Chủ nhật, 28/02/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Tranh chấp về thay thế tài sản bảo hiểm

(VLR) Tài sản bị tổn thất có thể được thay thế theo hợp đồng bảo hiểm nhưng cách làm không đơn giản như suy nghĩ của người được bảo hiểm vụ tranh chấp dẫn đến thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Dưới đây là bài học kinh nghiệm cho doanh nghiệp khi tham gia bảo hiểm và để bạn đọc tham khảo trong hoạt động thực tiễn của mình.

Tài sản bị tổn thất có thể được thay thế theo hợp đồng bảo hiểm nhưng cách làm không đơn giản như suy nghĩ của người được bảo hiểm vụ tranh chấp dẫn đến thiệt hại hàng trăm triệu đồng

Tài sản bị tổn thất có thể được thay thế theo hợp đồng bảo hiểm nhưng cách làm không đơn giản như suy nghĩ của người được bảo hiểm vụ tranh chấp dẫn đến thiệt hại hàng trăm triệu đồng

Tóm tắt sự việc

Một công ty vận tải (Nguyên đơn) ký với một doanh nghiệp bảo hiểm (Bị đơn) hợp đồng bảo hiểm tàu biển (Hợp đồng bảo hiểm). Vào lúc 13h00 ngày 11/08/2017, tàu chở 1.100 tấn sắt vụn rời cảng Cần Thơ đi Hải Phòng trả hàng. Đến 19h20 cùng ngày, tàu tới khu neo cửa Định An thả neo chờ thủy triều phù hợp để ra luồng. Ngày 12/8/2017, vào lúc 03h00 tàu nhổ neo tiếp tục đi Hải Phòng. Đến 04h10 khi tàu tới phao số 20 thì mất khả năng điều động nên phải neo tại vị trí 9o 31.012N – 106o 21.737E. Máy trưởng đã kiểm tra và báo cáo hộp số đã mất khả năng ăn khớp nên tàu không thể hoạt động được. Thuyền trưởng đã liên lạc với Chủ tàu và tàu kéo để hỗ trợ kéo tàu về nơi sửa chữa hộp số. Ngay sau khi nhận được báo cáo của Thuyền trưởng, Nguyên đơn đã thông báo tai nạn cho Bị đơn để có hướng giải quyết. Vào lúc 08h30 ngày 19/08/2017, tàu được tàu lai dắt kéo vào cảng ở Hậu Giang để sữa chữa. Ngày 08/11/2017, Nguyên đơn yêu cầu trả số tiền bồi thường là 1.067.232.894 VNĐ nhưng Bị đơn từ chối bồi thường. Ngày 28/10/2019, Nguyên đơn kiện Bị đơn tại Trọng tài.

Quan điểm của các bên

Nguyên đơn cho rằng sự kiện bảo hiểm đã xảy ra nên Bị đơn phải bồi thường 1.396.319.951 VNĐ bao gồm: (i) 1.040.552.072 VNĐ chi phí khắc phục hậu quả sự cố, trong đó: 806.075.926 VNĐ tiền mua hộp số mới và căn chỉnh lắp đặt theo hợp đồng sửa chữa; 23.650.000 VNĐ tiền vé máy bay cho thợ lắp hộp số mới; 220.000.000 VNĐ chi phí lai dắt tàu về cảng ở Hậu Giang; 17.506.968 VNĐ chi phí cầu cảng và bốc xếp hộp số xuống tàu; trừ 26.680.822 VNĐ mức khấu trừ 2,5% số tiền bồi thường theo Hợp đồng bảo hiểm; (ii) 190.767.880 VNĐ tiền lãi chậm trả tiền bồi thường tạm tính từ ngày 30/11/2017 đến hết ngày 29/9/2019; Bị đơn phải tiếp tục trả tiền lãi tính từ ngày 30/9/2019 đến ngày thanh toán xong tiền bồi thường.

Bị đơn từ chối bồi thường với lý do không thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm theo quy định tại Mục 6.2.2 của Điều khoản bảo hiểm và cho rằng giả sử có phải bồi thường thì số tiền cũng không thể nhiều như vậy.

Phân tích của hội đồng trọng tài và bài học kinh nghiệm

Về luật áp dụng, theo Hợp đồng bảo hiểm là “… là hệ thống luật Việt Nam hiện hành. Những điểm mà luật Việt Nam chưa quy định thì áp dụng luật và tập quán bảo hiểm Anh”.

Về rủi ro, Hội đồng trọng tài cho rằng rủi ro thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm nên Bị đơn có trách nhiệm bồi thường (vấn đề này khá dài và thú vị, sẽ được nêu trong một dịp khác nếu có thể).

Đối với yêu cầu bồi thường 1.396.319.951 VNĐ, Hội đồng Trọng tài nhận thấy: (i) Theo Báo cáo giám định, hộp số máy chính không bị hư hỏng toàn bộ, mà chỉ có một số chi tiết bị hư hỏng nhưng Nguyên đơn đã thay hộp số mới thay vì sửa chữa các chi tiết bị hư hỏng mà không có sự chấp nhận bằng văn bản của Bị đơn; (ii) Nguyên đơn nêu rằng mình chọn phương án thay hộp số mới theo tư vấn của Giám định viên, nhưng không xuất trình được bằng chứng về việc này; (iii) Nguyên đơn đã kýHợp đồng sửa chữa với công ty sửa chữa vào ngày 16/08/2017, trong khi mãi tới ngày 21/08/2017, thợ sửa chữa mới tháo hộp số để Giám định viên và Máy trưởng kiểm tra và ghi nhận các chi tiết hư hỏng. Như vậy, Nguyên đơn đã quyết định thay hộp số mới trước khi Giám định viên, Nguyên đơn và Bị đơn biết được thực trạng hư hỏng của hộp số; (iv) Tuy Nguyên đơn đã cung cấp chứng từ về các chi phí sửa chữa khắc phục hậu quả sự cố hỏng hộp số và Báo giá của công ty sửa chữa nhưng không giải trình được và cũng không xuất trình được chứng cứ về giá cả thị trường tại thời điểm và địa điểm xảy ra tổn thất để chứng minh tính hợp lý của các chi phí đó; (v) Giám định viên là người trực tiếp tại hiện trường thực hiện việc giám định, theo dõi và giám sát việc sửa chữa khắc phục hậu quả sự cố. Đánh giá của Giám định viên là độc lập, khách quan, căn cứ vào mức độ thiệt hại thực tế và dựa trên cơ sở giá cả thị trường tại thời điểm và địa điểm xảy ra tổn thất. Vì vậy, Hội đồng Trọng tài chấp nhận đánh giá của công ty giám định và cho rằng đó là bằng chứng tốt nhất hiện có để xác định các chi phí hợp lý khắc phục sự cố hỏng hộp số máy chính; (vi) Theo quy định tại khoản 3 Điều 47 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2010, Bị đơn có quyền thu hồi các chi tiết đã bị hư hỏng của hộp số sau khi bồi thường toàn bộ theo giá thị trường của các chi tiết này. Vì vậy, giá trị thu hồi vật tư thay thế sẽ được khấu trừ vào số tiền bồi thường bảo hiểm; (vii) Hợp đồng sửa chữa không quy định Nguyên đơn mua vé máy bay cho thợ sửa chữa; công ty sửa chữa cũng không yêu cầu việc này. Vì vậy, chi phí vé máy bay từ Hải Phòng vào Hậu Giang cho thợ sửa chữa không được Hội đồng Trọng tài chấp nhận; (viii) Chi phí cầu cảng và bốc xếp hộp số chưa được công ty giám định đánh giá trong Phụ lục 1 của Báo cáo giám định. Đây là các chi phí cần thiết phục vụ cho việc sửa chữa khắc phục hậu quả sự cố nên được Hội đồng Trọng tài chấp nhận; (ix) Các chi phí Nguyên đơn đòi bồi thường bao gồm cả thuế GTGT. Do thuế GTGT đầu vào Nguyên đơn đã được khấu trừ thuế GTGT đầu ra nên thuế GTGT của các chi phí nêu trên không được Hội đồng Trọng tài chấp nhận.

Từ những nhận định trên đây, Hội đồng Trọng tài quyết định rằng Bị đơn phải bồi thường chi phí hợp lý khắc phục hậu quả sự cố hỏng hộp số máy chính của tàu (chưa bao gồm thuế GTGT) là 560.021.425 VNĐ bao gồm: (1) Chi phí sửa chữa 344.106.000 VNĐ; (2) Chi phí lai dắt 200.000.000 VNĐ; (3) Chi phí cầu cảng và bốc xếp hộp số 15.915.425 VNĐ, trừ đi mức khấu trừ (15.000.000 VNĐ), chế tài 10% do lỗi thuyền viên (54.502.143 VNĐ), giá trị thu hồi vật tư thay thế (1.186.080 VNĐ), còn lại số tiền là 489.333.202 VNĐ và 109.396.135 VNĐ tiền lãi do chậm thanh toán từ ngày 09/12/2017 đến 03/3/2020. Tóm lại, tổng số tiền Bị đơn phải trả cho Nguyên đơn chưa bao gồm thuế GTGT là: 489.333.202 VNĐ + 109.396.135 VNĐ = 598.729.337 VNĐ.

Xin được nói thêm là Bị đơn (doanh nghiệp bảo hiểm trong vụ tranh chấp này) rất có ý thức tôn trọng pháp luật, đã sớm chuyển toàn bộ số tiền phải thi hành theo Phán quyết Trọng tài cho Nguyên đơn dù thời hạn thanh toán vẫn còn nhiều.

Trọng tài viên VIAC Ngô Khắc Lễ

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Sửa nhiều quy định chạy tàu sông pha biển

Ngày 23/02/2021 lúc 09:01

Các nhóm giải pháp mạnh sắp được đề xuất để tháo gỡ toàn diện bất cập, hạn chế của tuyến vận tải ven biển Bắc - Nam bằng tàu pha sông biển.

Tại sao gọi bên trái của tàu biển là Port và bên phải là Starboard?

20 Giờ trước

Tàu biển vận chuyển khoảng 90% khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu, là phương tiện chuyên chở lâu đời và phổ biến nhất trong mua bán hàng hóa quốc tế. Tuy vậy, từ ngữ về tàu biển nhiều khi gây khó hiểu cho những ai từng làm công việc có liên quan đến lĩnh vực này. Ví dụ như: tại sao chỉ dùng “she” cho tàu biển mà không dùng “he” hoặc “it”; lý do gì mà thuật ngữ nói về bên trái của tàu biển lại trùng với từ “cảng” (port), và bên phải lại có từ “ngôi sao” (star) ghép với “miếng ván” (board)? Đã có nhiều giải thích cho những thắc mắc này nhưng đến nay vẫn chưa thực sự thuyết phục. Dưới đây là vài lời giải về hai từ “bên trái/ mạn trái” (port) và “bên phải/mạn phải” (starboard) của tàu biển để bạn đọc tham khảo.

Khởi công bến tàu B5 tại cảng Gò Dầu

13 Giờ trước

Sáng nay (27/2), tại cảng Gò Dầu B, Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai đã tổ chức lễ khởi công dự án Bến tàu 30.000DWT (bến B5). Dự kiến sau khi hoàn thành vào cuối năm 2021, bến tàu B5 sẽ giúp cho khả năng xếp dỡ của cảng Gò Dầu đạt từ 6 - 6,5 triệu tấn hàng hóa thông qua từ năm 2022.

Hương cốm lá sen

20 Giờ trước

Hồi ấy đi học ở Huế, nhân một lần lang bạt theo bạn vào Đà Nẵng chơi trong một đêm núp mưa dưới hiên phố, tình cờ tôi quen với một cô gái. Cô gái đang đi học tiếng Anh ban đêm ở Hội Việt Mỹ, trời mưa tạt vào và gặp nhau. Đã tạnh mưa từ lâu nhưng câu chuyện chưa hề dừng lại, câu chuyện cứ tiếp tục theo chúng tôi trên đường về đến nhà cô gái....

Bất động sản công nghiệp "bùng nổ"

20 Giờ trước

COVID-19 đang dần thay đổi thị trường, kích thích thương mại điện tử bùng nổ, tạo cú hích lớn cho loại hình bất động sản hậu cần, kho vận. Từ đó, tạo điều kiện cho bất động sản công nghiệp ở Việt Nam nở rộ, phát triển theo hướng tích cực và có bước đột phá mới từ cuối năm 2020.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 28/02/2021 06:56
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,890.0022,920.0023,100.00
AUD17,590.6317,768.3218,325.40
EUR27,121.1627,395.1228,538.08
GBP31,341.5231,658.1032,650.67
JPY210.26212.39221.25
SGD16,892.6917,063.3317,598.31
THB671.75746.39774.43
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 27/02/2021 23:56
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1261012860
DO 0,001S-VVND/L1419014470
DO 0,05S-IIVND/L1384014110
E5 RON 92-IIVND/L1703017370
Xăng RON 95-IIIVND/L1808018440
Xăng RON 95-IVVND/L1818018540
Nguồn: Petrolimex
Young rice, lotus leaf

Young rice, lotus leaf

19 Giờ trước

In the time of doing college study in Hue, once wandering with...