Chọn công nghệ xử lý rác thải rắn - bài toán khó của Việt Nam

(VLR) Trước nỗi lo đốt rác phát điện làm phát thải dioxin, lãnh đạo Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng "không nên hoang mang, công nghệ có thể kiểm soát".

Một nhà máy xử lý rác điện khí hóa ở Hưng Yên - Ảnh: Gia Chính

Một nhà máy xử lý rác điện khí hóa ở Hưng Yên - Ảnh: Gia Chính

Chiều 8/5, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội thảo "Mô hình quản lý và công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt ở Việt Nam".

Hiện mỗi năm Việt Nam sản sinh 25,5 triệu tấn rác thải sinh hoạt, trong đó hơn 75% được xử lý bằng chôn lấp. Tuy nhiên, chỉ 30% số này là chôn lấp hợp vệ sinh. Quỹ đất dành cho việc chôn lấp ở nhiều tỉnh thành ngày càng hạn hẹp. Do đó đốt rác phát điện đang là phương án được nhiều địa phương lựa chọn. Các đại biểu đã nghe trình bày về 5 mô hình xử lý rác thải phổ biến ở Việt Nam, bao gồm: đốt rác phát điện; xử lý chất thải rắn sinh hoạt thành phân vi sinh; chôn lấp; điện khí hóa và đốt rác thông thường.

Tuy nhiên, ông Đặng Huy Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư đặt vấn đề đốt rác phát điện thực chất là điện than, tại sao lại chọn khi cả thế giới đang loại bỏ?

"Chúng ta gần như không phân loại được rác tại nguồn nên khi đốt sẽ thải ra khí dioxin (chất độc da cam) mà phải công nghệ rất hiện đại mới có thể xử lý được. Vậy chúng ta có khẳng định là khí thải trong quá trình đốt rác có an toàn hay không?", ông Đông nêu.

"Đất nước ta còn nghèo, muốn làm ngay như các nước phát triển mất rất nhiều tiền, ta không làm được. Chúng ta chỉ có thể làm từng bước, nhưng không để gây ô nhiễm môi trường", ông Hanh nói. Phản biện lại quan điểm trên, ông Lương Duy Hanh, đại diện Vụ pháp chế (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho rằng không nên hoang mang về vấn đề phát thải dioxin. Có rất nhiều loại nhựa, chỉ có nhựa PC mới phát thải ra dioxin, công nghệ hiện nay hoàn toàn có thể kiểm soát được. Nước ngoài phân loại rác tại nguồn để tăng cường việc tái chế chứ không phải vì công nghệ xử lý.

Cho rằng không thể vì nghèo mà chấp nhận công nghệ xử lý đốt rác phát điện, ông Đặng Huy Đông đề nghị các nhà khoa học cần có ý kiến về vấn đề này.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân ghi nhận tranh luận của đại biểu và khẳng định sẽ tiếp thu ý kiến để nghiên cứu cụ thể trước khi đưa ra bộ quy chuẩn chung để hướng dẫn các địa phương thực hiện.

"Sắp tới Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có 4 đoàn kiểm tra ở 25 tỉnh thành để ghi nhận việc xử lý rác thải cụ thể, từ đó lựa chọn ra công nghệ xử lý rác phù hợp nhất. Chúng ta mong muốn lựa chọn các công nghệ xử lý rác sinh hoạt phù hợp cả về giá thành và đảm bảo vấn đề môi trường", ông Nhân nói.

Về việc quản lý rác thải, theo ông Đồng Phước An, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, hiện một số địa phương còn chồng chéo.

Điển hình là việc thành phố Hà Nội giao quản lý chất thải rắn cho Sở Xây dựng. Trong khi Sở này chỉ có Phòng hạ tầng kỹ thuật quản lý 5 lĩnh vực: rác thải sinh hoạt, cấp nước, thoát nước, chiếu sáng, cây xanh.

Ông Đặng Huy Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư

Ông Đặng Huy Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư

"Bộ phận quản lý chất thải rắn chỉ có 3 cán bộ, với nhân lực như vậy thì chỉ xử lý sự vụ cũng đã quá tải", ông An nói và đề nghị giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý chất thải rắn, bởi việc thu gom, vận chuyển, đánh giá tác động môi trường giao cho ngành xây dựng không thực sự phù hợp.

Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết, trên thực tế chỉ 7-8 Sở Tài nguyên được giao nhiệm vụ quản lý về chất thải, những tỉnh còn lại đều được giao cho Sở Xây dựng. "Mới đây Chính phủ đã thông qua Nghị quyết 09, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ là cơ quan đầu mối, thống nhất quản lý nhà nước về chất thải rắn", ông Nhân nói.

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ lấy ý kiến các địa phương về việc giao quyền quản lý rác thải trên tinh thần các Sở Tài nguyên sẽ trực tiếp quản lý lĩnh vực theo đúng Nghị quyết của Chính phủ.

Theo VnExpress

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Xuôi về đất mũi Cà Mau

Ngày 12/11/2019 lúc 08:44

Đường về đất mũi Cà Mau là hành trình thú vị, băng xuyên qua những cánh đồng lúa bao la, những cánh rừng tràm xanh ngát rì rào trong gió, những dòng sông, kênh, rạch đan xen, nơi những con thuyền rẽ nước đi về muôn hướng... Đây chắc chắn là hành trình thú vị, đáng để trải nghiệm.

TP. HCM đứng thứ ba châu Á về triển vọng đầu tư bất động sản

4 Giờ trước

Theo báo cáo khảo sát Emerging Trends mới công bố của Viện Đất đai Đô thị Mỹ (ULI) và PwC, TP. HCM đứng thứ ba về triển vọng đầu tư bất động sản tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, sau Singapore và Tokyo (Nhật Bản).

Giảm ùn tắc ở cảng Cát Lái, tiết kiệm 5.000 tỉ đồng mỗi năm

4 Giờ trước

Ngày 13.11, Cục Hải quan TP. HCM phối hợp với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chính thức triển khai đề án “Tạo thuận lợi thương mại thủ tục hải quan trong hoạt động logistics và chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái”.

Hơn 733 nghìn xe ô tô đã dán thẻ E-tag thu phí tự động không dừng

4 Giờ trước

Cục Đăng kiểm VN cho biết, Công ty VETC được miễn phí truy cập thông tin từ năm 2019, đến nay hơn 733 nghìn xe đã dán thẻ E-tag.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

15/11

24° - 32°

Mây rải rác

16/11

24° - 32°

Mây rải rác, có thể có mưa giông

17/11

24° - 32°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 14/11/2019 12:58
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,565.2015,659.1515,925.44
EUR25,316.8125,392.9926,155.63
GBP29,465.3129,673.0229,937.16
JPY206.14208.22214.26
SGD16,810.7816,929.2917,114.18
THB751.83751.83783.19
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 14/11/2019 11:58
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1513015430
DO 0,001S-VVND/L1635016670
DO 0,05S-IIVND/L1605016370
E5 RON 92-IIVND/L1925019630
Xăng RON 95-IIIVND/L2044020840
Xăng RON 95-IVVND/L2054020950
Nguồn: Petrolimex
Xuôi về đất mũi Cà Mau

Xuôi về đất mũi Cà Mau

Ngày 11/11/2019 lúc 14:49

Đến thăm mũi Cà Mau, bạn phải trải qua hành trình dài...