Điều chỉnh của Boeing với 737 MAX 'phù hợp', bước ngoặt trở lại bầu trời

(VLR) Cục hàng không liên bang Mỹ công bố kết quả đánh giá sơ bộ cho thấy những điều chỉnh của hãng Boeing đối với hệ thống chống thất tốc của dòng máy bay 737 MAX là ‘phù hợp để vận hành’.

Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) ngày 16-4 cho biết dự thảo đánh giá của cơ quan này đối với dòng máy bay 737 MAX của hãng Boeing cho thấy bản cập nhật phần mềm sắp tới của Boeing là "phù hợp để vận hành".

Theo hãng tin Reuters, đây là một bước ngoặt quan trọng giúp các máy bay dòng 737 MAX quay lại bầu trời.

Hiện hơn 300 máy bay dòng 737 MAX đã được cho "nằm đất" trên toàn cầu sau khi gần 350 người thiệt mạng trong hai vụ tai nạn hàng không liên quan tới dòng máy bay này ở Indonesia vào tháng 10-2018 và ở Ethiopia tháng 3-2019.

Hãng Boeing đã công bố sẽ cập nhật phần mềm cho các máy bay dòng 737 MAX để ngăn tình trạng Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) được kích hoạt mặc dù dữ liệu gặp sai sót.

Boeing cho biết họ đã hoàn thành 96 chuyến bay trong tổng cộng 159 giờ để kiểm tra bản sửa đổi phần mềm dành cho các máy bay này.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống chống thất tốc MCAS. Đồ họa: BÌNH AN

Nguyên lý hoạt động của hệ thống chống thất tốc MCAS. Đồ họa: BÌNH AN

Việc đánh giá hệ thống "MCAS đã được sửa đổi" được FAA giao cho Ủy ban tiêu chuẩn hóa chuyến bay (FSB).

Dự thảo báo cáo còn nhấn mạnh những điểm khác biệt của thế hệ máy bay MAX so với thế hệ máy bay 737 trước đó cùng với những yêu cầu mới về đào tạo phi công. Báo cáo sẽ được đưa ra tham khảo công khai trong 14 ngày.

"Sau đó, FAA sẽ xem xét các phản hồi trước khi đưa ra đánh giá cuối cùng. Boeing dự kiến sẽ nộp gói phần mềm cuối cùng để được chứng nhận trong những tuần sắp tới" - FAA cho biết.

Vì dòng 737 MAX về căn bản tương tự các thế hệ máy bay trước, nên phi công không cần thiết phải trải qua việc huấn luyện chuyên sâu thêm. Tuy nhiên, dự thảo báo cáo của FAA kết luận rằng công tác đào tạo thêm là cần thiết để các phi công hiểu rõ hơn MCAS, chẳng hạn các khóa đào tạo dựa trên máy tính.

Sau vụ tai nạn của hãng Lion Air ở Indonesia hồi tháng 10-2018, các phi công Mỹ từng than phiền rằng họ không được cung cấp thông tin đầy đủ về MCAS. Cuộc điều tra của Ethiopia cũng cho thấy những điểm đáng ngờ về hệ thống MCAS.

Hệ thống tăng cường chức năng điều khiển (MCAS) bị đặt vào vòng nghi vấn sau hai vụ tai nạn hàng không ở Indonesia và Ethiopia. Do dòng máy bay 737 MAX được trang bị các động cơ lớn hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn nên Boeing phải thiết kế lại vị trí phần động cơ. Sự thay đổi này đã phá vỡ trọng tâm của máy bay và làm cho 737 MAX có xu hướng hất mũi lên trong quá trình bay, khiến máy bay dễ thất tốc. Do đó, MCAS được thiết kế để đối phó vấn đề này bằng cách hướng mũi máy bay xuống. Kết quả điều tra sơ bộ vụ tai nạn của Hãng Lion Air cho thấy có thể hệ thống MCAS đã nhận tín hiệu sai do cảm biến góc tấn gặp trục trặc, khiến hệ thống MCAS tưởng rằng máy bay sắp thất tốc nên tự động phát lệnh chúi mũi máy bay xuống. Phi công đã nỗ lực đưa mũi máy bay lên nhưng bất thành.
Theo Tuổi Trẻ Online

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Thương mại điện tử châu Á sẽ bùng nổ trong năm 2020?

4 Giờ trước

Các chuyên gia của Credit Suisse dự báo thương mại điện tử sẽ phát triển mạnh tại châu Á trong năm 2020 khi doanh thu bán lẻ trực tuyến tại nhiều nước đang vượt qua doanh thu bán lẻ truyền thống.

Đề xuất xây dựng 8 trung tâm logistics tại TP. HCM

4 Giờ trước

Bà Hồ Thị Thu Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) cho biết, để thực hiện hội thảo cuối kỳ, nhóm nghiên cứu đề án đã khảo sát 8 địa điểm dự kiến hình thành các trung tâm logistics trên địa bàn TP. HCM...

Các khóa học logistics: Hỗ trợ đến 80% chi phí

5 Giờ trước

Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) tổ chức các khóa học với mức học phí ưu đãi 50% - 70% dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, ưu đãi 60% – 80% cho doanh nghiệp vừa và nhỏ là Hội viên Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

29°

Mây rải rác

07/12

20° - 31°

Chủ yếu trời trong

08/12

20° - 31°

Chủ yếu trời trong

09/12

20° - 32°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 06/12/2019 13:58
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,616.9415,711.2115,978.40
EUR25,514.7325,591.5026,360.12
GBP30,148.3630,360.8930,631.18
JPY207.95210.05216.20
SGD16,828.4716,947.1017,132.20
THB748.54748.54779.77
USD23,120.0023,120.0023,240.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 06/12/2019 11:58
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1496015250
DO 0,001S-VVND/L1628016600
DO 0,05S-IIVND/L1598016290
E5 RON 92-IIVND/L1981020200
Xăng RON 95-IIIVND/L2107021490
Xăng RON 95-IVVND/L2117021590
Nguồn: Petrolimex