Những điều cần biết về tiền phạt lưu container trong vận tải biển (phần I)

(VLR) Hội nghị Nhóm công tác đường biển của FIATA (WGS) đã được VLA tổ chức thành công lần đầu tiên tại TP. HCM vào hai ngày 11 - 12/02/2019. Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch FIATA, kiêm Chủ tịch WGS, Jens Roemers đã trình bày nội dung “Thực tiễn tốt nhất về Tiền phạt lưu container có hàng (demurage) và Tiền phạt lưu container rỗng (detention) trong vận chuyển hàng container bằng đường biển” (Best Practices on Demurrage and Detention in Container Shipping).

Đây là kết quả nghiên cứu của các cố vấn WGS, nhấn mạnh vấn đề toàn cầu này đang nổi lên mạnh mẽ. Nội dung bài trình bày đã được các đại biểu dự hội nghị quan tâm và trao đổi vì đây cũng là vấn đề nóng hổi tại khu vực Đông Nam Á và ở Việt Nam, được các Chính phủ quan tâm. FIATA khuyến khích các Hiệp hội logistics quốc gia phổ biến những thực tiễn tốt nhất này giữa các Hội viên và sử dụng nó trong liên hệ và thương thảo với các bên có liên quan. Đây là tài liệu tham khảo tốt cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics của Việt Nam.

Những bài giới thiệu hướng dẫn thực hành này của WGS nhằm giúp cho các Hiệp hội Quốc gia của FIATA và mỗi Hội viên FIATA riêng lẻ kinh doanh dịch vụ giao nhận vận tải. Chi phí về Tiền phạt lưu container có hàng (Demurrage) và Tiền phạt lưu container rỗng (Detention) không được các khách hàng sử dụng dịch vụ hàng hải mong muốn và luôn tìm cách tránh xa mỗi khi có thể. Hướng dẫn này phân định rõ những lý do chính đáng vì sao các chi phí có thể xảy ra và những trường hợp nào các chi phí có thể giảm mức tối thiểu hoặc loại bỏ. Mục đích của bản hướng dẫn thực hành tốt nhất này là ở chỗ bất cứ người đọc nào, dù trong ngành dịch vụ nào cũng có thể nhận thấy sự hợp lý và có giá trị trong mỗi kịch bản đề ra, nó rõ ràng và đi thẳng vào vấn đề. Tài liệu này nhằm phân tích tình hình hiện tại và đưa ra những thực hành tốt nhất mà tất cả các bên vận chuyển hàng hóa qua cảng biển có thể tự nguyện thực hiện. Những thực hành tốt nhất này có thể giúp giảm chi phí không cần thiết trong dây chuyền cung ứng cũng như hành vi kém hiệu quả có thể dẫn đến chi phí về phát lưu giữ và dôi nhật. Luật chống độc quyền trên toàn thế giới ngăn cấm các tổ chức đại diện như FIATA không được tham gia vào hành động thương mại. Tuy nhiên, FIATA gợi ý rằng các đối tác thương mại có thể sự dụng Hướng dẫn này để tranh tụng vụ việc của họ trong tranh chấp thương mại.

Giới thiệu tóm tắt

Chi phí về Demurage và Detention là một công cụ quan trọng đối với các hãng vận chuyển nhằm đảm bảo việc sử dụng có hiệu quả số lượng container tồn kho của mình mà đây là nguồn đầu tư to lớn của của họ. Đối với hãng tàu, điều quan trọng là phải luân chuyển số lượng container càng nhanh càng tốt, vì vậy họ không khuyến khích những người sử dụng container vượt quá thời gian cho phép theo quy định của hãng tàu.

Trong mấy năm qua, thời gian sử dụng container không phải trả phí đã được giảm xuống và biểu phí Demurrage và Detention đã tăng lên đáng kể. Các hãng tàu đã bị cáo buộc vềsựlạmdụngvịthếcủahọqua việc thu các khoản phí này một cách không hợp lý đối với các thương nhân gửi hàng. Dư luận nổi lên là các hãng tàu đã lạm dụng các chi phí này nhằm nâng cao thu nhập và lợi nhuận của mình. Báo cáo của Drewry trong năm 2016 cho biết “doanh thu thêm này từ Demurage và Detention ngoài tiền cước phí đã giúp họ có kết quả kinh doanh tốt hơn”.

Trong bối cảnh này, Ủy ban Hàng hải Liên bang của Mỹ (FMC) đã tiến hành một cuộc điều tra được đề cập là “Tìm hiểu thực tế 28”. Cuộc điều tra này tập trung vào “những thực tiễn của những người chuyên chở khai thác tàu biển và các nhà khai thác cảng biển liên quan đến Demurrage và Detention”. Ủy ban thực hiện việc điều tra này do kết quả của một thỉnh cầu và điều trần của một liên minh các nhà gửi hàng, các bên trung gian và các bên có quyền lợi trong vận tải container. Những người có quyền lợi này đã yêu cầu FMC đưa ra chỉ dẫn về lý do gì dẫn đến Demurrage và Detention “bất hợp lý” này theo luật Mỹ.

Về nguyên tắc, tiền phạt lưu giữ và dôi nhật có hai mục đích chính: (1) Bù đắp cho hãng tàu về việc sử dụng container của mình; (2) Khuyến khích thương nhân sử dụng trả lại container càng sớm càng tốt để cho hãng tàu sử dụng tiếp và có vòng luân chuyển container nhanh.

Chính nghĩa vụ của các hãng tàu là phải cung cấp một thời gian miễn phí hợp lý cho phép thương nhân sử dụng một thời gian thực tế cho: Việc xếp và giao container cho hàng xuất khẩu; Việc tiếp nhận, dỡ hàng và hoàn trả container rỗng đối với hàng nhập khẩu.

Các định nghĩa

Có các công bố và biểu phí nêu các định nghĩa khác. Trong tài liệu này, FIATA đã sử dụng các định nghĩa sau:

Tiền phạt lưu container có hàng (Demurrage): Là chi phí mà thương nhân trả cho việc sử dụng container trong phạm vi cảng biển cho thời gian quá thời hạn cho phép miễn phí.

Tiền phạt lưu container rỗng (Detention): Là chi phí mà thương nhân trả cho việc sử dụng container ở ngoài cảng biển hoặc đề-pô cho thời gian quá thời gian cho phép miễn phí.

Hợp nhất Tiền phạt lưu container có hàng và Tiền phạt lưu container rỗng (Merged demurrage & detention): Là chi phí mà thương nhân trả cho việc sử dụng container vượt quá thời hạn cho phép miễn phí khi tiền phạt dôi nhật và tiền phạt lưu giữ khi hợp nhất thành một thời gian duy nhất.

Thời gian cho phép miễn phí (Free time): Là thời gian thương nhân không phải trả phí, quá thời hạn đó Tiền phạt lưu container có hàng và Tiền phạt lưu container rỗng được áp dụng áp dụng.

Chi phí lưu kho bãi (Storage charges): Là chi phí (nhưng không giới han trong việc thuê cầu cảng) do người khai thác cảng biển tính cho container để trên mặt đất cảng. Những chi phí này thường được người khai thác cảng đòi hãng tàu và có thể cộng thêm một khoản chí phí nhỏ.

Thời gian phạt lưu container có hàng - nhập khẩu (Demurrage time – import): Đối với hàng nhập, thời gian tiền phạt container có hàng là thời gian tính từ khi dỡ container khỏi tàu biển cho đến khi đưa ra khỏi cổng cảng container đầy hàng.

Thời gian phạt lưu container có hàng –xuất khẩu (Demurrage time – export): Đối với hàng xuất, thời gian phạt lưu giữ container có hàng là thời gian tính từ khi đưa container đầy hàng vào cổng cảng cho tới khi container đầy hàng đó được xếp lên tàu biển.

Thời gian phạt lưu container rỗng – hàng nhập (Detention time – import): Đối với hàng nhập, thời gian phạt lưu container rỗng là thời gian tính từ container đầy hàng đưa ra khỏi cổng cảng cho đến khi container rỗng được đưa vào cổng cảng tới điểm thu hồi container.

Thời gian phạt lưu container rỗng – xuất khẩu (Detention time – export): Đối với hàng xuất, thời gian phạt lưu giữ container rỗng là thời gian tính từ khi nhận container rỗng từ cảng biển hoặc đề-pô tới khi đưa container đầy hàng vào cảng.

Nguyễn Tương, Ngô Khắc Lễ

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Xuất khẩu trực tuyến, cơ hội cần nắm bắt

4 Phút trước

Việc gia nhập những nền tảng thương mại điện tử B2B (Business to Business) giúp doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận trực tiếp với khách hàng trên toàn thế giới, mở rộng được cơ hội tiếp cận được thị trường toàn cầu, giảm chi phí liên quan đến xúc tiến thương mại truyền thống như tham gia hội chợ, triển lãm, thiết lập văn phòng tại các thị trường mục tiêu.

Chuyên gia phân tích cơ hội và thách thức của Đường đua F1

9 Phút trước

Chuyên gia cho rằng việc tổ chức đưa Đường đua F1 vào Hà Nội (2020 - 2022) có thể tạo ra một cú huých mới cho nền kinh tế song có thể có những thách thức, rủi ro.

Giám đốc Lazada Express: Hạ tầng phục vụ dịch vụ chuyển phát yếu ở cả đường bộ, đường sắt và đường hàng không

13 Phút trước

Tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam diễn ra hôm 26/3, ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc Lazada Express đã chỉ ra các trở ngại về cơ sở hạ tầng cũng như các đặc thù giao thông Việt Nam ảnh hưởng đến hoạt động của dịch vụ chuyển phát.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

28/03

27° - 38°

Nhiều mây

29/03

27° - 39°

Nhiều mây

30/03

27° - 41°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 27/03/2019 07:53
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,322.0516,420.5716,599.91
EUR26,034.3926,112.7326,765.02
GBP30,240.8930,454.0730,725.17
JPY203.55205.61211.57
SGD16,967.7617,087.3717,273.99
THB718.41718.41748.37
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/03/2019 23:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex