Điều chỉnh của Boeing với 737 MAX 'phù hợp', bước ngoặt trở lại bầu trời

(VLR) Cục hàng không liên bang Mỹ công bố kết quả đánh giá sơ bộ cho thấy những điều chỉnh của hãng Boeing đối với hệ thống chống thất tốc của dòng máy bay 737 MAX là ‘phù hợp để vận hành’.

Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) ngày 16-4 cho biết dự thảo đánh giá của cơ quan này đối với dòng máy bay 737 MAX của hãng Boeing cho thấy bản cập nhật phần mềm sắp tới của Boeing là "phù hợp để vận hành".

Theo hãng tin Reuters, đây là một bước ngoặt quan trọng giúp các máy bay dòng 737 MAX quay lại bầu trời.

Hiện hơn 300 máy bay dòng 737 MAX đã được cho "nằm đất" trên toàn cầu sau khi gần 350 người thiệt mạng trong hai vụ tai nạn hàng không liên quan tới dòng máy bay này ở Indonesia vào tháng 10-2018 và ở Ethiopia tháng 3-2019.

Hãng Boeing đã công bố sẽ cập nhật phần mềm cho các máy bay dòng 737 MAX để ngăn tình trạng Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) được kích hoạt mặc dù dữ liệu gặp sai sót.

Boeing cho biết họ đã hoàn thành 96 chuyến bay trong tổng cộng 159 giờ để kiểm tra bản sửa đổi phần mềm dành cho các máy bay này.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống chống thất tốc MCAS. Đồ họa: BÌNH AN

Nguyên lý hoạt động của hệ thống chống thất tốc MCAS. Đồ họa: BÌNH AN

Việc đánh giá hệ thống "MCAS đã được sửa đổi" được FAA giao cho Ủy ban tiêu chuẩn hóa chuyến bay (FSB).

Dự thảo báo cáo còn nhấn mạnh những điểm khác biệt của thế hệ máy bay MAX so với thế hệ máy bay 737 trước đó cùng với những yêu cầu mới về đào tạo phi công. Báo cáo sẽ được đưa ra tham khảo công khai trong 14 ngày.

"Sau đó, FAA sẽ xem xét các phản hồi trước khi đưa ra đánh giá cuối cùng. Boeing dự kiến sẽ nộp gói phần mềm cuối cùng để được chứng nhận trong những tuần sắp tới" - FAA cho biết.

Vì dòng 737 MAX về căn bản tương tự các thế hệ máy bay trước, nên phi công không cần thiết phải trải qua việc huấn luyện chuyên sâu thêm. Tuy nhiên, dự thảo báo cáo của FAA kết luận rằng công tác đào tạo thêm là cần thiết để các phi công hiểu rõ hơn MCAS, chẳng hạn các khóa đào tạo dựa trên máy tính.

Sau vụ tai nạn của hãng Lion Air ở Indonesia hồi tháng 10-2018, các phi công Mỹ từng than phiền rằng họ không được cung cấp thông tin đầy đủ về MCAS. Cuộc điều tra của Ethiopia cũng cho thấy những điểm đáng ngờ về hệ thống MCAS.

Hệ thống tăng cường chức năng điều khiển (MCAS) bị đặt vào vòng nghi vấn sau hai vụ tai nạn hàng không ở Indonesia và Ethiopia. Do dòng máy bay 737 MAX được trang bị các động cơ lớn hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn nên Boeing phải thiết kế lại vị trí phần động cơ. Sự thay đổi này đã phá vỡ trọng tâm của máy bay và làm cho 737 MAX có xu hướng hất mũi lên trong quá trình bay, khiến máy bay dễ thất tốc. Do đó, MCAS được thiết kế để đối phó vấn đề này bằng cách hướng mũi máy bay xuống. Kết quả điều tra sơ bộ vụ tai nạn của Hãng Lion Air cho thấy có thể hệ thống MCAS đã nhận tín hiệu sai do cảm biến góc tấn gặp trục trặc, khiến hệ thống MCAS tưởng rằng máy bay sắp thất tốc nên tự động phát lệnh chúi mũi máy bay xuống. Phi công đã nỗ lực đưa mũi máy bay lên nhưng bất thành.
Tuổi Trẻ Online

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàn Quốc triển khai mạng 6G vào năm 2026

Ngày 13/08/2020 lúc 17:12

Chính phủ Hàn Quốc dự kiến đầu tư tổng cộng 200 tỷ won (169 triệu USD) trong giai đoạn 2021 - 2026 để phát triển công nghệ 6G cơ bản. Mục tiêu là đạt được tốc độ truyền dữ liệu 1 terabyte/giây trong mạng 6G, tức là nhanh hơn 5 lần so với các dịch vụ di động 5G và sẽ giảm thời gian trễ xuống 1/10 so với các dịch vụ 5G.

Thanh toán không dùng tiền mặt: Thêm tiện ích, tạo thói quen

21 Giờ trước

Khoảng 2.820 máy giao dịch tự động (ATM), hơn 84.000 máy chấp nhận thẻ thanh toán (POS) đã được lắp đặt tại hơn 52.000 điểm giao dịch trên địa bàn thành phố Hà Nội. Cùng với thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, các hoạt động thương mại điện tử cũng được chú trọng. Với nhiều tiện ích, người dân đang dần quen với các hình thức thanh toán hiện đại này.

Thép Việt thử sức với thị trường châu Âu

21 Giờ trước

Mặt hàng thép của Việt Nam đang có nguy cơ thu hẹp thị trường xuất khẩu do đối mặt với hàng loạt vụ điều tra phòng vệ thương mại và áp thuế chống bán phá giá. Trước thực tế đó, nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất thép đang nỗ lực cải tiến chất lượng sản phẩm nhằm xoay trục, đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường châu Âu (EU).

2.800 tờ khai luồng Đỏ một tháng tại 4 đơn vị hải quan cửa khẩu ở Hải Phòng

21 Giờ trước

1 tháng, 4 chi cục hải quan cửa khẩu trực thuộc Cục Hải quan Hải Phòng phải xử lý gần 2.800 tờ khai luồng Đỏ (kiểm tra thực tế hàng hóa).

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mưa nhẹ

16/08

25° - 32°

Mưa giông vào buổi chiều

17/08

25° - 32°

Mưa giông vào buổi chiều

18/08

25° - 32°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 15/08/2020 07:56
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD16,136.7916,299.7916,810.73
EUR26,688.3026,957.8828,049.44
GBP29,514.8429,812.9730,747.49
JPY209.43211.55219.44
SGD16,459.8016,626.0617,147.23
THB659.72733.02760.55
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 14/08/2020 23:56
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1020010400
DO 0,001S-VVND/L1245012690
DO 0,05S-IIVND/L1220012440
E5 RON 92-IIVND/L1440014680
Xăng RON 95-IIIVND/L1492015210
Xăng RON 95-IVVND/L1502015320
Nguồn: Petrolimex
A mini Da lat in Hanoi

A mini Da lat in Hanoi

Ngày 13/08/2020 lúc 10:26

Sometimes, life is so busy, crowded and full of noise, then many girls and boys want to escape...