Thứ sáu, 24/09/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Siêu tàu chặn kênh đào Suez vẫn bị giữ vì thiếu tiền bồi thường

(VLR) Hôm 04/5, tòa án Ai Cập bác đơn kháng cáo của chủ siêu tàu chở hàng làm tắc kênh đào Suez về việc giữ con tàu đến khi các khoản bồi thường được giải quyết.

Tàu Ever Given sẽ không được phép rời khỏi Ai Cập cho đến khi chủ tàu trả đủ tiền bồi thường (Ảnh: AP)

Tàu Ever Given sẽ không được phép rời khỏi Ai Cập cho đến khi chủ tàu trả đủ tiền bồi thường (Ảnh: AP)

Hồi tháng 3, siêu tàu chở hàng Ever Given gây ra vụ tắc nghẽn kênh đào Suez kéo dài gần một tuần, làm ngưng trệ tuyến đường hàng hải quan trọng, dẫn đến thiệt hại hàng tỷ USD. Sau khi được “giải cứu”, Ever Given bị các nhà chức trách Ai Cập thu giữ. Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết con tàu sẽ không được phép rời khỏi Ai Cập cho đến khi chủ tàu trả đủ tiền bồi thường.

Hôm 22/4, chủ tàu Ever Given đệ đơn kháng cáo lên tòa án Kinh tế Ismailia ở ở thành phố Ismailia, Ai Cập, nhằm lật ngược quyết định này. Tuy nhiên, tòa án vẫn giữ nguyên quyết định thu giữ tàu.

Cơ quan quản lý kênh đào Suez yêu cầu bồi thường 916 triệu USD cho chi phí hoạt động trục vớt tàu và thiệt hại phát sinh trong tuần giao thông ở kênh bị đình trệ. Cơ quan này đang tiến hành đàm phán với Shoei Kisen Kaisha, công ty chủ quản tàu Ever Given. Shoei Kisen Kaisha cho biết họ đã thông báo cho một số chủ sở hữu của khoảng 18.000 container trên siêu tàu chở hàng để yêu cầu chia sẻ trách nhiệm bồi thường.

Hôm 23/3, tàu Ever Given đang trên đường đến cảng Rotterdam, Hà Lan, thì đâm vào bờ kênh đào Suez và mắc kẹt. Chiến dịch cứu hộ quy mô lớn nhanh chóng được triển khai nhằm giải phóng con tàu mang cờ Panama có kích thước bằng tòa nhà chọc trời. Sau 6 ngày, tàu Ever Given được “giải cứu”, giúp lưu thông hàng trăm tàu ​​tắc nghẽn ở kênh đào Suez.

Việc kênh đào Suez tắc nghẽn đã buộc một số tàu phải thay đổi tuyến đường chở hàng vòng qua Mũi Hảo Vọng ở phía Nam châu Phi, việc này rất tốn kém cho phải bổ sung nhiên liệu cho tàu và các chi phí phát sinh khác. Hàng trăm tàu không chọn phương án này phải chờ tại chỗ.

Vụ tắc nghẽn này làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung các loại mặt hàng, dẫn đến giá thị trường tăng và gây căng thẳng cho ngành vận tải biển, vốn đã chịu áp lực từ đại dịch COVID-19.

Theo vtc.vn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Xuất siêu hơn 13 tỷ USD sang thị trường EU

4 Giờ trước

Tháng 7 năm 2021, Việt Nam xuất siêu 2,03 tỷ USD sang thị trường EU, tăng 15,25% so với tháng 6/2021 và tăng 3,13% so với tháng 7/2020. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 7/2021, Việt Nam xuất siêu 13,02 tỷ USD hàng hóa sang thị trường EU.

Cán cân thương mại hàng hóa Việt Nam thâm hụt hơn 1,5 tỷ USD

4 Giờ trước

Trong 15 ngày đầu tháng 9 năm 2021, do tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam giảm mạnh khiến cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt 1,51 tỷ USD.

Tạo điều kiện để doanh nghiệp huy động vốn đầu tư hạ tầng giao thông

4 Giờ trước

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản 6804/VPCP-KTTH ngày 23/9/2021 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc huy động vốn triển khai các dự án đầu tư hạ tầng giao thông.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 24/09/2021 13:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,185.9316,349.4216,862.19
EUR26,044.7926,307.8727,400.28
GBP30,430.7030,738.0831,702.11
JPY200.85202.88212.47
SGD16,438.0016,604.0417,124.79
THB603.27670.30695.48
USD22,630.0022,660.0022,860.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/09/2021 11:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1508015380
DO 0,001S-VVND/L1637016690
DO 0,05SVND/L1602016340
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2014020540
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2139021810
Xăng RON 95-IVVND/L2149021910
Nguồn: Petrolimex