Trách nhiệm bồi thường do quyết định của cơ quan có thẩm quyền

(VLR) Các bên thường lúng túng, thậm chí kiện nhau ra trọng tài chỉ vì không biết bên vi phạm hợp đồng có phải chịu trách nhiệm trong trường hợp có hành vi vi phạm của một bên do thực hiện quyết định của cơ quan có thẩm quyền mà các bên không thể biết được vào thời điểm giao kết hợp đồng. Những vụ việc dưới đây để bạn đọc tham khảo và xử lý tình huống kịp thời, theo quy định của pháp luật.

Tóm tắt sự việc

Một doanh nghiệp dịch vụ logistics (Doanh nghiệp logistics) làm dịch vụ giao nhận, vận chuyển một lô hàng nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam theo điều FOB Chalotte, NC, USA Incoterms 2010, chuyển tải (tranship) tại Shekou, Trung Quốc. Khi hàng đến cảng Shekou trên đường về Việt Nam thì hãng tàu vận chuyển lô hàng (bằng đường biển) thông báo cho Doanh nghiệp logistics rằng theo quy định mới của Việt Nam, không được phép nhập khẩu bao tải cẩu (jumbo bag) đã qua sử dụng và để được chuyển tiếp về Việt Nam thì Doanh nghiệp logisstics phải đặt cọc (deposit) một khoản tiền cho hãng tàu để đề phòng rủi ro pháp lý liên quan đến họ. Doanh nghiệp logistics đã cập nhật đầy đủ tình hình vận chuyển của lô hàng và nhiều lần liên hệ với khách hàng (người giao hàng, người nhận hàng) để yêu cầu đặt cọc nhưng khách hàng không trả lời. Đến cuối tháng 6/2019 hãng tàu cho biết đã tiêu hủy lô hàng ở Hồng Kông với chi phí phát sinh hơn 21.000 USD.

Doanh nghiệp logistics căn cứ vào quy định trên vận đơn thứ cấp (House B/L) đòi người giao hàng/ người nhận hàng trả toàn bộ chi phí phát sinh do lô hàng bị tiêu hủy và từ chối yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại theo vận đơn chủ (Master B/L) của hãng tàu nhưng không đạt kết quả. Người giao hàng/người nhận hàng có phải chịu trách nhiệm về thiệt hại này không? Hãng tàu có quyền yêu cầu Doanh nghiệp logistics thanh toán chi phí phát sinh do lô hàng bị tiêu hủy không?

Vụ việc trên cũng tương tự về mặt trách nhiệm bồi thường như vụ tranh chấp đã được giải quyết tại một trung tâm trọng tài: Công ty Hàn Quốc (Nguyên đơn) ký với Công ty Việt Nam (Bị đơn) một hợp đồng thi công xây dựng. Bị đơn đã vi phạm nghĩa vụ trả khoản thanh toán tạm lần thứ nhất và đơn phương quyết định tạm dừng thi công dự án một năm để điều chỉnh dự án dẫn đến việc Công ty Hàn Quốc kiện Công ty Việt Nam yêu cầu trung tâm trọng tài buộc Bị đơn bồi thường thiệt hại hơn 26 tỷ đồng.

Bài học kinh nghiệm

Quyết định của cơ quan có thẩm quyền như công văn số 7454/TCHQ - GSQL, ngày 26/12/2018 về điều kiện nhập khẩu bao tải cẩu đã qua sử dụng của Tổng cục Hải quan đối với vụ việc lô hàng bị tiêu huỷ tại Hồng Kông làm phát sinh chi phí đối với hãng tàu và Doanh nghiệp logistics; thiệt hại về hàng hóa đối với người giao hàng, người nhận hàng vì Doanh nghiệp logistics có quan hệ hợp đồng với tư cách là người nhận hàng theo vận đơn chủ và là người vận chuyển/thay mặt người vận chuyển theo vận đơn thứ cấp.

Đối với vụ việc hợp đồng thi công xây dựng bị vi phạm do có quyết định của Chính phủ Việt Nam, Nguyên đơn bị tổn thất lợi nhuận liên quan đến việc thực hiện những công việc của hợp đồng trong thời gian dự án bị buộc phải dừng thực hiện. Hội đồng trọng tài xác định những vi phạm của Bị đơn là những điều kiện đã được thỏa thuận cho phép Nguyên đơn có quyền thông báo chấm dứt hợp đồng. Văn bản số 6881 đã thông báo ý kiến về việc dừng thực hiện dự án theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (ở đây là Chính phủ Việt Nam) và giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo, hướng dẫn Bị đơn thực hiện việc dừng dự án.

Các bên trong cả hai vụ việc nêu trên không được tiếp tục thực hiện hợp đồng, ngay cả khi một bên không chấm dứt hợp đồng thì bên kia cũng buộc phải chấm dứt hợp đồng để thực hiện quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Như vậy, có việc vi phạm hợp đồng của Doanh nghiệp logistics, người giao hàng, người nhận hàng trong vụ nhập bao tải cẩu; của Bị đơn trong vụ hợp đồng thi công xây dựng với yêu cầu chịu trách nhiệm, đòi bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng. Tuy vậy, không bên nào phải chịu trách nhiệm bồi thường vì việc không thực hiện đúng hợp đồng là do quyết định của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền mà khi ký kết hợp đồng các bên không thể biết theo quy định tại khoản 1 Điều 294 Luật Thương mại năm 2005 như sau: “Bên vi phạm hợp đồng được miễn trách nhiệm trong các trường hợp sau đây: ... đ) Hành vi vi phạm của một bên do thực hiện quyết định của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền mà các bên không thể biết được vào thời điểm giao kết hợp đồng”.

Cần lưu ý là để được hưởng miễn trách nhiệm, bên vi phạm có nghĩa vụ thông báo kịp thời và chứng minh miễn trách nhiệm theo quy định tại Điều 295 Luật Thương mại năm 2005: “1. Bên vi phạm hợp đồng phải thông báo ngay bằng văn bản cho bên kia về trường hợp được miễn trách nhiệm và những hậu quả có thể xảy ra. 2. Khi trường hợp miễn trách nhiệm chấm dứt, bên vi phạm hợp đồng phải thông báo ngay cho bên kia biết; nếu bên vi phạm không thông báo hoặc thông báo không kịp thời cho bên kia thì phải bồi thường thiệt hại. 3. Bên vi phạm có nghĩa vụ chứng minh với bên bị vi phạm về trường hợp miễn trách nhiệm của mình”.

Bên vi phạm hợp đồng được miễn trách nhiệm, bên kia (bên không vi phạm) cũng không có lỗi nhưng phải chịu thiệt hại, chi phí phát sinh từ một quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Có thể coi đây là rủi ro đối với các bên có liên quan xuất phát từ quyết định của cơ quan công quyền.

Không ai có lỗi mà một bên chịu toàn bộ thiệt hại thì cũng không công bằng xét trên quan điểm thiện chí trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cách giải quyết “có lý, có tình” là các bên cùng nhau chia sẻ tổn thất trên tinh thần hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau cùng chịu rủi ro. Đây cũng là hướng mà nhiều cơ quan Trọng tài, Tòa án thường khuyên các bên thương lượng, hòa giải trước khi xét xử.

(*) Trọng tài viên VIAC

Ngô Khắc Lễ

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Xử lý hơn 21.000 sản phẩm lợi dụng dịch Covid-19 tăng giá trên sàn thương mại điện tử

Ngày 24/02/2020 lúc 14:21

Tính đến thời điểm 24/02/2020, các sàn thương mại điện tử đã rà soát tổng số 463.865 gian hàng và 1.755.559 sản phẩm; xử lý khoảng 5.200 gian hàng với trên 21.000 sản phẩm vi phạm.

Nghị định 10 và cuộc cách mạng trong tư duy chính sách

Ngày 27/02/2020 lúc 08:56

Việt Nam chính thức hợp pháp hóa cho kinh tế chia sẻ, trong đó có taxi công nghệ. Điều này được kỳ vọng sẽ mở ra một thị trường taxi bình đẳng, cạnh tranh, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng…

Các chuyến bay từ vùng dịch Hàn Quốc về Việt Nam phải chuyển hướng hạ cánh

15 Giờ trước

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa yêu cầu các hãng hàng không phải chuyển hướng tất cả các chuyến bay từ vùng có dịch của Hàn Quốc, hạ cánh tại 3 sân bay Vân Đồn, Phù Cát, Cần Thơ.

Hợp tác đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

8 Giờ trước

Sáng 28/2, kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ song phương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, với sự hỗ trợ của Dự án Tạo thuận lợi thương mại do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, Cục Hải quan TP. HCM phối hợp với Ban quản lý dự án Tạo thuận lợi tổ chức hội thảo thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm tạo thuận lợi hơn nữa và cải thiện các hoạt động logistics trên địa bàn thành phố.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước: Y tế BR-VT đã có bước phát triển toàn diện, mạnh mẽ

14 Giờ trước

Việc chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho nhân dân đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Tại Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT), trong những năm qua, ngành Y tế đã tập trung củng cố, xây dựng và có những bước phát triển toàn diện, mạnh mẽ.

Càng mua sắm trực tuyến, môi trường càng ô nhiễm?

15 Giờ trước

Có khả năng, nhiều người sẽ cần đánh giá lại khi nghĩ rằng mua sắm trực tuyến thân thiện với môi trường hơn hình thức mua sắm tại các cửa hàng truyền thống.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

01/03

24° - 36°

Chủ yếu trời trong

02/03

25° - 36°

Chủ yếu trời trong

03/03

25° - 35°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 28/02/2020 23:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD14,880.9915,031.3015,348.16
EUR25,103.6925,357.2626,250.70
GBP29,454.6329,752.1530,077.04
JPY206.67208.76216.11
SGD16,396.8816,562.5116,776.89
THB647.37719.30752.31
USD23,140.0023,170.0023,310.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 28/02/2020 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1395014220
DO 0,001S-VVND/L1547015770
DO 0,05S-IIVND/L1517015470
E5 RON 92-IIVND/L1850018870
Xăng RON 95-IIIVND/L1938019760
Xăng RON 95-IVVND/L1948019860
Nguồn: Petrolimex
Come together: Logistics and the Sharing Economy

Come together: Logistics and the Sharing Economy

Ngày 26/02/2020 lúc 10:03

The sharing economy just keeps growing, with options to borrow everything from someone's car to their cabbages. The...