Thứ năm, 13/05/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Tàu Evergreen dài 400m mắc kẹt ở kênh đào Suez

(VLR) Từ sáng 23/3, khi di chuyển từ Biển Đỏ qua kênh đào Suez tới Địa Trung Hải thì tàu chở hàng Evergreen bất ngờ gặp sự cố. Theo hình ảnh từ vệ tinh, chiều dài con tàu 400m xấp xỉ bằng chiều dài của tòa nhà Landmark 81 tại Việt Nam hiện đang bị mắc kẹt và chắn ngang kênh đào Suez, khiến cả tuyến hàng hải trọng yếu tê liệt.

Tàu container Ever Given - một trong những tàu container lớn nhất thế giới, hiện gần như bịt kín tuyến hàng hải qua kênh đào Suez, khiến mọi hoạt động di chuyển qua kênh đào này phải tạm dừng và ít nhất 100 tàu khác bị mắc kẹt phía sau

Tàu container Ever Given - một trong những tàu container lớn nhất thế giới, hiện gần như bịt kín tuyến hàng hải qua kênh đào Suez, khiến mọi hoạt động di chuyển qua kênh đào này phải tạm dừng và ít nhất 100 tàu khác bị mắc kẹt phía sau

Theo thông tin từ Bloomberg, con tàu trên mang tên Ever Given, dài 400m, rộng 59m và có tổng dung tích 219.079 tấn, sáng 23/3 gặp một cơn bão bụi khi đang trên hành trình chở hàng nghìn tấn hàng đến Rotterdam, Hà Lan, khiến tầm nhìn bị hạn chế giữa gió mạnh và sập nguồn điện trên tàu. Gió lớn và bão cát đã hoành hành khu vực kênh đào Suez hôm 23/3, với sức gió lên tới 50 km/h, được cho là khả năng lớn khiến mũi tàu đâm sâu vào một bên bờ cát của kênh đào, khiến con tàu làm con tàu bị dạt sang ngang với phần thân nằm chắn ngang toàn bộ lòng kênh, gây tắc nghẽn lưu thông cả 2 chiều kênh đào Suez.

Sự cố đã khiến hàng trăm tàu khác bị mắc kẹt trên biển, gây tắc nghẽn nghiêm trọng và đình trệ toàn bộ hoạt động giao thông tại tuyến hàng hải đông đúc bậc nhất thế giới này. Rất may, không có container nào bị rơi, không có ai trên tàu bị thương. Con tàu cũng không hư hại đáng kể.

Hiện các nỗ lực giải cứu vẫn đang được tiến hành nhưng theo đài BBC, nhiều khả năng con tàu có thể bị tháo dỡ container để giảm sức nặng và di chuyển khỏi bờ cát. Dù may mắn không xảy ra việc rò rỉ dầu hay nhiên liệu nhưng theo giới chức năng thì việc giải cứu Ever Given rõ ràng không phải nhiệm vụ dễ dàng khi mà mũi tàu (đang nằm sâu tới 5m bên trong bờ kênh đào) nằm dọc theo ranh giới phía đông của kênh đào, còn phần đuôi gần như chạm vào mép phía tây.

Dữ liệu định vị cho thấy nhiều tàu nhỏ đang cố gắng đẩy tàu Ever Given ra khỏi vị trí mắc kẹt (Ảnh: Marinetraffic.com)

Dữ liệu định vị cho thấy nhiều tàu nhỏ đang cố gắng đẩy tàu Ever Given ra khỏi vị trí mắc kẹt (Ảnh: Marinetraffic.com)

Theo hình ảnh được thấy từ AFP, máy xúc đang tìm cách đào bới quanh mũi tàu để nó thoát khỏi bờ cát. Cả chục tàu kéo đang tìm cách đẩy con tàu ra vùng nước sâu hơn. Hiện nay, nhiệm vụ trọng tâm là nạo vét khu vực xung quanh tàu. Ban quản lý kênh Suez đã triển khai hai tàu nạo vét của họ, nhằm loại bỏ lớp cát dưới nước trước khi lực lượng cứu hộ cố gắng kéo tàu.

Con tàu lớn tới mức, khiến một máy xúc khổng lồ màu vàng trông giống như đồ chơi của trẻ con đậu bên cạnh mũi tàu, cho thấy rất nhiều khó khăn trong công tác cứu trợ (Ảnh: AFP)

Con tàu lớn tới mức, khiến một máy xúc khổng lồ màu vàng trông giống như đồ chơi của trẻ con đậu bên cạnh mũi tàu, cho thấy rất nhiều khó khăn trong công tác cứu trợ (Ảnh: AFP)

Kênh đào Suez dài hơn 193 km, rộng 205m, sâu 24m. Theo Cơ quan quản lý kênh đào Suez, mỗi ngày có trung bình 51,5 lượt tàu đi qua mỗi ngày, gần 19.000 lượt tàu đã đi qua kênh này trong năm 2020. Đây là tuyến hàng hải duy nhất đi từ Địa Trung Hải vào Biển Đỏ và tuyến đường vận tải hàng hóa tới châu Á - Ấn Độ Dương. Khoảng 12% dòng chảy thương mại của thế giới lưu thông qua kênh đào Suez mỗi năm, và nơi đây là một trong những nguồn thu ngoại tệ hàng đầu của Ai Cập.

Việc tàu của Evergreen bị kẹt có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng hoá đang được vận chuyển qua lại giữa Châu Âu và Châu Á . Vụ tàu mắc kẹt xảy ra trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu. Lĩnh vực thiếu hụt nguồn cung trầm trọng nhất là ngành công nghiệp chip, buộc nhiều hãng sản xuất ô tô phải tạm ngừng hoạt động.

Quang Anh

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Sản phẩm lò hơi WtE của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản

2 Giờ trước

Trước khi chế tạo lò hơi công nghệ đốt rác thải WtE cho dự án này, Doosan Vina đã phải thực hiện 5 đợt thử nghiệm để khách hàng Nhật Bản đánh giá. Điều đó cho thấy yêu cầu chất lượng vô cùng khắt khe của thị trường Nhật Bản.

Phấn đấu đưa Thanh Hóa thành trung tâm logistics Bắc Trung Bộ

3 Giờ trước

Nhằm tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư, giao thương hàng hóa, hiện các sở, ngành, địa phương có liên quan của tỉnh Thanh Hóa đang triển khai thực hiện Quyết định số 2119/QĐUBND ngày 09/6/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; phấn đấu đưa Thanh Hóa trở thành trung tâm dịch vụ logistics cấp vùng.

Tháo “điểm nghẽn” để phát triển logistics Hải Phòng

3 Giờ trước

Ngày 23/4, UBND TP. Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị liên kết phát triển dịch vụ logistics Hải Phòng. Tại Hội nghị, các chuyên gia và doanh nghiệp đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, góp phần phát triển dịch vụ logistics tại TP. Hải Phòng xứng với tiềm năng.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 13/05/2021 11:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,367.3417,542.7718,092.76
EUR26,996.2127,268.9028,406.55
GBP31,593.7431,912.8732,913.38
JPY203.92205.98214.58
SGD16,858.6017,028.8917,562.77
THB650.78723.09750.25
USD22,910.0022,940.0023,140.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 13/05/2021 11:20
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1382014090
DO 0,001S-VVND/L1512015420
DO 0,05SVND/L1477015060
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1842018780
Xăng RON 95-II,IIIVND/L1953019920
Xăng RON 95-IVVND/L1963020020
Nguồn: Petrolimex