Thứ năm, 29/10/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Trục lợi bảo hiểm

(VLR) Trục lợi bảo hiểm là hành vi bất hợp pháp nhằm tìm kiếm lợi nhuận từ doanh nghiệp bảo hiểm. Trục lợi bảo hiểm có thể bị xử phạt hành chính, chịu trách nhiệm dân sự và trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2017, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018. Dưới đây là một số hành vi trục lợi bảo hiểm.

Tạo dựng hiện trường giả

Tạo hiện trường giả có thể như giả vờ bị mất cắp hàng hóa thì khóa cửa kho bị phá, niêm phong, mái kho bị dỡ ra; tự đốt nhà kho sau khi tẩu tán tài sản; thay hàng hóa, phương tiện vận chuyển bị hư hỏng không tham gia bảo hiểm bằng hàng hóa, phương tiện vận chuyển có tham gia bảo hiểm nhằm hợp lý hóa hồ sơ, như đánh tráo biển số của xe ôtô không tham gia bảo hiểm nhưng bị tai nạn bằng biển số của xe có tham gia bảo hiểm nhưng không bị tai nạn; tự gây thương tích như vụ nhờ người chặt tay, chân cách đây gần 4 năm, thiếu phụ khai với công an buồn chuyện gia đình nên đi lang thang và bị tàu hỏa hút vào. Lúc bị tàu nghiến tay, chân, có thanh niên đi qua, đã kêu cứu và thoát chết. Tuy vậy, cảnh sát xác định hai người quen biết nhau từ trước, chị ta mua 3 gói bảo hiểm nhân thọ, đã nghĩ ra chiêu tự hại thân thể mình, bàn với thanh niên quen biết trên và thuê chặt tay, chân của mình để yêu cầu bảo hiểm nhân thọ trả gần 3 tỷ đồng.

Đã xảy ra tổn thất mới mua bảo hiểm

Tài sản đã bị tổn thất bên mua bảo hiểm mới ký hợp đồng bảo hiểm để được bồi thường. Ví dụ như: hàng hóa đã bị mất, chủ hàng mới đi mua bảo hiểm và thường là có bắt “tay bẩn” với người xấu trong doanh nghiệp bảo hiểm để ghi ngày giao kết hợp đồng bảo hiểm trước ngày xảy ra tổn thất hàng hóa để hợp đồng bảo hiểm có giá trị pháp lý. Đúng ra là hợp đồng này vô hiệu vì sự kiện bảo hiểm đã xảy ra, đối tượng bảo hiểm (hàng hóa) không còn tồn tại (Điều 22, Luật Kinh doanh Bảo hiểm năm 2010).

Khai tăng trị giá tổn thất

Hành vi này thường được thực hiện bằng cách lợi dụng tổn thất xảy ra để làm hư hỏng thêm tài sản được bảo hiểm nhằm được trả tiền bồi thường cao hơn, hoặc làm hư hỏng toàn bộ tài sản đã được bảo hiểm để được bồi thường tài sản có trị giá lớn hơn. Một cách khác là tổn thất ít, lẽ ra không được bồi thường, nhưng làm cho tổn thất vượt quá mức miễn thường để được bồi thường. Ví dụ: Hợp đồng bảo hiểm hàng hóa vận chuyển bằng đường biển đối với cám mỳ viên quy định mức miễn thường là 0,5%. Trên thực tế, trọng lượng hàng hóa bị thiếu là 0,45% nên không được bồi thường. Người được bảo hiểm có thể trục lợi bảo hiểm qua việc “tìm cách” nâng con số này lên trên 0,5% để được bồi thường.

Bảo hiểm trùng

Đây là việc bên mua bảo hiểm giao kết hợp đồng bảo hiểm với nhiều doanh nghiệp bảo hiểm để bảo hiểm cho cùng một đối tượng bảo hiểm với cùng điều kiện và điều khoản bảo hiểm để khi xảy ra tổn thất thuộc trách nhiệm bảo hiểm thì được bồi thường gấp nhiều lần trị giá tài sản. Ví dụ: Một tài sản trị giá 5 tỷ đồng được mua bảo hiểm ở 3 doanh nghiệp bảo hiểm với số tiền bảo hiểm ở mỗi doanh nghiệp là 5 tỷ đồng. Khi có tổn thất toàn bộ, 3 công ty phải trả 15 tỷ đồng trong khi lẽ ra chỉ phải cùng nhau bồi thường tổng cộng là 5 tỷ đồng.

Khai ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm trong thời hạn hợp đồng

Hợp đồng bảo hiểm có thời hạn bảo hiểm. Khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm. Ví dụ: Một “Giấy chứng nhận bảo hiểm mô tô - xe máy” có ghi “thời hạn bảo hiểm” là 24 tháng, từ 8 giờ 50 phút sáng ngày 28/5/2018 đến 8 giờ 50 phút sáng ngày 28/5/2020. Nếu tai nạn cho người đi xe máy xảy ra ngày 29/5/2020 thì kẻ trục lợi bảo hiểm sẽ “đạo diễn” sao cho tai nạn xảy ra trước 8 giờ 50 phút sáng ngày 28/5/2020.

Cố ý gây tổn thất cho đối tượng bảo hiểm

Trục lợi theo cách này khá tinh vi, có kiến thức cao về bảo hiểm, số tiền thường lớn, khó điều tra hoặc tìm ra được sự thật thì tốn nhiều công sức, tiền của. Một kiểu khá phổ biến là tìm cách hủy hoại tài sản trong một hoàn cảnh như thật. Ví dụ, đánh đắm tàu biển khi thấy thời tiết xấu, hỏng máy. Kẻ trục lợi nắm vững hợp đồng bảo hiểm để chắc chắn rủi ro thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm. Có khi còn có sự thông đồng với những “con sâu” trong doanh nghiệp bảo hiểm để nâng giá trị tài sản trước khi tham gia bảo hiểm hoặc thay những thiết bị đắt tiền của tài sản bằng đồ “rởm”, sau đó hủy hoại tài sản. Dĩ nhiên là số tiền bồi thường sẽ được tính cho đồ “xịn” như khi tham gia bảo hiểm. Kiểu làm này thường xảy ra với tài sản giá trị cao, có lắp đặt thiết bị đắt tiền như bệnh viện di động, xe chuyên dụng.

Lập hồ sơ giả

Đây là cách trục lợi thường phải có “tay trong” là những người chưa tốt ở doanh nghiệp bảo hiểm và móc nối với đường dây sửa chữa tài sản (đối tượng bảo hiểm) như phương tiện vận tải, máy móc, thiết bị... Tuy không có tổn thất thực tế nhưng vẫn có đầy đủ tài liệu, chứng từ hợp lệ như hóa đơn sửa chữa, mua vật tư, phụ tùng với đầy đủ chữ ký thật, con dấu thật, chứng từ thật, duy chỉ có “sự thật” là... giả.

Trục lợi bảo hiểm có thể bị xử phạt hành chính; chịu trách nhiệm dân sự (doanh nghiệp bảo hiểm có quyền từ chối bảo hiểm, vô hiệu hóa hợp đồng bảo hiểm, từ chối bồi thường); và trách nhiệm hình sự được quy định tại Điều 213 (Tội gian lận trong kinh doanh bảo hiểm), Điều 214 (Tội gian lận bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp), và Điều 215 (Tội gian lận bảo hiểm y tế) của Bộ luật Hình sự năm 2017, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2018.

Ngô Khắc Lễ - Trọng tài viên VIAC

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

138 nghìn tờ khai nhập khẩu diện kiểm tra và quản lý chuyên ngành tại Hải quan Hải Phòng

Ngày 24/10/2020 lúc 08:52

Số lượng thuộc diện kiểm tra chuyên ngành, quản lý chuyên ngành lên đến trên 18% tổng tờ khai nhập khẩu của toàn Cục Hải quan Hải Phòng.

Hiệp hội VISABA: Tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ VI (2020 - 2025)

17 Giờ trước

Ngày 27/10, tại TP. HCM Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải Việt Nam (VISABA) đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ VI (2020 - 2025). Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ VI với 9 thành viên, trong đó ông Phạm Quốc Long tiếp tục được tín nhiệm, giữ chức Chủ tịch Hiệp hội.

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025 có 15 doanh nghiệp tư nhân vốn hóa 1 tỷ USD

19 Giờ trước

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mục tiêu đến năm 2025, có 15 doanh nghiệp khu vực tư nhân có vốn hóa trên 1 tỷ USD. Đến năm 2030, con số này đạt 20 doanh nghiệp.

Tái cơ cấu kinh tế đạt nhiều kết quả tích cực

19 Giờ trước

Giai đoạn 2011 - 2016, tái cơ cấu kinh tế như một cao trào rầm rộ nhưng gần như sau đó rơi vào cảnh thoái trào, khiến giới chuyên gia phải đặt câu hỏi: "tái" bao giờ mới "chín"? Sự trở lại của quá trình "tái" này vào giai đoạn 2016 - 2020 trở nên bài bản hơn nhiều.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Nhiều mây

30/10

24° - 30°

Mưa rào

31/10

25° - 32°

Mây rải rác

01/11

25° - 32°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 29/10/2020 02:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD16,093.8716,256.4316,766.01
EUR26,616.0026,884.8527,973.45
GBP29,431.2429,728.5230,660.40
JPY214.44216.61225.61
SGD16,608.5916,776.3517,302.23
THB656.34729.26756.65
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 28/10/2020 23:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L97109900
DO 0,001S-VVND/L1156011790
DO 0,05S-IIVND/L1121011430
E5 RON 92-IIVND/L1410014380
Xăng RON 95-IIIVND/L1494015230
Xăng RON 95-IVVND/L1504015340
Nguồn: Petrolimex
Nhat Tin Logistics: More than logistics

Nhat Tin Logistics: More than logistics

Ngày 14/10/2020 lúc 10:31

RESPONSIBILITY - HONESTY - FIGHTOn June 2, 2014, NTL headquarter...