Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô để bảo vệ môi trường

(VLR) "Cần tiếp tục duy trì và tăng mức thu của chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô, nhiên liệu hóa thạch nhằm hạn chế tiêu dùng các loại hàng hóa này".

Kiến nghị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô để hạn chế tiêu dùng, bảo vệ môi trường

Kiến nghị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô để hạn chế tiêu dùng, bảo vệ môi trường

Đây là kiến nghị của TS. Nguyễn Mạnh Hải, nghiên cứu viên của Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) tại hội thảo "Công bố kết quả nghiên cứu sử dụng công cụ chính sách thuế nhằm điều tiết nền kinh tế hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững ở Việt Nam", ngày 11/3.

Theo ông Hải, cách tiếp cận để thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững ở các quốc gia có thể khác nhau, nhưng hầu hết đều hướng tới sản xuất và tiêu dùng xanh.

Cách áp đặt thuế phần lớn đều nhằm giảm phát thải khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính; áp dụng các công cụ kinh tế nhằm buộc các nhà sản xuất chuyển chi phí bảo vệ môi trường vào giá thành sản phẩm (nội hoá các chi phí ngoại ứng); khuyến khích các nhà sản xuất đầu tư bảo vệ môi trường.

Theo chuyên gia của CIEM, hiện Thái Lan, Malaysia, Nam Phi, Trung Quốc đã miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng chỉ giảm phát thải.

Các nước Hà Lan, Na Uy, Thụy Điển, Đức, Italia áp dụng phí môi trường đánh vào nguồn gây ô nhiễm hay còn gọi là Thuế Carbon; hay Malaysia, Lào, Campuchia; Indonesia, Thái Lan, Brunei, Singapore dùng thuế, phí môi trường đánh vào sản phẩm gây ô nhiễm...

Ông Hải cho rằng, Việt Nam đã và đang khuyến khích sản xuất tiêu dùng xanh thông qua chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, áp dụng mức thuế suất thấp hơn đối với xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học...

Tuy nhiên, chính sách ưu đãi về thuế vẫn chưa đủ mạnh để khuyến khích sản xuất, tiêu dùng xanh.

Đơn cử, từ 01/01/2019, thông qua chính sách Thuế Bảo vệ môi trường. Các đối tượng chịu thuế bảo vệ môi trường gồm xăng, dầu, mỡ nhờn; than đá; túi nilon; thuốc diệt cỏ thuộc loại hạn chế sử dụng... nhưng mức thuế đối với những đối tượng này còn thấp.

Ví dụ, túi nilon thuộc diện chịu thuế, mỗi kg chỉ phải đóng mức 30.000 - 50.000 đồng; thuốc diệt cỏ thuộc loại hạn chế sử dụng chỉ có mức chịu thuế là 500 đồng/kg; thuốc trừ mối thuộc loại hạn chế là 1.000 đồng/kg...

Nhóm nghiên cứu đề xuất, chính sách ưu đãi Thuế Thu nhập doanh nghiệp cần được hoàn thiện cả về mức ưu đãi và thời gian ưu đãi nhằm thu hút có chọn lọc đầu tư vào phát triển ngành, lĩnh vực công nghệ cao, sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường, có giá trị gia tăng cao; khuyến khích sản xuất năng lượng sạch; khuyến khích phát triển vận tải công cộng.

Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt cần quy định mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng sinh học bằng 50% của mức thuế suất đối với xăng khoáng nhằm tạo sự chênh lệch đáng kể giữa xăng sinh học và xăng khoáng.

Cần tiếp tục duy trì và tăng mức thu của chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô, nhiên liệu hóa thạch nhằm hạn chế tiêu dùng các loại hàng hóa này.

Hiện nay, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô tại Việt Nam theo hệ lũy tiến tăng dần theo dung tích xylanh của xe hơi. Với xe có dung tích xylanh dưới 1.5L, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ là 35%; với xe dung tích xylanh từ 1.5L - 2.0L, mức thuế là từ 40%; xe dung tích xylanh từ 2.0L đến 3.0L chịu thuế 60%; xe dung tích xylanh từ 3.0L đến 6.0L chịu thuế 90% đến 150%.

Theo Dân trí

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

100.000 tỷ đồng có khởi sắc công nghiệp ô tô?

Ngày 20/08/2019 lúc 09:03

Bộ Công Thương đang thực hiện đề án phát triển ngành công nghiệp ô tô để trình Chính phủ vào cuối năm nay. Cách đây không lâu, Bộ này cũng xin lập gói tín dụng 100.000 tỷ đồng để phát triển công nghiệp hỗ trợ, trong khi các chuyên gia và DN cho rằng, kế hoạch này chỉ làm ngân sách tốn thêm tiền mà không giải quyết được gì.

Lao Cai: Cần lưu ý quy định truy xuất nguồn gốc trái cây để tránh ùn tắc tại cửa khẩu

17 Giờ trước

Do thời điểm chính vụ nên lượng thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc khá lớn. Trung bình mỗi ngày có khoảng 300 xe chở hàng lên cửa khẩu để xuất sang Trung Quốc. Trong khi đó, nước này lại kiểm soát chặt nguồn gốc xuất xứ hàng nông sản nhập khẩu.

Xuất nhập khẩu đạt hơn 300 tỷ USD, xuất siêu tăng mạnh gần 3 tỷ USD

23 Giờ trước

Tiếp đà khởi sắc trong tháng 7, nửa đầu tháng 8, hoạt động xuất nhập khẩu cả nước tiếp tục đạt kết quả ấn tượng, đặc biệt, mức thặng dư thương mại tính từ đầu năm được nâng lên gần 3 tỷ USD.

Thu thập thông tin để triển khai quy định mới về xóa và khoanh nợ thuế xuất nhập khẩu

23 Giờ trước

Các quy định mới về khoanh tiền nợ thuế, sửa đổi về xóa nợ 10 năm tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020. Chuẩn bị triển khai quy định mới này, ngành Hải quan đã và đang chủ động thu thập, xác minh thông tin, tài liệu, chuẩn bị hoàn thiện hồ sơ...

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

23/08

25° - 33°

Mưa giông

24/08

25° - 33°

Mưa giông

25/08

25° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 22/08/2019 07:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,494.3115,587.8415,852.91
EUR25,516.9625,593.7426,362.40
GBP27,896.5228,093.1728,343.24
JPY213.82215.98222.78
SGD16,542.5716,659.1816,841.12
THB737.68737.68768.45
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 21/08/2019 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1539015690
DO 0,001S-VVND/L1680017130
DO 0,05S-IIVND/L1650016830
E5 RON 92-IIVND/L1935019730
Xăng RON 95-IIIVND/L2040020800
Xăng RON 95-IVVND/L2050020910
Nguồn: Petrolimex