nữa tới khâu xây dựng chiến lược đa dạng hóa sản phẩm và đa phương hóa thị trường XK. Điều này nhằm phân tán rủi ro, tránh tập trung XK với khối lượng lớn vào một thị trường, tạo ra cơ sở cho các nước khởi kiện hay áp dụng biện pháp PVTM trong trường hợp XK từ Việt Nam gia tăng đột biến.

Báo Hải quan

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh đầu tư theo hình thức PPP vào đường thủy

22 Giờ trước

Thủ tướng chỉ thị các Bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy vận tải thủy và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy.

Xe quá khổ gây cản trở thi công công trình thuộc Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

20 Giờ trước

Thời gian gần đây, nhiều xe tải trọng nặng đang khai thác, vận chuyển đất tự ý đi vào khu vực công trường đang thi công phạm vi còn lại của đường gom cụm công nghiệp Hương Sơn, thuộc Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Sự việc trên gây khó khăn trong công tác thi công, hoàn thiện công trình, đồng thời có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Chính thức khởi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

22 Giờ trước

Ba dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam gồm đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết-Dầu Giây chính thức được khởi công ngày 30/9 với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Chính phủ. Cùng với 3 dự án thành phần khác đang xây dựng, trục cao tốc xuyên Việt đầu tiên đang dần hình thành.

Nằm bẹp vì COVID-19, Singapore Airlines biến những chiếc siêu máy bay A380 thành nhà hàng

22 Giờ trước

Singapore Airlines đang biến một trong những chiếc Airbus A380 của mình thành nhà hàng khi vật lộn tìm cách chống lại tác động của đại dịch COVID-19.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

02/10

25° - 32°

Mưa giông rải rác

03/10

24° - 31°

Mưa giông rải rác

04/10

25° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 01/10/2020 06:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD16,096.1216,258.7116,768.36
EUR26,453.3126,720.5227,802.47
GBP29,024.5429,317.7230,236.72
JPY212.05214.19223.09
SGD16,510.3116,677.0817,199.84
THB647.22719.13746.13
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 30/09/2020 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L94409620
DO 0,001S-VVND/L1152011750
DO 0,05S-IIVND/L1112011340
E5 RON 92-IIVND/L1421014490
Xăng RON 95-IIIVND/L1498015270
Xăng RON 95-IVVND/L1508015380
Nguồn: Petrolimex
Navy Hotel Group: An outstanding experience of space and service

Navy Hotel Group: An outstanding experience of space and service

Ngày 16/09/2020 lúc 09:27

Navy Hotel Group Navy Hotel Group...