Thí điểm cơ chế hải quan một cửa quốc gia: Giải pháp cải cách TTHC trong lĩnh vực hải quan( Kỳ 1)

(VLR) Ngày 31.8.2011 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 48/2011/QĐ-TTg về thực hiện thí điểm Cơ chế hải quan một cửa quốc gia (gọi tắt là QĐ 48). Để thực hiện QĐ 48, vừa qua Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Bộ GTVT đã xây dựng Dự thảo Thông tư liên tịch (Dự thảo TTLT) hướng dẫn các Bộ, ngành và các tổ chức liên quan thống nhất thực hiện các nhiệm vụ được giao theo tiến độ tại QĐ 48. Để góp phần tìm hiểu rõ hơn về Cơ chế hải quan một cửa quốc gia (HQMCQG) cũng như tham gia một số ý kiến xung quanh các giải pháp thực hiện tại Dự thảo TTLT, đặc biệt là các giải pháp liên quan đến cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tôi xin trao đổi một số nội dung sau:

Thứ nhất, Theo Liên hiệp quốc, khái niệm về Cơ chế một cửa nghĩa là người khai báo thực hiện việc nộp hồ sơ một lần, tại một điểm duy nhất. Nếu thực hiện bằng điện tử thì các dữ liệu khai báo phải được chuẩn hóa. Ở VN, Cơ chế HQMCQG được xây dựng trên cơ sở Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 27.12.2010 của Chính phủ về Đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính, trong đó bao gồm việc thực thi phương án ứng dụng CNTT để triển khai cơ chế phối hợp giải quyết các TTHC liên quan đến các Bộ, ngành. Áp dụng Cơ chế HQMCQG còn là cam kết của VN ký với ASEAN năm 2005. QĐ 48 là văn bản pháp lý cao nhất hiện nay quy định các Bộ, ngành liên quan triển khai áp dụng thí điểm để thực hiện Nghị quyết của Chính phủ và cam kết quốc tế của VN.

Theo QĐ 48, lộ trình thực hiện thí điểm chia làm 3 giai đoạn gồm: Giai đoạn 1 từ 10.2011-12.2012: Xây dựng các quy trình, xây dựng hệ thống CNTT; Giai đoạn 2 từ 1-12.2013 thực hiện thí điểm giữa 03 Bộ: Tài chính, Công Thương, Giao thông vận tải; và Giai đoạn 3 từ 1-12.2014 thực hiện thí điểm với các Bộ còn lại gồm: Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và Bộ Tài nguyên và môi trường.

Hiện nay, VN đã thành lập Ban chỉ đạo quốc gia để chỉ đạo thí điểm áp dụng Cơ chế HQMCQG. Theo đó, Bộ Tài chính, mà cụ thể Tổng cục Hải quan được giao nhiệm vụ là cơ quan điều phối quốc gia, đã cùng với các Bộ Công Thương, Bộ GTVT xây dựng xong 18 quy trình thủ tục đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh. Tổng cục Hải quan cũng đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện hệ thống CNTT để thí điểm thực hiện theo nhiệm vụ của Giai đoạn 1.

Có thể nói rằng, nếu áp dụng thí điểm Cơ chế HQMCQG thì đây chính là nền tảng để xây dựng Chính phủ điện tử sau này. Với một phương pháp giải quyết TTHC rất mới mẻ nhưng ngành Hải quan và các Bộ, ngành liên quan đã có những nỗ lực ban đầu đáng kể để thực hiện đúng lộ trình thí điểm đã được Chính phủ giao.

Cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận những nỗ lực cải cách TTHC của các Bộ, ngành trong việc hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh trong điều kiện khó khăn hiện nay, đồng thời đánh giá cao kết quả đã đạt được từ góc độ tham mưu chính sách đến sự phối hợp thực hiện giữa các Bộ, ngành liên quan để đặt nền móng cho sự cải cách TTHC một cách căn bản, lâu dài.

Thứ hai, Dự thảo TTLT quy định các TTHC trong Cơ chế HQMCQG đã thể hiện cụ thể qua các quy định quy định cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện về các TTHC.

Tuy nhiên, Dự thảo TTLT cũng còn một số điểm cần được quy định một cách rõ ràng hơn, như khi đặt tên TTHC cần đặt cho phù hợp với nội dung và kết quả của thủ tục hành chính. Chẳng hạn, đối với Thủ tục HQMCQG thì cần quy định thời gian mà hệ thống một cửa phản hồi kết quả cho người khai là bao lâu; hay đối với thủ tục “Đăng ký tài khoản người sử dụng Cổng thông tin HQMCQG” thì nên chỉnh sửa và bổ sung các yếu tố như tên TTHC nên là “Thủ tục thông báo tài khoản một cửa”, và đi kèm theo đó là thời hạn giải quyết, hồ sơ của thủ tục này nên được quy định rõ thông tin của những người được cấp tài khoản một cửa phải có đầy đủ các yếu tố như: Họ và tên, số chứng minh nhân dân hoặc số hộ chiếu, chức vụ, tên doanh nghiệp. Vì vậy, việc bổ sung và làm rõ các yếu tố của từng TTHC là rất cần thiết.

Ngoài ra, đối với “Thủ tục đăng ký sử dụng chữ ký số để thực hiện TTHC một cửa” nên quy định rõ tên thủ tục là “Thủ tục cấp chữ ký số một cửa”; trình tự thủ tục, thời hạn giải quyết và hồ sơ thủ tục là Mẫu hoặc Dữ liệu điện tử thì nên quy định rõ vì trong Dự thảo TTLT chưa quy định Mẫu đăng ký chữ ký số nên cần bổ sung Mẫu này.

Thứ ba, TTHC áp dụng trong Cơ chế HQMCQG. Tuy Dự thảo TTLT đã nêu 18 TTHC, Trong đó có 10 TTHC của Bộ Tài chính quy định tại Nghị định số 87/2012/NĐ-CP ngày 23.10.2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hải quan về thủ tục hải quan điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thương mại và Thông tư 196/2012/TT-BTC ngày 15.11.2012 quy định thủ tục hải quan điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thương mại; 05 TTHC của Bộ Công thương; và 03 TTHC của Bộ GTVT theo quy định tại Nghị định 21/2012/NĐ-CP ngày 21.3.2012 về quản lý cảng biển và luồng hàng hải. Trong giai đoạn thí điểm, có thể chọn các TTHC của Bộ Tài chính và Bộ Công Thương nêu trên. Tuy nhiên, đối với TTHC của Bộ GTVT thì nên bổ sung thêm các TTHC sau đây cho đầy đủ:

(1) TTHC đối với tàu thuyền nhập cảnh tại cảng dầu khí ngoài khơi; và TTHC đối với tàu thuyền nước ngoài xuất cảnh tại cảng dầu khí ngoài khơi. Hai TTHC này đã được Bộ GTVT công bố tại QĐ số 1121/QĐ-BGTVT ngày 21.5.2012;

(2) Đối với các tàu thuyền đã làm thủ tục nhập cảnh ở một cảng biển của VN sau đó đến cảng biển khác (trong nghiệp vụ hải quan gọi là TTHC đối với tàu chuyển cảng (kể cả tàu VN và tàu nước ngoài): TTHC này Bộ GTVT không công bố. Theo khoản 4 Điều 54 Nghị định số 21/2012/NĐ-CP quy định các tàu thuyền đã làm thủ tục nhập cảnh ở một cảng biển của VN sau đó đến cảng biển khác được miễn làm thủ tục nhập cảnh theo quy định tại khoản 2 Điều 54 Nghị định số 21/NĐ-CP thì tàu chuyển cảng không phải làm thủ tục. Tuy nhiên, trên thực tế khi tàu chuyển đến một hay nhiều cảng tiếp theo trong lãnh thổ VN thì thuyền trưởng hoặc đại lý của tàu phải khai báo với cơ quan Hải quan khi rời cảng và khi đến cảng tiếp theo. Do đó, đề nghị bổ sung TTHC này khi triển khai Cơ chế HQMCQG để tránh tình trạng người vận tải hay đại diện người vận tải phải thực hiện thủ tục chuyển cảng này theo hình thức thủ công. Có như vậy thì việc thực hiện Cơ chế HQMCQG sẽ hoàn hảo hơn và sẽ giảm thiểu chi phí đáng kể cho các hãng tàu và sẽ rút ngắn độ trễ logistics khi giao nhận hàng hóa tại cảng.

(Còn nữa)

Trần Thoang

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển nguồn năng lượng tái tạo

3 Giờ trước

Sáng nay 25/6, tại TP. HCM, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ phối hợp với Cục Năng lượng Hàn Quốc và các đơn vị liên quan đồng tổ chức Hội thảo Hệ thống chính sách và quy hoạch phát triển ngành năng lượng Việt Nam trong khuôn khổ Diễn đàn Công nghệ và Năng lượng Việt Nam 2019 được tổ chức trong 3 ngày từ 25 - 27/6/2019.

25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành

8 Giờ trước

Theo thống kê của Bộ Tài chính, hiện có 25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành, cùng lúc phải thực hiện nhiều thủ tục, hình thức trong quản lý/kiểm tra chuyên ngành.

Thủ tướng: E-Cabinet là khởi đầu của Chính phủ số

8 Giờ trước

"Chúng ta muốn xây dựng thành công nền kinh tế số và xã hội số thì trước tiên chúng ta phải có Chính phủ số mà khởi đầu là e-Cabinet ngày hôm nay", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại lễ khai trương hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet), sáng 24/6.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

33°

Mây rải rác

26/06

26° - 33°

Mưa giông

27/06

26° - 31°

Mưa giông

28/06

25° - 31°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2019 16:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,981.3816,077.8516,351.20
EUR26,333.9726,413.2127,206.39
GBP29,368.9429,575.9729,839.13
JPY212.29214.43220.03
SGD17,001.7817,121.6317,308.56
THB743.51743.51774.53
USD23,240.0023,240.0023,360.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2019 11:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1561015920
DO 0,001S-VVND/L1695017280
DO 0,05S-IIVND/L1665016980
E5 RON 92-IIVND/L1923019610
Xăng RON 95-IIIVND/L2013020530
Xăng RON 95-IVVND/L2028020680
Nguồn: Petrolimex