Thứ bảy, 19/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Điều chỉnh của Boeing với 737 MAX 'phù hợp', bước ngoặt trở lại bầu trời

(VLR) Cục hàng không liên bang Mỹ công bố kết quả đánh giá sơ bộ cho thấy những điều chỉnh của hãng Boeing đối với hệ thống chống thất tốc của dòng máy bay 737 MAX là ‘phù hợp để vận hành’.

Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) ngày 16-4 cho biết dự thảo đánh giá của cơ quan này đối với dòng máy bay 737 MAX của hãng Boeing cho thấy bản cập nhật phần mềm sắp tới của Boeing là "phù hợp để vận hành".

Theo hãng tin Reuters, đây là một bước ngoặt quan trọng giúp các máy bay dòng 737 MAX quay lại bầu trời.

Hiện hơn 300 máy bay dòng 737 MAX đã được cho "nằm đất" trên toàn cầu sau khi gần 350 người thiệt mạng trong hai vụ tai nạn hàng không liên quan tới dòng máy bay này ở Indonesia vào tháng 10-2018 và ở Ethiopia tháng 3-2019.

Hãng Boeing đã công bố sẽ cập nhật phần mềm cho các máy bay dòng 737 MAX để ngăn tình trạng Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) được kích hoạt mặc dù dữ liệu gặp sai sót.

Boeing cho biết họ đã hoàn thành 96 chuyến bay trong tổng cộng 159 giờ để kiểm tra bản sửa đổi phần mềm dành cho các máy bay này.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống chống thất tốc MCAS. Đồ họa: BÌNH AN

Nguyên lý hoạt động của hệ thống chống thất tốc MCAS. Đồ họa: BÌNH AN

Việc đánh giá hệ thống "MCAS đã được sửa đổi" được FAA giao cho Ủy ban tiêu chuẩn hóa chuyến bay (FSB).

Dự thảo báo cáo còn nhấn mạnh những điểm khác biệt của thế hệ máy bay MAX so với thế hệ máy bay 737 trước đó cùng với những yêu cầu mới về đào tạo phi công. Báo cáo sẽ được đưa ra tham khảo công khai trong 14 ngày.

"Sau đó, FAA sẽ xem xét các phản hồi trước khi đưa ra đánh giá cuối cùng. Boeing dự kiến sẽ nộp gói phần mềm cuối cùng để được chứng nhận trong những tuần sắp tới" - FAA cho biết.

Vì dòng 737 MAX về căn bản tương tự các thế hệ máy bay trước, nên phi công không cần thiết phải trải qua việc huấn luyện chuyên sâu thêm. Tuy nhiên, dự thảo báo cáo của FAA kết luận rằng công tác đào tạo thêm là cần thiết để các phi công hiểu rõ hơn MCAS, chẳng hạn các khóa đào tạo dựa trên máy tính.

Sau vụ tai nạn của hãng Lion Air ở Indonesia hồi tháng 10-2018, các phi công Mỹ từng than phiền rằng họ không được cung cấp thông tin đầy đủ về MCAS. Cuộc điều tra của Ethiopia cũng cho thấy những điểm đáng ngờ về hệ thống MCAS.

Hệ thống tăng cường chức năng điều khiển (MCAS) bị đặt vào vòng nghi vấn sau hai vụ tai nạn hàng không ở Indonesia và Ethiopia. Do dòng máy bay 737 MAX được trang bị các động cơ lớn hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn nên Boeing phải thiết kế lại vị trí phần động cơ. Sự thay đổi này đã phá vỡ trọng tâm của máy bay và làm cho 737 MAX có xu hướng hất mũi lên trong quá trình bay, khiến máy bay dễ thất tốc. Do đó, MCAS được thiết kế để đối phó vấn đề này bằng cách hướng mũi máy bay xuống. Kết quả điều tra sơ bộ vụ tai nạn của Hãng Lion Air cho thấy có thể hệ thống MCAS đã nhận tín hiệu sai do cảm biến góc tấn gặp trục trặc, khiến hệ thống MCAS tưởng rằng máy bay sắp thất tốc nên tự động phát lệnh chúi mũi máy bay xuống. Phi công đã nỗ lực đưa mũi máy bay lên nhưng bất thành.
Tuổi Trẻ Online

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hòa Phát ủng hộ tỉnh Hưng Yên 10 tỷ đồng phòng, chống dịch COVID-19

6 Giờ trước

Ngày 18/6/2021, ông Hoàng Quang Việt, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển đô thị Hòa Phát đã đại diện Tập đoàn Hòa Phát trao tặng 10 tỷ đồng hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19 tại tỉnh Hưng Yên. Tính đến nay, Hòa Phát đã ủng hộ gần 117 tỷ đồng hỗ trợ các Bộ ngành, địa phương phòng chống dịch.

Tân Cảng - Cái Mép thiết lập kỷ lục mới về sản lượng xếp dỡ tàu mẹ tại Việt Nam

6 Giờ trước

Chỉ trong vòng chưa đầy 7 ngày, mức kỷ lục sản lượng xếp dỡ tàu mẹ tại Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) đã liên tục được thiết lập, từ 14.235 TEU trên con tàu Meishan Bridge vào 10/6/2021 mới đây và vừa bị “soán ngôi” bởi mức 15.615 TEU trên tàu Monaco Bridge vào lúc 09:00 ngày 19/6/2021. Đây cũng là mức sản lượng xếp dỡ trên một tàu mẹ cao nhất của Việt Nam từ trước đến nay, liên tục khẳng định, nâng tầm vị thế của ngành cảng biển Việt Nam nói chung và khu vực cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải cũng như cảng TCIT nói riêng.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang EU cán mốc 16,1 tỷ USD

12 Giờ trước

Những chuyến hàng Việt xuất sang EU vẫn tăng, đưa kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này cán mốc 16,1 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm, tăng 20,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/06/2021 21:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,933.4817,104.5317,640.80
EUR26,603.4726,872.1927,993.33
GBP31,233.8631,549.3532,538.52
JPY202.59204.64213.18
SGD16,736.4216,905.4717,435.51
THB648.41720.45747.51
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 19/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex