Luật Giao thông đường bộ sửa đổi trình Chính phủ có gì mới?

(VLR) Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi với nhiều điểm mới... Theo Bộ GTVT, Luật GTĐB năm 2008 sau hơn 10 năm thực hiện đã tạo hành lang pháp lý cho hoạt động giao thông đường bộ, góp phần hình thành ý thức tuân thủ pháp luật, đảm bảo trật tự ATGT, thúc đẩy phát triển GTVT và kinh tế đất nước.

Luật GTĐB sửa đổi được Bộ GTVT trình Chính phủ giữ nguyên bố cục của Luật GTĐB năm 2008 với 89 điều được sửa đổi, 67 điều được bổ sung - Ảnh minh họa

Luật GTĐB sửa đổi được Bộ GTVT trình Chính phủ giữ nguyên bố cục của Luật GTĐB năm 2008 với 89 điều được sửa đổi, 67 điều được bổ sung - Ảnh minh họa

Bộ GTVT cũng cho biết, trong quá trình thực hiện, Luật GTĐB năm 2008 đã xuất hiện các vấn đề phát sinh cần điều chỉnh. Trong quy tắc giao thông, hệ thống biển báo và tín hiệu chưa được Luật hóa theo Công ước Viên năm 1968 mà Việt Nam là thành viên như: quy định hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, vượt theo dòng, dừng đỗ xe, cấm người lái xe ô tô sử dụng điện thoại.

Bên cạnh đó, tỷ lệ quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị còn thấp, mới chỉ đạt 5-12%, trong khi theo yêu cầu là 16% - 20%. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách đối với hạ tầng giao thông chiếm tỷ trọng thấp nên việc huy động vốn từ các thành phần kinh tế còn hạn chế do vướng mắc về cơ chế chính sách. Việc đầu tư chưa đồng bộ, chưa đảm bảo kết nối các phương thức vận tải. Nguồn vốn dành cho bảo trì thấp, mới đạt khoảng 45%, gây khó khăn cho công tác này.

Trên cơ sở 4 chính sách được đánh giá tác động trong hồ sơ đề nghị xây dựng Luật được Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội thẩm tra, được Quốc hội thông qua, Bộ GTVT đã chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật GTĐB sửa đổi gồm 8 chương, 156 điều. Trong đó, giữ nguyên bố cục của Luật GTĐB năm 2008 với 89 điều được sửa đổi, 67 điều được bổ sung.

"Việc xây dựng Luật GTĐB sửa đổi thay thế Luật GTĐB năm 2008 nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, tăng cường quản lý nhà nước, thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; thực hiện cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế; khắc phục vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai pháp luật về GTĐB", Bộ GTVT thông tin.

Cụ thể: Phạm vi điều chỉnh của Luật GTĐB sửa đổi bao gồm 4 nhóm chính sách: Hoàn thiện khung pháp lý về quy tắc giao thông đường bộ; kết cấu hạ tầng; phương tiện, người điều khiển tham gia giao thông đường bộ và hoàn thiện khung pháp lý về vận tải đường bộ. Các nhóm chính sách này đã được Bộ Tư pháp thẩm định và được đa số thành viên Chính phủ thông qua, được Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đánh giá phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, phù hợp với Hiến pháp và hệ thống pháp luật, bảo đảm tính khả thi.

"Việc kế thừa phạm vi điều chỉnh của Luật GTĐB sửa đổi nhằm mục tiêu đảm bảo sự phát triển đồng bộ, thống nhất về các mặt hoạt động từ quy tắc giao thông đến kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông, người điều khiển phương tiện, đảm bảo hoạt động giao thông đường bộ thông suốt, trật tự, an toàn, hiệu quả. Bên cạnh đó, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật, không chồng chéo, mâu thuẫn các Luật khác", Bộ GTVT cho biết.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Sửa đổi quy định để quản lý chặt kho, bãi, địa điểm kiểm tra hàng hóa

21 Giờ trước

Nhóm vấn đề về quản lý kho, bãi, địa điểm đang được Tổng cục Hải quan nghiên cứu để đưa vào quy định cụ thể trong dự thảo sửa đổi Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính nhằm ngăn chặn kịp thời các nguy cơ gian lận, lợi dụng chính sách thông quan để buôn lâu, gian lận thương mại.

HSBC: Việt Nam sẽ là quốc gia ASEAN duy nhất tăng trưởng dương năm nay và bứt lên 8,5% trong năm 2021

22 Giờ trước

Mới đây, trong báo cáo về thị trường cận biên (Frontier Market) tại châu Á, HSBC đã đánh giá cao thị trường Việt Nam với nhiều lý do để lạc quan về triển vọng kinh tế.

Chuyển đổi số trong ngành dịch vụ logistics Việt Nam

Ngày 03/08/2020 lúc 14:55

Trong bối cảnh khôi phục và phát triển dịch vụ logistics do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam – EU (EVFTA) đã chính thức có hiệu lực từ ngày 01/8/2020, mở ra cánh cửa mới và tạo động lực cho sự phát triển kinh tế Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK), cung cấp dịch vụ logistics (LSP) nói riêng. Công nghệ số nhằm phục vụ cho động lực đó.

Tạp chí Vietnam Logistics Review: Bổ nhiệm Phó Tổng Biên tập

Ngày 03/08/2020 lúc 13:52

Ngày 03/8/2020 tại Tòa soạn Tạp chí Vietnam Logistics Review (VLR), thừa ủy quyền của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Tiến sĩ Lê Văn Hỷ - Tổng Biên tập Tạp chí VLR đã trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng Biên tập cho bà Phạm Kim Liên theo Quyết định số 01/VLA-QĐ của Chủ tịch VLA - Cơ quan chủ quản của Tạp chí VLR ký ngày 01/8/2020.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

06/08

24° - 31°

Mưa giông

07/08

24° - 28°

Mưa giông

08/08

24° - 29°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 05/08/2020 05:50
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD16,071.2716,233.6116,742.47
EUR26,552.7326,820.9427,906.96
GBP29,528.3929,826.6630,761.62
JPY211.17213.30221.26
SGD16,421.5316,587.4017,107.36
THB656.55729.50756.89
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 04/08/2020 23:50
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1027010470
DO 0,001S-VVND/L1259012840
DO 0,05S-IIVND/L1239012630
E5 RON 92-IIVND/L1440014680
Xăng RON 95-IIIVND/L1497015260
Xăng RON 95-IVVND/L1507015370
Nguồn: Petrolimex