Thứ ba, 21/09/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Hai mối nguy của công nghiệp ôtô toàn cầu trong 2019

(VLR) Sau một năm 2018 đầy khó khăn, ngành công nghiệp ôtô của thế giới có khả năng tiếp tục đối diện với thách thức lớn trong 2019...

Bên trong một nhà máy của hãng xe Ford

Bên trong một nhà máy của hãng xe Ford

Dữ liệu công bố hôm thứ hai cho thấy sự sụt giảm doanh số xe tại Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới, đang trở nên tồi tệ hơn. Ngoài ra, Mỹ đang cân nhắc áp thuế quan lên ôtô nhập khẩu, một động thái có thể ảnh hưởng mạnh đến các thương hiệu xe toàn cầu.

Khó khăn ở Trung Quốc

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAMA), doanh số ôtô tại Trung Quốc giảm 18% trong tháng 1 so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một tin xấu đối với các hãng xe lớn của thế giới như General Motors (GM) hay Volkswagen vốn phụ thuộc nhiều vào sự tăng trưởng doanh số tại thị trường Trung Quốc.

Doanh số thị trường xe Trung Quốc chuyển từ trạng thái tăng sang trạng thái giảm từ tháng 7 năm ngoái và hiện tình trạng giảm đã kéo dài 7 tháng liên tiếp. Năm 2018 là năm đầu tiên trong 2 thập kỷ thị trường ôtô nước này giảm doanh số.

Nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới đang cảm nhận rõ ảnh hưởng từ những nỗ lực của Bắc Kinh siết hoạt động cho vay có độ rủi ro cao nhằm giảm khối nợ đã lên tới mức thiếu bền vững. Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và việc Chính phủ Trung Quốc giảm trợ cấp cho ngành ôtô cũng làm gia tăng thách thức.

Nhiều hãng xe hàng đầu thế giới đều cho biết đã "hứng đòn" tại thị trường Trung Quốc. Hãng GM tháng trước công bố doanh số tại Trung Quốc giảm 10% trong 2018. Hãng xe Mỹ này hy vọng sẽ đưa doanh số tại Trung Quốc tăng trưởng trở lại bằng cách đưa thêm 20 mẫu xe mới vào thị trường này và tăng cường mảng xe chạy điện.

Đối với hãng xe Mỹ Ford, mức giảm doanh số tại Trung Quốc trong 2018 lên tới hơn 1/3.

Hãng xe Đức Volkswagen đạt doanh số kỷ lục tại Trung Quốc trong 2018, nhưng tăng trưởng kể từ đó đã chuyển sang âm. Doanh số xe thương hiệu Volkswagen tại Trung Quốc trong tháng 1 vừa qua giảm 3%.

Thuế quan của ông Trump

Nếu Tổng thống Donald Trump quyết định áp thuế lên xe hơi nhập khẩu vào Mỹ, thì các hãng xe Đức sẽ chịu ảnh hưởng đặc biệt mạnh.

Hôm Chủ nhật vừa rồi, Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross đã nộp lên Tổng thống Donald Trump kết quả một cuộc điều tra về việc liệu ôtô và phụ tùng ôtô nhập khẩu có đặt ra nguy cơ đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Ông Trump có 90 ngày để ra quyết định hành động dựa trên kết luận của báo cáo trên. Ông có thể áp thuế 25% lên xe nhập khẩu - một mức thuế mà giới chuyên gia cảnh báo là sẽ tác động rất lớn đến các hãng xe châu Âu cũng như của một số quốc gia khác.

Viện Nghiên cứu kinh tế Ifo có trụ sở ở Munich, Đức cảnh báo rằng mức thuế như vậy có thể khiến xuất khẩu ôtô của Đức sang Mỹ giảm khoảng 50% trong vòng 1 thập kỷ. Mỹ hiện là thị trường lớn đối với các hãng xe như Volkswagen và Daimler - hãng mẹ của thương hiệu Mercedes - Benz.

Giới chuyên gia còn lo ngại rằng bất kỳ động thái nâng thuế quan nào của Mỹ đối với xe nhập khẩu cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến ngành công nghiệp ôtô Mỹ - lĩnh vực phụ thuộc nhiều vào linh kiện nhập khẩu.

Trong kịch bản xấu nhất, thuế quan có thể khiến ngành ôtô Mỹ mất hàng nghìn việc làm và khiến người tiêu dùng nước này phải mua xe với mức giá đắt đỏ hơn nhiều so với hiện nay.

VnEconomy

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

"Cứu" chuỗi cung ứng hàng hóa đứt gãy giữa COVID-19

17 Giờ trước

Chuỗi cung ứng tác động trực tiếp đến sự sống còn của doanh nghiệp, do đó cần có biện pháp khẩn cấp để khắc phục tình trạng đứt gãy do đại dịch COVID-19.

Tự xét nghiệm COVID-19 giúp tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp

19 Giờ trước

Ngày 09/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP về việc hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19. Nghị quyết đã xác lập rõ quan điểm và các mục tiêu trong việc hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh mang lại. Đặc biệt, Nghị quyết đã đưa ra các giải pháp phù hợp với chủ trương chung của Đảng trong phát triển kinh tế tư nhân và mang tính đột phá để hỗ trợ tình trạng kiệt quệ của doanh nghiệp khi phải đối mặt với dịch bệnh trong thời gian dài...

Tổng thương mại hai chiều giữa Việt Nam và thị trường CPTPP đạt 52 tỷ USD

20 Giờ trước

Theo số liệu của Bộ Công Thương tổng hợp, tính chung 7 tháng đầu năm 2021, tổng thương mại hai chiều giữa Việt Nam và thị trường CPTPP đạt 52 tỷ USD, tăng 23,36% so với cùng kỳ năm 2020 và bằng 13,86% tổng kim ngạch thương mại hai chiều của cả nước, giảm nhẹ so với tỷ trọng 14,71% của 7 tháng năm 2020.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 20/09/2021 23:00
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,050.0916,212.2116,720.66
EUR25,997.5926,260.1927,350.60
GBP30,426.3530,733.6831,697.56
JPY202.06204.10213.76
SGD16,429.3616,595.3217,115.78
THB602.76669.74694.90
USD22,645.0022,675.0022,875.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/09/2021 23:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1508015380
DO 0,001S-VVND/L1637016690
DO 0,05SVND/L1602016340
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2014020540
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2139021810
Xăng RON 95-IVVND/L2149021910
Nguồn: Petrolimex